ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




อาถรรพณ์แก่งกระจาน และ กลศาสตร์การบินของเฮลิคอปเตอร์ article

อาถรรพณ์แก่งกระจาน ฮ.ลำที่3ตกดับอีก3

วันจันทร์ที่ 25 กรกฎาคม พ.ศ.2554 หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

รวมยอดผู้เสียชีวิต17ราย เป็นเบลล์212ลำเดียวกัน ที่บินไปส่งศพ‘ผบ.พล.9’ ส.อ.ช่างเครื่องรอดตาย!

“กองทัพบก” สูญเสียใหญ่หลวง หลังเปิดยุทธการขับไล่ชนกลุ่มน้อยที่บุกรุกผืนป่าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน แต่ต้องสูญเสียเฮลิคอปเตอร์ที่ทยอยตกถึง 3 ลำ ในเวลาไล่เลี่ยกัน แถมสังเวยชีวิตกำลังพลไปถึง 17 ศพ ล่าสุด ฮ.แบบเบลล์ 212 ตกอีกเป็นลำที่ 3 โหม่งโลกหลังที่ว่าการอำเภอแก่งกระจาน นักบินและช่างเครื่องดับสยอง 3 ศพ บาดเจ็บสาหัส 1 ราย ระบุเป็นลำเดียวกับที่รับศพ ผบ.พล.ร.9 และช่างภาพช่อง 5 ไปส่งที่เมืองกาญจน์ ผู้รอดชีวิตเผยเครื่องบินมีปัญหาเครื่องยนต์ขัดข้อง ก่อนควงสว่านกระแทกพื้นไฟลุกไหม้ ปลัด  ทส.สั่งทุกหน่วยงดทำการบินในพื้นที่เด็ดขาด แถมรีบตั้งเครื่องเซ่นไหว้ขอขมาเจ้าป่าเจ้าเขา หวั่นเป็นอาถรรพณ์จากป่ามรณะ ขณะที่การกู้ศพเหยื่อ ฮ.แบล็กฮอว์ก ที่เหลืออีก 7 นาย สำเร็จเรียบร้อยแล้ว ผบ.ทบ.แจงเหตุที่เครื่องตกซ้ำซ้อน เป็นเพราะต้องปฏิบัติภารกิจเสี่ยงภัยทางอากาศ ไม่ใช่มาจากยุทโธปกรณ์ไร้ประสิทธิภาพ

กลายเป็นโศกนาฏกรรมซ้ำซ้อนครั้งแล้วครั้งเล่า สร้างความสูญเสียใหญ่หลวงให้กับกองทัพบก เมื่อต้องสังเวยชีวิตกำลังพลไปถึง 17 ศพ และเฮลิคอปเตอร์ อีก 3 ลำ ในเวลาไล่เลี่ยกัน ภายหลังเฮลิคอปเตอร์ รุ่นยูเอช-60 แอล (แบล็กฮอว์ก) ที่พา พล.ต.ตะวัน เรืองศรี ผบ.พล.ร.9 กกล.สุรสีห์ จ.กาญจนบุรี พร้อมคณะ และช่างภาพ ททบ. 5 รวม 9 คน เข้าไปเก็บกู้ศพทหาร 5 นาย ที่เสียชีวิตจากอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ รุ่นยูเอช-1 เอช (ฮิวอี้) พุ่งชนภูเขาในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี แต่ ฮ.แบล็กฮอว์ก กลับต้องมาประสบอุบัติเหตุตกซ้ำเป็นลำที่ 2 จนมีผู้เสียชีวิตหมดทั้งลำ ล่าสุด เฮลิคอปเตอร์ แบบเบลล์ 212 ซึ่งเคยเข้าร่วมปฏิบัติการส่งศพ พล.ต.ตะวัน และคณะ เกิดเครื่องยนต์ขัดข้อง และตกลงเป็นลำที่ 3 แล้ว ทำให้มีทหารเสียชีวิตอีก 3 นาย บาดเจ็บสาหัส 1 นาย

เตรียม ฮ. 2 ลำไปรับ 7 ศพทหาร

ทีมข่าวเฉพาะกิจภูมิภาค “ไทยรัฐ” รายงานปฏิบัติการกู้ศพจาก ฮ.แบล็กฮอว์ก ตกกลางผืนป่าแก่งกระจาน เมื่อเวลา 06.00 น. วันที่ 24 ก.ค.ว่า ในช่วงเช้าวันนี้ บริเวณศูนย์ปฏิบัติการประสานงานกู้ภัยเฮลิคอปเตอร์ตก ซึ่งปรับใช้พื้นที่ของสำนักงานบริการนักท่องเที่ยวอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน สภาพอากาศแจ่มใส ท้องฟ้าเปิด มีลมพัดเอื่อยๆและไม่มีเมฆฝน บนลานจอด ฮ. ใกล้สำนักงานฯ มีเฮลิคอปเตอร์ของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม หมายเลข 1114 ที่มี ร.อ.สมเกียรติ ศุภวงษ์ และ น.ท.วีระพันธุ์ หอมไกรลาศ เป็นนักบิน และเฮลิคอปเตอร์ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ หมายเลข 301 ที่มี พ.ต.พนม พงษ์เพชร กับ ร.อ.บุญญ–รัตน์ จันสุริวงษ์ เป็นนักบิน ซึ่งนักบินทั้ง 4 นาย มีความชำนาญในพื้นที่ ได้มารอเตรียมขึ้นบินไปรับศพ 7 นายทหารที่เหลือออกจากจุดเกิดเหตุกลางป่าแก่งกระจาน หลังจากเมื่อวานนี้ ได้นำศพ พล.ต.ตะวัน เรืองศรี ผบ.พล.ร.9 และนายศรวิชัย คงตันนิกูล ช่างภาพช่อง 5 ออกจากพื้นที่เกิดเหตุ นำส่งไปยังค่ายสุรสีห์ อ.เมืองกาญจนบุรี เสร็จสิ้นไปแล้ว 2 ศพ

รอท้องฟ้าเปิดรีบบินเข้าพื้นที่

ต่อมาทางศูนย์ปฏิบัติการประสานงานกู้ภัยเฮลิคอปเตอร์ตก ได้รับแจ้งทางวิทยุสื่อสารจากทีมปฏิบัติการในพื้นที่เกิดเหตุ ที่มีนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิต–อักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน เป็นหัวหน้าชุด แจ้งว่า ได้ขนย้ายศพทหารทั้ง 7 นาย ออกจากซาก ฮ.แบล็กฮอว์ก เข้ามายังฐานเนิน 1100 และศพถูกลำเลียงต่อลงมายังฐานเนิน 860 เสร็จเรียบร้อยแล้ว ซึ่งการนำศพออกจากซาก ฮ.เป็นไปด้วยความยากลำบาก และต้องใช้การแบกหามเดินเท้านำศพออกจากจุดเกิดเหตุด้วยความทุลักทุเล จากนั้นจะต้องรอจังหวะอากาศในพื้นที่เปิด จึงจะแจ้งให้ ฮ.ทั้ง 2 ลำ ขึ้นบินเข้าไปทยอยรับศพออกมาทันที คาดว่าในช่วงสายๆท้องฟ้าจะเปิด และสามารถปฏิบัติการบินได้ ซึ่งคาดว่าจะนำทั้ง 7 ศพออกมาได้หมดภายในวันนี้ หากไม่มีอุปสรรคจากสภาพอากาศ

เครียดรับแจ้งมี ฮ.ตกเป็นลำที่ 3

กระทั่งเมื่อเวลา 09.40 น. ขณะที่ชุดปฏิบัติการกู้ศพเหตุ ฮ. 2 ลำแรกตก ซึ่งมีทั้งข้าราชการระดับบังคับบัญชา ทีมนักบิน ทีมปฏิบัติการภาคพื้น เจ้าหน้าที่ศูนย์วิทยุ นั่งพูดคุยเพื่อรอความพร้อมในการเข้ากู้ศพกันอยู่นั้น ได้เกิดความตึงเครียดโกลาหลขึ้นมาทันที เนื่องจากเจ้าหน้าที่ศูนย์ฯได้รับแจ้งจากนายชาติ ทิมเพชร ผญบ.หมู่ 13 บ้านต้นเกตุ ต.แก่งกระจาน อ.แก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ว่า ได้ยินเสียงเฮลิคอปเตอร์บินเข้ามาในพื้นที่ชั่วครู่ก็ได้ยินเสียงระเบิดดังสนั่น เข้าใจว่าจะมีเฮลิคอปเตอร์ตกอีก 1 ลำ ทันทีที่ได้รับแจ้ง ทั้งหมดเร่งดำเนินการตรวจสอบในทุกด้าน ทั้งโทรศัพท์เข้าที่ศูนย์การบินชั่วคราว ค่ายฝึกรบพิเศษแก่งกระจาน รวมทั้งโทรศัพท์สอบถามชาวบ้านในพื้นที่ เจ้าหน้าที่อุทยานฯที่รู้จักคุ้นเคยเพื่อขอความกระ– จ่างว่ามีการเกิดเหตุจริงหรือไม่

ตะลึงเจอ ฮ.เบลล์ 212 ตกจริง

ในที่สุดความจริงก็ปรากฏ เมื่อเจ้าหน้าที่ชุดกู้ภัยของกองกำลังผสม ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์ป่า  ทหาร และ ตชด. ที่ได้รับคำสั่งให้กระจายกำลังกันออกปฏิบัติการค้นหายังจุดที่คาดหมายว่าจะเป็นจุดที่ ฮ.ตกล่าสุด ตรวจสอบพบควันไฟดำทะมึนพวยพุ่งขึ้นมายังท้องฟ้าเหนือบริเวณไร่นาในที่ทำมาหากินของชาวบ้าน ห่างจากหลังที่ว่าการอำเภอแก่งกระจาน ด้านทิศตะวันออก ในระยะทางตรงราว 3 กม. อยู่ในพื้นที่บ้านหนองเกตุ หมู่ 7 ต.แก่งกระจาน พิกัด NG 719299 จึงรีบมุ่งหน้าเข้าสู่พื้นที่ที่คาดว่าเป็นจุด ฮ.ตกตามที่ได้รับแจ้งทันที เมื่อเดินทางไปถึงพบเปลวไฟกำลังลุกไหม้เฮลิคอปเตอร์ แบบเบลล์ 212 สีลายพราง อย่างรุนแรง จึงรีบวิทยุแจ้งไปยังทุกหน่วยงานใกล้เคียงขอให้ระดมอุปกรณ์ดับเพลิงมาช่วยดับไฟ  ซึ่งชุดกองกำลังผสมยังไม่สามารถเข้าไปให้การช่วยเหลือใดๆได้  เพราะนอกจากเพลิงกำลังโหมไหม้แล้ว ทุกคนยังกลัวว่า ฮ.ลำดังกล่าวจะเกิดระเบิดซ้ำขึ้นมาอีก

ทหารตายอีก 3 รอดชีวิต 1 นาย

โดยชุดช่วยเหลือได้พบ ส.อ.พัฒนพร ต้นจันทร์ ช่างเครื่องที่มากับ ฮ.เบลล์ 212 ได้รับบาดเจ็บสาหัส แต่ได้ใช้ความพยายามตะเกียกตะกายหนีออกมาจากตัวเครื่องได้ และมีชาวบ้านที่เห็นเหตุการณ์เข้าไปช่วยเหลือ นำตัวออกมาให้พ้นจากรัศมีของตัวเครื่องที่เกรงจะเกิดการระเบิดขึ้น นำตัวส่ง รพ.แก่งกระจาน ทันที ก่อนถูกนำส่งเข้ารักษาตัวต่อที่ รพ.พระจอมเกล้าเพชรบุรี ขณะที่ภายในตัวเครื่องที่ถูกเพลิงโหมไหม้อยู่นั้น มีศพนักบินและช่างเครื่องอีก 3 นายถูกไฟคลอกร่างไหม้เกรียมติดคาอยู่ประกอบด้วย พ.ต.ธีรวัฒน์ แก้วกมล นักบินที่ 1 ร.ท.บูรณา หวานใจ นักบินที่ 2 และ จ.ส.อ.วิเชียร จันทร์พัฒน์ ช่างเครื่อง เบื้องต้นทราบว่า ฮ.ลำล่าสุดที่ตก เป็น ฮ.ลำเดียวกันกับที่ใช้ลำเลียงศพ ผบ.พล.ร.9 และช่างภาพช่อง 5 ออกจากค่ายฝึกรบพิเศษแก่งกระจาน ไปส่งยังค่ายสุรสีห์ อ.เมืองกาญจนบุรี เมื่อวันที่ 23 ก.ค.

ไฟคลอกนักบิน-ช่างเครื่องคาซาก

นางจันทร์ทิพย์ แสงโสม อายุ 42 ปี อยู่บ้านเลขที่ 144 หมู่ 7 ต.แก่งกระจาน คนงานรีสอร์ตไร่สุขแสงจันทร์ ที่กำลังตัดหญ้าอยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ ฮ.ตก และเห็นเหตุการณ์โดยตลอด เผยว่า ระหว่างที่ตนทำงานอยู่กับเพื่อนอีก 3 คน ได้ยินเสียง ฮ.บินเข้ามา จึงเงยหน้าขึ้นไปดูเห็น ฮ.บินอยู่เหนือหัว เพียงแวบเดียวก็เห็น ฮ.ลำดังกล่าวถลาลงสู่พื้นอย่างรวดเร็ว  ทุกคนพากันตกใจ หลังตั้งสติได้พวกตนรีบวิ่งเข้าไปยังจุดที่ ฮ.ตกทันที ตอนแรกยังไม่ได้เกิดไฟลุกไหม้มีเพียงควันดำพวยพุ่งขึ้นมา ระหว่างนั้นตนได้ยินเสียงคนบนเครื่องร้องตะโกนขอความช่วยเหลือ แต่ยังไม่ทันเข้าไปช่วยก็เกิดไฟลุกไหม้ขึ้นอย่างรุนแรง จึงต้องชะลอการวิ่งเข้าไปไว้ก่อน  ชั่วครู่ได้ยินเสียงร้องเรียกให้ช่วยอีก  คราวนี้เห็นทหารคนหนึ่งกำลังคลานออกมาจากตัวเครื่อง จึงตัดสินใจวิ่งเข้าไปช่วยกันลากเอาออกมาจนพ้นจุดอันตราย  แต่พอจะกลับเข้าไปช่วยคนบนเครื่องอีกครั้ง คราวนี้ไม่สามารถเข้าไปได้เพราะไฟลุกไหม้รุนแรงแล้ว

โฆษก ทบ.อ้างเครื่องยนต์ขัดข้อง

พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีเฮลิคอปเตอร์แบบเบลล์ 212 ตกว่า ฮ. ลำดังกล่าว หลังจากเมื่อวานนี้ได้ปฏิบัติภารกิจเคลื่อนย้ายศพทหาร ฮ.แบล็กฮอว์กตกจากค่ายฝึกรบพิเศษแก่งกระจานไปยังค่ายสุรสีห์ จ.กาญจนบุรี เมื่อเสร็จสิ้นภารกิจจึงบินกลับมายังหน่วยบินทางยุทธวิธี ราบ 11 บางเขน เพื่อซ่อมบำรุงเครื่องและเปลี่ยนชุดนักบิน แต่เมื่อจะย้อนกลับไปยังค่ายฝึกรบพิเศษแก่งกระจานอีกครั้ง ได้เกิดอุบัติเหตุตกก่อนถึง อ.แก่งกระจาน โดยมีทหารอยู่บนเครื่อง 4 นาย และเสียชีวิต 3 นาย คือ พ.ต.ธีรวัฒน์ แก้วกมล นักบินที่ 1 ร.ท.บูรณา หวานใจ นักบินที่ 2 จ.ส.อ.วิเชียร จันทร์พัฒน์ ช่างเครื่อง ส่วน ส.อ.พัฒนพร ต้นจันทน์ ช่างเครื่อง บาดเจ็บสาหัส เบื้องต้นกำลังเร่งตรวจสอบว่าสาเหตุที่ ฮ.เบลล์ 212 ตกมาจากสาเหตุใด โดยช่างเครื่อง ซึ่งรอดชีวิตรายงานว่า เครื่องบินมีอาการเครื่องเซและหมุนทางขวา ไม่สามารถควบคุมได้  นักบินจึงพยายามบังคับเครื่องเพื่อลงจอดฉุกเฉิน  แต่ไม่สามารถทำได้ ทำให้เครื่องตกกระแทกพื้นอย่างแรง

เป็นเครื่องรุ่นดีที่สุดของ ทบ.

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับเฮลิคอปเตอร์แบบ ฮท.212 (เบลล์ 212) กองทัพบกได้จัดหาเข้าประจำการเมื่อปี 2547 จำนวน 25 ลำ ในราคาลำละประมาณ 100 ล้านบาท ปัจจุบันบรรจุที่กองการบินกรมการขนส่งทหารบก จำนวน 8 ลำ และที่กองบินปีกหมุนที่ 2 จ.ลพบุรี โดยใช้เป็นเฮลิคอปเตอร์แบบใช้งานทั่วไป เช่นเดียวกันเฮลิคอปเตอร์แบล็กฮอว์ก แต่สามารถดัดแปลงเป็นเฮลิคอปเตอร์แบบวีไอพีสำหรับนายทหารชั้นผู้ใหญ่และบุคคลสำคัญ เนื่องจากเป็น ฮ.ที่มีสมรรถนะสูง มีระบบเรดาร์ทำการบิน ซึ่งถือว่ามีความปลอดภัยสูงสุดในขณะนี้ของกองทัพบก

ระบบควบคุมโรเตอร์หลังเจ๊ง

สำหรับสาเหตุ ฮ.แบบเบลล์ตกครั้งนี้ ในเบื้องต้นผู้เชี่ยวชาญคาดว่า น่าจะเกิดจากระบบควบคุมโรเตอร์ด้านหลังไม่ทำงาน จึงควบคุมเครื่องบินไม่ได้ ทำให้เกิดแรงบิด ซึ่งนักบินไม่สามารถควบคุมได้ ทำให้เครื่องหมุนมาทางขวาควงหมุนลงกระแทกพื้นในที่สุด รวมถึงขณะเดียวกันนักบินได้ลดความเร็วเครื่องยนต์เพื่อเตรียมลงจอดจาก 60 นอต ให้ต่ำลงจนไม่สามารถประคองตัวเครื่องได้  ซึ่งโดยปกติแล้วหากเกิดปัญหาโรเตอร์ด้านหลังไม่ทำงานในระดับความสูง 500-1,000 ฟุต นักบินจะสามารถประคองเครื่องบินได้ และอาจจะไม่ได้รับอุบัติเหตุ

อาการช่างเครื่องปลอดภัยแล้ว

นพ.สาธิต รัตนศรีทอง รอง ผอ.รพ.พระจอมเกล้า เพชรบุรี เผยว่า แพทย์ตรวจร่างกายของ ส.อ.พัฒนพร พบว่าชีพจรเต้น 105 ออกซิเจนในเลือดปกติ ความดันโลหิต 142/89 เอกซเรย์ช่องท้องไม่พบสิ่งผิดปกติ หรือเป็นอันตราย ซี่โครงอยู่ในสภาพปกติ พบไขสันหลังบริเวณบั้นเอวหัก ยุบ แต่ไม่รุนแรง โดยเฉพาะในช่วงรอยต่อที่ 2, 3, 4, 5 ไม่กระทบต่อเส้นประสาท แต่เชิงกรานอาจมีปัญหา สันนิษฐานว่าเกิดจากการกระแทกในที่สูง บริเวณร่างกายไม่พบบาดแผลจากไฟไหม้ มีเพียงรอยถลอกที่ริมฝีปาก  สภาพจิตใจผู้ป่วยมีอาการตกใจเล็กน้อยแต่มีสติดี ได้อนุญาตให้โทรศัพท์พูดคุยกับมารดา ซึ่งสีหน้าผู้ป่วยดีขึ้นมาก  อย่างไรก็ตาม  หลังจาก รพ.พระจอมเกล้าฯดูแลรักษาปฐมพยาบาลในขั้นต้นจนปลอดภัยดีแล้ว ในช่วงบ่ายจะส่งตัวผู้ป่วยไปพักรักษาตัวที่ รพ.พระมงกุฎเกล้า กรุงเทพฯ เพื่อพักฟื้นและได้รับการรักษาจากแพทย์ที่ชำนาญเฉพาะทางต่อไป  แต่เบื้องต้นนี้ ส.อ.พัฒนพรอยู่ในขั้นปลอดภัยดีแล้ว อาการไม่น่าเป็นห่วง

เหยื่อ ฮ.มรณะเผยนาทีชีวิต

ส.อ.พัฒนพร ต้นจันทร์ ช่างเครื่อง ฮ.แบบเบลล์ 212 ที่ตกเป็นลำล่าสุด และเป็นคนเดียวที่รอดชีวิตมาได้ ถูกนำส่งเข้ารักษาตัวอยู่ที่ รพ.พระจอมเกล้าเพชรบุรี เผยว่า ก่อนเครื่องบินตกระหว่างที่บินมาถึงจุดเกิดเหตุ โดยไม่ทราบสาเหตุอยู่ๆ ฮ.เกิดหมุนวนขึ้นมาเฉยๆแล้วก็ถลาตกลงพื้นดินในเวลาอันรวดเร็ว  ขณะที่ตนพยายามตั้งสติระมัดระวังตัวเตรียมพร้อมอย่างเต็มที่เพื่อรับมือกับสถานการณ์ฉุกละหุกที่เกิดขึ้น  และระหว่างที่ ฮ.กำลังดิ่งลงสู่พื้นดิน ตนรีบกระโดดลงจาก ฮ.ที่คาดว่าใกล้หล่นลงถึงพื้นดินประมาณไม่เกิน 2 เมตร จนหลุดออกมาจากตัวเครื่องได้สำเร็จ แต่ก็สลบไปชั่วขณะ มารู้สึกตัวอีกทีก็ตอนที่มีชาวบ้านเข้ามาช่วยเหลือแล้ว

พกชายผ้าถุงแม่เป็นเครื่องราง

เหยื่อ ฮ.มรณะกล่าวว่า หลังเกิดเหตุได้พูดคุยทางโทรศัพท์กับมารดา โดยแม่บอกว่า “รอดแล้วลูก ลูกทำดีที่สุดแล้วขอให้หายไวๆ แม่จะไปเยี่ยม” เมื่อถามว่า รอดตายอย่างปาฏิหาริย์เช่นนี้มีวัตถุมงคลหรือเครื่องรางของขลังอะไรติดตัว ส.อ.พัฒนพรเผยว่า ตนแขวนพระหลวงพ่อทวด หลวงพ่อดำ หลวงพ่อเดิม สวมคอติดตัวตลอดเวลาและที่สำคัญทุกครั้งที่ออกปฏิบัติหน้าที่ จะพับชายผ้าถุงแม่ขนาดเท่าผ้าเช็ดหน้าใส่ถุงพลาสติกเหน็บใส่กระเป๋าเสื้อด้านขวาติดตัวไว้ตลอดเวลา  เพราะทุกครั้งที่ทำหน้าที่จะนึกถึงแม่ ซึ่งเป็นพระในดวงใจของลูก

มิจฉาชีพฉวยโอกาสซ้ำเติม

อย่างไรก็ตาม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะที่ ส.อ.พัฒนพร รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาลพระจอมเกล้าเพชรบุรี ได้มีมิจฉาชีพฉวยโอกาสช่วงชุลมุน เป็นหญิงวัยกลางคนคนหนึ่ง เข้าไปแจ้งกับเจ้าหน้าที่ของโรงพยาบาล อ้างว่าเป็นมารดาของ ส.อ.พัฒนพรจะมาขอรับสิ่งของมีค่าของ ส.อ.พัฒนพรไปเก็บรักษาไว้ เมื่อเจ้าหน้าที่จะพาตัวให้เข้าไปพบกับ ส.อ.พัฒนพรโดยตรง ปรากฏว่าหญิงคนดังกล่าวกลับรีบเดินหนีหายไปทันที

นักบินเครียดของดทำการบิน

ทางด้านกลุ่มนักบินของทั้งกระทรวงทรัพย์ฯ และกระทรวงเกษตรฯ ทั้ง 2 ลำ ที่ยังขวัญเสียอยู่กับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับ ฮ. 2 ลำแรกที่ตก แต่ก็ยังกัดฟันและพยายามสร้างสมาธิเพื่อปฏิบัติภารกิจนี้ให้จบลงด้วยดีให้ได้ แต่ภาพหลังเกิดเหตุ ฮ. ตกลำที่ 3 ทำให้ทั้งหมดพากันเครียดหนักยิ่งขึ้น เนื่องจากเป็นการตกในพื้นที่ที่ไม่ปัญหาสภาพอากาศและไม่ใช่เป็นพื้นที่ป่าเขาลำเนาไพรด้วย นักบินทุกคนถึงกับนิ่งอึ้งกันไปหมด มีการประชุมพูดคุยกัน และในที่สุดทั้งหมดได้ตัดสินใจที่จะหยุดบิน เพราะความมั่นใจในการบินช่วงนี้ไม่หลงเหลืออยู่เลย ขณะที่นายโชติ ตราชู ปลัดกระทรวงทรัพย์ฯ ได้เข้าไปให้กำลังใจกับนักบินทั้งหมด และแสดงความเห็นด้วยที่จะต้องหยุดบินไว้ก่อนเพื่อความปลอดภัย พร้อมกับสั่งเจ้าหน้าที่จัดอาหารและผลไม้มาให้ทีมนักบินทั้งหมดรับประทาน เพื่อเป็นการคลายความเครียด

ปลัด ทส.สั่งห้ามบินเด็ดขาด

ต่อมานายโชติ ตราชู ปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) ได้เรียกประชุมคณะทำงานทั้งหมด โดยนายโชติได้ออกคำสั่งเด็ดขาดห้ามไม่ให้มีการใช้อากาศยานใดๆทุกชนิด บินเข้าไปปฏิบัติหน้าที่โดยเด็ดขาด จากนี้ไปให้ใช้ได้เพียงแค่การเดินเท้าและการเดินทางโดยรถยนต์เท่านั้น ถึงแม้จะช้าไปบ้าง ลำบากบ้างก็ยังดีกว่าเกิดการสูญเสียขึ้นเช่นที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าไม่คุ้มค่ากัน โดยเฉพาะขณะนี้ได้เกิดฝนตกหนักมากที่บริเวณที่ทำการของอุทยานฯแก่งกระจาน และลานจอด ฮ.ของกระทรวงทรัพย์ฯและกระทรวงเกษตรฯ หลังเกิด ฮ.ลำที่ 3 ตกไม่นาน ทั้งที่ก่อนหน้านี้แม้จะมีฝนก็มีเพียงแค่เล็กน้อยเบาบางมาก เป็นเครื่องบ่งชี้อะไรหลายอย่างที่ต้องปรับเปลี่ยนแผนใหม่

ทำพิธีเซ่นไหว้เจ้าป่าเจ้าเขา

หลังประชุมเสร็จสิ้น นายโชติ ตราชู พร้อมด้วยนายธีรภัทร ประยูรสิทธิ์ รองอธิบดีกรมอุทยานฯ นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หน.อช.แก่งกระจาน นายสุริยนต์ โพธบัณฑิต ผช.หน.อช.แก่งกระจาน นักบิน และเจ้าหน้าที่ของอุทยานทั้งหมด ร่วมกันประกอบพิธีเซ่นไหว้เจ้าที่ เจ้าทาง เจ้าป่า เจ้าเขา ที่บริเวณลานจอด ฮ. ของ อช.แก่งกระจาน ซึ่งนายโชติได้จุดธูปและกล่าวนำทีมปฏิบัติการทั้งหมด ให้ได้ยินกันอย่างชัดเจนว่า คณะทำงานทั้งหมดขออนุญาตเข้ามาปฏิบัติงานครั้งนี้ หากมีสิ่งหนึ่งประการใดที่คณะทำงานล่วงเกิน ขอได้โปรดยกโทษให้ ขอให้ท้องฟ้าเปิด ขอให้เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงานด้วยความสะดวกและปลอดภัย จากนั้นนายโชติได้รินเหล้าใส่แก้ว 2 แก้ว ก่อนจะเทเหล้าทั้ง 2 แก้วลงสู่พื้นดินบริเวณหน้าโต๊ะเครื่องเซ่นไหว้ หลังเสร็จพิธีนายโชติได้ถอดสร้อยตะกรุดที่แม่ทัพภาค 2 มอบให้มาและคล้องคอตัวเองอยู่คล้องคอให้กับนายชัยวัฒน์ ที่เป็นหัวหอกหลักในการปฏิบัติงาน

มท.ภ.2 เตือนระวังอาถรรพณ์ป่า

นายโชติ ตราชู ปลัดกระทรวงทรัพย์ฯ ซึ่งรีบเดินทางมายังศูนย์อำนวยการที่แก่งกระจานทันทีหลัง รับรายงานเหตุ ฮ.ตกลำที่ 3 เผยว่า วันนี้ตนตั้งใจมาอยู่แล้ว แต่พอทราบเหตุร้ายล่าสุด จึงรีบเข้ามาก่อนกำหนด ก่อนหน้านี้เพียงวันเดียว ตนได้พบกับ พล.ท.ธวัชชัย สมุทรสาคร แม่ทัพภาคที่ 2 ซึ่งสนิมสนมกันและมีความเป็นห่วงเกรงจะเกิดอาถรรพณ์ของป่าขึ้น เพราะไม่ค่อยได้เจอบ่อยนักที่ ฮ.ตกติดต่อกันถึง 2 ลำ ขณะปฏิบัติหน้าที่และผู้โดยสารบน ฮ.เสียชีวิตยกลำทั้ง 2 ลำ ทั้งที่ ฮ.แบล็กฮอว์กถือเป็นฮ.ที่มีสมรรถนะสูงยังหล่น แม่ทัพภาค 2 จึงเดินทางมาเยี่ยมตนพร้อมกับมอบตะกรุดของหลวงปู่เจียม อติสโย แห่งวัดอินตราสุคาราม อ.สังขะ จ.สุรินทร์ รุ่นทหารพระเจ้าอยู่หัว ฉลองสิริราชสมบัติ 60 ปี ที่ทหารของกองทัพภาค2 แขวนห้อยคอกันทุกคน ในระหว่างการรักษาอธิปไตยของไทยบริเวณชายแดนไทย-กัมพูชา ซึ่งช่วงที่มีการสู้รบกันอย่างหนักเกิดความสูญเสียน้อยมาก จึงมอบให้ตนไว้เพื่อป้องกันอันตราย ซึ่งตนได้อธิษฐานต่อตะกรุดที่ได้รับมอบขอให้แผ่บารมีคุ้มครองต่อไปยังชุดปฏิบัติงานทั้งหมด

แนะตั้งเครื่องเซ่นไหว้ขอขมา

นายโชติเผยด้วยว่า นอกจากการให้กำลังใจแล้ว แม่ทัพภาคที่ 2 ยังได้เตือนมาให้ตนนำทีมบอกกล่าวเจ้าที่ เจ้าทาง เจ้าป่า เจ้าเขา ใน อช.แก่งกระจาน ด้วยการใช้เครื่องเซ่นไหว้ของหวานเป็นผลไม้ 9 อย่าง ของคาวเป็นไก่ หัวหมู รวมทั้งเหล้า โดยให้ตั้งเครื่องเซ่นไหว้ทั้งหมดและจุดธูปเทียนบอกกล่าวขอขมา เพราะเรื่องแบบนี้เป็นศาสตร์เร้นลับที่คนที่อยู่กับป่าทุกคนไม่เคยลืมที่จะปฏิบัติกัน ถือเป็นความเชื่อมาแต่โบราณ ซึ่งตนก็เตรียมที่จะมาดำเนินการตามที่แม่ทัพภาคที่ 2 บอกอยู่แล้ว ยิ่งมาเจอ ฮ.ตกเป็นลำที่ 3 ทั้งที่ไม่น่าจะตก เพราะบินอยู่ในเขตที่ไม่ใช่เป็นป่าเขาลำเนาไพรที่สูงชันเช่น 2 ลำแรก แต่บริเวณตกก็เป็นพื้นที่ในขอบเขตป่าของอุทยานฯ จึงสั่งการให้ดำเนินการในเรื่องนี้ทันที

กร้าวไม่ยอมสยบให้ผู้บุกรุกป่า

“จากเหตุการณ์ครั้งนี้ถือเป็นอุทาหรณ์ครั้งสำคัญ ที่ตนขอบอกผ่านไปยังผู้มีอิทธิพลทั้งหลายที่กำลังบุกรุกป่าทั่วประเทศให้พึงสำนึกถึงความผิดชอบชั่วดีกันให้มากยิ่งขึ้นว่า การบุกรุกเขตพื้นที่อุทยานฯ หรือเขตพื้นที่อนุรักษ์ป่าทุกแห่งทั่วประเทศที่กำลังเกิดขึ้นอยู่ขณะนี้ จนถึงกับต้องระดมกำลังกันดำเนินการจับกุม พร้อมกับยึดพื้นที่คืนแล้วนำมาปลูกป่าเพิ่มขึ้นใหม่ให้หันมาดูเหตุการณ์ครั้งนี้ ที่เจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าปฏิบัติหน้าที่รักษาผืนป่าไว้  ชนกลุ่มน้อยบุกรุกเข้ามาแม้ป่าจะลึกเพียงใดยังต้องเข้าไปทำการผลักดันจนมาเกิดโศกนาฏกรรมขึ้น ขอให้ผู้มีอิทธิพลทั้งหลายคิดกันให้มากๆถึงความสูญเสียที่เกิดขึ้นครั้งนี้ครอบครัวของผู้เสียชีวิตทุกคน ครอบครัวของผู้ปฏิบัติงานทุกคนแม้จะไม่เสียชีวิต แต่ก็เหนื่อยยากลำบากกันแสนสาหัสกับที่ต้องติดตามดูพิทักษ์รักษาผืนป่าของประเทศชาติเอาไว้ แต่ผู้มีอิทธิพลเหล่านี้ยังคงหากินกันอย่างสบายบนความทุกข์ของเจ้าหน้าที่ ทุกท่านยังสบายใจกันดีและมีความสุขกันอยู่อีกหรือ ควรมีจิตสำนึกกันได้แล้ว  เลิกบุกรุกผืนป่า เลิกตัดไม้ทำลายป่า เลิกใช้อิทธิพลกดดันเจ้าหน้าที่ทุกแห่งทั่วประเทศที่กำลังปฏิบัติหน้าที่กัน จากนี้ไปตนจะไม่ยินยอมอย่างเด็ดขาดกับผู้บุกรุกป่าทั้งหลาย” ปลัดทส.กล่าว

เผยสภาพความเป็นอยู่ชุดทำงาน

นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หน.อช.แก่งกระจาน ในฐานะหัวหน้าชุด และเป็นกำลังสำคัญทั้งผลักดันชนกลุ่มน้อยที่เข้ามาซ่องสุมกำลังตัดไม้ทำลายป่าที่ผ่านมาและเป็นหัวหน้าชุดเข้าไปลุยอยู่ในพื้นที่เกิดเหตุเพื่อนำเอาศพผู้เสียชีวิตทั้งหมดออกมาจากที่เกิดเหตุจนสำเร็จ โดยนายชัยวัฒน์ที่เพิ่งออกมาจากจุดเกิดเหตุหมาดๆ หลังกู้ศพมาไว้บนเนิน 1100 เรียบร้อย เผยว่า ตนปักหลักอยู่ในจุดเกิดเหตุมาตลอด สงสารลูกน้องทุกคนที่ต้องทน ทุกข์ทรมานเหนื่อยยากกับภารกิจครั้งนี้ ที่ต้องผจญภัยกับทุกอย่างของความเป็นป่า ทั้งสภาพอากาศที่หนาวเย็น ฝนตก ถูกยุงเหลือบริ้นไรกัดต่อยกันทั่วหน้า แม้จะมีความเคยชินกับป่ามาก่อนหน้านี้แล้ว แต่นั่นเป็นภารกิจที่ไม่ต้องเร่งรีบและต้องทำงานต่อเนื่องตลอด 24 ชั่วโมงเช่นนี้ อย่างไรก็ตาม ต้องชมเชยชุดปฏิบัติงานทุกคนที่แม้จะเหนื่อยแสนสาหัสแต่ก็กัดฟันสู้จนภารกิจสามารถดำเนินการผ่านพ้นสำเร็จลุล่วงไปได้ด้วยดี และการเกิดเหตุครั้งนี้มีบทเรียนหลายอย่างที่ได้เรียนรู้กันเพิ่มมากขึ้นกับการปฏิบัติงานในเรื่องของการอนุรักษ์ผืนป่าต่อไปในอนาคต

กะเหรี่ยงนำทางขอ ว.สื่อสาร

นายชัยวัฒน์เผยต่อไปว่า สำหรับตนจะเดินทางขึ้นไปยังเนิน 860 อีกครั้งในวันที่ 25 ก.ค. เพื่อรับเอาชุดปฏิบัติทั้งหมดของตนที่เสร็จภารกิจการนำศพลงมาเรียบร้อยแล้วกลับลงมาพักผ่อน โดยการขึ้นไปครั้งนี้ตนจะนำเอาเครื่องเซ่นไหว้ต่างๆตามประเพณีของคนที่อาศัยอยู่กับป่าปฏิบัติมาโดยตลอดขึ้นไปเซ่นไหว้ ทั้งเพื่อแสดงความขอบคุณในภารกิจครั้งนี้ และเพื่อขอให้การปฏิบัติภารกิจรักษาผืนป่าในครั้งต่อๆไปเป็นไปด้วยความราบรื่น ประสบความสำเร็จ และขอไม่ให้มีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีก ในส่วนของสัมภาระต่างๆที่ขนขึ้นไปและเหลือใช้ตนได้มอบให้กับชาวกะหร่างและชาวกะเหรี่ยงซึ่งชำนาญพื้นที่และมีความอดทนมากเป็นพิเศษไปทั้งหมด รวมทั้งวิทยุสื่อสารบางส่วนที่ชาวกะเหรี่ยงและชาวกะหร่างเหล่านี้ได้ต่อรองขอเอาไว้เป็นข้อแลกเปลี่ยนในการช่วยเหลือปฏิบัติภารกิจครั้งนี้ตั้งแต่ต้น

ชี้เรื่องเร้นลับไม่เชื่ออย่าลบหลู่

นายชัยวัฒน์เผยอีกว่า จากกรณีที่มีการสอบถามกันโดยตลอดถึงความเชื่อในสิ่งเร้นลับและอาถรรพณ์ต่างๆ นั้น เรื่องแบบนี้ตนว่าเชื่อกันเอาไว้บ้างก็ดีไม่เสียหาย อย่ามองเป็นเรื่องงมงาย เพราะเป็นความเชื่อที่มีมาแต่โบราณ แต่การที่ตนได้บอกล่าวเซ่นไหว้ตามประเพณีแล้ว แม้จะมีติดขัดบ้างก็น้อยมาก ถือเป็นเรื่องธรรมดาของการปฏิบัติงาน  อย่างไรก็ตามตนได้อธิษฐานขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์ในผืนป่าหรือ แม้กระทั่งผู้ที่เสียชีวิตในครั้งนี้ หากต้องการอะไรก็ขอให้มาเข้าฝันตนได้ ตนจะดำเนินการให้ทั้งหมด ซึ่งก่อนการลงมือปฏิบัติการครั้งนี้ทุกวันทีมของตนได้มีการนำเอาดินจากฝั่งไทยขว้างข้ามไปทางด้านทิศตะวันตกซึ่งเป็นฝั่งของพม่า เพื่อขอให้การค้นหาและการนำศพผู้เสียชีวิตออกไปได้อย่างปลอดภัยตามความเชื่อของชาวกะหร่างและชาวกะเหรี่ยงที่ร่วมปฏิบัติงานแนะนำมา

ขอบารมีในหลวงให้ทำงานสำเร็จ

นายชัยวัฒน์ยังเผยด้วยว่า ในการเดินทางเข้าเพื่อปฏิบัติภารกิจในพื้นที่ป่าทุกครั้ง ตนและทีมชุดปฏิบัติการได้จุดธูปบอกกล่าวแสดงความเคารพเจ้าป่า เจ้าเขา รุกขเทวดาที่ประจำอยู่ในป่า ที่สำคัญทีมของตนยังได้อธิษฐานขอบารมีจากในหลวงให้ช่วยคุ้มครองพวกตนทั้งหมด เพราะพวกตนที่เข้าป่าไปปฏิบัติหน้าที่เป็นการปฏิบัติหน้าที่เพื่อชาติบ้านเมือง และปฏิบัติหน้าที่เพื่อให้เป็นไปตามกระแสพระราชดำรัสของในหลวง ที่ให้ทุกฝ่ายช่วยกันดูแลรักษาป่าด้วยความห่วงใย โดยเฉพาะผืนป่าแก่งกระจานซึ่งเป็นผืนป่าที่มีความอุดมสมบูรณ์ในระบบนิเวศน์วิทยา วิถีชีวิตของสัตว์ป่า และยังเป็นผืนป่าต้นน้ำเพชรบุรีด้วย ตนมั่นใจว่าด้วยพระบารมีของในหลวงทำให้การทำงานที่ผ่านมาในการอนุรักษ์ป่าของทีมปฏิบัติการของตนไม่เคยเกิดปัญหา

เชื่อมั่นไม่กระทบการท่องเที่ยว

นายชัยวัฒน์ยังกล่าวด้วยว่า ในช่วงที่เกิดเหตุ ฮ. ของกองทัพบกตกลงเป็นลำที่ 3 และมีผู้เสียชีวิตอีก 3 ศพนั้น ทันทีที่เสียงวิทยุรายงานแจ้งเข้ามาทุกคนที่กำลังปฏิบัติงานอยู่ถึงกับเงียบกริบ จิตใจห่อเหี่ยว ก่อนจะอุทานออกมาเกือบพร้อมๆกันว่า “อะไรกันอีกวะ” สำหรับเรื่องปัญหาจากการมีเครื่องบินตกและมีผู้เสียชีวิตมากมายครั้งนี้จะส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยวหรือไม่นั้น ตนไม่มีเวลาที่จะมาคิดถึงในตอนนี้เป็นเรื่องของอนาคต แต่ในเบื้องต้นคิดว่าไม่มีและอาจกลายเป็นจุดท่องเที่ยวที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจเพิ่มมากขึ้นก็ได้ เช่น ขณะนี้ที่ยังมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวตามปกติ

กู้ 7 ศพสุดท้ายได้สำเร็จแล้ว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับปฏิบัติการเคลื่อนย้ายร่างทหารที่เสียชีวิต 7 ศพ จาก ฮ.แบล็กฮอว์กตกออกมาจากป่าแก่งกระจานได้สำเร็จลงเรียบร้อยแล้ว เมื่อเวลาประมาณ 16.00 น. โดย ฮ.ของกระทรวงเกษตรฯ และของกระทรวงทรัพย์ฯได้นำศพทหาร 4 ศพสุดท้าย ประกอบด้วย พ.ต.ประพันธ์ เจียมสูงเนิน, ร.อ.จักรพันธ์ บำรุงพืช, ส.อ.อร่าม พงษ์สิงห์ และ ส.ต.อิทธิศักดิ์ หิณะสุทธิ์ มาถึงศูนย์ฝึกรบพิเศษแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เพื่อพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลยืนยันศพ โดยก่อนหน้านี้ได้ลำเลียงออกมาแล้ว 3 ศพ คือ พ.ต.ชูพันธ์ พลวรรณ, ร.อ.เจตน์ สุดใจ และ จ.ส.อ.สมคิด วงษ์ตาแสง และเมื่อพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลเสร็จเรียบร้อยแล้ว จะลำเลียงผู้เสียชีวิตทั้ง 7 ศพ ไปทางรถยนต์บรรทุกทหารของกองพลทหารราบที่ 9 ไปยังค่ายสุรสีห์ จ.กาญจนบุรี โดยมีทหารกองเกียรติยศส่งและรอรับอย่างสมเกียรติ สำหรับกำหนดการจะมีพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพทหารทั้ง 7 ศพ พร้อมกับ ผบ.พล.ร.9 และช่างภาพช่อง 5 ในเวลา 13.00 น. วันที่ 25 ก.ค. ที่วัดทุ่งลาดหญ้า โดยมี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รมว.กลาโหม เป็นประธาน

เสียใจเพื่อนทหารต้องมาตายเพิ่ม

ส่วนที่ลานจอด ฮ.หน้าศูนย์ฝึกรบพิเศษแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี เฮลิคอปเตอร์ของ ตชด.144 จากกองการบินสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้บินลงจอดพร้อมนำทหารชุดปฏิบัติการ 3 นาย ที่ลงพื้นที่กู้ภัยค้นหาและลำเลียง ศพทหารจากเหตุ ฮ.แบล็กฮอว์กตก ซึ่งติดค้างอยู่ในพื้นที่ชายแดนกลับมาถึงค่ายฝึก ในสภาพทหารทั้ง 3 นายมีอาการอิดโรย เมื่อลงจาก ฮ. ทั้งหมดได้ก้มลงกราบพื้นดินและกราบไปที่ ฮ. ที่รับพวกตนกลับมาได้อย่างปลอดภัยด้วยใบหน้าที่แสดงความดีใจอย่างสุดขีดออกมา ช่วงเวลานั้นเองเพื่อนทหารได้แจ้งให้ชุดปฏิบัติการทั้ง 3 นายทราบว่ามี ฮ.ของ ทบ.ตกเป็นลำที่ 3 อีก ส่งผลให้ทหารทั้ง 3 นายถึงกับทรุดตัวลงนั่งกับพื้นดิน ซึ่ง 1 ใน 3 ทหารถึงกับหลั่งน้ำตาร้องไห้โฮออกมา พร้อมพูดกับเพื่อนทหารที่เข้ามาช่วยพยุงปีกว่าเหมือนชีวิตเกิดใหม่ได้จริง ตนรอดตายแล้ว แต่สงสารเพื่อนเขากำลังจะมาช่วยพวกเราปฏิบัติงาน แต่ต้องมาเครื่องบินตกเสียชีวิตอีก จากนั้นเพื่อนทหารรีบประคองปีกทหารทั้ง 3 นายกลับไปพักฟื้นในกองร้อยฝึกรบพิเศษแก่งกระจานทันที

เคลื่อนศพทางรถยนต์ไปค่ายสุรสีห์

ต่อมาเมื่อเวลา 18.00 น. ขบวนศพ 7 ทหาร ฮ.แบล็คฮอว์กตก ได้เดินทางออกจากศูนย์ฝึกรบพิเศษแก่งกระจาน ขึ้นรถบรรทุกทหาร 4 คัน โดยมีรถตำรวจทางหลวง และรถนำขบวนของสารวัตรทหารนำขบวนอย่างสมเกียรติ เพื่อเดินทางไปยังกองพลทหารราบที่ 9 จ.กาญจนบุรี สมทบกับศพ พล.ต.ตะวัน เรืองศรี ผบ.พล.ร.9 และศพนายศรวิชัย คงตันนิกูล ช่างภาพช่อง 5 ที่ไปรออยู่ก่อนแล้วเพื่อประกอบพิธีบำเพ็ญกุศลพร้อมกัน ทั้งนี้ ขบวนได้ใช้เส้นผ่านมาทางที่ทำการอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน โดยมีข้าราชการ พนักงานทุกส่วนของ อช.แก่งกระจาน ทั้งแม่บ้าน แม่ครัว สื่อมวลชนทุกแขนงที่ปักหลักทำข่าวอยู่ที่ อช.แก่งกระจาน รวมทั้ง นักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติ ตลอดจนชาวบ้านกว่า 100 คน พร้อมใจกันตั้งแถว 2 ฟากทางที่ขบวนผ่าน เพื่อให้เกียรติและไว้อาลัยต่อทหารหาญทั้งหมด

นักบิน ทบ.ยอมรับเสียขวัญ

ส่วนบรรยากาศที่กองร้อยบิน กองพลทหารราบที่ 9 ค่ายสุรสีห์ ต.ลาดหญ้า อ.เมืองกาญจนบุรี เป็นไปด้วยความสลดหดหู่และเงียบสงบ นักบินและช่างเครื่องจากศูนย์การบินทหารบกลพบุรี ซึ่งเดินทางมารอรับคำสั่ง ในการปฏิบัติภารกิจกู้และเคลื่อนย้ายศพ ต่างมีอาการซึมเศร้า และมีสีหน้าเคร่งเครียด เนื่องจากรู้สึกเสียขวัญ และหวาดผวาหากจะต้องขึ้นบิน พ.ต.ธนะรัชต์ ศรีภมร ผบ.ตอนซ่อมบำรุงอากาศยานปีกหมุน กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า รู้สึกหดหู่ เพราะเกิดเหตุ ฮ.ตกหลายครั้งติดต่อกัน ตอนนี้พูดไม่ออก เพราะส่วนใหญ่จะเป็นลูกน้องที่ทำงานร่วมกันมานาน ไม่อยากให้เรื่องแบบนี้เกิดขึ้น รู้สึกเสียใจ และไม่น่าจะเกิดขึ้นซ้ำซ้อนเช่นนี้ หากมีคำสั่งให้ตนขึ้นบินเพื่อปฏิบัติภารกิจก็ต้องทำตามคำสั่งผู้บังคับบัญชา แต่ในขณะนี้ต้องยอมรับว่ากลัวเหมือนกัน เพราะว่าเราไม่ทราบว่าขณะที่อยู่บนอากาศจะเป็นอย่างไรบ้าง ไม่ว่าจะเป็นสภาพอากาศหรือเครื่องยนต์ ส่วนกรณีเหตุที่ ฮ. ทั้ง 3 ลำตก น่าจะเกิดจากสภาพอากาศเป็นหลัก ซึ่งส่วนใหญ่นักบินจะระวังในเรื่องนี้เป็นอย่างมาก เพราะสภาพอากาศมีการเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา ส่วนเรื่องของเครื่องยนต์เราได้มีการซ่อมแซมและตรวจสอบตามกำหนดระยะเวลาอยู่เป็นประจำ

เตรียมสถานที่ตั้ง 9 ศพทหาร

สำหรับบรรยากาศที่ศาลาการเปรียญวัดทุ่งลาดหญ้า หมู่ 1 ต.ลาดหญ้า อ.เมืองกาญจนบุรี ซึ่งจะใช้เป็นสถานที่ประกอบพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพ และรดน้ำศพ พล.ต.ตะวัน และคณะ ที่เสียชีวิตจาก ฮ.แบบแบล็กฮอว์กตก รวม 9 นาย กำลังพลของกองพลทหารราบที่ 9 ได้ตระเตรียมสถานที่เพื่อประกอบพิธีทางศาสนาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว และเมื่อสอบถามทางกำลังพลว่าจะมีการนำศพผู้เสียชีวิต ฮ.ลำที่ 3 ตกมาที่วัดนี้ด้วยหรือไม่ ได้รับคำตอบว่า ไม่ทราบ แต่คาดว่าจะนำไปไว้ที่ จ.ลพบุรี ซึ่งกำลังอยู่ระหว่างรอคำสั่งของผู้บังคับ บัญชาอยู่ สำหรับศพผู้เสียชีวิตจาก ฮ.แบล็กฮอว์ก หากมาครบ 9 ศพแล้ว จะนำไปไว้ที่ รพ.ค่ายสุรสีห์ ต.ลาดหญ้า อ.เมืองกาญจนบุรี เพื่อตกแต่งศพก่อน จากนั้นจะเก็บเอาไว้ในห้องเย็น ส่วนพิธีการในเวลา 09.00 น. วันที่ 25 ก.ค. จะมีพิธีเคลื่อนย้ายศพทั้ง 9 จาก รพ.ค่ายสุรสีห์ ไปไว้ที่วัดทุ่งลาดหญ้า หมู่ 1 ต.ลาดหญ้า ในเวลา 13.00 น. องคมนตรี ผู้แทนพระองค์จะเดินทางมาเป็นประธานในการประกอบพิธีพระราชทานน้ำหลวงอาบศพให้กับกำลังพลที่เสียชีวิต จากนั้นจะมีการนำศพผู้เสียชีวิตส่งกลับตามภูมิลำเนาเดิม เพื่อดำเนินการตามพิธีทางศาสนาต่อไป

ผบ.ทบ.แจงเหตุ ฮ.ตก 3 ลำ

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ให้สัมภาษณ์ถึงกรณี ฮ.กองทัพบกตกถึง 3 ลำในเวลาไล่เลี่ยกันว่า ประการแรก การปฏิบัติงานทางอากาศความเสี่ยงสูงกว่าบนพื้นที่ ประการที่ 2 สถานการณ์ที่เกิดขึ้นในครั้งแรกมันเป็นอุบัติเหตุ เป็นการเข้าไปรับกำลังพลด้วยอากาศยาน ฮท.1 และมีการรับสำเร็จไปแล้ว 2 เที่ยวบินด้วยกัน มีมาตรการต่างๆพอสมควรที่จะให้เกิดความปลอดภัย แต่เที่ยวที่ 3 ก็เกิดอุบัติเหตุขึ้น เนื่องจากสภาพอากาศมันปิดกะทันหัน ทำให้เกิดอุบัติเหตุในครั้งที่ 1 จากนั้นในครั้งที่ 2 เป็นเรื่องของการดำเนินการช่วยเหลือ ในขั้นตอนที่สองตรงนี้ ซึ่งไม่คาดคิดว่าจะมีการสูญเสียเกิดขึ้นอีก เราได้ใช้อากาศยานที่ดีที่สุดที่เรามีอยู่ในปัจจุบัน และวิธีการไม่ใช่ว่าจะเข้าไปโดยที่ไม่ได้มีการตรวจสอบ ไม่มีมาตรการควบคุม ตนได้ให้มีการจัดตั้งกองอำนวยการในเรื่องการช่วยเหลือผู้ประสบภัยนี้อยู่แล้ว โดยแม่ทัพภาคที่ 1 เป็นผู้ควบคุมอยู่ที่แก่งกระจาน

ชี้อากาศปิดทำเครื่องที่ 2 ตก

“ในครั้งที่ 2 ที่เกิด สาเหตุเนื่องจากว่า กำลังพลในส่วนที่ดูแลในเรื่องศพของ 5 ศพแรก ที่บนเนิน 1100 ได้แจ้งมาว่าสภาพอากาศเปิดแล้ว เขาพยายามจะนำศพออกมาหลายวันแล้ว จะเห็นได้ว่า พยายามระมัดระวังในเรื่องการใช้ยานอากาศยาน ได้สั่งไว้แล้วว่าถ้าฝนตกอย่าเอาเครื่องขึ้น เขาก็ทำมาโดยตลอด วันนั้นบนเนิน 1100 ซึ่งมีศพอยู่ เขาก็แจ้งว่าเปิดแล้วให้เข้าไปดู ว่าจะทำอะไรได้บ้าง ตัวท่าน ผบ.พล.ร.9 ท่านเป็นคนที่มีความตั้งใจสูง มีความเข้มแข็งในการที่ดูแลลูกน้องก็สั่งเคลื่อนเข้าไปเอง เพื่อจะไปดูว่าทำอะไรได้บ้าง เราจะไปเอาอากาศยานลำเล็กกว่านั้นเพื่อจะเข้าไปรับศพได้หรือไม่ พอเข้าไปแล้วอากาศก็ปิดกะทันหัน เลยทำให้เกิดอุบัติเหตุครั้งที่ 2 ขึ้น” ผบ.ทบ.กล่าว

วอนขอกำลังใจให้ทหาร

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อไปว่า พอครั้งที่ 2 เกิดขึ้นแล้ว เป็นเรื่องของอากาศยานที่ไปส่งศพที่กาญจนบุรี แล้วก็บินกลับมาเพื่อจะมาสนับสนุนภารกิจต่อในเช้าวันนี้ ปรากฏระหว่างทางอุบัติเหตุเครื่องยนต์ขัดข้อง ร่วงลงสู่พื้น ก็มีเสียชีวิต 3 นาย และบาดเจ็บ 1 นาย อันนี้เป็นเรื่องที่มันเกิดขึ้นในเวลาใกล้ๆ เคียงกัน มันก็เลยดูสถานการณ์มันรุนแรงขึ้น แต่ตนเรียนว่าการทำงานถ้ามันมีการทำงานทางอากาศเมื่อไหร่ก็ตาม ความเสี่ยงมันเป็น 2 เท่าอยู่แล้ว แล้วยิ่งมีเวลาในการที่ต้องใช้อากาศยานบนอากาศนานขึ้น เช่น ต้องใช้บินหลายเที่ยว แล้วอากาศปิดด้วยในบางครั้ง มันทำให้ความเสี่ยงมันมากขึ้นเป็นหลายๆเท่าด้วยกัน อยากจะเรียนว่าทุกๆ ส่วนก็ระมัดระวังอย่างเต็มที่ ผู้บัญชาการศูนย์การบินทหารบกก็ไปควบคุมการปฏิบัติเอง แม่ทัพภาคที่ 1 ก็อยู่ในพื้นที่ และกำลังพลส่วนใหญ่ทั้งหมดก็อยู่ในพื้นที่ทั้งหมดอยู่แล้วเพราะเราไปดูแลกำลังพลของเรา เราทำให้ดีที่สุด อยากจะขอกำลังใจให้ทหาร ให้กำลังใจกับครอบครัวเขา เราจะต้องดูแลเขากันอย่างไรต่อไป

ยอมรับเสียใจเกิดเหตุซ้ำซาก

ผบ.ทบ.กล่าวต่ออีกว่า การทำงานก็คงไม่หยุด คงต้องนำศพที่เหลืออยู่ออกมาให้ได้ ทำไมต้องใช้อากาศยานมาก เนื่องจากระยะทางจากที่พะเนินทุ่งเข้าไปเป็น 10 กิโลเมตร คือครั้งแรกที่พบ 5 ศพ มันต้องใช้ ฮ. เพราะนำเดินเท้ามา 3 วันก็ยังไม่ถึง เขาเลยจำเป็นต้องใช้ ฮ.เข้าไปเสริม เขาพยายามจะขยับศพออกมา ให้ลงมาให้ใกล้ที่สุด เพื่อเอา ฮ.ไปรับ แต่เนื่องจากพื้นที่เป็นป่าเขา หาที่ลงลำบาก น่าเสียใจที่มันเกิดอุบัติเหตุเกิดขึ้นถึง 2-3 ครั้งด้วยกัน ฮ.แบล็กฮอว์กตัวนี้ เป็น ฮ.ที่ทันสมัยที่สุด ในปัจจุบันที่เรามี ฮ.เอ็มไอ 17 ที่เราซื้อจากรัสเซียได้มา 3 ลำ เป็น ฮ.สำหรับขนส่งอย่างเดียว เป็น ฮ.ขนาดใหญ่ อันที่ 2 เป็น ฮ.ยุทธวิธี คือ ฮ.แบล็กฮอว์กตัวนี้ ทันสมัยที่สุด เพราะว่าอายุการใช้งานน้อยที่สุดในปัจจุบัน

ติงคนไม่รู้อย่ามาตำหนิทหาร

“อีกตัวคือ ฮ.212 ตัวนี้ ที่ตกไปเมื่อเช้า อันนี้เข้ามารับราชการตั้งแต่ปี 2535 ตีสักประมาณ 19-20 ปี เป็นเครื่องยนต์ 2 เครื่องยนต์ มีการบำรุงมาโดยตลอด ถ้าเครื่องไม่ปลอดภัย เครื่องยนต์ไม่เรียบร้อย นักบินคงไม่ขึ้น เพราะว่าทุกลำจะมีนักบิน 2 คนทุกลำ แล้วช่างเครื่อง 2 คน เขาจะต้องดูตลอดระยะเวลาที่ทำการบินอยู่ และเมื่อถึงจำนวนชั่วโมงที่ครบ เขาก็จะเอาเครื่องเข้าไปกราวด์ และไปดูอย่างละเอียดอีกครั้ง ไม่ทราบเหมือนกันมันเกิดเหตุอะไรเกิดขึ้น ผมขอร้องว่าคนที่ไม่เข้าใจก็อย่าตำหนิทหารว่าทำไมเกิดแล้วเกิดขึ้น ถ้าต้องเอาศพออกมา โดยที่เดินเท้าไม่ได้ เวลามันจำกัด ก็ต้องใช้ ฮ. เราหยุดใช้ ฮ.ไม่ได้อยู่แล้ว ในทางการวันนี้ ไม่มีเฉพาะงานนี้ ที่ใต้เราก็ใช้อยู่ ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ใช้หมดแล้ว ฮ.ที่มีอยู่ในปัจจุบัน ก็เป็น ฮ.ที่ใช้การอยู่ เพราะฉะนั้นถ้าจะบอกว่า ไม่ปลอดภัย อันตราย มันก็ไม่ทราบจะทำยังไง ถ้าอย่างงั้นก็ไม่ต้องบิน

นายกฯเสียใจ ฮ.ตกซ้ำลำที่ 3

นายอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ  นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุการณ์เฮลิคอปเตอร์เบลล์ 212 ตกเป็นลำที่ 3 ว่า ต้องขอแสดงความเสียใจกับเจ้าหน้าที่และบุคคลที่เกี่ยวข้อง ตนได้พูดคุยกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผบ.ทบ.บอกว่าเป็นอุบัติเหตุเบื้องต้นเป็นเพราะเครื่องขัดข้อง จึงมีความพยายามที่จะนำเครื่องลงแต่ไปกระแทกพื้น ซึ่งไม่เหมือนกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับ 2 ลำแรก  ผบ.ทบ.ยังยืนยันด้วยว่าทั้งนักบินและเฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าวใช้ปฏิบัติภารกิจอยู่เป็นประจำ ขณะนี้คงต้องช่วยกันให้ขวัญกำลังใจกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เพราะยังต้องปฏิบัติภารกิจที่ต่อเนื่อง ผู้สื่อข่าวถามว่า ในการปฏิบัติเพื่อกู้ภัยในครั้งนี้จะต้องมีการปรับปรุงอะไรหรือไม่  นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า โดยสภาพพื้นที่เราต้องยอมรับว่าค่อนข้างลำบาก และกรณีเครื่องแบล็กฮอว์ก ที่ไปปฏิบัติหน้าที่นั้นก็ปฏิบัติหน้าที่ด้วยแรงกดดัน เพราะลำแรกเกิดเหตุแล้วหลายวัน แต่สภาพอากาศไม่เอื้ออำนวยทำให้เกิดปัญหา ตนเชื่อว่าเจ้าหน้าที่พยายามทำให้ดีที่สุด

ไม่เกี่ยวจัดซื้อไร้ประสิทธิภาพ

เมื่อถามว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหลายครั้งทำให้หลายฝ่ายกังวลเรื่องการจัดซื้อที่อาจจะไม่โปร่งใส นายอภิสิทธิ์กล่าวว่า ยังไม่มีอะไรบ่งบอกว่าจะมีเรื่องอย่างนั้นเกิดขึ้นอย่างกรณี 2 ลำแรกนั้นชัดเจนว่าเป็นเพราะสภาพภูมิอากาศ และสภาพภูมิประเทศ ซึ่งเป็นความยากลำบากในการควบคุมสถานการณ์  ส่วนลำล่าสุดนั้นเป็นเครื่องที่ใช้อยู่เป็นประจำ อย่างไรก็ตาม ทั้งเครื่องแบล็กฮอว์ก และเครื่องเบลล์ ตน และ ผบ.ทบ. รวมทั้งผู้บังคับบัญชาหลายท่านก็ใช้อยู่เป็นประจำ ไม่ได้มีอะไรบ่งบอกว่ามีความผิดปกติ และทุกอย่างมีมาตรฐานในการดูแลรักษา ซ่อมบำรุง  ส่วนเรื่องการจัดซื้อจัดจ้างทางกองทัพบกพยายามจะซื้อตามความเหมาะสม และสภาพความเป็นจริงของงบประมาณ

“สุเทพ” ออกโรงป้องกองทัพ

นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์กรณีเฮลิคอปเตอร์เบลล์ 212 ตกที่อุทยานแห่งชาติแก่งกระจานว่า รู้สึกสลดใจ เป็นโชคร้ายที่เกิดเหตุซ้ำแล้วซ้ำอีก แต่เชื่อว่าเหตุการณ์เกิดขึ้น เป็นปัญหามาจากเครื่องยนต์ขัดข้อง แต่รายละเอียดคงต้องให้กองทัพเป็นผู้ชี้แจง ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวผู้เสียชีวิต ถือเป็นโชคร้ายซ้ำแล้วซ้ำอีก ไม่มีใครคาดคิดหรือสามารถป้องกันได้ เมื่อถามว่า กองทัพต้องทบทวนการจัดซื้ออากาศยาน ให้มีประสิทธิภาพมากกว่าที่เป็นอยู่หรือไม่ นายสุเทพตอบว่า อย่าไปโทษกองทัพ เวลาจัดซื้ออากาศยาน ค่อนข้างลำบาก แต่ละลำมีราคาแพง ซึ่งเรามีงบประมาณจำกัด บางทีจึงไม่ใช่เครื่องที่มีอุปกรณ์สมบูรณ์หรือฟูล ออปชั่น ไม่ใช่ความบกพร่องของกองทัพ ทั้งนี้ เฮลิคอปเตอร์เบลล์ 212 ที่ประสบอุบัติเหตุตกล่าสุด ตอนซื้อมาก็มีความสมบูรณ์ แต่เมื่อใช้มา 20 ปีก็ต้องมีปัญหาบ้าง ไม่อยากให้โทษใครในเวลาที่เกิดวิกฤติ ขอให้ทุกคนเป็นกำลังใจให้ทหารในการปฏิบัติหน้าที่

“ยิ่งลักษณ์” ร่วมเสียใจกับผู้สูญเสีย

เมื่อเวลา 11.15 น. ที่ซอยโยธินพัฒนา 3 ถนนประดิษฐ์มนูธรรม น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ว่าที่นายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการจัดฟุตบอลไว้อาลัยนายศรวิชัย คงตันนิกูล ช่างภาพจากช่อง 5 ว่า จะไปร่วมงานด้วยหรือไม่ว่า ขออนุญาตดูเวลาเสียก่อน เพราะตอนนี้อยู่ในช่วงของการเลือกตั้งซ่อม ส่วนตัวขอแสดงความเสียใจญาติพี่น้องของทหารและช่างภาพสื่อมวลชนที่เสียชีวิต ตั้งแต่ลำแรกจนถึงลำที่ 3 ในวันนี้ รวมถึงเหตุการณ์ลอบยิงที่ประเทศนอร์เวย์ ที่มีผู้เสียชีวิตในวันนี้ด้วย

ทบ.–ทส.ร่วมแถลงยุติภารกิจ

เมื่อเวลา 19.00 น. พล.ท.อุดมเดช สีตบุตร แม่ทัพภาคที่ 1 ได้เปิดแถลงข่าวหลังการส่งศพทหารเหยื่อ ฮ.แบล็กฮอว์ก ทั้ง 7 ศพกลับไปที่กองพลทหารราบที่ 9 เสร็จสิ้นว่า ทางกองทัพบกขอขอบคุณทุกหน่วยงานที่เข้ามาร่วมในการปฏิบัติภารกิจนี้ และมีความเสียใจที่เกิดเหตุร้ายขึ้น ส่วนภารกิจที่เหลือก็จะเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ส่วนที่เกี่ยวข้องดำเนินการตรวจสอบต่อไป ด้านนายโชติ ตราชู ปลัดกระทรวงทรัพยากรฯ กล่าวว่า ในการปฏิบัติภารกิจครั้งนี้ ตนขอแสดงความชื่นชมการปฏิบัติงานของนายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หน.อช.แก่งกระจาน และเจ้าหน้าที่ อช.แก่งกระจานทุกคนที่ปฏิบัติงานด้วยความเข้มแข็งในการสนับสนุนการกู้ภัยเฮลิคอปเตอร์ที่ตกในครั้งนี้

ยกเครื่องการกู้ภัยในพื้นที่ อช.

“ได้สั่งการให้นายสุนันต์ อรุณนพรัตน์ อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ และนายธีรภัทร ประยูรสิทธิ รองอธิบดีกรมอุทยานฯ เพิ่มประสิทธิภาพการปฏิบัติงานของศูนย์ประสานงานการกู้ภัยในพื้นที่อุทยานแห่งชาติ และเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า โดยให้มีการจัดเตรียมบุคลากรและอุปกรณ์สนับสนุนการปฏิบัติงานให้ครอบคลุมพื้นที่สำคัญทั่วประเทศ และให้ประสานสำนักงบประมาณจัดตั้งงบประมาณในปีงบประมาณ พ.ศ.2555 เพิ่มเติมเรื่องการกู้ภัย รวมทั้งหาแนวทางเพิ่มเงินเดือนและเบี้ยเลี้ยงเจ้าหน้าที่พิทักษ์ป่าที่ปฏิบัติงานในป่าลึกให้ สูงขึ้น กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมและกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ขอขอบคุณกองทัพบกที่สนับสนุนภารกิจในการอนุรักษ์ทรัพยากรป่าไม้ และขอแสดงความเสียใจต่อการสูญเสียบุคลากรที่สำคัญของกองทัพบก รวมทั้งขอขอบคุณพี่น้องประชาชนและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ร่วมสนับสนุนเสบียงอาหารและอุปกรณ์ต่างๆในการปฏิบัติงานกู้ภัย และกรมอุทยานแห่งชาติฯจะยังคงปฏิบัติภารกิจในการดูแลรักษาป่าอย่างต่อเนื่องในพื้นที่ป่าทั่วประเทศและในอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานต่อไป” ปลัด ทส.กล่าว

 

กลศาสตร์การบินของเฮลิคอปเตอร์

เฮลิคอปเตอร์มีส่วนประกอบหลักที่ใช้ในการบินคือใบพัด หรือโรเตอร์ เครื่องยนต์และกลไกส่งผ่านกำลังจากเครื่องยนต์ไปสู่ใบพัด และใบพัดส่วนหาง โครงสร้างของลำตัว รวมถึงระบบต่างๆ ที่ใช้ประกอบการบิน ปัจจุบันจากความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีอย่างยิ่งยวด ทำให้เฮลิคอปเตอร์ในยุคใหม่มีสมรรถนะที่ดีขึ้น และเหมาะสมกับการบินในแทบทุกรูปแบบและทุกสภาพอากาศ...

 

สาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุจากกรณีเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพบกทั้งสองลำ (Bell UH-1 And Sikorsky UH-60) ตกในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาพะเนินทุ่งวนอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน ยังไม่เป็นที่แน่ชัด แต่ตามลักษณะของการประเมินถึงสถิติการเกิดอุบัติเหตุส่วนใหญ่ของอากาศยานแบบปีกหมุน มักเกิดขึ้นจากสภาพอากาศที่มีผลต่อท่าทางการบิน จักรกลอากาศยานแบบขึ้นลงทางดิ่งนั้น ถึงแม้จะมีข้อได้เปรียบเครื่องบินปีกตรึง ตรงที่สามารถร่อนลงจอดในพื้นที่คับ แคบได้ ซึ่งเครื่องบินปีกตรึงไม่อาจทำได้ แต่มันมีข้อจำกัดบางประการในคู่มือการบิน เมื่อทำการขึ้นบินอากาศยานแบบเฮลิคอปเตอร์ ซึ่งส่วนใหญ่จะเกี่ยวข้องกับสภาพอากาศเป็นประเด็นสำคัญ


การบินเข้าพื้นที่ภูเขาสูงชันเพื่อปฏิบัติภารกิจนั้น นักบินเฮลิคอปเตอร์อาจบินเข้าไปยังบริเวณสันเขาที่มีอากาศไหลลงจากช่องเขาอย่างฉับพลัน โดยไม่มีการแจ้งเตือนจากระบบเรดาร์ เนื่องจากมันคือกระแสลม การเกิดอากาศไหลลงหรือที่เรียกกันว่า downforce นั้น ลมความเร็วสูงที่มักเกิดในบริเวณช่องสันเขา จะพุ่งกระทบตัวเครื่องอย่างแรงที่ด้านข้าง หรือไหลกดส่วนบนของโรเตอร์ แล้วแต่ตัวแปร เช่น ความเร็ว ความสูง และทิศทางของกระแสลม กับตำแหน่งของอากาศยาน วิธีแก้ไขมีแค่ทางเดียวเท่านั้นคือ นักบินต้องรีบบินออกจากแนวลม downforce ทันทีที่ตัวเครื่องเริ่มเสียอาการ หากพื้นที่ข้างเคียงที่จะทำการบินหลบกระแสลมในลักษณะดังกล่าวเป็นหุบเขาสูง การบินหลบจะต้องพบกับความลำบากอย่างแน่นอน


เฮลิคอปเตอร์มีส่วนประกอบหลักที่ใช้ในการบินคือ ใบพัดหรือโรเตอร์ เครื่องยนต์ และกลไกส่งผ่านกำลังจากเครื่องยนต์ไปสู่ใบพัดและใบพัดส่วนหาง โครงสร้างของลำตัว รวมถึงระบบต่างๆ ที่ใช้ประกอบการบิน ในยุคปัจจุบันนี้มีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีอย่างยิ่งยวด ทำให้เฮลิคอปเตอร์ในยุคใหม่มีสมรรถนะที่ดีขึ้น และเหมาะสมกับการบินในแทบทุกรูปแบบและทุกสภาพอากาศ


ใบพัดโรเตอร์หลักเป็นส่วนสำคัญที่สุดในการสร้างแรงยกใบพัดหลัก หรือเมนโรเตอร์ ทำหน้าที่เช่นเดียวกันกับปีกของเครื่องบิน โดยปีกของเครื่องบินจะต้องเคลื่อนที่ไปข้างหน้า เพื่อให้กระแสอากาศไหลผ่านแพนปีก แต่ใบพัดหลักของเฮลิคอปเตอร์ ทำให้กระแสอากาศไหลผ่านด้วยการหมุนรอบแกนโรเตอร์ ใบพัดหลักของเฮิลคอปเตอร์มีตั้งแต่ 2 ใบขึ้นไป ในปัจจุบันนี้มีเฮลิคอปเตอร์ที่มีเครื่องยนต์มากถึง 3 เครื่อง เช่น EH101 Cormorant, EH 101 Heliliner และ CH 53E Super Stallion ทั้งสามแบบเป็นอากาศยานปีกหมุนขนาดใหญ่ ที่ใช้ในการบรรทุกสัมภาระจำนวนมาก


ด้วยเหตุที่ใบพัดหลักหมุนรอบแกนๆ หนึ่ง ความเร็วที่ได้จากการหมุนจึงมีความแตกต่างกันตามระยะห่างจากแกน จุดที่อยู่ใกล้กับแกนหมุนมากที่สุด จะใช้ระยะทางน้อยกว่าจุดที่อยู่ปลายสุดของใบพัด ในการเคลื่อนที่ให้ครบรอบในเวลาเดียวกัน เนื่องจากความเร็วที่ปลายใบพัดมีมากกว่าที่โคนใบพัด ทำให้เกิดความแตกต่างในการสร้างแรงยกจากโคนใบพัดถึงปลายใบพัดตามไปด้วย หากต้องการให้เฮลิคอปเตอร์สร้างแรงยกได้มากขึ้น จะต้องออกแบบให้ใบพัดหลักมีพื้นที่มากขึ้นเพื่อเพิ่มแรงยก สามารถทำได้ด้วยการเพิ่มขนาดและความยาวของใบพัดหลัก หรือเพิ่มจำนวนของใบพัดการหมุนของใบพัดหลักจะสร้างแรงคู่ควบในแกนโรเตอร์ ทำให้ลำตัวของเฮลิคอปเตอร์หมุนตามไปด้วย จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่เฮลิคอปเตอร์ทุกๆ ลำจะต้องมีใบพัดหาง หรือโรเตอร์ท้าย เพื่อทำหน้าที่ต้านแรงหมุนควบคู่ที่เกิดขึ้น การสร้างแรงในทิศทางตรงกันข้ามกับแรงควบคู่ของใบพัดท้าย ทำให้เฮลิคอปเตอร์สามารถบินหรือลอยตัวนิ่งๆ ได้ แต่ก็มีเฮลิคอปเตอร์บางรุ่นที่ไม่มีใบพัดหาง หรือโรเตอร์ท้าย วิศวกรการบินผู้ออกแบบ แก้ไขอาการหมุนรอบตัวเองด้วยการใช้แกนของใบพัดหลักแกนเดียวกัน แต่มีใบพัดหลักสองชุดซ้อนกันอยู่ และหมุนสวนทางกัน ลักษณะของแกนใบพัดหลักสองชุดซ้อนกัน และหมุนสวนทางกันนี้ มีอยู่ในเฮลิคอปเตอร์รุ่นใหม่ๆ เช่น KA 27 Helix, KA 25 Alligator, KA 226 และ KA32 หรือเฮลิคอปเตอร์บางประเภทที่มีใบพัดหลักสองชุด แต่อยู่ในตำแหน่งแยกกันที่ส่วนหน้าและส่วนหลัง โดยมีการทำงานของใบพัดหลักทั้งหน้าและหลังหมุนสวนทางกัน เช่น เฮลิคอปเตอร์ลำเลียงทางยุทธวิธีขนาดใหญ่ CH 47


หัวใจสำคัญของอากาศยานทุกแบบก็คือ เครื่องยนต์ ในยุคแรกเริ่มของการพัฒนาเฮลิคอปเตอร์ เครื่องยนต์แบบลูกสูบถูกนำมาใช้งานมากที่สุด แต่ในปัจจุบันนี้มีความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี และวัสดุที่ใช้ผลิตเครื่องยนต์มากขึ้น เครื่องยนต์ส่วนใหญ่ของอากาศยานแบบปีกหมุนจึงหันไปใช้เครื่องยนต์แบบ TurboShaft ซึ่งมีหลักการเดียวกันกับเครื่องยนต์แบบ Turboprop ของเครื่องบิน หลักการทำงานของเครื่องยนต์ TurboShaft จะมีลักษณะดูดอากาศมาผสมกับเชื้อเพลิงและจุดระเบิดใน Gas Generator เพื่อขับดันให้ใบพัดหมุน เพื่อสร้างขับแต่ในเครื่องยนต์แบบ TurboShaft จะแตกต่างจากเครื่องยนต์แบบ Turboprop คือ กำลังของเครื่องยนต์จะถูกส่งผ่าน Transmission Gear เข้าสู่ Shaft หรือเพลา เพื่อไปยังใบพัดหลักและใบพัดหาง กำลังที่ได้ทั้งหมดประมาณ 82% จะถูกส่งไปที่ใบพัดหลักอีก 10% ถูกส่งไปที่ใบพัดหาง ส่วนกำลังที่เหลืออีก 8% จะสูญเสียไปในระหว่างการหมุน และแรงเสียดทานในการขับดันเกียร์ ตัวอย่างของอัตราการส่งกำลังในเฮลิคอปเตอร์รุ่นซุปเปอร์ พูม่า (Super Puma MK1) ของบริษัท Eurocopter แบบสองเครื่องยนต์ จะมีความเร็วรอบที่ออกมาจากเครื่องยนต์ 1 ตัวที่ 22,841 รอบต่อนาที การหมุนผ่านชุดเกียร์จนไปถึงใบพัดหลัก ความเร็วรอบจะลดลงจนเหลือเพียง 265 รอบต่อนาที ส่วนใบพัดหางมีความเร็วรอบที่ 1,279 รอบต่อนาที ชุดส่งผ่านกำลังไปสู่ใบพัดหาง จะมีชุดเกียร์ที่ทำมุมต่างกันตามตำแหน่งที่ติดตั้งใบพัดหาง นอกเหนือไปจากกลไกส่งผ่านกำลังแล้วส่วนหนึ่งของชุดกลไกจะต้องออกแบบให้มีชุดสำหรับหยุดการหมุนของใบพัด เมื่อเฮลิคอปเตอร์ลงจอดเรียบร้อยแล้วอีกด้วย


โครงสร้างของเฮลิคอปเตอร์ ประกอบด้วยลำตัวที่ใช้ประโยชน์ในการบรรทุกนักบิน ผู้โดยสาร สัมภาระ และอุปกรณ์ต่างๆ ที่จำเป็นบนเครื่อง โครงที่ห่อหุ้มโครงสร้างหลักจนถึงส่วนหาง เพื่อลดแรงต้านทานของอากาศ เมื่ิิอเฮลิคอปเตอร์เกิดการเคลื่อนที่ รวมถึงฐานล้อที่เป็นโครงแข็งเพื่อรองรับน้ำหนักทั้งหมดของตัวเครื่องเมื่อลงจอด โดยส่วนใหญ่ ฐานล้อของเฮลิคอปเตอร์ไม่ต้องรับแรงกดหรือกระแทกมากนัก เนื่องจากการลงจอดไม่มีแรงกระแทกสูงเท่ากับการร่อนลงจอดของเครื่องบิน

ระบบต่างๆ ของเฮลิคอปเตอร์สามารถแบ่งออกเป็น 2 ประเภทคือ ระบบพื้นฐาน เช่น ระบบวิทยุรับส่ง ระบบบังคับสำหรับนักบิน ระบบตรวจสอบการทำงานของอุปกรณ์ต่างๆ ในยุคปัจจุบันยังมีระบบเพิ่มเติมที่ถูกออกแบบให้ใช้งานเพื่อเพิ่มความสะดวกในการบังคับควบคุมเช่น ระบบนำร่องแบบอัตโนมัตและระบบนักบินกล หรือออโตไพล็อต โดยระบบเหล่านี้ช่วยในการควบคุมการบิน และลดภาระของนักบิน ทำให้บินได้ง่ายและมีความปลอดภัยมากขึ้น


โครงสร้างของเฮลิคอปเตอร์ในยุคใหม่ มีการนำวัสดุผสมแบบคาร์บอนคอมโพสิต มาใช้งานมากขึ้น เนื่องจากข้อได้เปรียบทางด้านความแข็งแกร่ง และน้ำหนักที่เบากว่ามากเมื่อเทียบกับโลหะ เพื่อปรับปรุงสมรรถนะของเฮลิคอปเตอร์ให้สูงขึ้นกว่าในอดีต วัสดุประเภทคาร์บอนคอมโพสิต จึงมักถูกนำมาใช้ในการผลิตโครงสร้างของลำตัวและใบพัด โดยใช้โครงสร้างแบบแซนวิช ซึ่งใช้วัสดุน้ำหนักเบาเป็นไส้ใน และใช้วัสดุที่มีความแข็งแรงห่อหุ้มเป็นผิวด้านนอก วัสดุน้ำหนักเบาที่อยู่ภายใน อาจเป็นไม้ โฟม หรืออลูมินัมอัลลอย ที่ขึ้นรูปโดยมีลักษณะคล้ายกับรังผึ้ง เพื่อความแข็งแกร่งในการรับแรงกดและแรงดึง ส่วนวัสดุที่ใช้ทำพื้นผิวเพื่อห่อหุ้ม อาจเป็นแบบลามิเนต หรือเส้นใยคาร์บอน/ใยแก้ว/ใยอรามิค ซึ่งจะผสมกับสารประกอบทำหน้าที่ประสานกันในการยึดติด

ข้อดีของโครงสร้างแบบแซนวิชในเฮลิคอปเตอร์คือมีน้ำหนักเบา สามารถต้านทานการโก่งตัวได้สูง ส่วนโครงสร้างรูปตัวไอ ของคานชนิดต่างๆ ที่ประกอบกันเป็นโครงสร้างของเฮลิคอปเตอร์ ก็จะใช้วัสดุประเภทเดียวกัน คืออาจใช้โครงลำตัวรอบนอกแบบรังผึ้ง รวมกับผิวนอกแบบลามิเนตคาร์บอนอีพ๊อกซี่ ลำตัวของเฮลิคอปเตอร์บางประเภทในยุคนี้ ใช้แผ่นลามิเนตแบบ Plain Weave 2 ชั้นเรียงกันโดยมีความหนา 0.45 มิลลิเมตร หรืออาจใช้แผ่นลามิเนตในจำนวนที่ไม่เท่ากัน ประกบขึ้นเป็นโครงสร้างในแบบแซนวิช โดยการส่งผ่านแรง จะส่งผ่านไปยังบริเวณที่มีผิวหนากว่าส่วนที่มีผิวบางกว่า จึงช่วยเสริมค่าความต้านทานการโก่งตัวให้กับโครงสร้าง และเรียกว่าโครงสร้างแบบแซนวิชไม่สมมาตร

ใบพัดของเฮลิคอปเตอร์จะใช้รูปทรงของแพนอากาศแบบสมมาตร การขึ้นรูปของใบพัดในโรงงานประกอบ จึงต้องมีรูปทรงภายนอกที่เป็นรูปของแพรอากาศเพื่อสามารถสร้างแรงยกในปริมาณมากๆ ได้ ส่วนประกอบของกลีบใบจะประกอบไปด้วย

-ชายหน้าแบบใช้โลหะ มีทั้งแบบไททาเนียมและเหล็กกันสนิมประเภทสเตนเลสสตีล เพื่อป้องกันการกระแทกจากวัสดุแปลกปลอม และโลหะทั้งสองชนิดนี้มีความแข็งแรงในการรับแรงกระแทกมากกว่าวัสดุแบบคาร์บอนคอมโพสิต

-ผิวของใบพัดโรเตอร์ที่ห่อหุ้มแพนอากาศโดยรอบของใบพัด ใช้วัสดุคอมโพสิตแบบผสม มีทั้งเส้นใยแก้วและเส้นใยคาร์บอนไฟเบอร์แบบ Plain Weave สองชั้น ทำหน้าที่รับแรงบิดที่เกิดจากแรงต่างๆ ทางอากาศพลศาสตร์ในระหว่างการบิน

-ติดกับผิวชายหน้าและหลังใช้เส้นใยแก้ว UD เพื่อรองรับแรงเหวี่ยงหนีศูนย์กลาง หรือแรงจีของกลีบใบพัด

-ชิ้นส่วนในใจกลางของใบพัด ใช้โฟมหรือกระดาษแข็งแบบรังผึ้ง ทำหน้าที่สร้างสมดุลให้กับผิวและ ค้ำยันตลอดทั่วทั้งพื้นผิว เพื่อลดการยุบตัวของผิว

-แกนหลักของใบพัด ทำหน้าที่แบบเดียวกันกับแกนปีก หรือ Spar นอกเหนือจากการรับแรงเหวี่ยงหนีศูนย์กลางแล้ว ยังทำหน้าที่เช่นเดียวกันกับแกนปีกของเครื่องบิน ที่รับแรงทางอากาศพลศาสตร์ที่เกิดขึ้นบนกลีบใบพัด

-รอบชายหลังปีกใช้โลหะ ซึ่งจะช่วยในการปิดแพนอากาศทั้งหมดให้สามารถต้านทานแรงบิดและแรงต้านได้


การนำวัสดุสมัยใหม่มาใช้งานในเฮลิคอปเตอร์ ทำให้บริษัทผู้ผลิตอากาศยานแบบปีกหมุน สามารถขึ้นรูปของใบพัดได้จากแบบ และทำให้มีต้นทุนในการผลิตลดลงมาก เมื่อเทียบกับการใช้โลหะในยุคก่อน นอกจากนั้น ใบพัดแบบวัสดุผสม มีอายุการใช้งานยาวนาน สามารถตรวจสอบได้ตามกำหนดของขั้นตอนในการบำรุงรักษา ในความเป็นจริงนั้น การลดน้ำหนักของใบพัด สามารถทำได้อีก แต่บริษัทผู้ผลิตต้องจำกัดน้ำหนักในการลด เพื่อไม่ให้ต่ำไปกว่าเกณฑ์ที่กำหนดมากนัก เพื่อรักษาเสถียรภาพของใบพัดไม่ให้โก่งงอจนมากเกินไป และอาจเกิดผลเสียในการใช้งาน


ข้อจำกัดทางกายภาพของเฮลิคอปเตอร์ในอดีตนั้น ขึ้นอยู่กับกำลังของเครื่องยนต์ แต่ในยุคปัจจุบันนี้วิศวกรผู้ออกแบบและพัฒนาเครื่องยนต์ของเฮลิคอปเตอร์ สามารถข้ามขีดจำกัดนี้ไปได้ จึงเหลือเพียงสองส่วนหลักๆ ที่สำคัญคือ ส่วนที่เกี่ยวข้องกับใบพัดหลัก เช่น การร่วงหล่นของกลีบใบพัดหลัก การเกิดกระแสอากาศที่ไปรบกวนระหว่างกลีบใบพัด และทำให้ใบพัดหลักไม่เกาะอากาศ การบังคับควบคุมที่ไม่สามารถกระทำได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ ในขณะที่บินด้วย ความเร็วสูงสุด และส่วนของรูปทรงในเฮลิคอปเตอร์ ที่สร้างแรงต้านขึ้นโดยไม่สามารถแก้ไขได้ เช่น ช่วงแกนหมุนของใบพัดหลัก ลำตัว และฐานล้อ การเคลื่อนที่ไปข้างหน้าของเฮลิคอปเตอร์ เป็นหัวใจหลักที่ต้องคำนึงถึงในการออกแบบเฮลิคอปเตอร์ เนื่องจากความเร็วในบริเวณปลายใบพัด สูงกว่าความเร็วตรง แกนกลางของแกนโรเตอร์ และสามารถเพิ่มขึ้นได้จากการเคลื่อนที่ไปข้างหน้า จนใกล้กับความเร็วเสียง ซึ่งจะส่งผลกระทบอย่างยิ่งยวดกับแรงทางอากาศพลศาสตร์และโครงสร้างของกลีบใบพัด ปลายของใบพัดที่หมุนด้วยความเร็วสูงจนใกล้ความเร็วเสียง สามารถทำการคำนวนค่าอย่างคร่าวๆ ได้ดังนี้

เฮลิคอปเตอร์ทั่วๆ ไปที่มีความเร็วสูงสุดประมาณ 300 กิโลเมตรต่อชั่วโมง หรือ V=83เมตร/วินาที ด้วยทฤษฎีของแรงต้านความเร็วมัค 0.85 เป็นความเร็วในค่าวิกฤติที่ไม่เหมาะสมกับโครงสร้าง ดังนั้นหากใช้ความเร็วที่ 0.85 มัค คำนวนหาความเร็วที่เกิดขึ้นจากการหมุนของใบพัด จะได้ U=210เมตร/วินาที หากกำหนดให้รัศมีของกลีบใบพัดเท่ากับ 6 เมตร ความเร็วรอบของใบพัดจะมีค่าประมาณ 350 รอบ/นาที ในกรณีสมรรถนะของเฮลิคอปเตอร์ในความเป็นจริง ค่อนข้างสลับซับซ้อนมาก เนื่องจากการไหลวนของกระแสอากาศผ่านใบพัดหลัก มีความปั่นป่วนที่ยากต่อการเทียบเคียงให้ใกล้กับค่าที่แท่้จริง มีทฤษฎีอย่างง่ายๆ ที่อยู่ภายใต้สมมติฐานของอากาศไหลไม่อัดตัว อากาศเป็นก๊าชที่ไหลอย่างสม่ำเสมอตลอดหน้าตัดของใบพัดหลัก (ใช้สมกรณ์แบร์นูลลี และกฎของการรักษามวล) ซึ่งทฤษฎีเหล่านี้สามารถอธิบายปรากฏการณ์ได้ในบางกรณีเท่านั้นคือ การลอยตัวของเฮลิคอปเตอร์นิ่งๆ การบินขึ้นสู่อากาศด้วยความเร็วต่ำ และการบินลงด้วยความเร็วสูง


เฮลิคอปเตอร์ สามารถสร้างแรงยกได้โดยนักบินยกคันบังคับ Collective ในบริเวณด้านซ้ายของนักบิน และจะไปบังคับให้แผ่นไม่หมุน Stationary Star เลื่อนขึ้น เป็นผลให้แผ่นหมุนหรือ Rotating Star ด้านบน ไปบังคับกลไกให้ทำการปรับมุมกลีบโรเตอร์ใบพัดหลักทุกใบ ให้ทำมุมปะทะกับอากาศสูงขึ้น และทำให้เฮลิคอปเตอร์ยกตัวขึ้นได้ แต่ในทางกลับกัน หากต้องการให้เฮลิคอปเตอร์ลดระดับความสูงนั้น นักบินต้องกดคันบังคับ Collective ลง มุมปะทะกับอากาศของกลีบใบพัดหลักจะลดลง ทำให้ตัวเครื่องลดระดับความสูงลงมา สำหรับการเคลื่อนที่ไปข้างหน้า หรือไปทางซ้าย-ขวา หรือบินถอยหลัง สามาถทำได้โดยนักบินจะใช้ Cyclic ที่อยู่ด้านหน้าตรงกลางของตำแหน่งที่นั่งนักบิน บังคับไปในทิศทางที่ต้องการ เช่น ถ้าจะบินไปข้างหน้าก็ดัน Cyclic ไปข้างหน้า กลไกบังคับจะทำให้แผ่นไม่หมุนเอียงไปข้างหน้า ซึ่งจะเป็นผลให้กลไกของแผ่นหมุนทำงาน ทำให้ชุดของใบพัดหลักเอียงไปด้านหน้าด้วย เฮลิคอปเตอร์จึงเคลื่อนที่ไปข้างหน้า ในทางกลับกันหากต้องการบินถอยหลัง นักบินก็เพียงแต่ดึง Cyclic มาด้านหลังชุดใบพัดหลักจะปรับเอียงมาด้านหลังทำให้เฮลิคอปเตอร์สามารถบินถอย หลังได้อย่างง่ายดาย และสำหรับการเลี้ยว ก็ทำได้โดยการโยกคัน Cyclic ไปยังทิศทางที่ต้องการจะเลี้ยว แต่การเลี้ยวในลักษณะนี้อาจไม่ Coordinate นักบินเฮลิคอปเตอร์จึงจำเป็นต้องใช้คันบังคับที่เท้าหรือ Rudder ช่วยเสริมในการเลี้ยวตัวเครื่องเช่นเดียวกันกับการบังคับเลี้ยวในเครื่องบินปีกตรึงนั่นเอง

เอกสารอ้างอิง ข้อมูลประกอบการเขียนจาก
The Aerospace Magazine April 2007
Encyclopedia Of World Helicopters 2002 -2008

http://www.aerospacemag.com/
http://www.facebook.com/TheAerospace

Arcom roumsuwan
E-Mail chang.arcom@thairath.co.th
Facebook http://www.facebook.com/chang.arcom

 

ไทยรัฐออนไลน์

  • โดย อาคม รวมสุวรรณ
  • 21 กรกฎาคม 2554, 14:00 น.



การสร้างทุกข์ ต่อผู้อื่น หรือพบของแปลก ซึ่งมิใช่หนทางธรรมให้เราพ้นทุกข์ ศาสดาจะไม่สอน

แม้แต่บ้านพักคนชรายังต้องมีเงินเลยไม่งั้นต้องไปอยู่แบบอนาถา article
ทิ้งหมาจรจัด-เปิดปม article
8โจ๋ทรชนรุมกระทืบ‘ดต.
ชาวบ้านขอเลขเด็ด ‘ต้นเป๋ย’ ตอนพลบค่ำมาชัดๆ 3 ตัวเต็มๆ 2 ชุดเลข แห่ซื้อเกลี้ยงแผง
หนุ่มอ่างทอง สร้างวังพ่อปู่ศรีสุทโธไว้ที่บ้าน ถูกหวย 8 งวดติด
ฮวงจุ้ยบ้านแบบไหน อยู่อาศัยแล้วร่ำรวย
"วิบากกรรมเเห่งความรัก 21 ประการ" แก้ไขได้
จ้องกันให้ตาพัง !!! พิธีบวงสรวงพญานาคราช ป่าคำชะโนด เลขเด็ดโผล่กลางขันน้ำมนต์ เห็นจะๆ 2-3 ตัว เซียนหวยจดกันมือระวิง
"ว่าน" ประจำวันเกิด พร้อมบทสวดและวิธีบูชา ปลูกให้ถูกโฉลก เสริมโชค เสริมดวงชะต
ชาวบ้านแห่ดู ต้นสะเดาเผือก ในวัดป่าช้า กิ่งก้านใบเป็นสีขาวทั้งต้น
คึกคัก ! ชาวบ้านแห่ขอเลขแม่ตะเคียนวัดท่าช้างหลังจมใต้น้ำ700 ปี
ความเชื่อที่งมงาย พุทธทาส อินทปัญโญ
แห่ขอเลขเด็ด ต้นมะพร้าวประหลาดงอกเป็นหัวช้าง
ความเชื่อที่ทำให้หลงงมงาย หลวงพ่อปัญญานันทภิกขุ
ชาวบ้านแห่ตีเลขเด็ด!! กล้วยประหลาดออกปลีกลางต้น-เชื่อให้โชคพรุ่งนี้หวยออก
คอหวยฮือฮา! แห่ขอเลขเด็ด พระยิ้ม ที่ พะเยา
คนไทย มี สัมมาคารวะ
ตร.บุกจับได้แล้ว 2 สาวนกต่อล่อให้ตำรวจเปิดห้องขังแล้วพาผู้ต้องหาหนี
สาวใหญ่ผีเข้า ตะโกนไม่ได้กินข้าว15วัน
ร่างทรงแสดงปาฏิหาริย์พลาดใช้ดาบแทงหน้าอกตัวเองตัดขั้วหัวใจดับ
บ่อน้ำศักดิ์สิทธิ์นราธิวาส พบเป็นบ่ออึ มีเชื้อโรคจากอุจจาระ
ต้นเฟื่องฟ้าตายนับปี กลับแตกหน่อเป็นต้นโพธิ์เผือก
สองสิ่งนี้ อย่างไหนน่าเชื่อถือ กว่ากัน
10 ร่างทรง ที่ฮิตที่สุดในประเทศไทย
ตื่นรู้! อิทธิฤทธิ์ลอยได้ คนทำน่ากลัวแล้ว คนเชื่อโง่กว่า!! [ชมคลิป]
คนแห่วิจารณ์กระหึ่ม หมอลักษณ์โพสต์ภาพพระเกจิชื่อดังแหวกน้ำทะเล
หนุ่มชัยภูมิตายแล้วฟื้น! จำเมียได้คนเดียว อ้างเป็นผัวชาติที่แล้ว สลับวิญญาณมา
ขนลุกซู่!! รวมภาพถ่ายติดวิญญาณจากทั่วโลก ที่ทำให้คุณต้องสะพรึง!! (ชมคลิป)
เก๋งเสียหลักพุ่งชนต้นไม้ 3 ศพ ลือป้ายทะเบียนเฮี้ยน article
ตำราทำนายการเขม่น article
ดูเนื้อคู่ว่า "สมกันไหม" ตามโหราศาสตร์แบบล้านนา
ถูกฝังทั้งเป็นในสุสาน 6วัน!!รอดปาฏิหาริย์!! article
ดูลายมือผู้ที่มีวาสนาดี จะมีโชคจากการถูกหวย article
งูหลามเขมือบจระเข้ได้ไหม? (ชมคลิป) article
เรื่องเหลือเชื่อที่ต้องดู article
รวมเรื่องแปหลกๆ article
ถอนฟัน 232 ซี่ของคนเพียงคนเดียว article
ทายนิสัยจากนิ้วเท้า อยากรู้ว่านิ้วเท้าบอกอะไร ก้มลงมองด่วน article
อ.เจษฎา ท่าพิสูจน์! เอาเทอร์โมมิเตอร์เช็คปาฏิหาริย์พระนั่งกระทะไฟ! article
อึ้ง! เด็กหน้ากาก มี (หน้าสองชั้น) คล้ายใส่หน้ากากอยู่!!! article



เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน