ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




การประหยัดพลังงานไฟฟ้าในโรงงานอุตสาหกรรม

การประหยัดพลังงานไฟฟ้าในโรงงานอุตสาหกรรม          

          ในยุคที่เศรษฐกิจฝึดเคืองเช่นนี้ การบริหารโรงงานอุตสาหกรรมจำเป็นต้องคำนึงถึงการผลิตที่มีค่าใช้จ่ายเป็นต้นทุนการผลิตที่ต่ำลง หนทางหนึ่งที่จะช่วยลดต้นทุนการผลิต คือการใช้พลังงานทุกประเภทอย่างประหยัดและมีประสิทธิภาพ
                      
          การประหยัดพลังงานของโรงงาน หมายถึงการลดใช้พลังงานลงโดยการจัดการใช้พลังงานให้เหมาะสมเพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุด โดยไม่ทำให้กระบวนการผลิตลดลงและไม่ทำให้คุณภาพของผลิตภัณฑ์เปลี่ยนแปลง

จำเป็นแค่ไหน
          พลังงานไฟฟ้าเป็นพลังงานที่มีความจำเป็นและการใช้ในการผลิตของทุกโรงงาน ความจำเป็น และความสำคัญของการประหยัดพลังงานไฟฟ้า  จึงไม่ใช่เพียงแต่เอื้อประโยชน์ต่อผู้ประกอบการอุตสาหกรรมเพียงเท่านั้นแต่ยังเป็นความจำเป็นและมีความสำคัญต่อเศรษฐกิจโดยรวมของประเทศด้วย เนื่องจากการผลิตไฟฟ้าของประเทศไทยในปัจจุบัน ยังต้องพึ่งเชื้อเพลิงนำเข้าจากต่างประเทศ และมีแนวโน้มว่าจะต้องมีการนำเข้าเชื้อเพลิงเพิ่มมากขึ้นตามปริมาณความต้องการใช้ไฟฟ้าที่เพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในภาคธุรกิจอุตสาหกรรม   ซึ่งเป็นสาขาที่มีความต้องการไฟฟ้าสูงสุด ดังจะเห็นได้จากรายงานสถานการณ์พลังงานในช่วงครึ่งปีแรกของปี พศ. 2543
ระบุว่าภาคธุรกิจอุตสาหกรรมยังต้องการใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นถึงร้อยละ 10.3

มีขั้นตอนดำเนินการอย่างไร
          กรมพัฒนาและส่งเสริมพลังงานได้เสนอแนะว่าการประหยัดพลังงานในโรงงาน ควรมีการดำเนินเป็นขั้นตอนโดยเริ่มจากเทคโนโลยีที่ง่ายที่สุด และใช้เงินลงทุนน้อยที่สุดไปจนถึงงานที่ต้องใช้เทคโนโลยีสูง และเงินลงทุนมากได้แก่
          1. การบำรุงรักษาและการดูแลเบื้องต้น (House Keeping) การประหยัดพลังงานโดยวิธีนี้  เป็นการปรับแต่งเครื่อง และการทำงานต่างๆ เช่น การกำหนดให้มีกรรมวิธีดูแลรักษาที่ถูกต้อง วิธีเหล่านี้โดยมากแล้วจะไม่ทำให้ค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น หรือเป้นมาตรการที่เสียค่าใช้จ่ายน้อย แต่มีระยะคืนทุนสั้นๆ คือน้อยกว่า 4 เดือน
          2. การปรับปรุงขบวนการเดิมเพื่อให้ได้ประสิทธิภาพสูงขึ้น หรือทำให้การสูญเสียต่างๆ ลดน้อยลง ซึ่งจะต้องอาศัยการตรวจวิเคราะห์อย่างละเอียด โดยทั่วไปมาตรการนี้จะต้องการเงินลงทุนปานกลาง โดยมีระยะเวลาคืนทุน1 - 2 ปี                        
          3. การเปลี่ยนแปลงอุปกรณ์หรือระบบ (Major Change Equipment)   เมื่อการตรวจวิเคราะห์ขั้นต้นชี้ให้เห็นว่า
สามารถเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานได้มาก โดยการเปลี่ยนหรือเพิ่มอุปกรณ์ ทั้งนี้จะต้องมีการประเมินผลตอบแทนทางการเงินที่ได้จากการดำเนินการมาตรการดังกล่าว     ถ้าพบว่ามีความสอดคล้องเข้ากับเกณฑ์การลงทุนของฝ่าย บริหาร ก็จะเสนอขอความเห็นชอบ มาตรการนี้จะต้องมีการลงทุนสูงโดยมีระยะเวลาคืนทุน 2-5 ปี

ทำอย่างไรได้บ้าง
          การประยัดพลังงานไฟฟ้าในโรงงานอุตสาหกรรม สามารถทำได้หลายวิธี เช่น                    
                        -  การปรับปรุงต้นพลังงานไฟฟ้าต่อหน่วยการผลิต
                        -  การปรับปรุง Load Factor ให้สูงขึ้น
                        -  การปรับปรุงค่า Power factor
                        -  การควบคุมค่ากำลังไฟฟ้าสูงสุดของโรงงาน                             
         ซึ่งแต่ละวิธีสามารถทำได้โดยการบริหารจัดการ การปรับปรุงการทำงาน  การใช้เครื่องจักรที่มีประสิทธิภาพการลดการสูญเสีย การบำรุงรักษา ตลอดจนการใช้อุปกรณ์ประหยัดพลังงานไฟฟ้า

จะเริ่มต้นย่างไร
          ในการวางแผนจัดการด้านพลังงานให้มีการใช้พลังงานอย่างประหยัด และมีประสิทธิภาพนั้น จำเป็นต้องมีการดำเนินการตรวจสอบ  และวิเคราะห์หาสภาพการใช้พลังงานที่เป็นอยู่ในปัจจุบันของโรงงานที่เรียกว่า   Energy Audit เสียก่อน การตรวจวิเคราะห์การใช้พลังงานดังกล่าวจะให้ทราบถึงสภาพการใช้พลังงาน และการสูญเสียพลังงานที่เกิดขึ้น โดยทั่วไปมีการปฏิบัติอยู่ 3 ขั้นตอนคือ
          1. การตรวจสอบวิเคราะห์การใช้พลังงานเบื้องต้น (Preliminarly Audit) เป็นการตรวจสอบรวบรวมข้อมูลด้านการผลิตระบบการใช้พลังงานในปีก่อนๆ ที่ทางโรงงานจดบันทึกไว้เพื่อทราบปริมาณการใช้พลังทุกรูปแบบ  ค่าใช้จ่ายด้านพลังงาน  ผลผลิตที่ได้ต่อพลัลงานที่ใช้ ตัวแปรของการใช้พลังงานในแต่ละช่วงตลอดจนรายละเอียดที่เกี่ยวข้อง                             
          2. การตรวจวิเคราะห์การใช้พลังงานโดยการสำรวจแผนผังโรงงานเพื่อทราบลักษณะทั่วไปของโรงงาน กระบวนการผลิตและเครื่องจักรอุปกรณ์ต่างๆ พิจารณาบริเวณที่มีการใช้พลังงานสูง     ระบบการใช้พลังงานในรูปแบบต่างๆและบริเวณที่เกี่ยวข้อง และในขั้นตอนต่อมาคือ การเข้าสำรวจในโรงงานเพื่อหาสาเหตุการสูญเสียพลังงาน โดยการสำรวจใช้พลังงานทุกระบบทั้งในช่วงทำการผลิต และช่วงหยุดการผลิต รวมทั้งทำการตรวจวัดโดยใช้เครื่องมือต่างๆทำให้ได้ข้อมูลสภาพการใช้พลังงานของโรงงานนั้น
          3. การตรวจสอบและวิเคราะห์การใช้พลังงานอย่างละเอียด (Detailed Audit) ผลการตรวจสอบและวิเคราะห์การใช้พลังงานเบื้องต้น นำข้อมูลมาสร้างรูปแบบการใช้พลังงานว่าจะต้องมีการปรับปรุงแก้ไขส่วนใดบ้างซึ่งจะต้องทำการตรวจสอบและวิเคราะห์อย่างละเอียด โดยการตรวจวัดและบันทึกข้อมูลอย่างต่อเนื่อง หรือเป็นช่วงเวลาอย่างน้อย 1 สัปดาห์ เพื่อให้ทราบสภาพการทำงานและวิเคราะห์การสูญเสียพลังงานโดยจัดทำสมดุลพลังงาน เพื่อหาประสิทธิภาพของระบบ และของอุปกรณ์ที่สำคัญ และหาแนวทางการปรับปรุงแก้ไข ซึ่งจะต้องมีการวิเคราะห์ทางด้านเศรษฐศาสตร์ในแต่ละมาตรการลงทุนเพื่อหามาตรการที่เหมาะสมและเป็นไปได้

แล้วจะได้ผลแค่ไหน                       
           ตัวอย่างการศึกษาวิจัยเพื่อทำการปรับปรุงการใช้พลังงานไฟฟ้าให้มีประสิทธิภาพ และเกิดการประหยัดพลังงานโดยใช้วิธีการของ Energy Audit ที่จะนำเสนอในบทความนี้ คือการศึกษาศักยภาพการประหยัดพลังงานไฟฟ้าในโรงงานอุตสาหกรรมผลิตมิเตอร์ โดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อทราบการใช้พลังงานของโรงงาน ประเมินหาศักยภาพในการประหยัดพลังงาน และเสนอแนวทางการปรับปรุงการใช้พลังงานให้มีประสิทธิภาพ โดยโรงงานที่เข้าทำการศึกษาคือ บริษัทมหาจักรไฟฟ้าสากล จำกัด ตั่งอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมนวนคร อำเภอคลองหลวง จังหวัดปทุมธานี ซึ่งเป็นโรงงานอุตสาหกรรมที่จัดอยู่ในประเภทขนาดกลาง ตามการจัดแบ่งประเภทกิจการไฟฟ้าในการคิดอัตราค่าไฟฟ้าของการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค โดยเข้าทำการสำรวจ ตรวจวัดและวิเคราะห์หาสถาพการใช้พลังงานและการสูญเสียพลังงานที่เกิดขึ้นในเครื่องจักรอุปกรณ์ไฟฟ้าของโรงงานได้แก่ หม้อแปลงไฟฟ้า มอเตอร์ไฟฟ้า และเครื่องปรับอากาศซึ่งมีสัดส่วนการใช้พลังงานมากกว่า 90 เปอร์เซนต์ของการใช้ไฟฟ้าทั้งหมดของโรงงาน
                          
          ผลการศึกษาพบว่า ปัจจุบันโรงงานมีการใช้พลังงานไฟฟ้าเฉลี่ยปีละ 1,376,160 kWh โดยมีค่าความต้องการไฟฟ้าสูงสุด 426 kW ค่าตัวประกอบภาระ 0.47 และค่าตัวประกอบกำลัง 0.09 มีสัดส่วนการใช้พลังงานสูงสุดในระบบมอเตอร์ของเครื่องจักรอุปกรณ์ร้อยละ 56..70 รองลงมาคือระบบปรับอากาศร้อยละ 34.71 และระบบแสงสว่างร้อยละ 8.59 อัตรา การใช้พลังงานไฟฟ้าต่อผลผลิตเท่ากับ 3.46 kWh/เครื่อง    มีศักยภาพในการประหยัดพลังงานได้ทั้งโดยวิธีที่ไม่มีการ ลงทุน และวิธีการที่ลงทุนรวม 5 แนวทางคือ                       
                            1. การยุบภาระหม้อแปลงรวมกันในช่วงที่ไม่ทำการผลิต                            
                            2. การสับเปลี่ยนมอเตอร์ให้พิกัดเหมาะสมกับภาระของเคื่องจักร         
                            3. การลดระยะเวลาการใช้งานของเครื่องปรับอากาศลง                 
                            4. การเปลี่ยนอุปกรณ์ควบคุมอุณหภูมิเป็นแบบอิเลคทรอนิคส์เทอร์โมสตัท
          จากการวิเคราะห์ความเหมาะสมในการดำเนินการ และความคุ้มทุนโดยหาระยะเวลาคืนทุน (Playback Period) และวิธีมูลค่าปัจจุบันสนธิ (Net Present Value) แล้วพบว่า มีแนวทางการประหยัดพลังงานที่สมควรเสนอแนะให้แก่โรงงานในการปรับปรุงการใช้พลังงานของโรงงานเหลือเพียง 3 แนวทางได้แก่                      
                             1. การลดระยะเวลาการใช้เครื่องปรับอากาศลง                    
                             2.การปรับตั้งอุณหภูมิที่เหมาะสมให้แก่เครื่องปรับอากาศ
                             3. การเปลี่ยนอุปกรณ์ควบคุมของเครื่องปรับอากาศ         
          จึงได้เสนอแนะให้โรงงานใช้แนวประหยัดพลังงานดังกล่าวร่วมกัน    เพื่อให้ศักยภาพในการประหยัดพลังงานไฟฟ้าของโรงงานสูงสุด โดยสามารถประหยัดพลังงานไฟฟ้าได้ปีละ 14,0001.63 kWh  ( หรือลดการใช้พลังงานไฟฟ้าได้ ปีละ10.68 เปร์เซนต์) หรือคิดเป็นค่าพลังงานไฟฟ้าที่สามารถประหยัดได้ปีละ 452,765 บาท
          จะเห็นได้ว่าแนวทางการประหยัดพลังงานที่เสนอแนะไว้ในตัวอย่างการศึกษาข้างต้น เป็นแนวทางที่สามารถดำเนินการได้โดยใช้เทคโนโลยีง่ายๆ ลงทุนน้อย และไม่ต้องการผู้เชี่ยวชาญด้านพลังงานมาดำเนินการอย่างใด  จึงมีความเหมาะสมอย่างยิ่งต่อขโรงงานขนาดกลางลงไป เนื่องจากโรงงานเหล่านี้ส่วนใหญ่ยังไม่ได้ดำเนินการประหยัดพลังงานอย่างจริงจัง อันเนื่องมาจากไม่ได่อยู่ในขอบข่ายที่ต้องปฏิบัติตามกฏหมาย พระราชบัญญัติการส่งเสริมการอนุรักษ์พลังงาน พศ. 2535 และการที่ไม่ได้อยู่ในขอบข่ายการปฏิบัติตามกฏหมายดังกล่าว ทำให้ไม่ได้รับการสนับสนุนทางด้านการเงินในการดำเนินการประหยัดพลังงานรวมถึงการขาดผู้รับผิดชอบโดยตรงด้านพลังงานประจำโรงงานด้วย
 
          ดังนั้น บทความนี้จึงประสงค์จะกระตุ้นและชี้ให้เห็นถึงความจำเป็นของการประหยัดพลังงานในโรงงานอุตสาหกรรมและธุรกิจขนาดกลางลงไป ซึ่งมีจำนวนมากกว่า 25,000 แห่งในเขตของภูมิภาค ให้เห็นถึงความจำเป็นและประโยชน์ที่ได้รับจากการประหยัดพลังงาน ซึ่งถ้าหากทุกโรงงานได้ดำเนินการประหยัดพลังงาน และได้ผลลัพธ์อย่างน้อยที่สุด เช่นเดียวกับกรณีตัวอย่างที่ได้ทำการศึกษาแล้วนี้ ย่อมจะสามารถช่วยให้ประเทศชาติประหยัดพลังงานไฟฟ้าได้มากถึงปีละ  235 เมกกะวัตต์ หรือถ้าคิดเทียบสัดส่วนการผลิตไฟฟ้าของโรงงานแม่เมาะ ซึ่งมีกำลังผลิตปีละประมาณ 2,625  เมกกะวัตต์ โดยมีความต้องการถ่านหินปีละประมาณ 16 ล้านตัน แล้วเท่ากับสามารถลดค่าใช้ถ่านหินลงไปได้ถึงปีละมากกว่า 1.4 ล้านตันดังนั้น การประหยัดพลังงานไฟฟ้าในกลุ่มเป้าหมายดังกล่าว นอกจากจะช่วยลดต้นทุนการผลิตให้แก่โรงงาน และยังช่วยลดการใช้เชื้อเพลิงของประเทศแล้ว ยังสามารถช่วยลดมลพิษ และผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมได้ไม่น้อยทีเดียว

          กล่าวโดยสรุป การประหยัดพลังงานไฟฟ้าในโรงงานอุตสาหกรรมมีความจำเป็นมาก สามารถดำเนินการได้โดยอาศัยวิธีการตรวจวิเคราะห์การใช้พลังงานหรือ Energy Audit ซึ่งเป็นแนวทางที่เหมาะสมสอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบันเนื่องจากช่วยให้สามารถหาแนวทางการประหยัดพลังงานลงได้ ซึ่งจะช่วยลดต้นทุนในการผลิตของผู้ประกอบการลงได้   และเป็นผลดีต่อเศรษกิจของประเทศ รวมทั้งช่วยรักษาสิ่งแวดล้อม





“สงคราม ๙ ทัพ” ชี้ชะตาประเทศ ทหารไทยกลัวถูกลงครกโขลก พม่าหิวจนไม่มีแรงเดินกลับ
ประวัติ ศาลท้าวมหาพรหมเอราวัณ
น้ำตกปิตุ๊โกร อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก
กลุ่มอนุรักษ์ฯ จ.ประจวบฯ ค้านถอนทะเบียนพื้นที่ชุ่มน้ำ-หวั่นเปิดช่องอุตสาหกรรมเหล็ก
ตำนานลานประหารดั้งเดิมในประเทศไทย
สะพานข้ามแม่น้ำแคว
’ร้อยเอ็ด’ลุยปฏิรูปการศึกษาเร่งกระจายอำนาจถึงโรงเรียน
ปิด‘พะเนินทุ่ง-แก่งกระจาน’ให้ธรรมชาติฟื้นตัว ล่องเรือแม่น้ำเพชร-ชมเขื่อนยังเปิดให้เที่ยวได้
กฟภ.สานต่อโรดแมปขยะ สร้างนวัตกรรมถังคัดแยกขยะ
อุทยานแห่งชาติเอราวัณ
พระนางเรือล่ม พระนางผู้เป็นที่รักยิ่งของพระพุทธเจ้าหลวง
การส่งเสริมการอ่าน
ผลวิจัยชี้ จบเกียรตินิยม ไม่ช่วยให้ทำงานเก่ง ดนตรี กีฬาสำคัญกว่า
เที่ยว 3 ภูเมืองเลย สัมผัสอัศจรรย์บนยอดภู
วันสถาปนา กรุงเทพมหานคร
อาสาฬหบูชานี้ เที่ยวเมืองโบราณฟรี
แนะนำวิธีเรียนเก่ง article
เด็กไทยสุดเจ๋งติดอันดับ2 แข่งคณิตศาสตร์โลก2015
เที่ยวง่ายๆ ธรรมชาติภูเขาน้ำตกที่ เขื่อนภูมิพล
เล่าเรื่องที่มาของสิงห์หน้าพระธาตุอันเป็นเอกลักษณ์ของดินแดนล้านนา....
ปัญหาการจัดการศึกษาของไทย
ฟังเพลงสากลฮิต 24 ชม article
เพลงลูกทุ่ง article
ฟังเพลงสติง (ฮิต) 24ชม. article
ชวนเที่ยวเมืองเลย กับงานประเพณีบุญหลวง และการละเล่นผีตาโขน
สมศ.เผยผลประเมินการศึกษาไทย 5 ปีล่าสุดไร้คุณภาพ เหตุครูไม่พอ-คุณภาพต่ำ
ให้ไว...ซากูระเมืองไทยบานถึงสิ้นเดือน ม.ค.นี้ ประทับใจดอกนางพญาเสือโคร่ง “ภูลมโล” article
มรดกโลก 5 แหล่งของไทย article
อเมริกาส่งคืนโบราณวัตถุยุคบ้านเชียงกว่า 500 ชิ้นให้ไทย article
งานสัปดาห์สะพานข้ามแม่น้ำแคว 2557 article
เด็กไทยคว้าเหรียญทอง
ประวัติความเป็นมาของจังหวัดกาญจนบุรี
การศึกษาในประเทศไทย
แหล่งโบราณคดีบ้านเชียง ที่อำเภอหนองหาน จังหวัดอุดรธานี article
อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา article
แหล่งมรดกโลกในไทย article
ตัดนาฏศิลป์จากหลักสูตร ฟังไม่ได้ศัพท์ฯ
"โครงการศึกษาและพัฒนาคุณภาพ/รูปแบบผลิตภัณฑ์ OTOP ของจังหวัดกาญจนบุรี"
สินค้า OTOP GO INTER ภาคตะวันตก
เวทีเสวนา อป.มช. จังหวัดกาญจนบุรีร่วมป้องกันและแก้ไขปัญหาสังคมเยาวชน”
แถลงข่่าว จัดงานกินกุ้งแม่น้ำแม่กลอง 4-5 พ.ค.56
สนง.ขนส่งกจ. เปิดการประมูลหมายเลขทะเบียนรถ หมวดอักษร กต จังหวัดกาญจนบุรี
หนุ่มหล่อกะซวกดับตีปากฉีก! เหตุ'ชู้สาว'
จุฬาฯเวนคืน"21ไร่" อุเทนถวายยื่นทบทวน
วันนักข่าว ชมรมนักข่าว จ.สมุทรสงคราม
คดี ปรส.หมดอายุความ ปี 2556 ทำชาติเสียหาย 8 แสนล้าน
ไอ้โม่งฟัน ผอ.โรงเรียนพยาบาลเจอยิงสวน
ยิงสวน10ไอ้โม่งบุกรร.พยาบาล ดับ1
โจรใต้ ไล่ยิงเมียตชด.ดับ
ปราจีน 2มือปืนบุกยิงเซียนพระเครื่องดับคาห้องเช่า
เทศบาลเมืองกาญจนบุรีจัดพิธียกช่อฟ้าศาลหลักเมือง
เวนคืน 2 ฝั่งแม่น้ำ ตำแหน่งเดิมทุกจุด 11 สะพานข้ามเจ้าพระยา
โจรใต้บึมร้านทองยะลา กวาด4แสน
เจ้าสำนักยันต์ หื่่น ชกท้องข่มขืนดญ. ม.2
รถตู้กรุงเทพ-กาญจน์ ซิ่งชน10ล้อดับ1
ดร.เสรี' เตือน ปชป.อย่าผยองกับชัยชนะต้องล้างภาพดีแต่พูด
รถคันแรกเริ่มเบี้ยวไฟแนนซ์-ผิดเงื่อนไขต้องคืนเงิน
นนทบุรี-โครงการคลายเครียดเพื่อสุขภาพ การกุศล
ครบรอบการก่อตั้งสมาคมนักหนังสือพิมพ์ปีที่ 42
มอบทุนการศึกษา บุตร-ธิดา สนพท.
กำหนดการประชุมใหญ่สามัญประจำปี พ.ส. 2556
90 ปี โรงเรียนวัดหวายเหนียว "ปุญสิริวิทยา"
งานพระธาตุนาดูน บึ้ม!กลางคอนเสิร์ต"โปงลางสะออน"เจ็บเพียบ!
"สุเทพ-มาร์ค"ทวงบุญคุณ"ช่อง3-สรยุทธ"
ผู้สมัครอิสระ เผาโลงประชดโพลชี้นำ
อภิสิทธิ์ ปัดสมรู้ผอ.เขต สวมสิทธิ์ชื่อผี
อภิสิทธิ์ แฉ พท.หวังขยายผลชนะเลือกตั้งผู้ว่าฯ นิรโทษ 'ทักษิณ'!
ดาบตำรวจปืนไว ดวลดับแว้น
6วัยรุ่นไล่ฆ่าปวช. แทงคว่ำ-ชิงจยย.
อ.นิติฯ ตบทอมคว่ำ แค่จอดรถขวางทาง
นักปั่นรอบโลก 2 ผัวเมีย ถูกรถชนตายในไทย
เปิดใจอดีตอาร์เคเค เข้าร่วม"ม.21"
นำร่องสร้าง60สภ. 27กพ.เคาะแจ้งพีซีซีฉ้อโกง
เอแบคแนะกกต.ร่วมมือตร.สกัดวิชามาร ระวังโพลเทียม
สรยุทธจี้ ก.ข.ร. หาตัวการสั่ง ห้ามทำธุรกรรมกับไร่ส้ม
ผบ.ทบลงใต้กำชับจนท.อย่าเผลอ
สตง.ลุยเชือดผู้บริหารเอี่ยวทุจริต อีสท์วอเตอร์ เปิดทาง
นครศรีธรรมราช คลิปเด็กสาวรุมตบเพื่อน ปมแย่งผู้ชาย
สั่งเก็บป้าย 'ชูวิทย์' แฉ ทุจริตโรงพัก ด่วน
พล.อ.เปรม อัญเชิญน้ำหลวงอาบศพ พล.ต.สนั่น
ปัตตานีวอด คนร้ายป่วนไม่เลิก! วางระเบิดเผาห้างไดอาน่ามินิมาร์ท
ลดภาระ LPG ตรึงราคาถึงมีนาคม 2556
โอเน็ต ยกเลิกฟรี 24 คะแนนวิทย์
แทงอาจารย์จุฬา-มุ่งปมขัดแย้งนศ.
นราฯ - จนท.เค้น3ชายสอบโยงถล่มฐานบาเจาะ-ยึดกระบะ
รถแอลพีจีเกิดเหตุบ่อยจ่อเลิกจดทะเบียน หนุนใช้ก๊าซเอ็นจีวี
เอม ฟ้องแหลกแก๊งตำรวจนอกรีต
นราธิวาส-ปัตตานี เคอร์ฟิว24ชม.!
น.ศ.แก้ผ้าประท้วงค้านนำมหาลัยออกนอกระบบ
โจรทุบรถ 'นุ้ย สุจิรา' ไม่รอด พบก่อคดีมาโชกโชน
ภูเก็ต-จับเรือลักลอบขนน้ำมันเถื่อน
ครูมัธยม แยกพ้นสพฐ. ปัญหาเยอะ กระทบ"คุณภาพเด็ก"
จดทะเบียนแรงงานต่างด้าว เส้นตาย 16 มี.ค.
มาครับชาบู ชาวเน็ตถาม พระฉันปิ้งย่าง กลางห้างได้?
ทุจริตสร้างโรงพัก 396 แห่ง สุเทพ เเจงไม่เกี่ยวข้อง
โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายกาญจนบุรี - ชายแดนไทย/พม่า (บ้านพุน้ำร้อน)
คดีทายาทกระทิงแดงชนตำรวจตาย 5 เดือน ไม่คืบ
กำนันเป๊าะ หนี 7 ปี ติดคุก 30 ปี
ลำปาง - พายุลูกเห็บถล่มไฟดับทั้งตำบล



เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน