ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




ขอคืน 2 หมื่นอัตราเกษียณฯปี 56-58 ชี้กว่า 1,200 ร.ร.ไร้แม่พิมพ์ขั้นวิกฤต

ขอคืน 2 หมื่นอัตราเกษียณฯปี 56-58 ชี้กว่า 1,200 ร.ร.ไร้แม่พิมพ์ขั้นวิกฤต

 

นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) เปิดเผยว่า

ได้รับรายงานข้อมูลเบื้องต้นจากสำนักพัฒนาระบบบริหารงานบุคคลและนิติการ (สพร.) สพฐ.ว่าขณะนี้สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.)

ได้สำรวจจำนวนอัตราข้าราชการครูที่จะต้องจัดสรรให้กับสถานศึกษาที่ขาดแคลนครูในขั้นวิกฤต 30% จากการตัดโอนตำแหน่งของข้าราชการครูที่ย้ายตามโครงการครูคืนถิ่นแล้ว

โดยพบว่ามีโรงเรียนประมาณ 1,200 กว่าแห่งที่ขาดแคลนครูในขั้นวิกฤต ประมาณ 1,500 อัตรา

ซึ่งขณะนี้ สพฐ.กำลังรอการจัดสรรอัตราเกษียณอายุราชการในปีงบประมาณ 2554

คืนมาจากคณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐ (คปร.) อยู่ เมื่อได้อัตราคืนแล้ว สพฐ.จะจัดสรรอัตราข้าราชการครูไปให้เขตพื้นที่การศึกษา

เพื่อจัดสรรให้กับโรงเรียนเหล่านี้อย่างเร่งด่วน เพื่อนำไปทดแทนกับข้าราชการครูที่ย้ายออกไป โดยในขั้นตอนการปฏิบัตินั้น เมื่อเขตพื้นที่การศึกษาได้อัตราคืนไป อาจจะเรียกใช้บัญชีที่สอบขึ้นบัญชีไว้มาบรรจุ หรือใช้วิธีการโยกย้ายก็ได้

"ส่วนความคืบหน้าในการเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) ให้ขยายมติ ครม.เพื่อขอคืนอัตราเกษียณอายุราชการปกติ 100% ออกไปอีก

เนื่องจากมติ ครม.เดิมมีผลถึงปีงบ 2555 นั้น สพฐ.ได้จัดทำข้อมูลเสร็จแล้ว เตรียมเสนอนายสุชาติ ธาดาธำรงเวช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) พิจารณาก่อนนำเสนอ ครม.โดย สพฐ.จะเสนอขยายมติ ครม.เพื่อคืนอัตราเกษียณอายุราชการปกติ 100% ตั้งแต่ปีงบ 2556-2558

ซึ่งจะมีข้าราชการครูประมาณ 20,000 คน ที่เกษียณอายุฯ ปกติ ทั้งนี้ การเสนอขยายมติ ครม.ดังกล่าว นายสุชาติมีนโยบายที่จะช่วยผลักดันเรื่องนี้ เพื่อแก้ปัญหาขาดแคลนครู" นายชินภัทรกล่าว

นายไกร เกษทัน ผู้อำนวยการ สพร.กล่าวว่า ขณะนี้การอนุมัติย้ายข้าราชการครูตามโครงการครูคืนถิ่นไปยังโรงเรียนต่างๆ มีข้าราชการครูได้ย้ายกลับภูมิลำเนาแล้วกว่า 8,000 ราย จากทั้งหมด 10,174 คน

และขณะนี้แต่ละเขตพื้นที่การศึกษาเริ่มพิจารณาทยอยย้ายข้าราชการครูเหล่านี้อยู่ อย่างไรก็ตาม ได้มีข้าราชการครูบางส่วนที่เปลี่ยนใจขอยกเลิกการย้ายตามโครงการครูคืนถิ่น เนื่องจากได้รับการอนุมัติย้ายปกติก่อนแล้ว

 

ขอคืน 2 หมื่นอัตราเกษียณฯปี 56-58 ชี้กว่า 1,200 ร.ร.ไร้แม่พิมพ์ขั้นวิกฤต








เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน