หน้าแรก
ศาสนา คำสอน
พระประวัติสมเด็จพระสังฆราช
นวโกวาท ชาวพุทธควรรู้
ตำราดูพระ
อายตนะภายนอก6อายตนะภายใน6
คำสอนพุทธองค์ มงคล 38
กาลามสูตร 10
การเมืองการปกครอง
สื่อหลากสี องค์กรดีและชั่ว
อำนาจรัฐฉาว
ข่าวต่างประเทศ
ข่าวเด่น ข่าวภูมิภาค
ประชาชน ระบบราชการ องค์กรเอกชน กับปัญหาการเมืองการปกครอง
การเมืองการปกครอง สื่อออนไลน์ ข่าวสาร แหล่งความรู้ เพื่อสังค
ความรู้ สุขภาพ
แพทย์ เภสัช วิสัญญีแพทย์ ฝังเข็ม
แพทย์ทางเลือก เภสัช สมุนไพร
สูตรอาหาร เมนูอาหาร เคล็ดลับวิธีทำอาหาร
ความรู้ทั่วไป
ข้อคิด..มุมมอง
คำคม-สุภาษิต
ภัยที่ต้องระวัง
เรื่องน่ารู้ นานาสาระ
นานาสารคดี
อื่นๆ ทั่วไป
สินค้า OTOP และการเกษตร อุตสาหกรรม
เชื่อหรือไม่? หลอกลวงหรือเรื่องจริง..
คลิปตลก เรื่องฮา
ติดต่อเรา
การเคลื่อนศพ
Tweet ทวีต
ธรรมเนียมการเคลื่อนศพ (เดือ มา - đưa ma)
แต่เดิมมาวันเคลื่อนศพไปส่งที่สุสานนั้นถือเป็นวันสำคัญของงานศพแบบเวียตนาม
โดยทั่วไปมักพูดติดปากว่า
ดี-เดือ-มา
( Ði đưa ma )
แปลว่า ไปส่งศพซึ่งถ้าจะนับกันไปการไปส่งศพหรือไปร่วมในพิธีเคลื่อนศพนั้นถือกันว่าให้เกียรติคนตาย
และยังให้ความสำคัญกับเจ้าภาพของงานด้วย
ญาติทางไกล หรือมิตรสหาย ลูกหลาน จะต้องกลับมาให้ทัน
คืนสุดท้ายที่ศพตั้งอยู่ที่บ้าน และอยู่จนถึงวันรุ่งขึ้นเพื่อส่งศพที่สุสาน
จึงจะเรียกว่ารักกันจริง และถือว่าเป็นผู้รู้ธรรมเนียม
การเคลื่อนศพแบบเวียตนามนั้นมีข้อแตกต่างกันไปตามแต่ในชุมชนต่าง ๆ ในจังหวัดนครพนมในขบวนเคลื่อนศพนั้นริ้วขบวนจะต้องประกอบไปด้วย (เรียงจากหน้าสุดไปหลังสุดของขบวน)
1.ริ้วขบวนธง ตั้ง 2 แถว (2 ข้าง) ขนานกันไป
(โดยธงคู่สุดท้ายที่ถือชิดกับรถศพที่สุดจะเป็นธงตระกูลเขยหรือสะใภ้)
2.พวงหรีดของสมาคมหมู่บ้าน
(ในภาพงานศพชุดนี้เป็นสมาคมหมู่บ้านต้นผึ้ง-ดอนโมง หรือสังกัดศาลเจ้าพ่อแท่งฮวา)
3.หญิงม่ายโปรยกระดาษเงิน-กระดาษทอง และข้าวสาร
(เพื่อซื้อทาง และเป็นสัญลักษณ์ให้วิญญาณเดินทางกลับบ้านได้ถูกต้องเมื่อมีการเชิญวิญญาณกลับมาร่วมพิธีต่าง ๆ หลังจากนี้)
4.กลองและฆ้อง เดินขนาบ 2 ข้าง
(ปัจจุบันจะอยู่บนรถยนต์นำหน้า คนโปรยกระดาษ)
5.รถเข็นคันเล็กที่มีรูปผู้ตาย กระถางธูป ป้ายวิญญาณ ถาดผลไม้ แจกันดอกไม้ ตะเกียง
เกิมอุ๊บและที่ท้ายของรถจะติด หลา-เจี่ยว
(ป้ายสีแดง=หนังสือเดินทางของผู้ตาย) รถเล็กคันนี้พัฒนามาจากเก้าอี้หามเรียกว่า “Linh Xa - ลิง ซา” โดยจะเป็นที่สถิตของวิญญาณในการเดินทางไปสุสาน มีนัยว่าวิญญาณจะได้ไม่ต้องเดินไป แต่จะนั่งเก้าอี้หาม
หรือในปัจจุบันนี้เป็นการนั่งรถคันเล็ก ๆ นี้ไปสุสาน
6.หลาน และเหลน ทั้งหลานนอกและหลานใน ที่ผูกผ้าสีขาว และที่ผูกผ้าสีแดงไว้ทุกข์จะเดินตามรถคันเล็กนี้
7.ผู้อาวุโสตีกรับไม้ เดินนำ คอยให้จังหวะการลากจูงรถส่งศพ (แซ ดอน รอง) ของเหล่าชายฉกรรจ์
8.ลูกชายคนโต และหลานชายคนโตสืบสกุล (เจ๋า ดึ๊ก โตน) เดินถอยหลังกั้นรถส่งศพ แต่จะมีลูกชายบางส่วนเข้าร่วมเดินถอยหลังด้วย
9.ลูกชายที่รู้ธรรมเนียมรู้ตำแหน่ง รวมทั้งลูกสาว ลูกสะใภ้
ที่สวมชุดไว้ทุกข์ที่ขาว จะเดินตามรถส่งศพ
ตรงนี้ก็จะมีลูก ๆ กางร่มให้แม่ตนเองด้วย
เพราะแต่ละคนสูงอายุแล้วเดี๋ยวเป็นล้มพับไปจะยุ่งกันใหญ่
10.ขบวนเดินเท้าของชาวบ้านที่มาร่วมส่งศพ ปัจจุบันมีคนเดินในขบวนน้อยมาก โดยส่วนใหญ่มักจะไปคอยที่ศาลาสุสานไม่เดินกันให้ร้อนแล้ว ยกเว้นคนที่รักใคร่ และยังถือธรรมเนียมร่วมเดินส่งศพครั้งสุดท้าย
ลองดูเทียบกับสมัยก่อน ภาพนี้น่าจะไม่ต่ำกว่า 40 - 50 ปี
ปัจจุบันการเดินในขบวนก็ไม่เคร่งครัดนัก เอาจุดใหญ่ ๆ ถูกต้องเป็นใช้ได้ ใครอยากเดินตรงไหนก็เดิน ไม่มีใครว่าใครเพราะผู้รู้ก็ตายไปเกือบหมดแล้ว
อีกอย่างคนสมัยนี้มีความเป็นตัวของตัวเองสูง
เมื่อมีคนกล้าบอก กล้าแนะนำ แล้วเขาไม่ทำตาม
คนบอกคนพูดก็เลิกพูดเลิกแนะนำไปในที่สุด
เมื่อเดินทางมาถึงสุสานก็จะเข้าไปทำพิธี
ดี ด่าง ( Ði Ðàng)
พิธีนี้เมื่อก่อนจะทำเมื่อขบวนหยุดพักการเคลื่อนศพข้างทางที่ใกล้จะถึงสุสานเพื่อพักดื่มน้ำไปพร้อมกัน
ดี ( Ði) แปลว่า ไป
ด่าง หรือ เดือง ( Ðàng) แปลว่า ทาง หรือถนน
กล่าวโดยสรุป พิธี ดี ด่าง นี้เดิมจะทำที่ข้าง ๆ ถนน โดยเจ้าภาพ
จะเป็นผู้บริจาคเงินก้อนใหญ่ให้กับสมาคมหมู่บ้าน
เพื่อขอบคุณที่มาช่วยจัดการเคลื่อนศพผู้ตาย โดยจะมีเครือญาติ หรือมิตรสหายที่สนิทสนมแต่ละตระกูลร่วมแสดงน้ำใจโดยการบริจาคเงิน สมทบเข้าไปด้วยโดยจะมีการขานชื่อ และประกาศให้ทุกคนทราบว่าได้ยอดเงินรวมกันเท่าไร โดยเงินส่วนนี้จะไปใช้ในสาธารณกุศลหรืองานที่เกี่ยวกับส่วนรวมของหมู่บ้าน
กระซิบให้ทราบกันครับว่าเงินส่วนนี้แต่ละหมู่บ้านมีมากบางแห่งมีเป็นหลักล้านทีเดียวเชียว
การบริจาคเงินในการ ดี ด่างนี้ เปรียบได้กับการร่วมกันซื้อทาง ส่งศพให้ไปถึงสุสานโดยลุล่วงนั้นเอง
นอกจากนี้ทางเจ้าภาพที่หัวสมัยใหม่ก็จะมีการบริจาคเงินช่วยสาธารณกุศลต่าง ๆ เช่นโรงเรียนในชุมชน
สมาคมไทยเวียตนาม โรงพยาบาลที่ผู้ตายรักษาตัว
โดยเงินที่นำมาบริจาคนี้เป็นเงินที่คนร่วมทำบุญขณะตั้งศพไว้ที่บ้านนั้นเอง
เรียกว่าบุญต่อบุญครับ
เมื่อเสร็จจากพิธี ดี ด่าง ก็จะเป็นการอ่านประวัติ อ่านคำไว้อาลัย
ทั้งภาษาไทย และภาษาเวียตนาม ของสมาคมหมู่บ้านร่วมกับลูกหลาน
ในการนี้ผมก็ได้รับมอบหมายให้อ่านคำไว้อาลัยภาษาเวียตนามให้ปู่เป็นครั้งสุดท้าย
ผมไม่ได้แต่งเอง แต่คุณลุงพี่ชายของแม่
ท่านกรุณาแต่งให้ตามคำร้องขอของผม
โดยท่านจับเอาตัวผมมาฝึกซ้อมออกเสียงให้ถูกต้องเสียหลายชั่วโมง
ผมเองนั้นไม่เคยเรียนภาษาเวียตนามแบบเป็นเรื่องเป็นราวเลยเป็นแต่สนทนาแบบชาวบ้าน ๆ
ได้เพราะเคยอยู่กับยายตอนเด็ก ๆ
และอาศัย เรียนรู้เองตามเวปไซด์ ตามตำรา ที่พอจะหาได้
รวมทั้งสอบถามจากพ่อ แม่ บ้าง เวลาที่ท่านอารมณ์ดี
จึงทำให้พออ่านออกเขียนได้บ้าง
เมื่อเสร็จพิธีที่ศาลานี้การเดินทางระยะสุดท้ายจริง ๆ ก็มาถึงแล้ว
ศพจะถูกเคลื่อนออกจากศาลาไปทำพิธีกันภายในหมู่ญาติสนิทที่หลุมศพ
ถึงตรงนี้แขกส่วนใหญ่ก็จะเดินทางกลับกันครับ
« Back
เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน
Visitors : 572152