ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




ฮ.ผบ.พล.ร.๙ ตก - ชนภูเขา - ลงฉุกเฉิน หรือ ถูกยิง ?? (ล่าสุด พบจุดตกในประเทศพม่า)

 

วันพุธ ที่ 20 กรกฎาคม 2554

Posted by mata , ผู้อ่าน : 581 , 11:13:18 น.  
หมวด : ตำรวจ-อาชญกรรม 



 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับเหตุการณ์ก่อนเครื่องแบล๊กฮอว์ก คณะของ พล.ต.ตะวัน เรืองศรี ผบ.พล.ร.9 กองกำลังสุรสีห์ ฉก.ทัพพระยาเสือ จ.กาญจนบุรี จะประสบอุบัติเหตุนั้น เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 19 กรกฎาคม พล.ต.ตะวันได้เป็นประธานบรรยายสรุปเหตุการณ์ให้กับสื่อมวลชน ที่ห้องยุทธการค่ายฝึกรบพิเศษที่ 1 แก่งกระจาน โดยกล่าวว่าจะขึ้นแบล๊กฮอว์กไปตรวจสถานที่เกิดเหตุเครื่องบินฮิวอี้ตก เพื่ออำนวยการเก็บกู้ศพนักบินจำนวน 5 นาย ที่ยังนำออกจากจุดเกิดเหตุไม่ได้ โดยสรุปจะใช้ 3 แผนปฏิบัติการช่วยเหลือเก็บกู้ศพ  เบื้องต้นหากภูมิอากาศเปิด ท้องฟ้าปลอดโปร่งไร้เมฆกลุ่มฝนและหมอก จะใช้แผนแรกนำฮ.แบล๊คฮอว์ก ฮ.ท.60 ยกตัวจากลานจอด ฮ.ค่ายฝึกรบพิเศษแก่งกระจาน ด้วยความสูงระดับ 4,500 เมตร บินเหนือเมฆตรงไปยังฐานจอด ฮ.ช่องต้นน้ำเพชร ที่อยู่สูงกว่าระดับน้ำทะเล 1,100 เมตรซึ่งเป็นสถานที่รวบรวมศพนายทหารทั้งหมดและขนย้ายกลับโดยทันที


พล.ต.ตะวัน ยังระบุก่อนเกิดเหตุ ว่า หากกรณีท้องฟ้าที่บริเวณฐานจอด ฮ.ที่ระดับความสูง 1,100 เมตร ปิด จะใช้แผนสอง โดยใช้ฮ.ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม  กระทรวงเกษตรและสหกรณ์  ตชด.144 และของโครงการพระราชดำริช่างหัวมัน ซึ่งเป็นเฮลิคอปเตอร์ขนาดเล็ก บินลอดกลุ่มเมฆไปยังฐานจอด ฮ.ชั่วคราว ที่ระดับความสูง 900 เมตร ซึ่งมีทัศนวิสัยดีกว่า ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 500 เมตร ก่อนใช้วิธีเคลื่อนย้ายศพโดยพลเดินเท้า และหากอากาศเปิดบางช่วงจะใช้เฮลิคอปเตอร์ขนาดเล็กดังกล่าวลำเลียงศพจากจุดระดับความสูง 1,100 เมตร ลงมาเพื่อทำการสนับสนุน
 

พล.ต.ตะวัน ยังกล่าวก่อนหน้าประสบอุบัติเหตุว่า แต่หากกรณีท้องฟ้าปิดสนิท มีเมฆหมอกหนาแน่น มีกลุ่มฝนตกไม่สามารถดำเนินการทั้ง 2 แผนแรกได้ จะใช้แผน 3 โดยใช้เฮลิคอปเตอร์จากสำนักฝนหลวงบินขึ้นไปโปรยสารเคมีเพื่อให้ความดันอากาศเปลี่ยน เมฆหมอกลอยตัวสูงขึ้น และจะใช้เฮลิคอปเตอร์ขนาดเล็กดังกล่าวหลบหลีกลอดกลุ่มเมฆเจาะเข้าไปจอดที่ฐาน ฮ.ระดับความสูง 900 เมตร และใช้พลเดินเท้าลำเลียงศพลงมา โดยคาดว่าการลำเลียงศพโดยใช้การเดินเท้าจะใช้ระยะเวลาไม่เกิน 4-5 ชั่วโมง


"วันนี้มีความมั่นใจสูงว่าจะสามารถขนย้ายศพทหารทั้ง 5 นายออกจากพื้นที่ประสบเหตุได้ หลังจากนำศพผู้เสียชีวิตออกมาแล้วจะนำมาชันสูตรทราบ ณ ค่ายฝึกรบพิเศษแก่งกระจาน โดยแพทย์ ร.พ.แก่งกระจาน และตำรวจ สภ.แก่งกระจาน เจ้าของพื้นที่ จากนั้นจะเคลื่อนย้ายศพทหารทั้ง 5 นายไปทำพิธีทางศาสนา ณ วัดทุ่งลาดหญ้า จ.กาญจนบุรี  จากนั้นจะปฏิบัติภารกิจที่ 2  เข้าไปรับชุดลาดตระเวนที่ช่องทางห้วยสามแพร่งจำนวน 7 นาย และชุดวิทยุส่งต่อที่บริเวณช่องทางใจแผ่นดิน จำนวน 5 นาย ออกจากพื้นที่กลับฐานปฏิบัติการ หน่วยเฉพาะกิจทัพพระยาเสือ อ.สวนผึ้ง จ.ราชบุรีด้วย" พล.ต.ตะวัน กล่าวบรรยายสรุปภารกิจสุดท้ายก่อนนำคณะทั้งหมดขึ้นฮ.แบล็กฮอว์ก
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ก่อนที่ พล.ต.ตะวัน จะขึ้นเครื่องบินแบล๊กฮอร์ก ยังกล่าวกับผู้สื่อข่าวที่รอทำข่าวว่า "จะเดินทางไปด้วยตนเองเพื่อนำน้องๆ ผู้ประสบเหตุทั้ง 5 กลับมาให้ได้ในวันนี้ เพราะสงสารญาติๆ ที่รออยู่" แต่ทางกลุ่มสื่อมวลชนพยายามขอติดตามไปด้วย ทำให้ พล.ต.ตะวัน พูดว่า "อย่าไปเลย เดี๋ยวก็ตกกันหมดหรอก" ทำให้ทุกคนต่างหัวเราะ  และเมื่อฮ.แบ๊ลกฮอว์กขึ้นไปได้ประมาณ 30 นาที สัญญานวิทยุสื่อสารจากเครื่องได้ขาดหายไปไม่สามารถติดต่อได้ กระทั่งเวลา 13.00 น. จึงมีการรับแจ้งข้อมูลว่าประสบอุบัติเหตุซ้ำซ้อน

........................

ครับ ติดตามข่าว ยังไม่ชัดเจน ว่า ฮ.ของคณะ ผบ.พล.ร.๙

ประสบอุบัติเหตุ จะยังไงก็ตาม ขอให้มีผู้รอดชีวิต ครับ

ผบ.พล.ร.๙ ก็เป็นเพื่อน ที่เรียนชั้นนายพัน ร.มาด้วยกัน


......................

ปรับแผนกู้ภัยใหม่ ไม่ใช้อากาศยานให้ "เดินเท้า" แทน 

ความคืบหน้ากรณีเฮลิคอปเตอร์แบบแบล๊กฮอว์กขาดการติดต่อในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม เมื่อเวลา 16.30 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีการสนธิกำลังตั้งชุดปฏิบัติการค้นหาเก็บกู้และช่วยเหลือ ไม่อนุญาตให้มีการใช้อากาศยานเข้าตรวจสอบและช่วยเหลืออีกเนื่องจากเกรงว่าจะเกิดอุบัติเหตุอีก อนุญาตเพียงใช้การเดินเท้าเข้าไปยังจุดเกิดเหตุ ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน 5 นาย เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายแดน (ตชด.) 14 นาย และเจ้าหน้าที่ทหารจากค่ายฝึกรบพิเศษแก่งกระจาน 12 นาย รวม 31 นาย พร้อมอาวุธปืนยาวครบมือ อาทิ เอ็ม 16 และปืนลูกซอง เป็นต้น โดยจะนั่งรถยนต์ไปยังยอดเขาพะเนินทุ่ง อยู่ห่างจากค่ายรบพิเศษแก่งกระจาน ประมาณ 50 กม. จากนั้น เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าจะเป็นผู้นำทาง เดินจากยอดเขาพะเนินทุ่งบุกป่าเข้าไปยังจุดเกิดเหตุ คาดว่าจะใช้เวลาเดินทางประมาณ 2 วัน
 

ภารกิจหลักที่ชุดดังกล่าวได้รับแบ่งเป็น 2 ส่วน ส่วนแรก เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่า และ ตชด.จะเป็นผู้นำศพนักบิน ช่างเครื่อง และ พ.ต.กิติภูมิ เอกพันธ์ รอง ผบ.ร.19 พัน 2 นายทหารยุทธการเฉพาะกิจทัพพระยาเสือ ค่ายสุรสีห์ จ.กาญจนบุรี ที่เสียชีวิตจากเครื่องเอลิคอปเตอร์ฮิวอี้ตก เมื่อวันที่ 16 กรกฏาคม กลับมายังค่ายฝึกพิเศษแก่งกระจาน
 

ส่วน ชุดที่ 2 ทหารจากค่ายรบพิเศษแก่งกระจาน จะเดินเท้าเข้าไปช่วยเหลือและเก็บกู้ผู้เสียชีวิต หรือบาดเจ็บจากเหตุเครื่องเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์กตก

ผบ.ทบ.ส่งชุดกู้ภัยเร่งค้นหาแบล็กฮอว์กร่วมกับทหารพม่า  

พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก(ทบ.) เปิดเผยความคืบหน้ากรณีเฮลิคอปเตอร์แบล๊กฮอว์กตก ว่าขณะนี้ยังไม่สามารถยืนยันได้ว่าผู้ที่อยู่บนเครื่องมีใครบาดเจ็บหรือเสียชีวิต เพราะยังไม่พบเฮลิคอปเตอร์ที่ตก คงต้องรอผลจากการพิสูจน์ทราบก่อน ตอนนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก(ผบ.ทบ.) สั่งการให้ติดตามค้นหา โดยสั่งชุดเดินเท้าเป็น 2 ชุด ไปใน 2 ทิศทาง โดยชุดที่ 1 ให้ทหารที่เฝ้าศพในพื้นที่จำนวน 7 คน ออกเดินเท้าไปยังบริเวณที่รับสัญญาณครั้งสุดท้ายก่อนสัญญาณเฮลิคอปเตอร์ตกจะหายไปจากเรดาร์ไปยังทิศใต้ ซึ่งห่างจากจุดที่เฝ้าศพ 2 กิโลเมตร ส่วนชุดที่ 2 ใช้ชุดกู้ภัย จำนวน 6  ชุดๆ ละ 7 คน ออกจากเขาพะเนินทุ่ง บริเวณเขื่อนแก่งกระจาน ซึ่งห่างจากพื้นที่เฮลิคอปเตอร์ตก 15 กิโลเมตร โดย ผบ.ทบ.สั่งให้ชุดต่างๆ พยายามเร่งค้นหาเผื่อว่าจะมีผู้รอดชีวิต


เมื่อถามว่า เฮลิคอปเตอร์ตกในเขตประเทศไทยหรือประเทศพม่า พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า ยังไม่ยืนยันว่าตกในเขตประเทศพม่าหรือไม่ แต่จุดที่คาดว่าน่าจะตกอยู่บริเวณรอยต่อไทยพม่า บริเวณเทือกเขาตะนาวศรี แต่อย่างไรก็ตามได้มีการประสานไปยังทหารพม่าแล้ว โดยทหารพม่าให้ความร่วมมืออย่างดีโดยการสั่งให้ ทหารพม่าสังกัด พัน ร.101 เข้ามาช่วยในทีมค้นหานี้ด้วย

 

ยืนยัน ฮ.ตกแล้วระเบิดจริง มทภ.1 เตรียมเดินทางเข้าจุดเกิดเหตุ  

เมื่อเวลา 11.45 น. พล.ต.ตะวัน เรืองศรี ผู้บัญชาการกองกำลังสุรสีห์ ได้ขึ้นเฮลิคอปเตอร์แบบแบล๊กฮอว์ก จากบริเวณศูนย์ฝึกรบพิเศษแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี พร้อมกับนายทหารและช่างภาพของ ททบ.5 รวมทั้งนักบิน และช่างเครื่อง รวม 9 คน ได้ขึ้นบินไปยังจุดที่เฮลิคอปเตอร์ตกบนเขาสูง ห่างจากชายแดนไทย-พม่าประมาณ 1 กิโลเมตร โดยมีรายงานว่า เฮลิคอปเตอร์ของทหารที่อยู่บริเวณลานจอดเฮลิคอปเตอร์แบบชั่วคราว ที่ทำเตรียมไว้เพื่อเคลื่อนย้ายศพทหารที่ประสบอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ ได้รายงานทางวิทยุว่า เห็นเครื่องลำดังกล่าวตกก่อนที่จะได้ยินเสียงระเบิดขึ้น ซึ่งจุดดังกล่าวอยู่ที่พิกัด NT243118 บ้านเขาแดง ต.ห้วยแม่เพียง อ.แก่งกระจาน

ล่าสุด พล.ท.เดชอุดม สีตบุตร แม่ทัพภาคที่ 1 ได้เดินทางไปยังค่ายฝึกรบพิเศษแก่งกระจาน พร้อมเข้าร่วมประชุมกับเจ้าหน้าที่เพื่อเตรียมการเดินทางไปยังจุดที่เฮลิคอปเตอร์ของผู้บัญชาการกองกำลังสุรสีห์ตกแล้ว อย่างไรก็ตาม สภาพท้องฟ้าขณะนี้ยังคงปิด และมีเมฆฝนหนาบริเวณจุดที่เกิดเหตุ

บก.ข่าวช่อง5ทวิต"ลูกน้องผมอยู่ใน ฮ."มีเสียงระเบิด ก่อนแบล็กฮอว์กขาดการติดต่อ
 
ภายหลังจากเครื่องเฮลิคอปเตอร์แบบแบล็คฮอว์ก  ซึ่งลำเลียงเจ้าหน้าที่และสื่อมวลชนไปรับศพเจ้าหน้าที่ ทหารทั้ง 5 นาย ที่ประสบอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกไปก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคมที่ผ่านมา     ขาดการติดต่อและคาดว่า น่าจะประสบอุบัติเหตุตกไปเมื่อช่วงเวลาประมาณ 12.00 น. วันที่ 19 กรกฎาคม  นั้น

 นายสุรกิต ปิ่นชวนิจ บรรณาธิการข่าว ททบ.5 ได้โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ในชื่อ @beaver_ch5  ตั้งแต่เมื่อเวลาประมาณ 13.00 น.  ด้วยข้อความว่า 

 " ลงจอดฉุกเฉิน " หรือ " ตก " _/\_

"มีเสียงระเบิด ก่อนแบล็กฮอว์คขาดการติดต่อ.."

 "ลูกน้องผมอยู่ใน ฮ. ลำนั้น!!!"

 "คุณพระคุณเจ้า มือไม้ ใจสั่นไปหมด....."
 
"ทหารลาดตระเวนพบกลุ่มควันจุดที่ได้ยินเสียงคล้ายระเบิด ห่างจากจุดตกเดิม 1.5 กม. รอภาพยืนยัน"
 
"ขอปาฏิหารย์......"
 
และ "เป็นห้วงเวลาที่หายใจลำบากที่สุด....."
 


โฆษก ทบ.ยันแบล็คฮอว์กรับศพ 5 ทหารตกเครื่องใหม่ เชื่อเหตุเพราะอากาศแปรปรวน

พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก ให้สัมภาษณ์ผ่านสำนักข่าวสปริงค์นิวส์ เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม  ถึงรายงานอุบัติเหตุเครื่องเฮลิคอปเตอร์แบล็คฮอว์ก ซึ่งลำเลียงเจ้าหน้าที่และสื่อมวลชนไปรับศพเจ้าหน้าที่ ทหารทั้ง 5 นาย ที่ประสบอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกไปก่อนหน้านี้ เมื่อวันที่ 16 กรกฎาคมที่ผ่านมา  ว่า เมื่อวาน(18 ก.ค.) ได้มีการสั่งให้ทีมชุดลำเลียงศพเจ้าหน้าที่ทหารที่เสียจำนวน 5 นาย ว่าถ้าสามารถนำเครื่องขึ้นได้ก็ให้นำเครื่องขึ้น แต่ถ้าสภาพอากาศปิดก็ให้ใช้ทีมเดินเท้าเข้าไปแทน สำหรับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นคาดว่า ในช่วงที่นำเครื่องบินสภาพอากาศยังเปิดอยู่ แต่เมื่อเข้าไปจุดที่เกิดเหตุอาจจะเจอกับสภาพอากาศที่แปรปวน อย่างไรก็ตามตนขอยืนยันว่าเครื่องเฮลิคอปเตอร์แบล็คฮอว์กรุ่นนี้เป็นเครื่องใหม่ จึงไม่น่าจะเกี่ยวข้องกับการตกในครั้งนี้ ตนคิดว่าสาเหตุที่ตกมาจากสภาพอากาศมากกว่า

แบล็คฮอล์ก รับศพ5ทหารตกซ้ำฝั่งพม่า ยังไม่ทราบชะตากรรม  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลาประมาณ 12.00 น. วันที่  19 กรกฎาคม   ว่า เฮลิคอปเตอร์ แบบ UH-60L แบล็คฮอล์ก  ซึ่งกำลังเดินทางไปรับศพ 5 นายทหารที่เฮลิคอปเตอร์ประสบอุบัติเหตุเมื่อวันที่ 16 กรกฎาคม ยังอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน   ที่ผ่านมา ได้ขาดการติดต่อหลังขึ้นบินไปเพียงไม่กี่นาที โดยคาดว่า  น่าจะตกลงไปยังบริเวณป่าเขาที่ประเทศพม่า บริเวณใกล้เคียงกับ ฮ.ที่ตกวันที่ 16 ก.ค.

อย่างไรก็ตาม มีรายงานว่า ในแบล็คฮอล์ก ลำดังกล่าวซึ่งขึ้นบินตั้งแต่ช่วงเช้า มีผู้โดยสารและผู้ควบคุมเครื่องรวม 9 ราย  ทั้งสื่อมวลชน และผบช.กองพลทหารราบ  ขณะนี้ยังไม่ทราบชะตากรรม  

 

เดลินิวส์

ผบ.พล.ร.9-ทหาร-ช่อง5 หายไม่ทราบชะตากรรม

ยังไม่ทราบชะตากรรม 9 ชีวิตบนเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์คที่ตกซ้ำ ขณะออกปฏิบัติการภารกิจกู้ศพ 5 ทหาร ฮ.ตกที่แก่งกระจาน แต่แม่ทัพภาค 1 ยอมรับโอกาสรอดน้อย เผยในเครื่องมีทั้ง ผบ.พล.ร.9 นักบินช่างเครื่องนายทหารติดตาม และช่างภาพ ททบ.5 อ้างได้ยินเสียงคล้ายระเบิดรุนแรง ระบุตกฝั่งพม่าลึกเข้าไป 2 กม. คาดสาเหตุชนภูเขาเพราะสภาพอากาศแปรปรวนกะทันหัน ยันไม่ได้ถูกยิงตกแน่นอน สั่งระดมหลายทีมเดินเท้าเข้าค้นหา ชี้จุดใกล้สุดใช้เวลา 2 วัน 

ส่งแบล็กฮอว์คกู้ศพ5ทหาร

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 11.00 น.วันที่ 19 ก.ค. เฮลิคอปเตอร์แบบยูเอช 60 แอล แบล็กฮอว์ค เลขข้างเครื่องบิน 01-26-9281 ของกองบินปีกหมุนที่ 9 (ผสม) ศูนย์การบินทหารบกลพบุรี ได้ออกปฏิบัติการ โดยมี พล.ต.ตะวัน เรืองศรี ผบ.พล.ร.9 ในฐานะ ผบ.กกล.สุรสีห์ พร้อมด้วยทหารชุดกู้ภัย ช่างเครื่อง และช่างภาพ ททบ.5 รวม 9 คน ได้บินออกจากกองบินฐานฝึกรบพิเศษที่ 1 แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เดินทางเข้าไปยังจุดเป้าหมาย เพื่อนำเอาศพทหารหน่วยเฉพาะกิจทัพพระยาเสือ 5 นาย ที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ชนภูเขา บริเวณอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เมื่อวันที่ 16 ก.ค.ที่ผ่านมา
 
พร้อมฮ.กระทรวงอีก2ลำ


โดยมีเฮลิคอปเตอร์จากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ที่มีนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หน.อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าอีก 2 นาย เป็นผู้โดยสาร รวมทั้งเฮลิคอปเตอร์จากกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ บินตามกันไป เพื่อเป็นกำลังสมทบคอยให้ความช่วยเหลือ ระหว่างนั้นเฮลิคอปเตอร์ทุกลำได้มีการวิทยุสื่อสารประสานงานกันกับเจ้าหน้าศูนย์วิทยุที่พะเนินทุ่ง และเจ้าหน้าที่วิทยุที่อยู่ที่ฐานต้นน้ำเพชรตลอดเวลา
 
อากาศแปรปรวนกะทันหัน


ระหว่างการบินของเฮลิคอปเตอร์ทั้ง 3 ลำที่เริ่มเข้าใกล้จุดเป้าหมายของฐานที่อยู่เหนือระดับน้ำทะเล 1,100 เมตร ที่เป็นฐานที่ได้มีการลำเลียงศพทั้งหมดมารวมกันไว้ ปรากฏว่าเกิดทัศนวิสัยไม่ดีขึ้นมาอย่างกะทันหัน มีทั้งเมฆหมอกปกคลุมไปทั่วและฝนเริ่มตกลงมา เฮลิคอปเตอร์ 2 ลำของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ และกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติฯ ที่นักบินมีความชำนาญในพื้นที่ป่าของแก่งกระจาน ได้ตัดสินใจเปลี่ยนเส้นทางหันหัวเครื่องบินกลับทันที โดยลำของกระทรวงทรัพย์ฯ บินลงจอดที่ฐานจอดเฮลิคอปเตอร์ชั่วคราวระดับ 900 เมตรจากระดับน้ำทะเล ส่วนเฮลิคอปเตอร์ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ บินกลับมาจอดที่ฐานพะเนินทุ่ง สำหรับเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์คที่บินนำหน้าไป นักบินแบล็กฮอว์คก็แจ้งว่ากำลังกลับหัวเครื่องเพื่อบินกลับเช่นกัน
 
ช็อก!แบล็กฮอว์คชนเขาร่วง

จนกระทั่งเวลาประมาณ 11.55 น. ปรากฏว่า การติดต่อสื่อสารระหว่างเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์ค กับศูนย์วิทยุของทุกฐานขาดหายไปไม่สามารถติดต่อกันได้ การตรวจสอบจากทุกหน่วยทางภาคพื้นดินจึงเริ่มขึ้นทันที ในที่สุดศูนย์วิทยุสื่อสารของฐานพะเนินทุ่ง ก็ได้รับแจ้งจากศูนย์วิทยุของต้นน้ำเพชร ว่าได้ยินเสียงระเบิดดังสั่นหวั่นไหวใกล้จุดที่เฮลิคอปเตอร์ลำแรกตก สงสัยว่าจะเกิดเหตุร้ายขึ้น และจากรายงานล่าสุดคาดการณ์ว่าเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์คน่าจะเกิดอุบัติเหตุพุ่งเข้าชนกับภูเขาเช่นลำแรก ที่บริเวณพิกัด NG 243118 เขาไม้แดง ต.ห้วยแม่เพรียง อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ห่างจากบริเวณชายแดนไทย-พม่า ประมาณ 1.5 กม. และห่างจากจุดที่เฮลิคอปเตอร์ตกลำแรกประมาณ 2 กม.
 
เผยชื่อ9ชีวิตบนแบล็กฮอว์ค


สำหรับรายชื่อผู้ที่อยู่บนเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์คลำดังกล่าวทั้ง 9 คน ประกอบด้วย พล.ต.ตะวัน เรืองศรี ผบ.พล.ร.9 ในฐานะ ผบ.กกล.สุรสีห์ พ.ต.ประพันธ์ เจียมสูงเนิน นักบินที่ 1 พ.ต.ชูพันธ์ พลวัน นักบินที่ 2 ร.อ.จักรพันธ์ บำรุงพืช นายทหารฝ่ายยุทธการและการข่าว กองพลทหารราบที่ 9 ร.อ.เจตน์ สุดใจ รอง ผบ.ร้อย.ลว.ไกล ที่ 9 ซึ่งเป็นนายทหารคนสนิทของ ผบ.พล.ร.9 จ.ส.อ. สมคิด วงศ์ตาแสง ช่างเครื่องที่ 1 ส.อ.อร่าม วงศ์สิงห์ ช่างเครื่องที่ 2 ส.ต.อิทธิศักดิ์ หินะสุทธิ์ และนายศรวิชัย คงตันนุกูล ช่างภาพ ททบ.5

นักบินบนบานก่อนขึ้นเครื่อง
   
ก่อนหน้านี้เมื่อเวลา 09.30 น. พล.ต. ตะวัน เรืองศรี ผบ.พล.ร.9 กองกำลังสุรสีห์ ฉก.ทัพพระยาเสือ จ.กาญจนบุรี เปิดแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนที่ห้องยุทธการ ค่ายฝึกรบพิเศษแก่งกระจาน สรุปแผนปฏิบัติการช่วยเหลือเก็บกู้ศพทหารที่เสียชีวิตทั้ง 5 นาย จากอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกเมื่อวันที่ 16 ก.ค. โดย พล.ต.ตะวัน แสดงความมั่นใจว่าจะสามารถขนย้ายศพทหาร 5 นายออกจากพื้นที่ประสบเหตุได้ หลังจากนำศพผู้เสียชีวิตออกมาแล้วจะนำมาชันสูตรทราบ ณ ค่ายฝึกรบพิเศษแก่งกระจาน โดยแพทย์ รพ.แก่งกระจาน และเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.แก่งกระจาน เจ้าของพื้นที่ จากนั้นจะดำเนินการเคลื่อนย้ายศพทหารทั้ง 5 นายไปทำพิธีทางศาสนา ณ วัดทุ่งลาดหญ้า จ.กาญจนบุรี

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมาสภาพอากาศบนจุดเกิดเหตุยังมีหมอกหนา ฝนตก และกลุ่มเมฆทึบปกคลุมโดยทั่ว นักบินเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์คจึงได้ทำการจุดธูปเทียนบนบานสิ่งศักดิ์สิทธิ์ในพื้นที่ ดลบันดาลให้อากาศปลอดโปร่งและการปฏิบัติหน้าที่เป็นไปด้วยความราบรื่นด้วย

มทภ.1ยันก่อนบินอากาศเปิด
 
ต่อมาเวลา 13.40 น. พล.ท.อุดมเดช ศรีตะบุตร แม่ทัพภาคที่ 1 ได้เดินทางด้วยเฮลิคอปเตอร์มายังค่ายฝึกการรบพิเศษแก่งกระจาน พร้อมเข้าห้องประชุมกับนายทหารที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เพื่อติดตามสถานการณ์เหตุเครื่องเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์คตก โดย พล.ท.อุดมเดช กล่าวหลังจากประชุมเสร็จว่า เฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์คที่ประสบอุบัติเหตุตกนี้ มั่นใจว่าเกิดจากการชนเขาเช่นเดียวกัน โดยท่านผู้บัญชาการกองพลได้ยืนยันก่อนขึ้นเครื่องว่า สภาพอากาศสามารถบินไปได้ ก็นำเครื่องขึ้นไป แต่เมื่อถึงที่หมายที่เป็นจุดที่กำหนดว่าจะรับทหาร 5 ศพแรก บนสันเขาเขตติดต่อระหว่างไทยพม่า สภาพอากาศเกิดแปรปรวนอย่างกะทันหันเหมือนกับครั้งแรก มีลมกระโชกแรงตลอดเวลา จึงคิดว่าจะประสบอุบัติเหตุจากเรื่องนี้แน่นอน และในส่วนคำถามว่าจะโดนอาวุธหรือไม่นั้น ขอยืนยันว่าจะไม่เป็นเช่นนั้นแน่นอน
 
ส่ง4ชุดเดินเท้าเข้าไปกู้ชีวิต

สำหรับการช่วยเหลือในขณะนี้หลังจากที่ได้รับการยืนยันว่าน่าจะมีประสบอุบัติเหตุครั้งที่ 2 ตนได้สั่งให้ชุดจากภาคพื้นเดินทางเข้าไปอีก 4 ชุดด้วยกัน โดยจะเดินทางจากจุดที่ใกล้คือจุดพะเนินทุ่งเข้าไป ซึ่งสภาพในป่าจะใช้เวลาประมาณ 2 วัน ส่วนการลำเลียง 5 ศพแรกที่ประสบอุบัติเหตุเราจะใช้วิธีลำเลียงทางเท้า เพราะเมื่อวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา ระบุแผนการปฏิบัติไว้ 2 แผนหลักคือใช้อากาศยาน หากหลังเที่ยงแล้วอากาศไม่เป็นใจ ก็จะเริ่มลำเลียงลงมาทางเท้า โดยใช้คนที่อยู่ข้างบนประมาณ 20 กว่าคน ซึ่งคนที่อยู่ด้านบนส่วนหนึ่งได้แยกออกไปค้นหาอุบัติเหตุครั้งที่ 2 และส่วนหนึ่งก็ลำเลียงศพลงมา
 
ระบุตกในฝั่งพม่า2กม.

แม่ทัพภาคที่ 1 กล่าวต่อว่า เบื้องต้นคาดว่า เฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์คประสบเหตุชนภูเขาตกลงห่างจากจุดเฮลิคอปเตอร์ตกเมื่อวันที่ 16 ก.ค.ที่ผ่านมา ประมาณ 2 กิโลเมตรในฝั่งพม่า พร้อมประสานให้เข้าช่วยตรวจสอบจุดแล้ว ทั้งนี้เราก็ได้ประสานไปยังทหารพม่า ที่ปัจจุบันมีความสัมพันธ์ที่ดี ยืนยันว่าไม่ได้เกิดจากอาวุธของใครหรือฝ่ายตรงข้ามไม่มีแน่นอน นอกจากนี้ทางทหารพม่าก็ตอบรับที่จะช่วยค้นหา ขณะที่ผู้บัญชาการทหารบกได้แสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น
 
ยอมรับโอกาสรอดน้อยมาก

“ขณะนี้ขอเรียนว่าตราบใดที่เรายังไม่เห็นผู้เสียชีวิตกับตา ยังตั้งแนวทางไว้ว่าผู้ที่ประสบอุบัติเหตุยังอาจจะมีชีวิตอยู่ ผู้ที่ไปก็ให้เตรียมอุปกรณ์ในการช่วยชีวิตไว้ด้วย ก็ขอภาวนาว่าน่าจะมีผู้รอดชีวิตบ้าง แต่เรียนตามตรงว่าเหตุการณ์ลักษณะนี้โอกาสน้อยมาก ทั้งนี้ หลังเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกครั้งแรกผมได้กำชับถึงความปลอดภัย รวมทั้งท่านผู้บัญชาการทหารบกได้โทรฯมาหลายครั้ง เพราะท่านรู้ว่าพื้นที่บริเวณนี้มีลมพายุบนเขามาก แต่อย่างไรก็ดีความจำเป็นเรื่องการใช้เฮลิคอปเตอร์ในการกู้ภัยเป็นสิ่งที่ทำให้เราประหยัดเวลา เราทำด้วยความระมัดระวังแล้ว แต่อุบัติเหตุครั้งที่ 2 นี้ผมคิดว่าเป็นเหตุสุดวิสัยจริง ๆ” พล.ท.อุดมเดช กล่าว
 
ใช้พรานกะเหรี่ยงนำทาง

นายเอกภพ จันทร์เพ็ญ หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย จ.เพชรบุรี เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้รับการประสานจากกระทรวงมหาดไทย ให้จัดชุดเผชิญสถานการณ์วิกฤติฉุกเฉิน จำนวน 12 นาย และศูนย์ป้องกันภัยและบรรเทาสาธารณภัย เขต 4 จ.ประจวบคีรีขันธ์ จำนวน 40 นาย เข้าพื้นที่ อ.แก่งกระจาน เพื่อสนับสนุนภารกิจของทางทหาร ในการเดินเท้าเข้าพื้นที่เพื่อช่วยเหลือและค้นหาศพ โดยเจ้าหน้าที่ชุดดังกล่าวจะมีความชำนาญในเรื่องการใช้เชือก เนื่องจากทางพื้นที่เกิดเหตุนั้นเป็นลักษณะภูเขาสูงจำเป็นจะต้องใช้เชือกในการเดินทางและลำเลียงศพออกมา ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ทหารได้จัดพรานที่เป็นชาวกะเหรี่ยงจำนวน 12 คน ที่ชำนาญพื้นที่เพื่อนำทางไปยังจุดเกิดเหตุ และขนย้ายอุปกรณ์ช่วยชีวิตเข้าไปด้วย ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาประมาณ 5 วันจึงจะถึงจุดเกิดเหตุ โดยในเบื้องต้นคาดว่าน่าจะมีผู้รอดชีวิต
 
ผบ.ทบ.สั่งระดมค้นหาเต็มที่

พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก เปิดเผยถึงกรณีเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์คตกว่า ตอนนี้ยังไม่กล้ายืนยันว่ามีใครบาดเจ็บหรือเสียชีวิต เพราะยังไม่พบเครื่องบินที่ตก คงต้องรอผลจากการพิสูจน์ทราบก่อน ตอนนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.สั่งการให้ติดตามค้นหา โดยสั่งชุดเดินเท้าเป็น 2 ชุดไปใน 2 ทิศทาง โดยชุดที่ 1 ให้ทหารที่เฝ้าศพในพื้นที่จำนวน 7 นาย ออกเดินเท้าไปยังบริเวณที่รับสัญญาณครั้งสุดท้าย ก่อนสัญญาณเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์คตกจะหายไปจากจอเรดาห์ไปยังทิศใต้ ซึ่งห่างจากจุดที่เฝ้าศพ 2 กิโลเมตร อีกชุดจัดมาจากชุดกู้ภัย จำนวน 6 ชุด ๆ ละ 7 คน ออกจากเขาพะเนินทุ่ง บริเวณเขื่อนแก่งกระจาน ซึ่งห่างจากพื้นที่เฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์คตกประมาณ 15 กิโลเมตร  ผบ.ทบ.สั่งให้ชุดต่าง ๆ พยายามเร่งค้นหาเผื่อว่าจะมีผู้รอดชีวิตผู้สื่อข่าวถามว่า ตกลงตกในเขตประเทศ ไทยหรือประเทศพม่า พ.อ.สรรเสริญ กล่าวว่า ยังไม่ยืนยันว่าตกในเขตประเทศพม่าหรือไม่ แต่จุดที่คาดว่าน่าจะตกอยู่บริเวณรอยต่อไทยพม่า บริเวณเทือกเขาตะนาวศรี แต่อย่างไรก็ตามได้มีการประสานไปยังทหารพม่าแล้ว โดยทหารพม่าให้ความร่วมมืออย่างดี โดยการสั่งให้ทหารพม่าสังกัด พัน ร. 101 เข้ามาช่วยในทีมค้นหานี้ด้วย
 
“สุเทพ”ปฏิเสธฮ.ถูกสอยร่วง

ที่พรรคประชาธิปัตย์ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง กล่าวถึงกรณีเครื่องบินเฮลิคอปเตอร์รุ่นแบล็กฮอว์ค ซึ่งลำเลียงเจ้าหน้าที่ทหารและสื่อมวลชน ประสบอุบัติเหตุ ระหว่างเดินทางไปรับศพเจ้าหน้าที่ทหารทั้ง 5 นายที่ประสบอุบัติเหตุไปก่อนหน้าว่า ได้รับรายงานเบื้องต้นจาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ. ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างสืบสวนหาสาเหตุ โดยเข้าใจว่าเฮลิคอปเตอร์ลำนี้ตกระหว่างบินอ้อมเขา ส่วนจะตกในประเทศไทยหรือพม่านั้นยังไม่แน่ชัด สำหรับการเดินเท้าเข้าไปช่วยเหลือ คาดว่าจะใช้เวลา 3-4 วัน ทั้งนี้ ตนยืนยันว่าสาเหตุการตกมาจากอุบัติเหตุและสภาพอากาศไม่ดี ไม่ได้มาจากการถูกยิงตกหรือสภาพเครื่องบิน เพราะเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์คเป็นรุ่นที่ดีกว่ารุ่นอื่น ๆ และยังมีการซ่อมบำรุงตามระเบียบกองทัพตลอดเวลาด้านนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวสั้น ๆ ถึงกรณีนี้ว่า ก่อนตกมีเสียงระเบิดดังขึ้นจริง แต่คิดว่าเกิดจากการชนเขา ส่วนรายละเอียดอื่น ๆ อยู่ระหว่างรอข้อมูลเพิ่มเติม
 
บก.ททบ.5ยังมีความหวัง

นายสุรกิต ปิ่นชวนิจ บรรณาธิการข่าว สถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 ให้สัมภาษณ์ว่า ช่างภาพของ ททบ.5 ที่ไปด้วยนั้นชื่อ นายศรชัย คงตันนุกูล ซึ่งขณะนี้แม่ทัพก็ยังยืนยันที่จะค้นหาต่อไปและเราก็ยังคงมีความหวัง ขณะเดียวกันก็ได้โทรศัพท์ไปคุยกับครอบครัวของนายศรชัยแล้ว ซึ่งยังมีกำลังใจดีอยู่เพราะทุกคนมีความหวัง สำหรับการตัดสินใจส่งช่างภาพร่วมงานนี้ ถือเป็นภารกิจที่ส่งไปเป็นปกติอยู่แล้ว และทีมหนึ่งจะไปพร้อมกัน 3 คน แต่คาดว่าเนื่องด้วยพื้นที่จำกัด จึงให้นายศรชัยซึ่งเป็นช่างภาพขึ้นไปได้เพียงคนเดียว ทั้งนี้ นายศรชัยเป็นช่างภาพสายการเมืองและขณะนี้ก็ทำหน้าที่ที่รถถ่ายทอดดาวเทียม และที่เราให้เขาไปทำภารกิจนี้ก็เพราะมีความเชี่ยวชาญด้านการส่งระบบดาวเทียม เพื่อให้ส่งภาพได้ดีและเร็วที่สุด ที่ผ่านมานายศรชัยเป็นคนตั้งใจทำงานที่ได้รับมอบหมาย และมีผลงานที่ดีเป็นที่น่าพอใจ
 
งานศพ5ทหารรอเก้อ
   

เมื่อเวลา 16.00 น. ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่ศาลาการเปรียญ ข้างเมรุวัดทุ่งลาดหญ้า ต.ลาดหญ้า อ.เมืองกาญจนบุรี ที่ถูกเตรียมไว้ใช้ตั้งในการตั้งศพทหารทั้ง 5 นาย ที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกเมื่อวันที่ 16 ก.ค. บรรยากาศค่อนข้างเงียบเหงา ไม่มีประชาชนหรือทหารไปรอร่วมงานดังกล่าว มีแต่สถานที่ที่ถูกจัดไว้อย่างเป็นระเบียบ และพวงหรีดจากผู้หลักผู้ใหญ่ในกองทัพ หรือข้าราชการชั้นผู้ใหญ่ใน จ.กาญจนบุรี ที่ได้นำมาไว้ตั้งแต่เมื่อวันที่ 19 ก.ค.ที่ผ่านมา เพราะในตอนแรกคาดว่าจะนำศพทหารทั้ง 5 นายขึ้นมาได้ในวันเดียวกันนี้ แต่จนกระทั่งตลอดทั้งวันนี้ก็ยังไม่สามารถนำศพมาบำเพ็ญกุศลได้ เนื่องจากมีอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์แบล็คฮอล์กตกอีกลำดังกล่าว
 
ภริยาขอสิ่งศักดิ์สิทธิ์ช่วย
   
ที่ค่ายสุรสีห์ กองพลทหารราบที่ 9 ต.ลาดหญ้า อ.เมืองกาญจนบุรี หลังจากที่ทราบว่าเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอล์คขาดการติดต่อ เมื่อเวลา 15.00 น. พ.ท.(หญิง)ปริยานุช เรืองศรี ภริยา พล.ต.ตะวัน เรืองศรี ผบ.พล.ร.9 พร้อมคณะแม่บ้านกองพลทหารราบที่ 9 ได้เดินทางไปกราบไหว้อนุสาวรีย์สมเด็จพระบวรราชเจ้ามหาสุรสิงหนาท กรมพระราชวังบวรสถานมงคล หน้าสำนักงานกองพลทหารราบที่ 9 จากนั้นได้เดินทางไปกราบไหว้พระครูสุภัทรกาญจนกิจ พระเกจิอาจารย์ชื่อดัง เจ้าอาวาสวัดเย็นสนิทธรรมาราม และเจ้าคณะตำบลลาดหญ้า ที่วัดเย็นสนิทธรรมาราม ต.ลาดหญ้า เพื่อขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ดลบันดาลให้ พล.ต.ตะวัน และทุกคนที่อยู่บนเฮลิคอปเตอร์ทั้ง 9 ชีวิตได้รับความปลอดภัย.

ภรรยานักบินที่ 1 ช็อก ยังไม่เชื่อว่าสามีจะบินตก คาดช่วงบ่ายวันนี้ศพ 5 ทหารทัพพระยาเสือถึงค่ายฯ

จากเหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์แบ็ลกฮอว์ค ที่มี พล.ต.ตะวัน เรืองศรี ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 ค่ายสุรสีห์ จ.กาญจนบุรี โดยสารอยู่ พร้อมลูกทีม 7 คน ได้แก่ ร.อ.เจตน์ สุดใจ รอง ผบ.ร้อย.ลว.ไกลที่ 9 ร.อ.จักรพันธ์ บำรุงพืช นายทหารยุทธการ 3 ร้อย ลว.ไกลที่ 9 ส.ต.อิทธิศักดิ์ หิณะสุทธิ์ ร้อย ลว.ไกลที่ 9 ทหารติดตาม พล.ต.ตะวัน พ.ท.ประพันธ์ เจียมสูงเนินที่ นักบินที่ 1 พ.ต.ชูพันธ์ พลวรรณ นักบินที่ 2 จ.ส.อ.สมคิด วงษ์ตาแสง ช่างเครื่อง ส.อ.อร่าม วงษ์สิงห์ ช่างเครื่องจากศูนย์บินลพบุรี และ นายศรวิชัย คงตันนุกูล ช่างภาพจากสถานีโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5 รวม 9 คน ขึ้นบิน เพื่อปฏิบัติการช่วยเหลือกู้ซากบิน และทหารหน่วยเฉพาะกิจทัพพระยาเสือ 5 นาย แต่เกิดอุบัติเหตุเครื่องตกชายแดนไทย-พม่า ห่างจากจุดที่เฮลิคอปเตอร์ลำแรกตกราว 2 กิโลเมตร เมื่อวันที่ 19 ก.ค.นั้น

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 20 ก.ค. ที่ค่ายฝึกรบพิเศษแก่งกระจาน จ. เพชรบุรี ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้า การค้นหาเครื่องบินแบ็ลกฮอว์ค ที่มี พล.ต.ตะวัน เรืองศรี ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 ค่ายสุรสีห์ จ.กาญจนบุรี เป็นหัวหน้าคณะที่สูญหาย และคาดว่าเครื่องตก เพราะกระแทกหุบเขาในเขตแดนไทย-พม่า ว่า ในวันนี้ทหารจากค่ายฝึกรบพิเศษแก่งกระจาน รวมทั้งกำลังสนับสนุนจากหน่วยต่าง ๆ 2 ชุด 59 นาย แยกเป็นชุดแรก 35 นาย และชุดที่ 2 อีก 24 นาย เริ่มออกเดินเท้าตั้งแต่ช่วงเช้า เพื่อค้นหาเครื่องบินดังกล่าวแล้ว โดยจะใช้เวลา 2 วัน ถึงจุดหมาย และคาดว่า จะมีความคืบหน้าในเรื่องนี้ ส่วนปฏิบัติการกู้ศพทหารหน่วยเฉพาะกิจทัพพระยาเสือ 5 นาย ที่เสียชีวิตจากเฮลิคอปเตอร์ชนภูเขา ที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เมื่อวันที่ 16 ก.ค.นั้น ล่าสุด ทีมกู้ภัยได้ลำเลียงศพทั้งหมดไว้ที่เนิน 900 โดยจะลำเลียงกลับมาถึงค่ายฯ ราว 13.00 น. ในวันนี้

นอกจากนี้ ตั้งแต่ช่วงเช้าถึงเที่ยง บรรดาญาติของผู้สูญหายต่างทยอยเดินทางมาติดตามความคืบหน้าอย่างใกล้ชิด โดยทั้งหมดหวังว่าทุกคนจะปลอดภัย โดยเมื่อคืนวันที่ 19 ก.ค. ครอบครัวของ นายศรวิชัย คงตันนุกูล ช่างภาพช่อง 5 ได้เดินทางมาเป็นครอบครัวแรก ส่วนเมื่อเวลา 06.00 น. วันนี้ นางสุพิชญา เจียงสูงเนิน อายุ 35 ปี ภรรยา พ.ท.ประพันธ์ เจียมสูงเนิน นักบินที่ 1 พร้อมมารดา นางสมมิตร อายุ 57 ปี และญาติรวม 10 คน เดินทางมาที่ค่ายฝึกฯ เพื่อติดตามสถานการณ์ด้วย

ซึ่งนางสมมิตร กล่าวว่า เมื่อลูกสาวทราบข่าวลูกเขยที่เป็นนักบิน 1 เครื่องตก ถึงกับช็อก ไม่คาดคิดว่าเป็นไปได้ เพราะขับเครื่องบินลำนี้มาหลายปี มีความชำนาญ ทนรอฟังข่าวที่ จ.สระบุรี ไม่ไหว เลยชวนกันมาที่นี่ และหวังว่าลูกเขย และทั้งคณะจะรอดชีวิต ปัจจุบันลูกสาวเป็นแม่บ้าน มีลูกสาว 1 คน อายุ 14 ปี เรียนหนังสือที่สระบุรี ต่างก็เฝ้ารอข่าวคุณพ่อว่าจะปลอดภัยเช่นกัน.

มีรายงานล่าสุดแจ้งว่า ทหารชุดตามหาเครื่องแบล็กฮอว์ก ได้พิกัดจุดที่เครื่องสูญหาย โดยระบุว่าอยู่ที่บ้านผาไม้แดง เมืองมะริด ประเทศพม่า มีการสั่งให้ชุดเดินเท้าเร่งเดินทางไปยังจุดดังกล่าวแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานสำหรับจุดที่แบล็คฮอว์คตกอยู่ที่พิกัด NQ 24113 บ้านผาไม้แดง ซึ่งอยู่ในเขตจังหวัดมะริด ประเทศพม่า ห่างจากชายแดนไทยประมาณ1กิโลเมตร และอยู่ใกล้กับฐานทหารพม่า ฐานย่อยกองพันรบที่ 101 ซึ่งตั้งอยู่ห่างฐานต้นน้ำเพชรประมาณ 2 กิโลเมตร โดยที่ฐานย่อยของทหารพม่าดังกล่าว มี พ.ต. คอเมจุ้ย ผู้บังคับกองร้อย 3 คอลัมน์1 เป็นผู้บังคับบัญชา ส่วนทหาร และช่างภาพ ที่นั่งมาในเครื่อง ทางทหารพม่ายังไม่มีรายงานว่าพบ เพราะต้องแจ้งไปยังผู้บังคับบัญชาเสียก่อน ในเบื้องต้นทางกองทัพไทยได้ประสานปยังกองทัพพม่า ให้ช่วยลำเลียงศพผู้เสียชีวิตออกมาที่ชายแดนไทยแล้ว ทหารไทยจะใช้เครื่องบินไปรับศพกลับ อย่างไรก็ตามในเบื้องต้นทหารพม่าในฐานที่ใกล้จุดแบ็คฮอร์คตก ยังไม่ได้ให้คำตอบเพราะต้องรอคำสั่งจากนายทหารระดับสูงจากประเทศพม่า
 
สำหรับการกู้ศพ 5 ศพ จากเฮลิคอเตอร์ตกลำแรก ล่าสุดได้มีการเปลี่ยนแผน โดยใช้คนแบกจากสนามบินชั่วคราวที่ฐานต้นน้ำเพชร ซึ่งอยู่ที่ระดับความสูง 1,100 เมตร มาไว้ที่เนิน 900 ซึ่งอยู่ที่ระดับความสูง1,100 เมตร ห่างจากฐานต้นน้ำเพชรประมาณ 5 กิโลเมตร หลังจากนั้นจะนำเครื่องบินแบ็คฮาร์คไปรับ คาดว่าจะนำศพทั้ง 5 รายออกมาได้ในวันนี้ หากอากาศเปิด ส่วนศพจากเครี่องแบ็คฮอร์คต้องรอคำตอบจากทหารพม่า
 

 

    

 





“สงคราม ๙ ทัพ” ชี้ชะตาประเทศ ทหารไทยกลัวถูกลงครกโขลก พม่าหิวจนไม่มีแรงเดินกลับ
ประวัติ ศาลท้าวมหาพรหมเอราวัณ
น้ำตกปิตุ๊โกร อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก
กลุ่มอนุรักษ์ฯ จ.ประจวบฯ ค้านถอนทะเบียนพื้นที่ชุ่มน้ำ-หวั่นเปิดช่องอุตสาหกรรมเหล็ก
ตำนานลานประหารดั้งเดิมในประเทศไทย
สะพานข้ามแม่น้ำแคว
’ร้อยเอ็ด’ลุยปฏิรูปการศึกษาเร่งกระจายอำนาจถึงโรงเรียน
ปิด‘พะเนินทุ่ง-แก่งกระจาน’ให้ธรรมชาติฟื้นตัว ล่องเรือแม่น้ำเพชร-ชมเขื่อนยังเปิดให้เที่ยวได้
กฟภ.สานต่อโรดแมปขยะ สร้างนวัตกรรมถังคัดแยกขยะ
อุทยานแห่งชาติเอราวัณ
พระนางเรือล่ม พระนางผู้เป็นที่รักยิ่งของพระพุทธเจ้าหลวง
การส่งเสริมการอ่าน
ผลวิจัยชี้ จบเกียรตินิยม ไม่ช่วยให้ทำงานเก่ง ดนตรี กีฬาสำคัญกว่า
เที่ยว 3 ภูเมืองเลย สัมผัสอัศจรรย์บนยอดภู
วันสถาปนา กรุงเทพมหานคร
อาสาฬหบูชานี้ เที่ยวเมืองโบราณฟรี
แนะนำวิธีเรียนเก่ง article
เด็กไทยสุดเจ๋งติดอันดับ2 แข่งคณิตศาสตร์โลก2015
เที่ยวง่ายๆ ธรรมชาติภูเขาน้ำตกที่ เขื่อนภูมิพล
เล่าเรื่องที่มาของสิงห์หน้าพระธาตุอันเป็นเอกลักษณ์ของดินแดนล้านนา....
ปัญหาการจัดการศึกษาของไทย
ฟังเพลงสากลฮิต 24 ชม article
เพลงลูกทุ่ง article
ฟังเพลงสติง (ฮิต) 24ชม. article
ชวนเที่ยวเมืองเลย กับงานประเพณีบุญหลวง และการละเล่นผีตาโขน
สมศ.เผยผลประเมินการศึกษาไทย 5 ปีล่าสุดไร้คุณภาพ เหตุครูไม่พอ-คุณภาพต่ำ
ให้ไว...ซากูระเมืองไทยบานถึงสิ้นเดือน ม.ค.นี้ ประทับใจดอกนางพญาเสือโคร่ง “ภูลมโล” article
มรดกโลก 5 แหล่งของไทย article
อเมริกาส่งคืนโบราณวัตถุยุคบ้านเชียงกว่า 500 ชิ้นให้ไทย article
งานสัปดาห์สะพานข้ามแม่น้ำแคว 2557 article
เด็กไทยคว้าเหรียญทอง
ประวัติความเป็นมาของจังหวัดกาญจนบุรี
การศึกษาในประเทศไทย
แหล่งโบราณคดีบ้านเชียง ที่อำเภอหนองหาน จังหวัดอุดรธานี article
อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา article
แหล่งมรดกโลกในไทย article
ตัดนาฏศิลป์จากหลักสูตร ฟังไม่ได้ศัพท์ฯ
"โครงการศึกษาและพัฒนาคุณภาพ/รูปแบบผลิตภัณฑ์ OTOP ของจังหวัดกาญจนบุรี"
สินค้า OTOP GO INTER ภาคตะวันตก
เวทีเสวนา อป.มช. จังหวัดกาญจนบุรีร่วมป้องกันและแก้ไขปัญหาสังคมเยาวชน”
แถลงข่่าว จัดงานกินกุ้งแม่น้ำแม่กลอง 4-5 พ.ค.56
สนง.ขนส่งกจ. เปิดการประมูลหมายเลขทะเบียนรถ หมวดอักษร กต จังหวัดกาญจนบุรี
หนุ่มหล่อกะซวกดับตีปากฉีก! เหตุ'ชู้สาว'
จุฬาฯเวนคืน"21ไร่" อุเทนถวายยื่นทบทวน
วันนักข่าว ชมรมนักข่าว จ.สมุทรสงคราม
คดี ปรส.หมดอายุความ ปี 2556 ทำชาติเสียหาย 8 แสนล้าน
ไอ้โม่งฟัน ผอ.โรงเรียนพยาบาลเจอยิงสวน
ยิงสวน10ไอ้โม่งบุกรร.พยาบาล ดับ1
โจรใต้ ไล่ยิงเมียตชด.ดับ
ปราจีน 2มือปืนบุกยิงเซียนพระเครื่องดับคาห้องเช่า
เทศบาลเมืองกาญจนบุรีจัดพิธียกช่อฟ้าศาลหลักเมือง
เวนคืน 2 ฝั่งแม่น้ำ ตำแหน่งเดิมทุกจุด 11 สะพานข้ามเจ้าพระยา
โจรใต้บึมร้านทองยะลา กวาด4แสน
เจ้าสำนักยันต์ หื่่น ชกท้องข่มขืนดญ. ม.2
รถตู้กรุงเทพ-กาญจน์ ซิ่งชน10ล้อดับ1
ดร.เสรี' เตือน ปชป.อย่าผยองกับชัยชนะต้องล้างภาพดีแต่พูด
รถคันแรกเริ่มเบี้ยวไฟแนนซ์-ผิดเงื่อนไขต้องคืนเงิน
นนทบุรี-โครงการคลายเครียดเพื่อสุขภาพ การกุศล
ครบรอบการก่อตั้งสมาคมนักหนังสือพิมพ์ปีที่ 42
มอบทุนการศึกษา บุตร-ธิดา สนพท.
กำหนดการประชุมใหญ่สามัญประจำปี พ.ส. 2556
90 ปี โรงเรียนวัดหวายเหนียว "ปุญสิริวิทยา"
งานพระธาตุนาดูน บึ้ม!กลางคอนเสิร์ต"โปงลางสะออน"เจ็บเพียบ!
"สุเทพ-มาร์ค"ทวงบุญคุณ"ช่อง3-สรยุทธ"
ผู้สมัครอิสระ เผาโลงประชดโพลชี้นำ
อภิสิทธิ์ ปัดสมรู้ผอ.เขต สวมสิทธิ์ชื่อผี
อภิสิทธิ์ แฉ พท.หวังขยายผลชนะเลือกตั้งผู้ว่าฯ นิรโทษ 'ทักษิณ'!
ดาบตำรวจปืนไว ดวลดับแว้น
6วัยรุ่นไล่ฆ่าปวช. แทงคว่ำ-ชิงจยย.
อ.นิติฯ ตบทอมคว่ำ แค่จอดรถขวางทาง
นักปั่นรอบโลก 2 ผัวเมีย ถูกรถชนตายในไทย
เปิดใจอดีตอาร์เคเค เข้าร่วม"ม.21"
นำร่องสร้าง60สภ. 27กพ.เคาะแจ้งพีซีซีฉ้อโกง
เอแบคแนะกกต.ร่วมมือตร.สกัดวิชามาร ระวังโพลเทียม
สรยุทธจี้ ก.ข.ร. หาตัวการสั่ง ห้ามทำธุรกรรมกับไร่ส้ม
ผบ.ทบลงใต้กำชับจนท.อย่าเผลอ
สตง.ลุยเชือดผู้บริหารเอี่ยวทุจริต อีสท์วอเตอร์ เปิดทาง
นครศรีธรรมราช คลิปเด็กสาวรุมตบเพื่อน ปมแย่งผู้ชาย
สั่งเก็บป้าย 'ชูวิทย์' แฉ ทุจริตโรงพัก ด่วน
พล.อ.เปรม อัญเชิญน้ำหลวงอาบศพ พล.ต.สนั่น
ปัตตานีวอด คนร้ายป่วนไม่เลิก! วางระเบิดเผาห้างไดอาน่ามินิมาร์ท
ลดภาระ LPG ตรึงราคาถึงมีนาคม 2556
โอเน็ต ยกเลิกฟรี 24 คะแนนวิทย์
แทงอาจารย์จุฬา-มุ่งปมขัดแย้งนศ.
นราฯ - จนท.เค้น3ชายสอบโยงถล่มฐานบาเจาะ-ยึดกระบะ
รถแอลพีจีเกิดเหตุบ่อยจ่อเลิกจดทะเบียน หนุนใช้ก๊าซเอ็นจีวี
เอม ฟ้องแหลกแก๊งตำรวจนอกรีต
นราธิวาส-ปัตตานี เคอร์ฟิว24ชม.!
น.ศ.แก้ผ้าประท้วงค้านนำมหาลัยออกนอกระบบ
โจรทุบรถ 'นุ้ย สุจิรา' ไม่รอด พบก่อคดีมาโชกโชน
ภูเก็ต-จับเรือลักลอบขนน้ำมันเถื่อน
ครูมัธยม แยกพ้นสพฐ. ปัญหาเยอะ กระทบ"คุณภาพเด็ก"
จดทะเบียนแรงงานต่างด้าว เส้นตาย 16 มี.ค.
มาครับชาบู ชาวเน็ตถาม พระฉันปิ้งย่าง กลางห้างได้?
ทุจริตสร้างโรงพัก 396 แห่ง สุเทพ เเจงไม่เกี่ยวข้อง
โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายกาญจนบุรี - ชายแดนไทย/พม่า (บ้านพุน้ำร้อน)
คดีทายาทกระทิงแดงชนตำรวจตาย 5 เดือน ไม่คืบ
กำนันเป๊าะ หนี 7 ปี ติดคุก 30 ปี
ลำปาง - พายุลูกเห็บถล่มไฟดับทั้งตำบล



เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน