ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




ปีใหม่ของชาวภูไทหรือตรุษภูไท

ประเพณีบุญเดือนสามของชาวภูไท

ประเพณีบุญเดือนสามตรงกับขึ้นสามค่ำเดือนสามของทุกปี ชาวภูไทถือว่ามื้อนี้เป้นมื้อดี เป็นมงคล สิยกบ้านใหม่หรือแต่งงานกะจัดในช่วงนี้ ถือได้ว่า เป็นปีใหม่ของชาวภูไทหรือตรุษภูไทกะว่าได้ ในวันขึ้นสามค่ำเดือนสามสิมีการสู่ขวัญให้ผู้เฒ่าผู้แก่ที่มีอายุตั้งแต่ 60 ปีขึ้นไป เป็นการระลึกถึงบุญคุณพ่อแม่แล้วกะอวยพรให้พ่อแม่อายุมั่นขวัญยืนเป็นร่มโพธิ์ร่มไทรของลูกหลาน นอกจากนี้ผุเฒ่าผุแก่เพิ่นกะสิให้พรและผูกแขนให้ลูกให้หลานเพื่อเป็นศิริมงคลคือกัน
พอถึงตอนเช้าของวันขึ้นสามค่ำเดือนตื่นเช้ามาผุเฒ่าผุแก่ เพิ่นกะสิไปเปิดประตูเล้าข้าวไว้ เอาเทียนกับดอกไม้5คู่เพื่อไหว้พระแม่โพสพให้ปีหน้าได้ข้าวได้น้ำหลายกว่าเก่า เสร็จแล้วกะสิเอาน้ำอบน้ำหอมไปรดงัวควายระลึกถึงบุญคุณที่ซ่อยเฮาเฮ็ดไฮ่เฮ็ดนา พอสายๆประมาณเก้าโมงกะเริ่มผูกแขนผุเฒ่าผุแก่ พิธีของแต่ละเฮือนกะสิจัดไล่ๆกันไปตามเครือญาติ พอผูกแขนเสร็จแล้วกะมีการเลี้ยงข้าวปลาอาหารตามที่เจ้าภาพเพิ่นจัดหามาให้



ในพีธีกะสีจัดพาขวัญ ประกอบด้วย ไก่ขวัญ เสือ้ผ้าของผู้เจ้าของพิธี ผ้าไหมแพรวา ไข่ ข้าวเหนียว ฝ้ายผูกแขน น้ำอบน้ำหอม แล้วกะขันหมากเบ็ง ขันห้า



พิธีกะเริ่มขึ้น หมอสูตรขวัญกะสิสูตรขวัญ แล้วกะให้ลูกๆแต่งขันห้ามาขอขมาพ่อแม่ที่ได้ล่วงเกินทั้งกายวาจาใจ โดยมีหมอสูตรขวัญพากล่าว



พอลูกๆขอขมาเสร็จแล้วพ่อแม่กะสิกล่าวคำให้อภัยพร้อมทั้งอบรมสั่งสอนแล้วกะให้พรแก่ลูกๆ




เสร็จแล้วลูกๆกะสิผูกแขนให้พ่อแม่และอวรพรให้พ่อให้แม่อายุมั่นขวัญยืน เป็นร่มโพธิ์ร่มไทรของลูกหลาน

พอผูกพ่อแม่เสร็จแล้วกะสิผูกผุเฒ่าผุแก่ญาติผุใหญ่คนอื่นๆนำ




ที่นี้ผุเฒ่ากะสิผูกให้ลูกให้หลาน



พอเสร็จพิธีกะจัดเหล้ายาปลาปิ้งมาสู่กันกินคุยกันตามประสาญาติพี่น้อง บางคนกะสิไปแอบคุยกันสองต่อสองคือจั่งในรูปนั่นหละ








เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน