ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




บำรุงสมองลูกน้อยด้วยเมนูจาก "ใบบัวบก" article

บำรุงสมองลูกน้อยด้วยเมนูจาก "ใบบัวบก"

สำหรับคุณพ่อคุณแม่ที่สนใจเรื่องอาหารบำรุงสมองลูกน้อย เชื่อว่าหลาย ๆ ท่านพอทราบกันมาบ้างแล้วว่ามีอาหารประเภทใดบ้าง แต่น้อยคนนักที่จะทราบว่า "ใบบัวบก" ก็จัดอยู่ในกลุ่มอาหารบำรุงสมองด้วยเช่นกัน
       
       ความน่าสนใจนี้ ภญ.ดร.สุภาพร ปิติพร หัวหน้ากลุ่มงานเภสัชกรรม รพ.เจ้าพระยาอภัยภูเบศร จ.ปราจีนบุรี ในฐานะผู้เชี่ยวชาญเรื่องสมุนไพร ให้ความรู้ผ่านทีมงาน Life & Family ว่า นอกจากใบบัวบกจะมีสรรพคุณแก้ร้อนใน ช้ำใน หรือแก้กระหายน้ำได้ดีแล้ว ยังออกฤทธิ์เช่นเดียวกับแปะก๊วยที่ช่วยเพิ่มความสามารถด้านความจำ และการเรียนรู้ในเด็ก
       
       เห็นได้จากการทดลองในสัตว์พบว่า บัวบกทำให้ลูกหนูมีความจำและความสามารถในการเรียนรู้ดีขึ้น ทำให้เซลล์สมองของหนูแรกเกิดในส่วนที่เกี่ยวข้องกับความฉลาดมีการพัฒนาการที่ดีกว่าหนูในกลุ่มควบคุม ทั้งยังทำให้ปฏิภาณไหวพริบในการหลบหลีกสิ่งกีดขวางของหนูดีขึ้น ตลอดจนยังเพิ่มสมาธิและความสามารถในการตัดสินใจเฉพาะหน้าในหนูได้ดี ส่วนการศึกษาในมนุษย์นั้นพบความมหัศจรรย์คือ เด็กที่มีปัญหาด้านการเรียนรู้ และกินบัวบกวันละ 500 มิลลิกรัมติดต่อกัน 3 เดือนมีความสามารถเรียนรู้ได้ดีกว่ากลุ่มควบคุม
       
       อย่างไรก็ดี ยังมีการศึกษาการเพิ่มความจำในผู้สูงอายุด้วยว่า หลังจากใช้สารสกัดบัวบก 750 มก. นาน 2 เดือน พบว่าความจำ การเรียนรู้ อารมณ์ของผู้สูงอายุดีขึ้นกว่าเดิม ทั้งยังมีการวิจัยในผู้หญิงอายุเฉลี่ย 33 ปี ที่ได้รับสารสกัดบัวบก 500 มก.วันละ 2 ครั้ง พบว่า ช่วยลดความผิดปกติที่เกิดจากความกังวล ลดความเครียด และซึมเศร้าได้ดี
       
       "บัวบกช่วยเพิ่มออกซิเจนในสมอง ทำให้การหายใจในระดับเซลล์สมองดีขึ้น ทั้งยังช่วยต้านอนุมูลอิสระ ต้านการเสื่อมของเซลล์สมอง คงสภาพปริมาณของสารสื่อประสาทและเสริมฤทธิ์การทำงานของสารสื่อประสาท และยังทำให้หลอดเลือดมีความแข็งแรงสามารถนำเลือดไปเลี้ยงอวัยวะต่าง ๆ ได้ดีขึ้นด้วย" ผู้เชี่ยวชาญด้านสมุนไพรอธิบายถึงการศึกษาในระดับเซลล์ถึงกลไกการออกฤทธิ์บำรุงสมองของใบบัวบก

"ใบบัวบก" แก้ช้ำใน-บำรุงสมอง
       สำหรับข้อควรระวังในการรับประทานใบบัวบกนั้น ผู้เชี่ยวชาญรายเดียวกันนี้ บอกว่า เด็กไม่ควรกินทีละเยอะ ๆ ส่วนคุณแม่ตั้งครรภ์ที่อยากบำรุงสมองลูกตั้งแต่อยู่ในครรภ์ ควรหลีกเลี่ยง เพราะใบบัวบกช่วยให้เลือดไหลเวียนดีมากเกินไป อาจเป็นอันตรายต่อครรภ์ได้
       
       "ในอินเดียเขาให้เด็กกินวันละใบ 2 ใบ ช่วยแก้โรคในคอ และโรคติดอ่างในเด็ก สำหรับเด็กทั่วไปรับประทานได้ตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไป แต่ควรรับประทานทีละน้อย ๆ แต่นาน ๆ ประมาณ 1-2 ใบก็พอ เนื่องจากบัวบกเป็นยาเย็น และมีการสะสมได้ทำให้หนาว จึงไม่ควรกินวันละเยอะ ๆ ทุกวัน" ภญ.ดร.สุภาพรเผย
       
       ทั้งนี้ ใบบัวบกสามารถทำเป็นเมนูน่าหม่ำสำหรับลูก ๆ วัยกำลังโตได้หลายอย่าง เช่น วุ้นใบบัวบก ซึ่งมีส่วนผสมและวิธีทำง่าย ๆ ดังต่อไปนี้
       
       ส่วนผสม ใบบัวบก 1 กำมือ วุ้นผง 1 ช้อนชา น้ำตาล 4 ช้อนโต๊ะ น้ำสะอาดต้มสุก 1 ถ้วยตวงกับอีกครึ่งถ้วยตวง (สูตรนี้ทำได้ 9 ชิ้น)
       
       วิธีทำ
       
       - ล้างใบบัวบกให้สะอาด แล้วเอาใส่โถปั่น เติมน้ำสะอาดลงไป 1 ถ้วยตวง
       
       - ปั่นจนละเอียดเทกรองเอาแต่น้ำไว้ใช้ทำวุ้น ส่วนกากอาจเอาไปทำอย่างอื่นได้
       
       - ทีนี้เอาน้ำสะอาด 1/2 ถ้วยตวงใสหม้อ ใส่ผงวุ้นลงไป คนให้ละลายแล้วยกตั้งไฟกลาง พอเดือดวุ้นละลายดีแล้วใส่น้ำตาลลงไปได้
       
       - คนจนน้ำตาลละลายดีแล้วปิดไฟได้ แล้วเทน้ำใบบัวบกใส่ลงไป
       
       - คนให้ส่วนผสมเข้ากันดี ตักใส่พิมพ์ และพักจนเย็น พอเริ่มแข็งตัวดีก็แคะออกจากพิมพ์พร้อมทานได้เลย หรืออยากจะแช่เย็นไว้เป็นอาหารว่างก็ได้
       
       น้ำบัวบกหวานเย็น
       
       ส่วนผสม ใบบัวบก 2 ถ้วย น้ำสะอาด 2 ถ้วย น้ำเชื่อมครึ่งถ้วย
       
       วิธีทำ นำใบบัวบกล้างน้ำให้สะอาด นำมาปั่นเติมน้ำพอควร กรองด้วยผ้าขาวบาง เติมน้ำเชื่อม จะได้น้ำใบบัวบกสีเขียว เมื่อจะดื่มใส่น้ำแข็งบด ดื่มแล้วแก้อาการกระหายน้ำ หรือจะเอาใส่กระติกน้ำใบสวยให้ลูกไปดื่มที่โรงเรียนก็ได้
       
       อย่างไรก็ตาม ไม่เพียงแต่วุ้น และน้ำใบบัวบกเท่านั้น คุณพ่อคุณแม่ยังสามารถนำใบบัวบกไปประกอบอาหารได้สารพัด เช่น ทำเป็นไข่เจียวใบบัวบก (สับแบบไม่ต้องละเอียด นำไปตีเข้ากับไข่ ปรุงรสแล้วนำไปทอดตามปกติ) หรือนำไปผัดเป็นกับข้าวคล้าย ๆ ผัดผักบุ้ง หรืออาจจะทำเป็นยำทานเป็นอาหารว่างระหว่างวันร่วมกันกับลูกก็ยังได้ ซึ่งแต่ละเมนูแล้วแต่คุณพ่อคุณแม่จะคิดขึ้นมาตามความเหมาะสม
       
       เห็นได้ว่า ใบบัวบกมีประโยชน์มากกว่าแก้ช้ำใน ซึ่งเป็นพืชผักสมุนไพรบำรุงสมอง ช่วยซ่อมแซมสมองส่วนที่ถูกทำลายไป และช่วยป้องกันไม่ให้สมองส่วนที่ยังปกติดีอยู่นั้นถูกทำลายลง แถมยังช่วยให้ความทรงจำมีประสิทธิภาพมากขึ้น และช่วยลดความเครียดได้ดีอีกด้วย ดังนั้นจึงแสดงให้เห็นถึงแนวโน้มการนำใบบัวบกไปใช้เป็นอาหารเพิ่มไอคิว และความสามารถในการจำและการเรียนรู้ในเด็ก โดยเฉพาะเด็กปัญญาอ่อนรวมไปถึงเด็กสมาธิสั้นด้วย




แพทย์ วิสัญญี เภสัชกร ยาแผนปัจจุบัน การดูแลผู้ป่วย สาระน่ารู้เกี่ยวกับโรคต่างๆ

ควรทานยาปฏิชีวนะให้ครบ
ดื่มน้ำไม่เพียงพอ
โรคฉี่หนู
อย่ากินแอปเปิ้ลไซเดอร์ถ้าไม่รู้ 4.5 ข้อนี้ article
ผิวดำง่ายมากเกิดจาก 6 ข้อนี้ article
กินอาหารแล้วอ้วนจริงหรือ article
เอ็นข้อศอกอักเสบ เกิดจากอะไร? article
เจาะลึกกระบวนการ 'ทดลองยาในคน' article
กว่าจะเป็นยา ต้องผ่านขั้นตอน อะไรบ้าง? article
5 โรคร้ายรักษาง่ายๆด้วย ข้าวกล้อง article
เคล็บลับนอนหลับง่ายๆโดยไม่ต้องใช้ยา article
5 อาหารไขมันสูงยิ่งกินยิ่งผอม article
มือชา รักษาอย่างไร? เข้าใจทุกประเด็นในคลิปนี้ article
กระดูกพรุน รักษาอย่างไร? เข้าใจทุกประเด็นในคลิปนี้ article
เท้าปุก คืออะไร? รักษาอย่างไร? article
กระดูกสันหลังเสื่อม รักษาอย่างไร? เข้าใจทุกประเด็นในคลิปนี้ article
ปวดหลังร้าวลงขา นั่งไม่ได้ รักษาอย่างไร? article
โรคท้องผูก ลำไส้ทำงานอย่างไร? เข้าใจทุกประเด็นในคลิปนี้ article
การรับมือกับโรคมะเร็ง article
โรคหลอดเลือดหัวใจในหนุ่มสาว article
การจัดการโรคไตเรื้อรัง และสิ่งที่เชื่อผิดๆ article
น้ำดื่มบำรุงไต ไม่อยากฟอกไตต้องดู article
5 ความเชื่อผิดๆที่ทำให้ลดน้ำหนักไม่มีวันสำเร็จ article
7 วิธีควบคุมความดันโดยไม่ต้องพึ่งยา article
3 เทคนิคลดความอ้วน “#ไม่ต้องออกกำลังกาย” article



เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน