ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




อาหารสุขภาพผิวสวย

อาหารสุขภาพผิวสวย

ถ้าพูดถึงวิธีทำให้ผิวขาวแล้วละก็ผู้หญิงไทยส่วนใหญ่มักให้ความสนใจ เพราะคนไทยส่วนใหญ่มักมีความเชื่อที่ว่าผู้หญิงที่มีผิวขาวคือผู้หญิงที่สวย มีผิวที่สุขภาพดี แต่จริง ๆ แล้วผิวขาวของผู้หญิงหลายคนอาจจะไม่ใช่ผิวที่มีสุขภาพดีก็ได้ ผิวของผู้หญิงเอเชียนั้นการจะทำให้ผิวขาวอาจจะต้องใช้การดูแลที่มากกว่าสาวชาวยุโรปที่มีผิวสีขาวเป็นพื้นฐานอยู่แล้ว

ใช้ครีมผิวขาวเป็นกระปุก ก็ไม่เห็นขาวซักที อยากผิวขาวใสมีวิธีทำให้อย่างไรบ้าง ?

ผู้หญิงหลายคนมีปัญหาการใช้ครีมบำรุงเพื่อทำให้ผิวขาวหมดกันเป็นกระปุ๊ก ๆ แต่ก็ไม่เห็นผิวขาวซักทีทำไมถึงเป็นเช่นนั้น ผู้หญิงหลาย ๆ คนทีทาครีมเพื่อทำให้ผิวขาว กลับลืมที่จะป้องกันตัวการสำคัญที่จะทำให้ผิวดำ นั้นก็คือ "รังสียูวี" ซึ่งรังสียูวีนั้นเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้ผู้หญิงหลาย ๆ คนมีผิวที่ไม่ขาวซักที แม้จะทาครีมบำรุงผิวนานแล้วก็ตาม การที่ผิวของเราได้รับรังสียูวีอย่างต่อเนื่องโดยขาดการป้องกันย่อมก่อให้เกิดการสะสมของเซลล์ผิวที่หมองคล้ำ ซึ่งผู้หญิงเราส่วนใหญ่มักมองข้ามสิ่งเหล่านี้

- รังสียูวีที่มีผลต่อผิวของเรา

รังสียูวีเอ (UVA) เป็นรังสียูวีเอเป็นรังสีที่มีคลื่นความยาวที่สามารถทะลุผิวหนังที่ลึกถึงเซลล์ผิวชั้นล่างได้ และทำให้คอลลาเจนที่อยู่ในผิวของเราเสื่อมสภาพได้ง่าย รังสียูวีบี (UVB) ก็เป็นอีกหนึ่งตัวทีส่งผลต่อผิวของเราโดย รังสียูวีบี สาเหตุส่วนใหญ่เกิดจากแดดเผาแต่สามารถทะลุผ่านได้เพียงชั้นบนของผิวหนังส่งผลให้ผิวขาดความชุ่มชื่น เมื่อมีรังสียูวีตกกระทบสู่ผิวหนังจะทำให้เกิดมีการสะสมสู่เซลล์ผิวและก่อให้เกิดปัญหาผิวหมองคล้ำ จุดด่างดำ ผิวไม่สวย ไม่เรียบเนียน สีผิวไม่สม่ำเสมอ แม้รังสี ยูวี เป็นสิ่งที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ก็จริงแต่ก็สามารถป้องกันได้

เอาละสำหรับผู้หญิงที่อยากมีผิวขาวกระจ่างใส วิธีทำให้มีผิวขาวอย่างง่าย ๆ ก็คือการที่เราเหลือกครีมบำรุงผิวและใช้ครีมกันแดดอย่างสม่ำเสมอ ปัจจุบันการทาครีมกันแดดสามารถป้องกันผิวจากแสงแดดและแสงยูวีได้เป็นระยะเวลานานและยังมีสารปรับสภาพผิวขาวอยู่อีกด้วย การทาครีมกันแดดให้ได้ผลสำหรับผู้หญิงเอเชียอย่างเราควรเลือกระดับ SPF ตั้งแต่ 15 ขึ้นไป อาจจะมีการปรับค่า SPF ให้เพิ่มมากขึ้นตามลักษณะการใช้ชีวิตหรือกิจกรรมที่ต้องออกแดดมากหรือน้อย เช่น การอยู่กลางแดดช่วง 10.00 - 14.00 น. ให้ทาครีมกันแดดที่มีฤทธิ์ป้องกันผิวอย่างดีที่สุดควรทาครีมกันแดดก่อนออกแดดประมาณ 15 นาที ถ้าคุณมีเหงื่อเยอะหรือมีกิจกรรมที่ทำให้รู้สึกว่าครีมทากันแดดมีฤทธิ์อ่อนลงสามารถทางครีมซ้ำได้แต่ควรเลือกครีมกันแดดให้เหมาะสมกับผิวและการใช้ชีวิตประจำวันของตัวคุณเองมากที่สุด

- นอนหลับให้เพียงพออีกวิธีทำให้ผิวสวยใส

เพราะร่างกายของคนเรานั้นมีความสามารถในการซ่อมแซมตัวเราเองอยู่ ซึ่งช่วงเวลาการนอนหลับเป็นช่วงที่ดีที่สุดที่ร่างกายของเราจะทำการซ่อมแซมระบบของร่างกาย การนอนหลับสนิทในช่วงเวลา 5 ทุ่ม ถึงตี 1 นั้นเป็นช่วงเวลาที่ดีที่สุดที่ทำให้ร่างกายได้ซ่อมแซมตัวเองและเราควรนอนหลับสนิทเป็นระยะเวลาอย่างน้อย 6-8 ชม. อีกหนึ่งเคล็ดลับที่จะทำให้การนอนของคุณเกิดประโยชน์สูงสุดคือ ก่อนช่วงเวลาซัก 1 - 2 ชม. ให้คุณหาผลไม้ที่มีสีเหลือ เช่น กล้วย อินทผลัมหรือโยเกิร์ตก็ได้ ซึ่งสิ่งเหล่านี้มีส่วนผสมของกรดอะมิโนโทรปีน ซึ่งมีผลทำให้สมองหลั่งสารเซโรโทนินที่ทำให้จิตใจสงบและทำให้หลับสนิททำให้ร่างกายของเราสามารถซ่อมแซมผิวและดูดซับสารบำรุงต่าง ๆ จากครีมที่ใช้ได้อย่างเต็มทีอีกด้วยค่ะ

- ออกกำลังกาย ลดความเครียดอีกวิธีทำให้ผิวขาวเร็วขึ้น

การออกกำลังจะทำให้ระบบโลหิตของเราทำงานได้ดีและยังช่วยเป็นตัวเร่งในการผลัดเซลล์ผิวทำให้เซลล์ผิวที่ตายแล้วหลุดออกไปและเผยเซลล์ผิวใหม่ที่ขาวสดใสเปล่งปลั่งขึ้นมา และการออกกำลังกายยังเป็นตัวเร่งการสร้างเซลล์ผิวอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอสังเกตได้จากคนที่ออกกำลังกายเป็นประจำมักแลดูอ่อนวัยและผิวกระจ่างใสกว่าคนที่ไม่ได้อ่อนกำลังกายเป็นประจำ ช่วงเวลาในการออกกำลังกายนั้นสาว ๆ ไม่ควรทามอยส์เจอไรเซอร์หรือครีมอื่ม ๆ รวมทั้งการแต่งหน้าด้วย เพราะจะเป็นการปิดกั้นรูขุมขนจนอาจจะทำให้ผิวไม่สามารถขับเหงื่อได้อันจะทำให้ผิวของเรามีสารตกข้างและอาจจะทำให้เกิดสิวได้นะค่ะ

- ขัดผิวอีกหนึ่งวิธีที่ไม่ควรมองข้ามถ้าคุณอยากผิวขาวสวยใสกิ๊ก

เรื่องจริงที่ผู้หญิงของเราควรรู้นั้นก็คือ ร่างกายของเรานั้นมีเซลล์ที่เกิดและตายเป็นประจำซึ่งเซลล์ผิวที่ตายแล้วบางทีก็ไม่ได้หลุดลอกออกไปทำให้เกิดการบดบังทับถม ทำให้ผิวใหม่ที่ขาวกระจ่างใสของเราไม่อาจเผยให้เห็นได้ ดังนั้นการกระตุ้นกระบวนการผลัดเซลล์ผิวจึงเป็นอีกวิธีที่เราควรทำซึ่งเราสามารถทำได้หลากหลายวิธีและการขัดผิวก็เป็นหนึ่งในนั้น ซึ่งสามารถทำได้ที่บ้านและก็ไม่ยากเกินไป คุณสามารถอ่านรายละเอียดต่าง ๆ ได้ที่นี้ค่ะ วิธีขัดผิวขาว

- กินอาหาร ผัก ผลไม้ บำรุงผิวขาวจากภายในเป็นวิธีทำให้ผิวขาวที่ผู้หญิงไม่ควรมองข้าม

สุดท้ายก็คงต้องกลับมาที่เรื่องเดิม ๆ นั้นก็คือเรื่องอาหารการกินนั้น เชื่อรึเปล่าว่าผู้หญิงส่วนใหญ่มักตามใจปากกับอาหารที่ไม่มีประโยชน์และรับประทานอาหารในกลุ่มที่มีสารอาหาร สำหรับการบำรุงผิวพรรณน้อยลงทั้งที่จริง ๆ แล้วการกินอาหารและ ผัก ผลไม้นั้นเป็นเรื่องที่ง่ายและควรทำเป็นประจำมากที่สุด สำหรับผู้หญิงคนไหนที่อยากมีผิวขาวสดใสอมชมพูควรให้ความสำคัญกับการเลือกกินอาหารให้มากขึ้น เพราะการกินอาหารที่เป็นประโยชน์อย่างเหมาะสมและพอดีนอกจากทำให้ผิวพรรณสวยแล้วยังทำให้สุขภาพร่างกายดีและห่างไกลโรคอีกด้วย สำหรับกลุ่มอาหารที่ช่วยให้มีผิวขาวและสวยสดใสได้แก่

1. มะเขือเทศช่วยในการป้องกันการเสื่อมของเซลล์ผิว ทำให้ผิวดูอ่อนวัยและสดใส
2. ส้มนั้นสามารถเสริมสร้างคอลลาเจนให้กับผิวได้เป็นอย่างดี
3. แตงโมสามารถบำรุงผิวพรรณ ทั้งยังสามารถช่วยลดการทำงานขอไต และขับปัสสาวะได้อย่างดี
4. มะนาวนั้นมีวิตามินซีที่สูงมาช่วยให้ผิวเนียนสวยใส
5. ฝรั่งช่วยในการปรับภูมิคุ้มกันให้ร่างกายและยังมีวิตามินซีที่สูงมากอีกด้วย
6. ฟักทองอุดมด้วยวิตามินหลากหลายชนิด ต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยในการสร้างเซลล์ผิวใหม่ได้อย่างดี แถมลดริ้วรอยชะลออายุดีนักแล

สุดท้ายที่จะลืมไม่ได้เลยในการทำให้ผิวขาวสวยสดใสคือ "สภาพจิตใจของตัวเอง" ซึ่งเป็นสิ่งที่ส่งผลต่อตัวเราเองมากที่สุด คุณผู้หญิงเองนอกจากจะสวยแล้วยังต้องดูแลสภาพจิตใจของตัวเองให้สดใสและไร้กังวลให้มากที่สุด ซึ่งสามารถทำได้หลากหลายวิธีไม่ว่าจะเป็นการนั่งสมาธิ ฝึกโยคะ การรำไท้เก๊ก หรือ การพักผ่อนท่ามกลางธรรมชาติสิ่งเหล่านี้จะช่วยให้จิตใจของคุณผ่องใส และความรู้สึกสดใสของคุณจะเป็นตัวผลักดันกระบวนการทำงานของร่างกายคุณเองให้ทำงานอย่างทรงประสิทธิภาพอย่างสูงที่สุด



ที่มา ... .n3k.in.th





แพทย์ วิสัญญี เภสัชกร ยาแผนปัจจุบัน การดูแลผู้ป่วย สาระน่ารู้เกี่ยวกับโรคต่างๆ

ควรทานยาปฏิชีวนะให้ครบ
ดื่มน้ำไม่เพียงพอ
โรคฉี่หนู
อย่ากินแอปเปิ้ลไซเดอร์ถ้าไม่รู้ 4.5 ข้อนี้ article
ผิวดำง่ายมากเกิดจาก 6 ข้อนี้ article
กินอาหารแล้วอ้วนจริงหรือ article
เอ็นข้อศอกอักเสบ เกิดจากอะไร? article
เจาะลึกกระบวนการ 'ทดลองยาในคน' article
กว่าจะเป็นยา ต้องผ่านขั้นตอน อะไรบ้าง? article
5 โรคร้ายรักษาง่ายๆด้วย ข้าวกล้อง article
เคล็บลับนอนหลับง่ายๆโดยไม่ต้องใช้ยา article
5 อาหารไขมันสูงยิ่งกินยิ่งผอม article
มือชา รักษาอย่างไร? เข้าใจทุกประเด็นในคลิปนี้ article
กระดูกพรุน รักษาอย่างไร? เข้าใจทุกประเด็นในคลิปนี้ article
เท้าปุก คืออะไร? รักษาอย่างไร? article
กระดูกสันหลังเสื่อม รักษาอย่างไร? เข้าใจทุกประเด็นในคลิปนี้ article
ปวดหลังร้าวลงขา นั่งไม่ได้ รักษาอย่างไร? article
โรคท้องผูก ลำไส้ทำงานอย่างไร? เข้าใจทุกประเด็นในคลิปนี้ article
การรับมือกับโรคมะเร็ง article
โรคหลอดเลือดหัวใจในหนุ่มสาว article
การจัดการโรคไตเรื้อรัง และสิ่งที่เชื่อผิดๆ article
น้ำดื่มบำรุงไต ไม่อยากฟอกไตต้องดู article
5 ความเชื่อผิดๆที่ทำให้ลดน้ำหนักไม่มีวันสำเร็จ article
7 วิธีควบคุมความดันโดยไม่ต้องพึ่งยา article
3 เทคนิคลดความอ้วน “#ไม่ต้องออกกำลังกาย” article



เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน