ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




นิทรรศการมิวเซียมติดล้อที่ภูเก็ตเริ่มขึ้นแล้วขยายโอกาสเรียนรู้สู่ท้องถิ่น26-31 ตุลาคม 55 article

 

ศูนย์ข่าวภูเก็ต - สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ หรือ สพร จับมือเทศบาลนครภูเก็ต การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยสำนักงานภูเก็ต.ขยายโอกาสการเรียนรู้สู่ท้องถิ่น จัด “มิวเซียมติดล้อ” ที่ภูเก็ต

       เมื่อเวลา 18.00 น.วันนี้ (26 ก.ค.) ที่ลานอเนกประสงค์ สะพานหินภูเก็ต อ.เมือง จ.ภูเก็ต นายไชยวัฒน์ เทพี ปลัดจังหวัดภูเก็ต เป็นประธานในพิธีเปิด และลงนามบันทึกความร่วมมือ โครงการมิวเซียมติดล้อ (Muse Mobile) ซึ่งเป็นกิจกรรม ภายใต้ความร่วมมือระหว่างเทศบาลนครภูเก็ต สำนักบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ โดยสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ หรือ สพร.และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต โดยมีนายศุภกร ปุญญฤทธิ์ ผู้แทน สถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ นางสาวสมใจ สุวรรณศุภพนา นายกเทศมนตรีนครภูเก็ต และนางบังอรรัตน์ ชินะประยูร ผู้อำนวยการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต ร่วมลงนามในบันทึกความร่วมมือดังกล่าว และมีนักเรียน นักศึกษา ตลอดจนแขกผู้มีเกียรติ และผู้สนใจทั่วไป เข้าร่วมในพิธี และร่วมชมกิจกรรมต่างๆ ภายในงาน ซึ่งทางผู้จัดได้เปิดให้เข้าชมฟรี ระหว่างวันที่ 26 กรกฎาคม-31 ตุลาคม 2555 ตั้งแต่เวลา 10.00-18.00 น.ทุกวันอังคาร-วันเสาร์ ปิดวันอาทิตย์ และวันจันทร์ 
       
       นายศุภกร กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของการจัดนิทรรศการมิวเซียมติดล้อ ว่า ในปัจจุบันมีเด็กและเยาวชนบางส่วนของประเทศขาดโอกาสในการเข้าถึงการเรียนรู้ โครงการ Muse Mobile หรือ “มิวเซียมติดล้อ” จึงเกิดขึ้นเพื่อสร้างที่แห่งใหม่ของการเรียนรู้สู่ทุกภูมิภาคของประเทศ รวมทั้งกระตุ้นให้ท้องถิ่นหันมาให้ความสำคัญกับการสร้างสังคมแห่งการเรียนรู้

       “สำหรับมิวเซียมติดล้อ คือนิทรรศการในตู้คอนเทนเนอร์ สามารถเคลื่อนย้ายและติดตั้งได้ในทุกพื้นที่ โดยแต่ละท้องถิ่นล้วนอุดมไปด้วยร่องรอยทางประวัติศาสตร์และรากเหง้าทางวัฒนธรรม แต่ที่ผ่านมา ผู้คนทั่วไปน้อยคนนักที่จะรู้จักเรื่องราวความเป็นมาของท้องถิ่น สพร. จึงได้ปรับปรุงเนื้อหาในมิวเซียมติดล้อจากนิทรรศการเรียงความประเทศไทย ที่จัดแสดงอยู่ที่มิวเซียมสยาม กรุงเทพฯ ทำให้เกิดการเรียนรู้อย่างสนุกสนานรื่นรมย์ ความรู้จะเข้ามาสู่ผู้ชมโดยไม่ได้ทันตั้งตัว ที่สำคัญยังเป็นการเผยแพร่ความรู้ด้านการจัดการพิพิธภัณฑ์ลงไปสู่ท้องถิ่นเพื่อรักษาองค์ความรู้ที่มีอยู่มิให้สูญหายไป” นายศุภกร กล่าว และว่า
       
       มิวเซียมติดล้อได้เปิดโอกาสการเรียนรู้มาแล้วในหลายจังหวัด เช่น จ.ลำปาง ตรัง อุดรธานี และอีกหลายจังหวัดทั่วประเทศ สำหรับครั้งนี้จัดขึ้นที่ภูเก็ต ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากเทศบาล และ ททท.ภูเก็ต หลังจากจัดที่จังหวัดภูเก็ตก็จะไปจัดต่อที่จังหวัดนครพนม ซึ่งจะจัดขึ้น ณ ลานหน้าพิพิธภัณฑ์และหอสมุดเมืองนครพนม จ.นครพนม โดยเปิดให้เข้าชมฟรี ระหว่างวันที่ 1 ส.ค.-31 ต.ค.2555 ตั้งแต่เวลา 10.00-18.00 น.ทุกวันอังคาร-วันเสาร์ ปิดวันอาทิตย์ และวันจันทร์

       ด้านนางสาวสมใจ กล่าวถึงความร่วมมือในครั้งนี้ว่า โครงการนี้เป็นโครงการที่ส่งเสริมการพัฒนาศักยภาพทางสติปัญญา อารมณ์ สังคม ด้วยการส่งเสริมกิจกรรมยามว่างควบคู่กับการส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพการศึกษาให้แก่เด็ก เยาวชน และประชาชนทั่วไปในจังหวัดภูเก็ต ให้มีการเรียนรู้เรื่องราวความเป็นมาของประเทศไทยและคนไทย ผ่านแหล่งเรียนรู้ในรูปแบบนิทรรศการเคลื่อนที่ และกิจกรรมสร้างสรรค์ที่ทันสมัยในตู้คอนเทนเนอร์ ภายใต้ความร่วมมือระหว่างเทศบาลนครภูเก็ต สำนักงานบริหารและพัฒนาองค์ความรู้ โดยสถาบันพิพิธภัณฑ์การเรียนรู้แห่งชาติ และการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานภูเก็ต

       ขณะที่นางบังอรรัตน์ กล่าวว่า โครงการมิวเซียมติดล้อ สอดคล้องกับนโยบายของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) ในการส่งเสริมการท่องเที่ยวเพื่อการเรียนรู้ จะเห็นได้ว่า นักท่องเที่ยว ซึ่งเดินทางท่องเที่ยวตามสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ จะเกิดความประทับใจยิ่งขึ้นถ้าได้เรียนรู้วัฒนธรรมวิถีชีวิตความเป็นอยู่ของคนในท้องถิ่นนั้นๆด้วย ดังนั้นกระแสความภาคภูมิใจในวัฒนธรรมของเจ้าบ้าน เริ่มมีอิทธิพลต่อการท่องเที่ยวมากยิ่งขึ้น การสื่อความเป็นดั้งเดิมของท้องถิ่น โดยผ่านพิพิธภัณฑ์ที่มีอยู่ ถือว่าตรงกับกระแสความนิยมของนักท่องเที่ยวได้เป็นอย่างดี
       
       ททท.ภูเก็ต ได้เล็งเห็นประโยชน์ในการจัดกิจกรรมครั้งนี้เป็นอย่างยิ่ง จึงได้ร่วมส่งเสริมและประชาสัมพันธ์กิจกรรมผ่านสื่อต่างๆ ทั้งออนไลน์ และออฟไลน์ เพื่อเข้าถึงเยาวชนและนักท่องเที่ยวอย่างกว้างขวาง และนอกจากนี้จะจัดกิจกรรมพิเศษ การตอบคำถามเพื่อชิงรางวัลผ่านสื่อออนไลน์ โดยถามคำถามที่เกี่ยวกับมิวเซียมติดล้อ รวมทั้งการเขียนบทความอันน่าประทับใจจากการเข้าชม ซึ่งทั้งหมดสามารถติดตามรายละเอียดได้ที่เว็บไซด์ www.facebook.com/tatphuketและ www.PhuketEmagazine.com หรือสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ ททท.สำนักงานภูเก็ต โทร.076-212213,076-217238








เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน