ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




ประชาชนควรมีส่วนร่วม เลือกตั้งตัวแทน ร่วมบริหารระบบราชการ ทุกหน่วยงาน ชาติเจริญสังคมสงบสุข

การปกครองในระบอบประชาธิปไตย แบ่งอำนาจออกเป็น 3 ฝ่าย

การปกครองในระบอบประชาธิปไตย แบ่งอำนาจออกเป็น 3 ฝ่าย

เรียบเรียงโดยทีมงาน www.legendnews.net

ฝ่ายนิติบัญญัติ    อันประกอบไปด้วย สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา รวมกันเป็นรัฐสภาโดยประชาชนเป็นผู้เลือกตั้ง ผู้แทนราษฎร และวุฒิสภา

ฝ่ายบริหาร     นายกรัฐมนตรี คือผู้นำของรัฐบาล มาจากการลงมติของสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภาจากนั้นจึงมีการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งจากพระมหากษัตริย์ไทย

คณะรัฐมนตรี   ประกอบด้วยนายกรัฐมนตรี 1 คน และรัฐมนตรีอื่นอีกไม่เกิน 35 คน มีหน้าที่รับผิดชอบในการบริหารราชการแผ่นดิน ว่าการกระทรวงในประเทศไทยทั้ง 20 กระทรวงและสำนักนายกรัฐมนตรี ซึ่งมีฐานะเทียบเท่ากระทรวง ตลอดจนร่างและดำเนินการตามนโยบายที่ได้แถลงไว้ต่อรัฐสภา มีสถานที่ทำงานอยู่ที่ทำเนียบรัฐบาล รัฐมนตรีไม่จำเป็นต้องเป็นสมาชิกรัฐสภา

ฝ่ายตุลาการ  ดูบทความหลักที่: ศาลไทย

ศาลไทยเป็นองค์กรที่ใช้อำนาจตุลาการตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญ ผู้พิพากษาทุกระดับจำต้องได้รับการแต่งตั้งจากพระมหากษัตริย์ไทย ศาลปฏิบัติการในพระปรมาภิไธยพระมหากษัตริย์ ศาลไทยมี 4 ประเภท ได้แก่ ศาลรัฐธรรมนูญ ศาลยุติธรรม ศาลปกครอง และศาลทหาร

คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งเอเชีย (Asian Human Rights Commission) วิจารณ์ว่า ระบบศาลไทย โดยเฉพาะกระบวนการยุติธรรมทางอาญานั้น "เลอะเทอะ" และไม่สามารถสร้างความมั่นใจว่า กระบวนพิจารณาจะดำเนินไปอย่างรวดเร็วและเป็นธรรม แม้คดีลอบฆ่าประมาณ ชันซื่อ ประธานศาลฎีกาเอง ศาลชั้นต้นยังใช้เวลาพิจารณาถึง 15 ปี คือ ตั้งแต่ปี 2536 ถึงปี 2551 ในช่วงดังกล่าว จำเลยต้องขึ้นศาล 461 ครั้ง และถูกผู้พิพากษา 91 คนไต่สวน จำเลยบางคนตายก่อนพิพากษา ส่วนประมาณตายอย่างสงบด้วยโรคปอดติดเชื้อเมื่อปี 2550

ที่มา https://th.wikipedia.org

 

คดีลอบฆ่าประมาณ ชันซื่อ  คลิกเพื่ออ่านข่าว

 

ข้าพเจ้ามีข้อสรุปว่า การเมืองเป็นเรื่องจริงจังมากเกินกว่าที่จะปล่อยให้เป็นเรื่องของนักการเมืองเท่านั้น  (ชาร์ลส เดอ โกลล์)



กระทรวงมหาดไทย article

มหาชนไทย ผู้เสียภาษี
ข้าราชการมหาดไทย
คือลูกจ้างประชาชน
ใครเนรคุณชาติมากกว่ากัน

กระทรวงพาณิชย์ กระทรวงทรัพยากร เรื่อง มันฉาว ข้าวฉาว ฝายฉาว ลำไยฉาว มันคือตัวแทนประชาชนคนชัยนาท คนราชบุรี คนพิจิตร ประชาชนอ่านข่าวช่วยบอกต่อ คนทั้งประเทศเดือดร้อน อย่าให้มันสืบต่อมรดกการเมือง
กระทรวงอุตสาหกรรม article

ส.พ. แหล่งมั่วสุม N.G.O. ผู้ลงทุนเจ้ง
กรมทรัพย์ กรมมลพิษ ไม่ย้ายกลับสู่
กระทรวงอุสาหกรรม ป.ช.ช. ฉิบหาย

กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ article

เกษตรทำ พาณิชย์ขาย
นักการเมือง ข้าราชการ
โกง จำนำบ้าน ขายที่ดิน

กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม article

คอร์รัปชัน... ทุกโครงการ
ที่กรมอุทยานฯ สัตว์ป่า
กรมป่าหมดด้วยหรือปล่าว

[Go to top]



เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน