ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




เดรัจฉานย่อมเลือกเดรัจฉาน (เฉลิมชัย ยอดมาลัย)

 

เดรัจฉานย่อมเลือกเดรัจฉาน (เฉลิมชัย ยอดมาลัย)
 
เราต้องยอมรับความจริงว่า สังคมไทยยุคนี้มีคนไทยจำนวนไม่น้อยยังจมอยู่ในโลกความฝัน คนผู้ยังหลับใหลลืมตื่นกลุ่มนี้มีลักษณะร่วมประการหนึ่งคือชอบของฟรี ชอบฟังเสียงลือเสียงเล่าอ้างอันเลื่อนลอย ชอบเพ้อฝันว่าโลกนี้มีแต่ของฟรี ชอบลดตัวเป็นลูกน้องของนักเลงหัวไม้และโจรห้าร้อย เพราะหลงเชื่อว่าเหล่าอันธพาลจะช่วยให้ตนเองมีกินมีใช้ตลอดไป

คนน่าสมเพชพรรค์นี้ไม่ชอบทำงาน ไม่ชอบออกแรง และไม่ชอบความจริง ดังนั้นในแต่ละวันคนพวกนี้จึงอยู่ในโลกความฝัน ชอบเสพละครน้ำเน่า เฝ้าดูตลกปัญญาอ่อน ชอบเล่นการพนัน ไม่ชอบอ่านหนังสือหาความรู้เพิ่มพูนสติปัญญา แต่ที่มากกว่านั้นคือ ชอบละเมอเพ้อพกว่า ตนเองจะร่ำรวยลืมตาอ้างปากได้ เพราะได้ของแจกของแถมจากนักการเมือง

เมื่อสังคมไทยมีคนจำพวกหลับใหลลืมตื่นและปัญญาตื้นเขินเป็นจำนวนไม่น้อย ก็ทำให้นักเลือกตั้งเห็นช่องทางกอบโกยและโกงบ้านกินเมือง เพราะนักเลือกตั้งรู้ดีว่าการหว่านของแจกของแถมเพียงเล็ก ๆ น้อย ๆ ซึ่งเป็นสิ่งด้อยราคา ไร้คุณค่าให้กับคนที่กินไม่เลือก สุดท้ายนักเลือกตั้งจะได้ผลตอบแทนที่สุดแสนคุ้มค่า คือได้เข้าไปนั่งลอยหน้าแสวงหาโอกาสกอบโกยโกงกินอยู่ในสภาผู้แทนราษฎร หรือมิฉะนั้นก็อาจได้เข้าไปดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หรือรัฐมนตรีในกระทรวงต่าง ๆ

ยิ่งปัจจุบันคนไทยจำนวนหนึ่งดันรับสารภาพออกมาตรง ๆ ว่า เลือกคนโกงคนชั่วก็มิใช่เรื่องแปลก เพราะนักการเมืองพรรคไหน ๆ ก็ล้วนแล้วแต่โกงและชั่วช้าสามานย์พอ ๆ กัน ดังนั้นหากเลือกคนชั่วคนโกงแล้วได้ของแจกของแถม หรือได้เงิน 300, 400 บาท ก็ถือว่าดีกว่าเลือกโดยไม่มีอะไรตอบแทน

เป็นเพราะสังคมไทยมีคนคิดเลวและต่ำแบบนี้เอง จึงทำให้นักเลือกตั้งเฟื่องฟูเต็มบ้านเต็มเมือง เมื่อนักเลือกตั้งแพร่กระจายสายพันธุ์ชั่วจนเต็มแผ่นดิน ก็หลีกเลี่ยงไม่ได้ที่บ้านเมืองต้องประสบปัญหาและวิกฤตการณ์สารพัดครั้งแล้วครั้งเล่า ถึงแม้ว่าบ้านเมืองจะเคยลุกเป็นไฟมาแล้วหลายครั้ง แต่ทว่าคนสิ้นคิดก็ยังไม่สำนึกและไม่หลาบจำ คนสิ้นคิดยังติดอกติดใจเศษเงินและเศษอาหารที่นักเลือกตั้งใช้เท้าเตะและเขี่ยให้กิน

หากถามตรง ๆ ว่า คนสิ้นคิดไม่รู้จริง ๆ หรือว่าตนกำลังถูกนักเลือกตั้งหลอกใช้ หรือกำลังถูกนักเลือกตั้งเหยียบหัวเพื่อก้าวไปสู่อำนาจรัฐ เมื่อซักไซร้ให้ลึกแล้วก็พบว่า จริง ๆ แล้วชาวบ้านก็พอจะรู้ แต่ครั้นเมื่อได้รับเศษเงินและเศษของแจกจากนักเลือกตั้ง เพียงเท่านี้ความคิดในเรื่องผิดชอบชั่วดีก็มลายหายไปโดยพลัน หากพลเมืองไทยส่วนใหญ่ของไทยยังมีความคิดน่าสมเพชเช่นนี้ รับรองว่ารัฐสภาไทยจะเต็มไปด้วยนักการเมืองที่เลวทรามยิ่งกว่าเดรัจฉาน ซึ่งก็ไม่ประหลาดเพราะเดรัจฉานในสภาก็ล้วนแล้วแต่มาจากการเลือกสรรของเดรัจฉานจากนอกสภา
 
ขอบคุณข้อมูลจากหนังสือพิมพ์แนวหน้า   วันที่ 11/6/2011

 








เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน