ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




ป่วย “ออฟฟิสซินโดรม”

 

ปวดกระดูก-ข้อ รักษาไว, ออฟฟิสซินโดรม, Radial Shockwave therapy

หนุ่มสาว ชาวออฟฟิศ หลายคนต้องใช้ชีวิตผูกติดกับดิจิตอลด้วยแล้ว ก็ยิ่งต้องเสี่ยงกับการนั่งท่าเดิมนานๆจนป่วย “ออฟฟิสซินโดรม”

 

       วัยทำงานหลายคนคงเคยเป็นอาการที่ หันซ้าย หันขวาก็ปวด ก็เมื่อย ยิ่งในยุคนี้หนุ่มสาว ชาวออฟฟิศ หลายคนต้องใช้ชีวิตผูกติดกับดิจิตอลด้วยแล้ว ก็ยิ่งต้องเสี่ยงกับการนั่งท่าเดิมนานๆจนป่วย “ออฟฟิสซินโดรม”

        หลายครั้งต้องไปพบหมอนวดบรรเทาอาการปวด หรือผู้ที่ป่วยเรื้อรังก็ต้องอาศัยการทำกายภาพบำบัดจากแพทย์เฉพาะทางเพื่อรักษา ซึ่งต้องใช้เวลาเกือบเดือนทำให้เสียเวลาในการประกอบอาชีพ

หนุ่มสาวออฟฟิศฟังทางนี้

 

 

 

       เป็นเรื่องที่ดีไม่น้อยหากมีนวัตกรรมทางการแพทย์สมัยใหม่ ที่ช่วยลดระยะเวลาในการรักษากล้ามเนื้อ กระดูก และข้อที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งล่าสุดในโอกาสที่หน่วยกายภาพบำบัดโรงพยาบาลจุฬาภรณ์ครบรอบ9ปี ทางโรงพยาบาล ได้ขยายบริการดูแลรักษาฟื้นฟูทุกอาการปวดในระบบกระดูกและกล้ามเนื้อให้กับประชาชน

 

 

 
 
 

       ในโอกาสโดยพลังความเชี่ยวชาญ สหสาขาวิชา จากทีมแพทย์เฉพาะทางด้านกระดูกและข้อ แพทย์เฉพาะทางด้านเวชศาสตร์ฟื้นฟู และนักกายภาพบำบัดที่ดูแลด้านการรักษาฟื้นฟูอาการเจ็บปวดในระบบกระดูกและกล้ามเนื้อ จัดกิจกรรมNo PAIN You GAIN…ชีวิตดี ไม่มีปวด” เพื่อรณรงค์ให้ประชาชนตื่นตัวหันมาใส่ใจสุขภาพ พร้อมส่งมอบบริการดูแลส่งเสริมสุขภาพในระบบกระดูกและกล้ามเนื้อให้กับประชาชนทุกช่วงวัย

หนุ่มสาวออฟฟิศฟังทางนี้

        ทั้งนี้ เพื่อสืบสานการดำเนินงานตามพระปณิธาน และถวายเป็นพระกุศลแด่ศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี เนื่องในโอกาสทรงเจริญพระชนมายุครบ5รอบในปี2560และเปิดประสบการณ์การรักษาผู้ป่วยด้วยคลื่นกระแทก ผ่านเครื่องมือแพทย์ที่มีประสิทธิภาพเรียกว่า เทคโนโลยีRadial Shockwave therapy”ที่ช่วยรักษาปัญหาปวดเรื้อรังและโรคออฟฟิศซินโดรมได้ดี

        ซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้ลงทะเบียนเข้าร่วมงานทุกท่านที่กำลังมีปัญหาไม่ว่าจะเป็นอาการปวดคอ ปวดบ่า ปวดแขน ปวดมือ ปวดหลัง ปวดเอว ปวดข้อ ปวดเข่า ปวดเรื้อรัง ได้ร่วมถ่ายทอดและรักษาอาการเบื้องต้นฟรีทุกอาการปวดในกิจกรรมMy Pain Feels Like...เมื่อต้นเดือน พฤษภาคม2560ที่ผ่านมา ณ ศูนย์การค้าฟิวเจอร์ปาร์ครังสิต

      เพื่อเข้ารับการตรวจประเมินอาการปวด รวมทั้งรับบริการปรึกษาจากแพทย์เฉพาะทางด้านกระดูกและข้อ และเวชศาสตร์ฟื้นฟูเพื่อวางแผนโปรแกรมด้านการดูแลรักษา ตลอดจนถึงคำแนะนำในด้านต่างๆ เพื่อบำบัดและฟื้นฟูอาการให้เหมาะสำหรับแต่ละบุคคล

         พร้อมทั้งสามารถเข้ารับการบำบัดรักษาอาการปวดด้วยเทคโนโลยีเครื่องมือบำบัดรักษาอาการเจ็บปวดจากหน่วยกายภาพบำบัด โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ พร้อมคำแนะนำในการปรับท่าทางและกิจวัตรประจำวัน เพื่อให้ผู้ป่วยกลับมามีคุณภาพชีวิตที่ดี และสามารถกลับมาใช้ชีวิตประจำวันได้ใกล้เคียงปกติ ซึ่งมีผู้ใช้บริการหลายคนมีความนงจะรับการรักษาเพิ่มเติม ที่โรงพยาบาลฯ ในภายหลัง

หนุ่มสาวออฟฟิศฟังทางนี้

      นพ.เติมพงศ์ พ่อค้า ศัลยแพทย์กระดูกและข้อ สาขาศัลยศาสตร์ข้อมือ ข้อศอกและจุลศัลยศาสตร์ ระบุว่า หากมีอาการปวดกระดูก สิ่งแรกที่ต้องทำคือ พักการใช้งาน ใน48ชม.แรก ใช้ความเย็นบรรเทาอาการปวด เมื่อพ้น48ชม.ไปแล้วจึงค่อยใช้ความร้อน บรรเทาอาการปวด หาก3-5วันไม่ดีขึ้นควรที่จะมาพบแพทย์ การรักษาอาการปวดกระดูก เริ่มต้นด้วยการให้ยาแก้ปวด,กายภาพบำบัด,เลเซอร์,อัลตราซาวนด์,การฉีดยา สุดท้ายคือ การผ่าตัด ซึ่งปัจจุบันการผ่าตัดมีทั้งการส่องกล้องและการผ่าตัดแผลปกติ

หนุ่มสาวออฟฟิศฟังทางนี้

   นิดา รัตนครอง

        ด้านนิดา รัตนครอง หัวหน้าหน่วยกายภาพบำบัด โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ กล่าวว่า เดิมที่การรักษาออฟฟิสซินโดรมจะรักษาด้วยการใชเความร้อน อัลตราซาวด์ร่วมกับกายภาพบำบัด ซึ่งกายภาพบำบัดต้องใช้วิธีการยืดเหยียดกล้ามเนื้อร่วมด้วย ซึ่งวิธีเดิมนั้นจะใช้เวลารักษาทุกขั้นตอนประมาณ2-3สัปดาห์ อาการจึงจะดีขึ้น และแต่ละครั้งของการรักษานานกว่า60นาที

       แต่การรักษาด้วยRadial Shockwave therapy”นี้ทั้งแบบเลเซอร์และช็อคเวฟ ซึ่งถ้าใช้ร่วมกันจะเพิ่มประสิทธิภาพให้ลดระยะเวลาการรักษาและผู้ป่วยสามารถรู้สึกดีได้ตั้งแต่ครั้งแรกที่รับการรักษา

      ส่วนเวลาในการหายดีนั้นอาจจะเหลือแค่1สัปดาห์หรือเร็วกว่านั้น และรักษาแต่ละครั้งใช้เวลาเพียง20 -30นาทีเท่านั้น ที่สำคัญการรักษาแบบเทคโนโลยีชนิดนี้ช่วยให้บาดเจ็บน้อยกว่าวิธีเดิม

      เพราะคลื่นกระแทกจะช่วยไปสลายเส้นใยกล้ามเนื้อที่ไม่ไปในทิศทางเดียวกัน หรือ เรียงตัวไม่เหมาะสม ให้ดีขึ้นได้ คือ ช่วยให้เรียงตัวดีขึ้น

        “บางคนทำงานออฟฟิศมากๆ เช่น นักข่าว นั้นนั่งพิมพ์นานๆ นั่งท่าเดิมนานๆ ปวดคล้ายไมเกรน แต่จริงๆ ไม่ใช่ปวดไมเกรนนะ เป็นอาการปวดคอบ่า ไหล่ หรือ ออฟฟิศซินโดรมนั่นแหละ กว่าจะได้ทำกายภาพบำบัดอาจจะใช้เวลานาน เช่นป่วยไปแล้ว2เดือนค่อยมาตรวจเจอแล้วพบว่าเป็น และโรคนี้เป็นแล้วเป็นซ้ำได้อีก หากยังอยู่ในพฤติกรรมเดิมๆ” นิดาอธิบาย

      สำหรับผู้ที่มีอาการปวดในระบบกระดูกและกล้ามเนื้อที่สนใจเข้ารับการรักษา ฟื้นฟูและลดอาการปวด สามารถเข้ารับบริการได้ที่ หน่วยกายภาพบำบัด โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ นัดหมายโทร02-574-4763เปิดให้บริการทุกวัน จันทร์-ศุกร์ เวลา08.00-17.00.และเสาร์-อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลา08.00-16.00. ,คลินิกศัลยกรรมกระดูกและข้อ โรงพยาบาลจุฬาภรณ์ นัดหมายโทร02-576-6000ต่อ6163หรือ6170เปิดให้บริการทุกวันจันทร์-ศุกร์ เวลา09.00-16.00.




แพทย์ วิสัญญี เภสัชกร ยาแผนปัจจุบัน การดูแลผู้ป่วย สาระน่ารู้เกี่ยวกับโรคต่างๆ

ควรทานยาปฏิชีวนะให้ครบ
ดื่มน้ำไม่เพียงพอ
โรคฉี่หนู
อย่ากินแอปเปิ้ลไซเดอร์ถ้าไม่รู้ 4.5 ข้อนี้ article
ผิวดำง่ายมากเกิดจาก 6 ข้อนี้ article
กินอาหารแล้วอ้วนจริงหรือ article
เอ็นข้อศอกอักเสบ เกิดจากอะไร? article
เจาะลึกกระบวนการ 'ทดลองยาในคน' article
กว่าจะเป็นยา ต้องผ่านขั้นตอน อะไรบ้าง? article
5 โรคร้ายรักษาง่ายๆด้วย ข้าวกล้อง article
เคล็บลับนอนหลับง่ายๆโดยไม่ต้องใช้ยา article
5 อาหารไขมันสูงยิ่งกินยิ่งผอม article
มือชา รักษาอย่างไร? เข้าใจทุกประเด็นในคลิปนี้ article
กระดูกพรุน รักษาอย่างไร? เข้าใจทุกประเด็นในคลิปนี้ article
เท้าปุก คืออะไร? รักษาอย่างไร? article
กระดูกสันหลังเสื่อม รักษาอย่างไร? เข้าใจทุกประเด็นในคลิปนี้ article
ปวดหลังร้าวลงขา นั่งไม่ได้ รักษาอย่างไร? article
โรคท้องผูก ลำไส้ทำงานอย่างไร? เข้าใจทุกประเด็นในคลิปนี้ article
การรับมือกับโรคมะเร็ง article
โรคหลอดเลือดหัวใจในหนุ่มสาว article
การจัดการโรคไตเรื้อรัง และสิ่งที่เชื่อผิดๆ article
น้ำดื่มบำรุงไต ไม่อยากฟอกไตต้องดู article
5 ความเชื่อผิดๆที่ทำให้ลดน้ำหนักไม่มีวันสำเร็จ article
7 วิธีควบคุมความดันโดยไม่ต้องพึ่งยา article
3 เทคนิคลดความอ้วน “#ไม่ต้องออกกำลังกาย” article



เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน