ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




คาดว่าเศรษฐกิจไทยจะทรุดในอีก 6 เดือนข้างหน้า

                                       คาดว่าเศรษฐกิจไทยจะทรุดในอีก 6 เดือนข้างหน้า

                                                            

ศูนย์วิจัยมหาวิทยาลัยกรุงเทพ เปิดเผยผลสำรวจความเห็นนักเศรษฐศาสตร์ที่ทำงานอยู่ในหน่วยงานด้านการวิเคราะห์ วิจัยเศรษฐกิจระดับชั้นนำของประเทศ 30 แห่ง จำนวน 63 คน เรื่อง "ดัชนีคาดการณ์เศรษฐกิจไทย 3 และ 6 เดือนข้างหน้า " โดยเก็บข้อมูลระหว่างวันที่ 26-30 กันยายนที่ผ่านมา พบว่าดัชนีคาดการณ์เศรษฐกิจไทยในอีก 3 เดือนข้างหน้า อยู่ที่ 47.46 ซึ่งเป็นระดับที่ลดลงเมื่อเปรียบเทียบกับการสำรวจในครั้งก่อนหน้าที่ค่าดัชนีอยู่ที่ 62.11 อีกทั้งค่าดัชนียังอยู่ในระดับที่ต่ำกว่า 50

ทั้งนี้ ข้อมูลดังกล่าวสะท้อนมุมมองนักเศรษฐศาสตร์ที่มีต่อเศรษฐกิจในอีก 3 เดือนข้างหน้าว่าจะแย่ลง เมื่อเปรียบเทียบกับปัจจุบัน เช่นเดียวกับดัชนีคาดการณ์เศรษฐกิจไทยในอีก 6 เดือนข้างหน้า ที่อยู่ในระดับ 45.14 ซึ่งเป็นระดับที่ต่ำกว่าดัชนีคาดการณ์ 3 เดือนข้างหน้า แสดงให้เห็นว่าเศรษฐกิจไทยจะทรุดอย่างต่อเนื่องในอีก 6 เดือนข้างหน้า และเมื่อพิจารณาแต่ละปัจจัยขับเคลื่อนเศรษฐกิจในอีก 3 เดือนข้างหน้า พบว่า 4 ใน 5 ปัจจัย ค่าดัชนีมีการปรับตัวลดลงและอยู่ในระดับที่ต่ำกว่า 50 ค่อนข้างมาก ประกอบด้วย การบริโภคภาคเอกชน การลงทุนภาคเอกชน การส่งออกสินค้า และการท่องเที่ยวจากต่างประเทศ มีเพียงปัจจัยการใช้จ่ายและการลงทุนภาครัฐเท่านั้นที่นักเศรษฐศาสตร์มองว่าจะปรับตัวดีขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับปัจจุบัน

ส่วนการคาดการณ์ในอีก 6 เดือนข้างหน้า นักเศรษฐศาสตร์คาดการณ์ว่าปัจจัยภายในประเทศ จะปรับตัวดีขึ้น ประกอบด้วย การบริโภคภาคเอกชน การลงทุนภาคเอกชน และการใช้จ่ายและการลงทุนภาครัฐ ขณะที่ปัจจัยภายนอกประเทศจะแย่ลงอีก ประกอบด้วย การส่งออกสินค้า และ การท่องเที่ยวจากต่างประเทศ

ส่วนดัชนีสถานะเศรษฐกิจไทยในปัจจุบันนั้น ยังคงอยู่ในสถานะที่แข็งแกร่ง เห็นได้จากค่าดัชนีที่อยู่ในระดับ 53.92 แต่เป็นการแข็งแกร่งที่ลดลงเล็กน้อยเมื่อเปรียบเทียบกับการสำรวจครั้งก่อนหน้าที่ค่าดัชนี อยู่ที่ 56.94 เมื่อพิจารณาแต่ละปัจจัยขับเคลื่อนเศรษฐกิจ พบว่าการใช้จ่ายและการลงทุนภาครัฐ การส่งออกสินค้า และการท่องเที่ยวจากต่างประเทศ ยังคงอยู่ในสถานะที่แข็งแกร่ง ขณะที่ปัจจัยการบริโภคภาคเอกชน และการลงทุนภาคเอกชน อยู่ในสถานะที่อ่อนแอ








เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน