ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




เรื่องน่ารู้ของ "ประจำเดือนหลังคลอด"/Modernmom article

9 เรื่องน่ารู้ของ "ประจำเดือนหลังคลอด"/Modernmom

ขอบคุณภาพประกอบจาก http://www.vcharkarn.com
       หลายครั้งที่คุณแม่ ๆ หลังคลอดมักกังวลเกี่ยวกับประจำเดือน เช่น ทำไมไม่มาสักที เพราะสุขภาพไม่ดีหรือเปล่า หรือมีสิ่งปกติเกิดขึ้น ซึ่งนอกจากความกังวลแล้วก็มักจะเป็นความเข้าใจผิดเสียเป็นส่วนใหญ่ ดังนั้นจึงอยากชวนคุณแม่ทั้งหลายมาทำความเข้าใจกับเรื่องประจำเดือนหลังคลอดกันให้มากขึ้นผ่าน 9 เรื่องน่ารู้ของประจำเดือนหลังคลอดที่รวบรวมข้อมูลจากรศ.ดร.นพ.ดิฐกานต์ บริบูรณ์หิรัญสาร ภาควิชาสูติศาสตร์-นรีเวชวิทยา คณะแพทย์ศาสตร์ ศิริราชพยาบาลมาฝากกัน
       
       1. ภาวะอ้วนหรือผอมเกินไป
       
       สืบเนื่องมาจากการที่ร่างกายไม่มีความสมบูรณ์ ระบบการทำงานของอวัยวะต่าง ๆ จึงอาจไม่มีประสิทธิภาพเท่าที่ควร และนี่อาจเป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ประจำเดือนไม่มา
       
       2. วิธีคุมกำเนิด
       
       คุณแม่ ๆ มักจะใช้วิธีคุมกำเนิดหลังคลอดที่ต่างกันออกไป เช่น กินยาคุม แบบนี้พอกินจนหมดแผงประจำเดือนก็มาตามปกติ ถ้าฉีดยาคุมหรือฝังยา ก็อาจจะไม่มีประจำเดือน แต่ระยะเวลาที่ไม่มีประจำเดือนนั้นไม่แน่นอน
       
       3. เพราะให้นมลูก
       
       ปัจจัยหนึ่งที่ทำให้คุณแม่หลังคลอดประจำเดือนไม่มาก็คือ การที่ให้นมลูกอย่างเต็มที่ ซึ่งลูกอาจจะดูดบ่อย ดูดนาน กินนมแม่ทั้งวัน แต่ทั้งนี้อาจไม่สามารถระบุได้ว่าประจำเดือนจะมาอีกครั้งเมื่อไร อาจจะนานกว่า 6 เดือนหรือ 1 ปี ซึ่งมีข้อดีคือโอกาสท้องแทบจะไม่มี หรือไม่มีเลย (แต่ก็มีโอกาสตั้งท้องได้เหมือนกัน) การให้ลูกกินแต่นมแม่หลังคลอดจึงถือเป็นการคุมกำเนิดแบบธรรมชาติ (Lactation Amenorrhea Meathod หรือ LAM) วิธีหนึ่ง
       
       4. โรคที่มากับประจำเดือน
       
       โรคบางอย่างมีผลต่อการมีประจำเดือน เช่น โรคที่เกี่ยวกับระบบต่อมไร้ท่อต่าง ๆ เพราะฮอร์โมนเป็นเรื่องของต่อมไร้ท่อโดยตรง นอกจากนี้โรคเรื้อรังบางโรค เช่น เบาหวาน โรคไต เป็นต้น ซึ่งมีอาการค่อนข้างรุนแรงและต่อเนื่องอาจทำให้ประจำเดือนมาผิดปกติได้
       
       5. การใช้ยา
       
       โดยทั่วไปการใช้ยาที่มีผลต่อฮอร์โมนก็สามารถทำให้ประจำเดือนไม่มาได้ด้วยเช่นกัน
       
       6. ลักษณะของประจำเดือน
       
       ลักษณะของประจำเดือนหลังคลอดจะเหมือนกับการมีประจำเดือนปกติก่อนตั้งครรภ์ อาจมีอาการร่วมอย่างการปวดท้องน้อย หลักการศึกษาคือ พอเริ่มมีไข่ตกก็เข้าวงจรการมีประจำเดือนของแต่ละคน จากนั้นฮอร์โมนในร่างกายก็จะกลับมาเป็นปกติ

ขอบคุณภาพประกอบจาก http://btgsf1.fsanook.com
       7. ฮอร์โมน
       
       ปัจจัยหลักของการมีหรือไม่มีประจำเดือนหลังคลอดส่วนใหญ่จะเป็นเรื่องของฮอร์โมนในร่างกายมากกว่า เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงฮอร์โมนระหว่างตั้งครรภ์ อาจส่งผลไปถึงหลังคลอดด้วยในระยะแรกกับเรื่องของการให้ลูกกินนมแม่
       
       8. คุณแม่มีอาการซึมเศร้า
       
       สามารถพบได้เช่นกัน แต่จะเป็นในกรณีที่มีอาการค่อนข้างรุนแรง คือ พอมีความเครียด อาจจะทำให้ไข่ไม่ตก และไม่มีประจำเดือนได้ ทั้งนี้คุณแม่หลังคลอดส่วนใหญ่ที่มีอาการซึมเศร้ามีไม่มากนัก พบได้เพียง 10-20 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น
       
       9. แบบไหน..ไม่ใช่ประจำเดือน
       
       คุณแม่หลังคลอดสามารถสังเกตลักษณะของเลือดออกผิดปกติหลังคลอดที่ไม่ใช่ประจำเดือนได้ ดังนี้
       
       - เลือดออกปริมาณมาก สามารถเกิดขึ้นได้ทั้งคุณแม่ที่คลอดธรรมชาติ และผ่าคลอด มีปัจจัยเสี่ยงคือ ผ่าคลอด คลอดยาก คลอดนาน รวมไปถึงน้ำเดินเป็นเวลานานอาจมีโอกาสติดเชื้อ และอาการหนึ่งเมื่อมีการอักเสบติดเชื้อ คือ เลือดออกผิดปกติ หรือที่เรียกรวมอยู่ในกลุ่มตกเลือดหลังคลอดนั่นเอง เพราะมีบางกรณีที่เลือดออกมาปริมาณมากจนผิดปกติร่วมกับอาการอื่น เช่น ปวดท้อง ไข้ขึ้น และมักจะเกิดการอักเสบในโพรงมดลูก ส่วนใหญ่ถ้ามีเลือดออกผิดปกติหลังคลอด มักจะเกิดขึ้นเร็ว เช่น ภายใน 1-2 สัปดาห์ ซึ่งไม่ใช่ประจำเดือน เพราะประจำเดือนจะมาเร็วที่สุดภายใน 1-2 เดือน หากมีเลือดออกผิดปกติในช่วงนี้ ให้รีบกลับมาพบแพทย์ก่อนที่จะนัดตรวจหลังคลอด
       
       - เลือดออกกะปริดกะปรอยนานผิดปกติ ซึ่งเกิดจากหลายสาเหตุ บางกรณีอาจมีเศษรกหรือเศษเนื้อเยื่อค้างอยู่ ก็ทำให้มีเลือดออกกะปริดกะปรอยได้ หรืออาจเป็นน้ำคาวปลาที่ยังไม่หมด ทั้งนี้หากยังมีน้ำคาวปลาที่เป็นเลือดหรือสีแดงอย่างต่อเนื่องเกิน 2 สัปดาห์หลังคลอด อาจมีบางอย่างผิดปกติ ควรรีบไปพบแพทย์
       
       การที่คุณแม่หลังคลอดจะมีประจำเดือนหรือไม่มี ไม่ได้เป็นตัวชี้วัดหรือบ่งบอกว่าสุขภาพของคุณดีหรือไม่ ประจำเดือนอาจไม่มาได้บ้าง หากลองสำรวจตัวเองแล้วไม่มีอาการผิดปกติอะไร ก็หมดกังวลได้
       
       ///////////////
       
       ขอบคุณข้อมูลจากนิตยสารโมเดิร์นมัมฉบับประจำเดือนกันยายน 2554 ซึ่งนอกจากสาระความรู้ข้างต้นแล้ว เนื้อหาภายในเล่มยังมีเนื้อหาที่เป็นประโยชน์อื่น ๆ ที่คัดสรรมาเพื่อคุณแม่ยุคใหม่โดยเฉพาะ เช่น เมนูมังสวิรัติมื้ออร่อยแก้เบื่อของคุณแม่ตั้งครรภ์ ปรับสมดุลแม่หลังคลอดด้วย Holistic พร้อมเปิดใจอองซาน ซูจี หญิงกล้าแกร่งที่ต่อสู้เพื่อส่วนรวม ทั้งยังมีบทสัมภาษณ์พิเศษ กีต้าร์-ศิริพิชญ์ ถึงงานใหม่ พิธีกรรายการ "Modernmom Experience" และเรื่องราวของลูกสาวรวมถึงเบบี๋ในท้องด้วยครับ




แพทย์ วิสัญญี เภสัชกร ยาแผนปัจจุบัน การดูแลผู้ป่วย สาระน่ารู้เกี่ยวกับโรคต่างๆ

ควรทานยาปฏิชีวนะให้ครบ
ดื่มน้ำไม่เพียงพอ
โรคฉี่หนู
อย่ากินแอปเปิ้ลไซเดอร์ถ้าไม่รู้ 4.5 ข้อนี้ article
ผิวดำง่ายมากเกิดจาก 6 ข้อนี้ article
กินอาหารแล้วอ้วนจริงหรือ article
เอ็นข้อศอกอักเสบ เกิดจากอะไร? article
เจาะลึกกระบวนการ 'ทดลองยาในคน' article
กว่าจะเป็นยา ต้องผ่านขั้นตอน อะไรบ้าง? article
5 โรคร้ายรักษาง่ายๆด้วย ข้าวกล้อง article
เคล็บลับนอนหลับง่ายๆโดยไม่ต้องใช้ยา article
5 อาหารไขมันสูงยิ่งกินยิ่งผอม article
มือชา รักษาอย่างไร? เข้าใจทุกประเด็นในคลิปนี้ article
กระดูกพรุน รักษาอย่างไร? เข้าใจทุกประเด็นในคลิปนี้ article
เท้าปุก คืออะไร? รักษาอย่างไร? article
กระดูกสันหลังเสื่อม รักษาอย่างไร? เข้าใจทุกประเด็นในคลิปนี้ article
ปวดหลังร้าวลงขา นั่งไม่ได้ รักษาอย่างไร? article
โรคท้องผูก ลำไส้ทำงานอย่างไร? เข้าใจทุกประเด็นในคลิปนี้ article
การรับมือกับโรคมะเร็ง article
โรคหลอดเลือดหัวใจในหนุ่มสาว article
การจัดการโรคไตเรื้อรัง และสิ่งที่เชื่อผิดๆ article
น้ำดื่มบำรุงไต ไม่อยากฟอกไตต้องดู article
5 ความเชื่อผิดๆที่ทำให้ลดน้ำหนักไม่มีวันสำเร็จ article
7 วิธีควบคุมความดันโดยไม่ต้องพึ่งยา article
3 เทคนิคลดความอ้วน “#ไม่ต้องออกกำลังกาย” article



เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน