ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




แม่กลองจัดเทศกาลตรุษจีน article

แม่กลองจัดเทศกาลตรุษจีน.5-1-55
 

สุขุม   /   สมุทรสงคราม......................................................................................................................................................................
แม่กลอง จัดเทศกาลตรุษจีน ประกวดเทพธิดาน้อย ( อิ๊วเทียนหนึ้ง ) สืบสานวัฒนธนรรมไทยเชื้อสายจีน
นายเฉลิมชัย  อาชาเพ็ชร  ประธรรมกรรมการ ศาลเจ้าพ่อแม่กลอง ( เสี่ยอึ้งกง ) ตลาดแม่กลอง   เปิดเผยว่า  ศาลเจ้าพ่อแม่กลอง  ร่วมกับ  เทศบาลเมืองสมุทรสงคราม  กำหนดจัดงาน  ฉลองเทศกาลตรุษจีน สืบสานประเพณีวัฒนธรรม คนไทยเชื้อสายจีน ขึ้น ณ บริเวณ ศาลเจ้า ฯ กลางตลาดแม่กลอง ระหว่างวันที่ 22 -23มกราคม  โดยงานตรุษจีนจะเริ่มขึ้นในวันที่ 22 ซึ่งเป็นวันจ่าย หรือวันสิ้นปี  ที่ชาวจีนเรียกว่าวัน  (ตื้อเส็ก)รุ่งขึ้น เป็นวันตรุษจีนที่ชาวจีนสายแต้จิ๋ว จะเรียกว่า (ก๊วยนี้ ) แปลว่า ผ่านพ้นปีเก่า โดยชาวแม่กลอง จะไป กราบนมัสการขอพร องค์หลวงพ่อบ้านแหลม ที่วัดบ้านแหลม ในช่วง  24.00 น. หลังจากขอพร หลวงพ่อ บ้านแหลม แล้ว  ก็จะทยอยกันมากราบนมัสการ ขอพอ ขอโชคลาภ จากองค์ ”  เสี่ยอึ้งกง “ และองค์ ” ใช่ซื้งเอี๊ยกง “  ที่ศาลเจ้าพ่อแม่กลอง โดยจะทยอยกันมากราบขอพร จนถึงวันรุ่งขึ้น 
ซึ่งในงานนี้ ได้จัดให้มีการแสดงดนตรีจีน  นักเรียนในสังกัดของเทศบาล  และโรงเรียน กงหลีเจี้ยนหมิน การเดี่ยวขิม  และซอ จีน  โดยนักเรียน โรงเรียนกงหลีเจี้ยนหมิน  ที่ชนะเลิศในการ ประกวดการเดี่ยวซอ  เดี่ยวขิม  นา ๆ ชาติ ที่กรุง ปักกิ่ง  การประกวด  เทพธิดาน้อย  ( อิ๊วเทียนหนึ้ง )  และพิธี รับมอบงานของกรรมการศาลเจ้า ฯ ชุดใหม่  ในวันที่ 22 มากราคม เวลา 19.00 น.โดยเรียนเชิญ ผู้ว่า ฯ สมุทรสงคราม เป็นประธานพิธี
นายเฉลิมขัย เล่าว่า วันตรุษจีน ชาวจีน เรียกว่า ( ก๊วยนี้ )  เล่าต่อ ๆกันมาแต่โบราณว่า  “นี้ “ เป็นสัตว์ป่าดุร้าย  ตัวใหญ่กว่าช้าง ชอบกินสัตว์อื่น ๆ เป็นอาหาร วันละ 1 ชนิดทุกวัน และในวันสิ้นปี “ นี้ “ จะต้องกินคนเป็นอาหาร โดยจะ มาดักคอยกินคนที่เดินออกจากบ้าน  ทำให้คนไม่กล้าออกจากบ้านในวัน

สิ้นปี  คนจีนจึงต้องจัดเตรียม หุงหาอาหารอร่อย ๆ  ไว้กินในบ้าน  ติดโคมไฟสว่างไสวไว้รอบ ๆ  และนั่งพูดคุยกันในบ้าน จนถึงสว่าง  แล้วจึงร่วมกัน ฉลองแสดงความยินดี ที่ผ่านพ้นคืนที่น่ากลัวนี้ มาจนถึงวันขึ้นปีใหม่  โดยเรียกวัน ตรุษจีนนี้ว่า  ( ก๊วยนี้ )
ต่อมา  ชาวบ้านพบว่า  บ้านคนที่ติดคำอวยพร สีแดง  ที่เรียกว่า (  ตุ้ยเลี้ยง ) ไว้หน้าบ้านตัว  “นี้ “ ก็จะไม่ไปกล้ำกราย  เข้าไปใกล้ คนทีใส่เสือสีแดง  “ นี้ “








เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน