ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




วิวัฒนาการของสีที่ใช้กับรถยนต์

 วิวัฒนาการของสีที่ใช้กับรถยนต์

 เรียบเรียงข้อมูลโดย www.legendnews.net   

 เทคโนโลยีและวิวัฒนาการของสีพ่นรถยนต์ที่ได้พัฒนาการอย่างต่อเนื่อง ควบคู่ไปกับการคิดค้นและผลิตรถยนต์ตั้งแต่อดีตจนถึงปัจจุบัน การสร้างรถยนต์ให้มีลักษณะรูปร่างที่ทันยุคทันสมัย การใช้วัสดุต่างๆรวมทั้งรูปแบบการใช้งานรถยนต์ของคนในยุคนี้ ย่อมหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องมีการพัฒนาเรื่องของสีที่นำมาใช้กับรถยนต์เพื่อให้ทันตามกัน

ในอดีตเรื่องของสีสันที่มีอยู่ในตัวยานยนต์นั้นถือว่าเป็นเรื่องที่จำกัดอยู่ในวงแคบๆ หากเทียบกับการผลิตชิ้นส่วนหรืออุปกรณ์ที่เป็นจุดเด่น และทำให้รถยนต์มียอดจำหน่ายในตลาด แต่ปัจจุบันนี้อาจเป็นคนละเรื่องกันในเมื่อทุกสิ่งทุกอย่างในตัวรถยนต์เป็นตัวกำหนดหรือเป็นสิ่งที่อยู่ในการตัดสินใจที่จะเลือกและที่ปฏิเสธไม่ได้คือสีของรถยนต์ซึ่งคนจะซื้อรถให้ความสนใจเป็นอันดับต้นๆ รองลงมาจากเรื่องเทคโนโลยี สมรรถนะ และรูปทรง

จุดเริ่มต้นของสีพ่นรถยนต์

ช่วงเวลาปี ค.ศ. 1900หรือประมาณ 100 กว่าปีที่ผ่านมา หลังจาก Ford Motor ได้เริ่มกิจการผลิตรถยนต์เป็นอุตสาหกรรม หลังจากนั้นประมาณอีก 6 ปีเรื่องราวของสีพ่นรถยนต์ได้เริ่มมีบทบาทกับรถยนต์มากขึ้น โดยกลุ่มผู้ผลิตน้ำยาเคลือบเงาไม้ที่ต้องการให้รถของเขามีความงาม แต่ลักษณะของสีเคลือบไม้ที่ต้องใช้แปรงทา และจะต้องขัดด้วยกระดาษทราย และปรับพื้นผิวให้เรียบ ไม่ขรุขระ และอีกหลายขั้นตอนในการทำสีนั้นกินเวลาในการทำยาวนาน และสีที่ได้ไม่ฉูดฉาดเท่าไหร่

หลังจากในช่วงปี ค.ศ. 1930 นั้นอุตสาหรรมยานยนต์ได้เริ่มให้มีการอบเคลือบสีโดยมีพื้นฐานจากเรซิน (Resin) ชนิดหนึ่งที่ทำสีและเป็นตัวยึดติด โดยเริ่มแรกผลิตภัณฑ์นี้ได้ถูกประยุกต์ใช้เหมือนกับวัสดุเคลือบเงาที่เคยใช้ก่อนหน้านี้ สารเคลือบรถยนต์นี้ได้ถูก ใช้เนื่องจากความเงาที่สูงกว่าระบบเก่าที่เคยใช้ และยังมีความหนาของสีเคลือบที่ดีกว่าและกระบวนการหรือขั้นตอนที่เร็วกว่าเล็กน้อย จากนั้นในช่วงปี ค.ศ. 1940 ได้มีการคิดค้นปืนพ่นสี ( โดยคนที่มีอาชีพเป็นหมอฟัน ) สามารถพ่นสีได้รวดเร็วกว่าการทาด้วยแปรงทาสีสามารถลดขั้นตอนการขัดด้วยกระดาษทรายระหว่างชั้นสีได้เป็นอย่างดีสามารถลดเวลาลงมาได้หนึ่งส่วนสาม และผลิตภัณฑ์นี้ได้ถูกนำมาใช้ในอุตสาหกรรมยานยนต์อย่างแพร่หลาย

ในปี ค.ศ. 1955 ทาง GM ได้ร่วมงานกับกลุ่มผู้ผลิตวัสดุพ่นสีโดยผู้ผลิตได้เลือกใช้วัสดุเคลือบสีที่แตกต่างกันออกไป แทนที่จะใช้ Alkyd Resin กลับเลือกใช้อะครีลิค (Acrylic) แทน ผู้ผลิตได้นำผลิตภัณฑ์นี้เข้ามาใช้ในกระบวนการพ่นสีสารเคลือบนี้จะถูกประยุกต์ใช้กับผิวรถยนต์โดยการใช้ปืนพ่นในจุดนี้เมื่อพ่นสีไป ผลิตภัณฑ์ยังดูเปียกที่ผิวและมีส่วนผสมของสารละลายหลายอย่าง ดังนั้นจึงมีขั้นตอนการอบสีเกิดขึ้น การอบสีในเตาอบขนาดใหญ่ทำให้สารละลายต่างๆ  ระเหยออกและสร้างพื้นผิวของตัวถังให้เรียบประสานกันอย่างสวยงามมีความเงาระดับหนึ่งแต่ไม่เท่ากับการเคลือบแบบเดิม อย่างไรก็ตามระบบพ่นสีนี้มีความรวดเร็วและมีประสิทธิภาพจึงเริ่มได้รับความนิยมมากจนถึงปี ค.ศ. 1960

ในช่วงปี ค.ศ. 1970รถยนต์ที่ผลิตจากฝั่งเอเชียอย่างประเทศญี่ปุ่นกำลังเริ่มได้รับความนิยม และสีที่ใช้สำหรับพ่นรถยนต์เป็นแบบสองชั้นเกิดขึ้น และได้รับความสำเร็จอย่างมากเมื่อทางผู้ผลิตจากยุโรป ได้ร่วมมือกันผสมสีเมทัลลิค (Metallic) ซึ่งเป็นสีผสมเกล็ดโลหะขึ้น ถือเป็นสิ่งที่แปลกใหม่ไม่เหมือนใคร หลังจากนั้นผู้ผลิตหลายรายที่ได้เริ่มหาสีที่มีความแข็งมากขึ้น และสีต้องแห้งได้เร็วขึ้นเพื่อให้ทันกับการผลิตรถยนต์สู่ตลาดที่มีตัวเลขมากขึ้น และคำตอบเกิดขึ้นจากการค้นพบเมื่อได้ใช้สารเติมแต่งเสริมการเชื่อมต่อโมเลกุลของเนื้อสี (CrossLinking Additive) หรือตัวเร่งปฏิกิริยาใช้ผสมลงในสูตรสีระบบนี้ได้รับความนิยมมากสำหรับรถยนต์ รวมไปถึงการทำสีของเครื่องบิน และงานอย่างอื่น

ในช่วงปี ค.ศ. 1970จำนวนของสีรถยนต์มีมากขึ้น เช่น DUPONT,DITZSLER,PPG และอีกมากมาย ทำให้ผู้ผลิตรถยนต์สามารถที่จะเลือกสีและระบบการพ่นสีรถยนต์ที่ดีที่สุดได้  และรถยนต์ในปัจจุบันนี้ยังใช้สีที่คิดค้นจากยุคนั้นอยู่ ระบบพ่นสีได้พัฒนาจนได้มีความเงางามที่สุดยอด แต่ความทนทานของชั้นผิวเคลือบหรือชั้นเคลียร์ยังไม่ดีพอ จนถึงช่วงปี ค.ศ. 1980 ผู้ผลิตสีได้พัฒนาความทนทานของตัวสี จนมั่นใจได้ว่าจะทนอยู่นานถึง 5 ปี ซึ่งถือว่าเพียงพอสำหรับผู้ใช้รถยนต์ ต่อ 1 คัน

ในช่วงปี ค.ศ. 1975 ถึงช่วงปี ค.ศ. 1980ในสหรัฐอเมริกามีการวิจัยและศึกษาผลกระทบจากสีที่ใช้พ่นรถยนต์ซึ่งมีต่อผู้ใช้รถและผู้ที่อาศัยในแถบบริเวณที่ใกล้เคียงกับโรงงาน รวมถึงสภาพแวดล้อม และโรงงานอุตสาหกรรมผลิตรถยนต์ และเกิดความร่วมมือในการลดจำนวนปริมาณส่วนผสมของสารละลายที่ผสมอยู่ในตัวสีที่มาพร้อมกับเทคโนโลยีด้านสิ่งแวดล้อม

เทคโนโลยีใหม่เพื่อสิ่งแวดล้อม

 

 

 ผู้ผลิตสีได้เริ่มเข้ามาใช้การพ่นสีแบบ Water Based Paint Systems หรือการใช้น้ำเป็นตัวทำละลายส่งผ่านสีสู่ตัวถังรถยนต์ แต่ผลิตภัณฑ์นี้ไม่ได้รับความนิยมและไม่ประสบความสำเร็จในอุตสาหกรรมผลิตรถยนต์ และมีใช้อยู่ในแถบแคลิฟอร์เนียเท่านั้นสาเหตุเพื่อลดปัญหาด้านมลภาวะเป็นพิษและหมอกควันในพื้นที่เท่านั้น  ในช่วงปี ค.ศ. 1990 ระบบสี ทั้งสีพื้นสีจริง สีเคลือบได้มีการพัฒนาในทางที่ดีขึ้นมาเรื่อยๆมีเฉดสีที่แปลกใหม่ทั้งมิติและความสว่างรวมถึงความเงางามขั้นสูงสุดอีกทั้งความคงทนที่มากขึ้นเป็นกระบวนการผลิตแบบ 3 ขั้นตอนขั้นแรกรถยนต์จะถูกฉีดสีด้วยสีพื้นเพื่อการยึดเกาะเหล็ก (Primer Sprayed or E-coated) จากนั้นสีจะถูกพ่นลงผิว และขั้นตอนสุดท้ายคือชั้นของแล็กเกอร์ จากนั้นประกอบเพื่อสร้างชั้นผิวที่เงางาม ระบบการพ่นเกือบทั้งหมดจะถูกจำกัดอยู่ในมาตรฐาน VOC Limits  และจะต้องสอดคล้องกับมาตรฐาน EPA หรือมาตรฐานการแพร่กระจายของมลพิษในขณะใช้งาน และในผู้ผลิตรถยนต์บางรายเริ่มใช้ระบบ Water Based Paints Systems ได้แล้ว

 

 

ปัจจุบัน โรงงานผลิตรถยนต์ได้ใช้ระบบการพ่นสี อะควาเทค ( Aqua-tech)  ซึ่งเป็นเทคโนโลยีใหม่ล่าสุดและมีมาตรฐานสูงสุดของโลก ระบบดังกล่าวยังสามารถช่วยลดการปล่อยสารระเหยอินทรีย์และคาร์บอนไดอ๊อกไซด์อันเกิดจากการใช้พลังงานในขั้นตอน การพ่นสีรถยนต์สำหรับระบบการพ่นสี Aqua-tech นี้จะช่วยปล่อยแก๊สคาร์บอนไดอ๊อกไซด์อยู่ในระดับต่ำและอยู่ในระดับเดียวกันกับระบบพ่นสีแบบเปียก 3 ชั้น (3 Wets) ซึ่งเป็นระบบที่ใช้ในโรงงานผลิต และยังสามารถลดการปล่อยสารระเหยอินทรีย์ได้มากกว่าระบบเดิมถึง 57%ด้วยระดับการปล่อยที่ต่ำเพียง 15 กรัมต่อพื้นผิวตัวถังรถหนึ่งตารางเมตร ที่สำคัญระบบการพ่นสี Aqua-tech นี้เป็นระบบพ่นสีที่ใช้น้ำเป็นตัวทำลาย ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุดในโลก ระบบใหม่นี้ยังช่วยให้ได้คุณภาพสีที่ดีกว่าระบบเดิมอีกด้วย นอกจากนี้สีพ่นรถยนต์ที่ใช้น้ำเป็นตัวทำละลายจะปล่อยสารระเหยอินทรีย์อยู่ในระดับที่ต่ำกว่าสีพ่นรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเป็นตัวทำละลายอยู่มาก เนื่องจากมีปริมาณส่วนผสมของสารระเหยอินทรีย์ที่ต่ำกว่า แต่การใช้สีพ่นรถยนต์ระบบน้ำจะสิ้นเปลืองพลังงานมากกว่าเพราะต้องผ่านขั้นตอนการอบเพื่อให้น้ำระเหยออกไป ซึ่งกระบวนการนี้ก่อให้เกิดแก๊สคาร์บอนไดอ๊อกไซด์ในปริมาณมากและกลายเป็นปัญหาของสีพ่นระบบน้ำมายาวนานจึงเกิดเทคโนโลยี Aqua –tech ที่มีการใช้ระบบปรับอากาศในห้องพ่นสีที่ปรับปรุงขึ้นใหม่

       ปัจจุบันสีของรถยนต์นั้นถึงแม้จะอยู่ในสภาวะแวดล้อมที่เลวร้ายเพียงใดก็สามารถทนได้แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการดูแลเอาใจใส่ของผู้เป็นเจ้าของรถยนต์ด้วยและในอนาคตจะมีระบบการพ่นสีแบบใดนั้นคงต้องคอยตามกันถึงเทคโนโลยีใหม่ๆที่ไม่หยุดนิ่ง ตราบใดที่ยังมีการผลิตและคิดค้นการสร้างรถยนต์

 





“สงคราม ๙ ทัพ” ชี้ชะตาประเทศ ทหารไทยกลัวถูกลงครกโขลก พม่าหิวจนไม่มีแรงเดินกลับ
ประวัติ ศาลท้าวมหาพรหมเอราวัณ
น้ำตกปิตุ๊โกร อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก
กลุ่มอนุรักษ์ฯ จ.ประจวบฯ ค้านถอนทะเบียนพื้นที่ชุ่มน้ำ-หวั่นเปิดช่องอุตสาหกรรมเหล็ก
ตำนานลานประหารดั้งเดิมในประเทศไทย
สะพานข้ามแม่น้ำแคว
’ร้อยเอ็ด’ลุยปฏิรูปการศึกษาเร่งกระจายอำนาจถึงโรงเรียน
ปิด‘พะเนินทุ่ง-แก่งกระจาน’ให้ธรรมชาติฟื้นตัว ล่องเรือแม่น้ำเพชร-ชมเขื่อนยังเปิดให้เที่ยวได้
กฟภ.สานต่อโรดแมปขยะ สร้างนวัตกรรมถังคัดแยกขยะ
อุทยานแห่งชาติเอราวัณ
พระนางเรือล่ม พระนางผู้เป็นที่รักยิ่งของพระพุทธเจ้าหลวง
การส่งเสริมการอ่าน
ผลวิจัยชี้ จบเกียรตินิยม ไม่ช่วยให้ทำงานเก่ง ดนตรี กีฬาสำคัญกว่า
เที่ยว 3 ภูเมืองเลย สัมผัสอัศจรรย์บนยอดภู
วันสถาปนา กรุงเทพมหานคร
อาสาฬหบูชานี้ เที่ยวเมืองโบราณฟรี
แนะนำวิธีเรียนเก่ง article
เด็กไทยสุดเจ๋งติดอันดับ2 แข่งคณิตศาสตร์โลก2015
เที่ยวง่ายๆ ธรรมชาติภูเขาน้ำตกที่ เขื่อนภูมิพล
เล่าเรื่องที่มาของสิงห์หน้าพระธาตุอันเป็นเอกลักษณ์ของดินแดนล้านนา....
ปัญหาการจัดการศึกษาของไทย
ฟังเพลงสากลฮิต 24 ชม article
เพลงลูกทุ่ง article
ฟังเพลงสติง (ฮิต) 24ชม. article
ชวนเที่ยวเมืองเลย กับงานประเพณีบุญหลวง และการละเล่นผีตาโขน
สมศ.เผยผลประเมินการศึกษาไทย 5 ปีล่าสุดไร้คุณภาพ เหตุครูไม่พอ-คุณภาพต่ำ
ให้ไว...ซากูระเมืองไทยบานถึงสิ้นเดือน ม.ค.นี้ ประทับใจดอกนางพญาเสือโคร่ง “ภูลมโล” article
มรดกโลก 5 แหล่งของไทย article
อเมริกาส่งคืนโบราณวัตถุยุคบ้านเชียงกว่า 500 ชิ้นให้ไทย article
งานสัปดาห์สะพานข้ามแม่น้ำแคว 2557 article
เด็กไทยคว้าเหรียญทอง
ประวัติความเป็นมาของจังหวัดกาญจนบุรี
การศึกษาในประเทศไทย
แหล่งโบราณคดีบ้านเชียง ที่อำเภอหนองหาน จังหวัดอุดรธานี article
อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา article
แหล่งมรดกโลกในไทย article
ตัดนาฏศิลป์จากหลักสูตร ฟังไม่ได้ศัพท์ฯ
"โครงการศึกษาและพัฒนาคุณภาพ/รูปแบบผลิตภัณฑ์ OTOP ของจังหวัดกาญจนบุรี"
สินค้า OTOP GO INTER ภาคตะวันตก
เวทีเสวนา อป.มช. จังหวัดกาญจนบุรีร่วมป้องกันและแก้ไขปัญหาสังคมเยาวชน”
แถลงข่่าว จัดงานกินกุ้งแม่น้ำแม่กลอง 4-5 พ.ค.56
สนง.ขนส่งกจ. เปิดการประมูลหมายเลขทะเบียนรถ หมวดอักษร กต จังหวัดกาญจนบุรี
หนุ่มหล่อกะซวกดับตีปากฉีก! เหตุ'ชู้สาว'
จุฬาฯเวนคืน"21ไร่" อุเทนถวายยื่นทบทวน
วันนักข่าว ชมรมนักข่าว จ.สมุทรสงคราม
คดี ปรส.หมดอายุความ ปี 2556 ทำชาติเสียหาย 8 แสนล้าน
ไอ้โม่งฟัน ผอ.โรงเรียนพยาบาลเจอยิงสวน
ยิงสวน10ไอ้โม่งบุกรร.พยาบาล ดับ1
โจรใต้ ไล่ยิงเมียตชด.ดับ
ปราจีน 2มือปืนบุกยิงเซียนพระเครื่องดับคาห้องเช่า
เทศบาลเมืองกาญจนบุรีจัดพิธียกช่อฟ้าศาลหลักเมือง
เวนคืน 2 ฝั่งแม่น้ำ ตำแหน่งเดิมทุกจุด 11 สะพานข้ามเจ้าพระยา
โจรใต้บึมร้านทองยะลา กวาด4แสน
เจ้าสำนักยันต์ หื่่น ชกท้องข่มขืนดญ. ม.2
รถตู้กรุงเทพ-กาญจน์ ซิ่งชน10ล้อดับ1
ดร.เสรี' เตือน ปชป.อย่าผยองกับชัยชนะต้องล้างภาพดีแต่พูด
รถคันแรกเริ่มเบี้ยวไฟแนนซ์-ผิดเงื่อนไขต้องคืนเงิน
นนทบุรี-โครงการคลายเครียดเพื่อสุขภาพ การกุศล
ครบรอบการก่อตั้งสมาคมนักหนังสือพิมพ์ปีที่ 42
มอบทุนการศึกษา บุตร-ธิดา สนพท.
กำหนดการประชุมใหญ่สามัญประจำปี พ.ส. 2556
90 ปี โรงเรียนวัดหวายเหนียว "ปุญสิริวิทยา"
งานพระธาตุนาดูน บึ้ม!กลางคอนเสิร์ต"โปงลางสะออน"เจ็บเพียบ!
"สุเทพ-มาร์ค"ทวงบุญคุณ"ช่อง3-สรยุทธ"
ผู้สมัครอิสระ เผาโลงประชดโพลชี้นำ
อภิสิทธิ์ ปัดสมรู้ผอ.เขต สวมสิทธิ์ชื่อผี
อภิสิทธิ์ แฉ พท.หวังขยายผลชนะเลือกตั้งผู้ว่าฯ นิรโทษ 'ทักษิณ'!
ดาบตำรวจปืนไว ดวลดับแว้น
6วัยรุ่นไล่ฆ่าปวช. แทงคว่ำ-ชิงจยย.
อ.นิติฯ ตบทอมคว่ำ แค่จอดรถขวางทาง
นักปั่นรอบโลก 2 ผัวเมีย ถูกรถชนตายในไทย
เปิดใจอดีตอาร์เคเค เข้าร่วม"ม.21"
นำร่องสร้าง60สภ. 27กพ.เคาะแจ้งพีซีซีฉ้อโกง
เอแบคแนะกกต.ร่วมมือตร.สกัดวิชามาร ระวังโพลเทียม
สรยุทธจี้ ก.ข.ร. หาตัวการสั่ง ห้ามทำธุรกรรมกับไร่ส้ม
ผบ.ทบลงใต้กำชับจนท.อย่าเผลอ
สตง.ลุยเชือดผู้บริหารเอี่ยวทุจริต อีสท์วอเตอร์ เปิดทาง
นครศรีธรรมราช คลิปเด็กสาวรุมตบเพื่อน ปมแย่งผู้ชาย
สั่งเก็บป้าย 'ชูวิทย์' แฉ ทุจริตโรงพัก ด่วน
พล.อ.เปรม อัญเชิญน้ำหลวงอาบศพ พล.ต.สนั่น
ปัตตานีวอด คนร้ายป่วนไม่เลิก! วางระเบิดเผาห้างไดอาน่ามินิมาร์ท
ลดภาระ LPG ตรึงราคาถึงมีนาคม 2556
โอเน็ต ยกเลิกฟรี 24 คะแนนวิทย์
แทงอาจารย์จุฬา-มุ่งปมขัดแย้งนศ.
นราฯ - จนท.เค้น3ชายสอบโยงถล่มฐานบาเจาะ-ยึดกระบะ
รถแอลพีจีเกิดเหตุบ่อยจ่อเลิกจดทะเบียน หนุนใช้ก๊าซเอ็นจีวี
เอม ฟ้องแหลกแก๊งตำรวจนอกรีต
นราธิวาส-ปัตตานี เคอร์ฟิว24ชม.!
น.ศ.แก้ผ้าประท้วงค้านนำมหาลัยออกนอกระบบ
โจรทุบรถ 'นุ้ย สุจิรา' ไม่รอด พบก่อคดีมาโชกโชน
ภูเก็ต-จับเรือลักลอบขนน้ำมันเถื่อน
ครูมัธยม แยกพ้นสพฐ. ปัญหาเยอะ กระทบ"คุณภาพเด็ก"
จดทะเบียนแรงงานต่างด้าว เส้นตาย 16 มี.ค.
มาครับชาบู ชาวเน็ตถาม พระฉันปิ้งย่าง กลางห้างได้?
ทุจริตสร้างโรงพัก 396 แห่ง สุเทพ เเจงไม่เกี่ยวข้อง
โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายกาญจนบุรี - ชายแดนไทย/พม่า (บ้านพุน้ำร้อน)
คดีทายาทกระทิงแดงชนตำรวจตาย 5 เดือน ไม่คืบ
กำนันเป๊าะ หนี 7 ปี ติดคุก 30 ปี
ลำปาง - พายุลูกเห็บถล่มไฟดับทั้งตำบล



เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน