ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




เลือกกินอาหารให้สดใสห่างไกล‘วัยทอง’
health, ไลฟ์สไตล์, คมชัดลึก, วัยทอง, เลือก, กิน, อาหาร, ให้, สดใส, ห่างไกล

เตรียมรับมือกับวัยทองด้วยอาหารยอดนิยมต่อไปนี้

    สำหรับสุภาพสตรีสูงวัย ไม่ต้องแปลกใจหากอาการต่างๆ ที่ส่งผลถึงอารมณ์มักเกิดขึ้นกับร่างกายหลากหลายรูปแบบ แต่ถ้าคุณรู้เท่าทันอาการที่เกิดขึ้นและแก้ไขอาการอย่างถูกวิธี การดำเนินชีวิตประจำวันก็จะเป็นไปอย่างปกติสุข เพราะอาการต่างๆ ที่เกิดขึ้นนั้น มีสาเหตุหลักมาจากฮอร์โมนที่ไม่สมดุล ซึ่งโดยปกติจะเกิดขึ้นกับ สุภาพสตรีวัย 40–45 ปีขึ้นไป เป็นอาการที่เรียกว่า “วัยทอง” 

     เกี่ยวกับเรื่องนี้ บริษัท เจนเนอราลี่ ไทยแลนด์ ให้ข้อมูลไว้ว่า วัยทอง หรือ วัยหมดประจำเดือน มาจากการที่รังไข่หยุดทำงาน ทำให้ฮอร์โมนเอสโตรเจนและโปเจสเตอโรนลดลงจนส่งผลถึงสุขภาพร่างกายภายนอก หากว่าผู้หญิงบางคนมีอาการร้อนวูบวาบ เหงื่อออกในเวลากลางคืน นอนไม่หลับ อารมณ์แปรปรวน หงุดหงิดง่าย หลงลืมง่ายล่ะก็ อาการเหล่านี้เป็นอาการเบื้องต้นที่มีเหตุมาจากการเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมนโดยตรง

 
 

    ทั้งนี้ เมื่อร่างกายคนเราขับเคลื่อนด้วยอาหาร ดังนั้นการรับประทานอาหารแต่ละมื้อ ล้วนส่งผลต่อร่างกายได้ทั้งหมด นั่นหมายความว่าการรับประทานอาหารที่ประกอบด้วยสารที่ร่างกายต้องการใช้อย่างเอสโตรเจน จะช่วยเสริมฮอร์โมนส่วนที่ขาดได้เช่นกัน 

เลือกกินอาหารให้สดใสห่างไกล‘วัยทอง’

      อย่างแรกคือ น้ำเต้าหู้ รู้หรือไม่ว่าน้ำเต้าหู้อุดมไปด้วยเอสโตเจนระดับสูง ขณะเดียวกันยังมีโฟโตเอสโตเจนที่อยู่ในรูปของเหลว ช่วยให้ร่างกายดูดซึมไปใช้ได้อย่างรวดเร็ว เช่นเดียวกับ น้ำมะพร้าว ซึ่งถือเป็นผลไม้เพื่อสุภาพสตรีได้เลย โดยเฉพาะอย่างยิ่งส่วนที่เป็นน้ำ มีสรรพคุณช่วยขับพิษและของเสียออกจากร่างกาย เเละยังมีสารจำพวกคอลลาเจนและอิสาสติน ที่จะช่วยให้ผิวสตรีวัยทองเปล่งปลั่งดุจสาวแรกรุ่นด้วยเช่นกัน  ต่อมา แครอท นอกจากจะมีสารเบต้าแคโรทีนช่วยต้านอนุมูลอิสระ ยังมีประโยชน์อีกอย่างหนึ่งที่เด็ดดวงไม่แพ้กันก็คือ สารโฟโตเอสโตรเจน ที่มีสรรพคุณคล้ายคลึงกันกับเอสโตรเจนในร่างกายของผู้หญิงอีกด้วย รวมถึง ข้าวสาลีและธัญพืช ข้าวสาลีและธัญพืชเต็มเมล็ดที่ไม่ผ่านการขัดสี เป็นสุดยอดสารอาหารที่พูดถึงกันมากในกลุ่มอาหารสุขภาพ เป็นอาหารที่อุดมไปด้วยฮอร์โมนเอสโตรเจนจากธรรมชาติ ชนิดไอโซฟลาโวน โดยมีคุณสมบัติในการปรับฮอร์โมนเอสโตรเจนภายในร่างกายคุณผู้หญิงให้สมดุลด้วยเช่นกัน สุดท้าย ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ ที่สาวๆ นิยมรับประทานนั้นมีสารเรสเวอราทรอล ซึ่งทำหน้าที่คล้ายกับฮอร์โมนเอสโตรเจน และเป็นศูนย์รวมสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยปรับสภาพผิวให้สวยใส ต่อต้านริ้วรอยก่อนวัย แล้วไม่ทำให้อ้วนอีกด้วย 

     นอกเหนือจากอาหาร 5 ชนิดนี้ยังมีอาหารมากมายที่ช่วยปรับฮอร์โมนของคุณผู้หญิงให้สมดุลได้ แต่สิ่งที่เราเลือกหยิบยกมาแนะนำในครั้งนี้เนื่องจากเป็นของที่ซื้อหาได้ง่ายตามตลาดหรือซูเปอร์มาร์เก็ตทั่วไป ในท้ายที่สุดอย่าลืมสิ่งสำคัญไม่แพ้อาหารการกิน ก็คือ การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ มีจิตใจที่สงบ รวมถึงความรักสวยรักงามแบบสุภาพสตรี เพราะสามารถช่วยสร้างเอสโตรเจนได้อีกเหมือนกัน




แพทย์ วิสัญญี เภสัชกร ยาแผนปัจจุบัน การดูแลผู้ป่วย สาระน่ารู้เกี่ยวกับโรคต่างๆ

ควรทานยาปฏิชีวนะให้ครบ
ดื่มน้ำไม่เพียงพอ
โรคฉี่หนู
อย่ากินแอปเปิ้ลไซเดอร์ถ้าไม่รู้ 4.5 ข้อนี้ article
ผิวดำง่ายมากเกิดจาก 6 ข้อนี้ article
กินอาหารแล้วอ้วนจริงหรือ article
เอ็นข้อศอกอักเสบ เกิดจากอะไร? article
เจาะลึกกระบวนการ 'ทดลองยาในคน' article
กว่าจะเป็นยา ต้องผ่านขั้นตอน อะไรบ้าง? article
5 โรคร้ายรักษาง่ายๆด้วย ข้าวกล้อง article
เคล็บลับนอนหลับง่ายๆโดยไม่ต้องใช้ยา article
5 อาหารไขมันสูงยิ่งกินยิ่งผอม article
มือชา รักษาอย่างไร? เข้าใจทุกประเด็นในคลิปนี้ article
กระดูกพรุน รักษาอย่างไร? เข้าใจทุกประเด็นในคลิปนี้ article
เท้าปุก คืออะไร? รักษาอย่างไร? article
กระดูกสันหลังเสื่อม รักษาอย่างไร? เข้าใจทุกประเด็นในคลิปนี้ article
ปวดหลังร้าวลงขา นั่งไม่ได้ รักษาอย่างไร? article
โรคท้องผูก ลำไส้ทำงานอย่างไร? เข้าใจทุกประเด็นในคลิปนี้ article
การรับมือกับโรคมะเร็ง article
โรคหลอดเลือดหัวใจในหนุ่มสาว article
การจัดการโรคไตเรื้อรัง และสิ่งที่เชื่อผิดๆ article
น้ำดื่มบำรุงไต ไม่อยากฟอกไตต้องดู article
5 ความเชื่อผิดๆที่ทำให้ลดน้ำหนักไม่มีวันสำเร็จ article
7 วิธีควบคุมความดันโดยไม่ต้องพึ่งยา article
3 เทคนิคลดความอ้วน “#ไม่ต้องออกกำลังกาย” article



เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน