ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




ท่องเที่ยวตลาดน้ำเกาะกลอยระยอง

ท่องเที่ยวตลาดน้ำเกาะกลอยระยอง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

เจดีย์องค์นี้สร้างเมื่อปี พ.ศ. 2416 ในสมัยที่พระยาศรีสมุทรโภคชัยโชคชิตสงคราม (เกตุ ยมจินดา) เป็นเจ้าเมืองระยอง ในสมัยนั้นการเดินทางทางน้ำถือว่าเป็นการคมนาคมสายหลักของจังหวัดระยอง เจดีย์กลางน้ำจึงได้ถูกสร้างขึ้นเพื่อให้เป็นสัญลักษณ์ว่าได้เดินทางเข้ามาถึงยังตัวเมืองระยองแล้ว ลักษณะเจดีย์เป็นรูปทรงระฆังคว่ำ สูงประมาณ 10 เมตร ตั้งอยู่บนเกาะกลางแม่น้ำระยอง มีน้ำล้อมรอบ ประกอบไปด้วยป่าชายเลน ที่ยาวไกลไปตามชายแม่น้ำ เนื้อที่ประมาณ 50 ไร่ ปัจจุบันได้รับการบูรณะเพื่อให้มีทางเชื่อมถึงยังองค์พระเจดีย์ได้ มีความร่มรื่น เงียบสงบ เหมาะแก่การมานั่งพักผ่อนหย่อนใจเป็นอย่างยิ่ง การเดินทางจากตัวเมืองไปตาม ถนนอดุลย์ธรรมประภาส เลี้ยวขวาที่ถนนสมุทรคงคา ตัดผ่านตรงต่อไปผ่านวัดปากน้ำไปอีกราว 1.5 กิโลเมตร ไปจนสุดทางก็จะพบกับพระเจดีย์กลางน้ำ

 

 

 

 

เจดีย์กลางน้ำระยอง

 

 

 

 

 

 

ในสมัยก่อนที่นี่ถือว่าเป็นศูนย์กลางการค้าขาย แหล่งรวมเศรษฐกิจแห่งแรกของเมืองระยอง ที่พลั่งพร้อมไปด้วย ตลาดสด ธนาคาร โรงหนัง และร้านค้าขายต่างๆ รวมไปถึงยังเป็นที่ตั้งบ้านเจ้าเมืองต้นตระกูลยมจินดาอีกด้วย ในปัจจุบันยังคงหลงเหลือไว้เพียงความเงียบเหงา ที่แฝงไว้ซึ่งเสน่ห์ของบ้านเก่า เรือนแก่ที่บางหลังก็มีคนอยู่บ้าง หรือบางหลังก็อาจปิดไว้เพื่อรอการบูรณะในโอกาสต่อไป การมาเดินเล่นที่นี่ก็ได้บรรยากาศแบบย้อนยุคดีเหมือนกัน ด้วยเพราะบ้านเรือนที่อยู่บริเวณนี้ยังคงอนุรักษ์ความเป็นบ้านไม้แบบทรงโบราณไว้บ้างทั้งสองฝากฝั่ง แต่บางหลังก็อาจจะมีการเปลี่ยนแปลงไปบ้าง ระหว่างทางมีบ้านเก่าหลังใหญ่ชื่อ "สัตย์อุดม" เป็นสถานที่จัดแสดงพิพิธภัณฑ์ของเมืองระยอง โดยเป็นการรวบรวมข้าวของเครื่องใช้ตั้งแต่ในสมัยก่อนมาเก็บเอาไว้ เพื่อให้เยาวชนรุ่นหลังและคนต่างถิ่นได้ศึกษาและเรียนรู้ถึงวิถีชีวิตและความเป็นมาของเมืองแห่งนี้ โดยบ้านหลังนี้ได้ถูกสร้างขึ้นตั้งแต่ใน พ.ศ. 2463 ตลอดทางเดินก็จะพบกับร้านค้ามากมายทั้งร้านที่เก็บรวบรวมของเก่าที่สามารถซื้อหากลับไปได้ ร้านก๋วยเตี๋ยว ร้านกาแฟทั้งเจ้าเก่า และเจ้าใหม่ แต่ร้านที่ขึ้นชื่อและเป็นที่รู้จักกันดีก็น่าจะเป็น ร้านราย็อง เป็นร้านกาแฟที่ดูเก๋และมีสไตล์ อยู่ตรงหัวมุมถนนพอดี มีบริการทั้งอาหารและเครื่องดื่ม ราคาไม่แพง

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

ตั้งอยู่ในบริเวณด้านหลังปั้มน้ำมัน ปตท. บนถนนสาย 36 ตรงข้าม Big C ระยอง เป็นตลาดน้ำเปิดใหม่ขนาดกะทัดรัดกำลังเดิน ในคอนเซ็ป "เพลิดเพลินเดินเล่น ตลาดเกาะกลอย อุ่นไอร่องรอย ความทรงจำครั้งเยาว์วัย" มีให้เลือกช้อปและเลือกชมกันทั้งของกินของใช้ ในบรรยากาศย้อนยุค สถานที่สะอาด ลมพัดเย็นสบาย

 

 

 

 


Tip การเดินทาง

1.รถยนต์ส่วนตัว
จากกรุงเทพฯ สามารถไปได้ 5 เส้นทาง คือ
- ใช้ทางหลวงหมายเลข 3 (สุขุมวิท) ผ่านจังหวัดสมุทรปราการ จังหวัดชลบุรี บางแสน อำเภอศรีราชา เมืองพัทยา อำเภอสัต_บ อำเภอบ้านฉาง จังหวัดระยอง จนถึงจังหวัดระยอง รวมระยะทางประมาณ 220 กิโลเมตร
- ใช้ทางหลวงหมายเลข 34 (บางนา-บางปะกง) และเชื่อมต่อกับทางหลวงหมายเลข 3 (สุขุมวิท) ผ่านจังหวัด ชลบุรี บางแสน อำเภอศรีราชา เมืองพัทยา อำเภอสัต_บ อำเภอบ้านฉาง จังหวัดระยอง จนถึงจังหวัดระยอง รวมระยะทางประมาณ 220 กิโลเมตร
- ใช้ทางหลวงหมายเลข 34 (บางนา-บางปะกง) และเชื่อมต่อกับทางหลวงหมายเลข 3 (สุขุมวิท) ผ่านจังหวัดชลบุรี บางแสน อำเภอศรีราชา จนถึงอำเภอบางละมุง แยกซ้ายที่กิโลเมตร 140 เข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 36 ไปต่อ อีกประมาณ 70 กิโลเมตร จนถึงอำเภอเมืองฯ จังหวัดระยอง รวมระยะทางประมาณ 210 กิโลเมตร
- ใช้ทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 (กรุงเทพฯ-ชลบุรี หรือมอเตอร์เวย์) ไปจนถึงอำเภอบางละมุง จังหวัดชลบุรี ระยะ ทางประมาณ 120 กิโลเมตร จากนั้นแยกซ้ายเข้าสู่ทางหลวงหมายเลข 36 อีกประมาณ 60 กิโลเมตร จนถึง อำเภอเมืองฯ จังหวัดระยอง รวมระยะทางประมาณ 180 กิโลเมตร
- ใช้ทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 (กรุงเทพฯ-ชลบุรี หรือมอเตอร์เวย์) ไปจนถึงอำเภอเมืองฯ จังหวัดชลบุรี จากนั้น แยกซ้ายเข้าทางหลวงหมายเลข 344 (ชลบุรี-แกลง) ผ่านอำเภอบ้านบึง อำเภอวังจันทร์ จนถึงอำเภอแกลง รวมระยะทางประมาณ 180 กิโลเมตร เส้นทางนี้เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการเดินทางไป อำเภอแกลงโดยไม่ผ่าน อำเภอเมืองระยอง หากต้องการเดินทางเข้าสู่อำเภอเมืองระยอง ให้ใช้เส้นทางหลวงหมายเลข 3 ย้อนกลับมา อีกประมาณ 42 กิโลเมตร


2.รถโดยสารประจำทาง มีรถออกจากสถานีขนส่งสายตะวันออก (เอกมัย) และสถานีขนส่งกรุงเทพฯ (จตุจักร) กำแพงเพชร 2 เป็นประจำทุกวัน โดยใช้เวลาเดินทางประมาณ 3 ชั่วโมง








เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน