ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




มาตรฐานอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

มาตรฐานอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว

ความเป็นมา
การท่องเที่ยวมีบทบาทสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศไทย เนื่องจากเป็นอุตสาหกรรมที่มีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการพัฒนาขีดความสามารถในการแข่งขันของประเทศ มีศักยภาพในการทำรายได้ให้กับประเทศไทยสูง ดังนั้น นโยบายด้านการท่องเที่ยวของประเทศไทยที่จะต้องเร่งดำเนินการ คือ การพัฒนาประเทศไทยให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวคุณภาพ มีมาตรฐานความปลอดภัย และการให้บริการระดับสากล โดยการเน้นเอกลักษณ์และวัฒนธรรมไทยควบคู่กับการอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติส่งเสริมการตลาดท่องเที่ยวเชิงรุก ทั้งในและต่างประเทศ เพื่อดึงดูดนักท่องเที่ยวคุณภาพจากทั่วโลก รวมทั้งการกำหนดแนวทางการฟื้นฟูและพัฒนาแหล่งท่องเที่ยว สินค้าและบริการ ให้มีมาตรฐานและเป็นที่ยอมรับในระดับสากล ประเทศไทยจึงเป็นหนึ่งในหลายประเทศที่ให้ความสำคัญกับการท่องเที่ยวในฐานะที่เป็นการค้าบริการที่มีศักยภาพเพื่อสร้างงาน กระจายรายได้ และหารายได้จากเงินตราต่างประเทศ พร้อมทั้งตั้งเป้าหมายที่จะทำให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวแห่งเอเชีย (Tourism Capital of Asia) ที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวที่มีคุณภาพ (Quality Tourism Destination) ภายในปี 2551 ด้วย

สำนักพัฒนาบริการท่องเที่ยว ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีภารกิจหลักในการพัฒนาและจัดทำมาตรฐานสินค้าและการบริการด้านการท่องเที่ยว รวมทั้งการผลักดันมาตรฐานการท่องเที่ยวไทย ให้เป็นที่เชื่อถือและยอมรับจากนักท่องเที่ยวทั้งในและต่างประเทศ ดังนั้น ในปี 2550 จึงได้เริ่มดำเนินโครงการตรวจประเมินและให้การรับรองมาตรฐานบริการอาหารเพื่อการท่องเที่ยว ได้แก่ โรงแรม (Hotel) สถานพักตากอากาศ (Resort) บริการห้องชุด (Serviced Apartment) เกสต์เฮาส์ (Guesthouse) มาตรฐานกิจกรรมการท่องเที่ยวประเภทต่างๆ เช่น ดูนก เดินป่า ปีนหน้าผา ล่องแก่ง เป็นต้น และสำหรับปี 2551 จะดำเนินการตรวจประเมินและรับรองเพิ่มขึ้นอีกหนึ่งมาตรฐาน ได้แก่ มาตรฐานเรือรับจ้างนำเที่ยว เพื่อยกระดับคุณภาพของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยให้ได้มาตรฐานตามที่สำนักงานพัฒนาการท่องเที่ยวได้กำหนดไว้ ซึ่งจะเป็นประโยชน์ต่อนักท่องเที่ยวหรือผู้มาใช้บริการมากที่สุด

วัตถุประสงค์

  1. สรรหาผู้ประกอบการธุรกิจการท่องเที่ยว สถานประกอบการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อขอรับการตรวจประเมิน และรับรองมาตรฐานการท่องเที่ยวไทย
  2. เพื่อตรวจประเมิน ผู้ประกอบการธุรกิจการท่องเที่ยว สถานประกอบการ ที่เกี่ยวข้องกับมาตรฐานบริการอาหารเพื่อการท่องเที่ยว ห้องน้ำสาธารณะเพื่อการท่องเที่ยวระดับสากล และมาตรฐานเรือรับจ้างนำเที่ยว ตามเกณฑ์ชี้วัดมาตรฐานที่สำนักงานพัฒนาการท่องเที่ยวได้จัดทำไว้
  3. ให้การรับรองมาตรฐานการท่องเที่ยวไทยแก่ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวและสถานประกอบการที่ผ่านการตรวจประเมิน







เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน