ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




“ปู-เหลิม-บิ๊กโอ” ยันไม่เลื่อนญัตติซักฟอก

“ปู-เหลิม-บิ๊กโอ” ยันไม่เลื่อนญัตติซักฟอก 

 

วันเสาร์ที่ 24 พฤศจิกายน 2555 เวลา 16:29 น. 

พื่อไทยเรียกประชุมรับมือศึกซักฟอก ไร้เงา “ปู-เหลิม-บิ๊กโอ” ยันไม่เลื่อนญัตติซักฟอก พร้อมทำหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติให้ ปชป.ตรวจสอบ มั่นใจฝ่ายความมั่นคงเอาอยู่ ย้ำ ส.ส. และผู้ติดตามห้ามพกอาวุธเข้าสภาฯ งดประท้วงฟุ่มเฟือย แต่ยังห่วงม็อบสร้างสถานการณ์ให้ทหารทำ ป.ว. สั่ง “เฉลิม” ติดตามใกล้ชิด

           วันนี้ ( 24 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานความเคลื่อนไหวที่ทำการพรรคเพื่อไทย ถนนเพชรบุรีตัดใหม่  มีการประชุม ส.ส.พรรคเพื่อไทย นัดพิเศษเพื่อซักซ้อมและเตรียมความพร้อมในการอภิปรายไม่ไว้วางใจ พร้อมติดตามสถานการณ์การชุมนุมของกลุ่มองค์การพิทักษ์สยาม (อพส.) โดยมี พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม โดยมีแกนนำพรรค รัฐมนตรี และส.ส.ของพรรคเพื่อไทย เข้าร่วมกว่า 100 คน แต่รมต.ที่ถูกยื่นอภิปรายไม่ไว้วางใจและถอดถอน เข้าร่วมเพียงคนเดียว คือ พล.ต.ท.ชัจจ์ กุลดิลก รมช.มหาดไทย ขณะนี้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รมว.กลาโหม ไม่ได้เดินทางเข้าร่วมแต่อย่างใด อย่างไรก็ตามการประชุมครั้งนี้มีนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ แกนนำพรรค เข้าร่วมด้วย

            ภายหลังการประชุมซึ่งใช้เวลาเกือบ 1 ชั่วโมง นายพร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ โฆษกพรรค แถลงว่า พรรคได้กำชับให้ ส.ส. และสมาชิกพรรคติดตามการอภิปรายไม่ไว้วางใจที่จะเกิดขึ้นในระหว่างวันที่ 25-27 พ.ย. และเข้าร่วมประชุมอย่างพร้อมเพรียงกัน แม้จะมีการชุมนุมที่ลานพระบรมรูปทรงม้าอยู่ ก็ขออย่าได้หวั่นไหว ขอให้เข้าไปทำหน้าที่ฝ่ายนิติบัญญัติในฐานะตัวแทนของปวงชนชาวไทย เพราะการอภิปรายถือเป็นหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติที่ต้องตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล  ซึ่ง ส.ส.ของพรรคจะเข้าร่วมประชุมสภาฯพร้อมกันในเวลา 08.30 น. โดยได้กำชับว่าอย่านำรถไปเอง เพื่อความสะดวก ขอให้ไปรถสาธารณะ  นอกจากนี้ยังได้กำชับให้ ส.ส. และผู้ติดตาม แม้จะเป็นผู้ติดตามของฝ่ายบริหาร งดการพกอาวุธ ไม่ว่าจะเป็นมีด หรือปืนด้วย เพื่อให้เป็นแบบอย่าง และไม่ให้เกิดปัญหา เพราะเจ้าหน้าที่สภาฯจะตรวจรถ ส.ส.ทุกคัน ส่วนการประท้วงขอให้มีห้น้อยที่สุด อย่าประท้วงฟุ่มเฟือย เพราะจะทำให้ประชาชนที่ชมการถ่ายทอดสดเบื่อหรือรำคาญ และจะเป็นประโยชน์กับประชาชนและประเทศมากกว่า

            นายพร้อมพงศ์ กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ แกนนำพรรคประชาธิปัตย์ แสดงความเป็นห่วงว่าจะไม่มีการอภิปรายไม่ไว้วางใจเกิดขึ้นในวันที่ 25 พ.ย.นั้น พรรคยืนยันว่าเราจะเปิดโอกาสให้ฝ่ายค้านได้ตรวจสอบการทำงานของรัฐบาลเต็มที่ ดังนั้นอย่ากังวล ขอให้ฝ่ายค้านไปทำหน้าที่ตรวจสอบการทำงานของรัฐบาล และใช้เวทีนี้อภิปรายและแสดงหลักฐานอย่างสร้างสรรค์ อย่ากล่าวร้ายกันโดยไม่มีหลักฐานดีกว่า พรรคเพื่อไทยยึดมั่นในระบบรัฐสภา และระบบประชาธิปไตย เราเชื่อว่าการทำหน้าที่ตรวจสอบของฝ่ายค้านในสภาฯ จะเป็นประโยชน์กับประชาชนและประเทศมากกว่าการชุมนุมที่มีการกล่าวหากันว่าพรรคเพื่อไทยไม่จงรักภักดี หรือโจมตีตัวบุคคล

            “ส่วนที่แกนนำผู้ชุมนุมประกาศเตือนว่าจะติดตามรถของรัฐมนตรี และส.ส.เพื่อไทยนั้น ทางพรรคไม่กังวล ยืนยันว่ารัฐบาล และฝ่ายความมั่นจะดูแลการชุมนุมให้อยู่ในขอบเขตของกฎหมายได้ ซึ่ง ส.ส.ทุกคนก็แสดงความมั่นใจที่จะเดินทางเข้าร่วมการประชุมสภาฯ ดังนั้นในการประชุมวันนี้จึงไม่มีใครเสนอให้เลื่อนญัตติอภิปรายไม่ไว้วางใจออกไป  จะเปิดโอกานให้ฝ่ายค้านได้ทำหน้าที่อย่างเต็มที่ และก็เชื่อว่าผู้ชุมนุมคงไม่ปิดล้อมสภา” นายพร้อมพงศ์ กล่าว และว่า นอกจากนี้อย่างไรก็ตามในการประชุม ได้มีการวิเคราะห์สถานการณ์ โดยเป็นห่วงว่าจะมีการสร้างสถานการณ์เพื่อนำไปสู่ความรุนแรง เพื่อเป็นข้ออ้างให้ทหารออกมายึดอำนาจ ซึ่งมีธงกันอยู่แล้ว ดังนั้นจึงได้แจ้งให้ ร.ต.อ.เฉลิมไปดูแลสถานการณ์ให้เกิดความเรียบร้อย.








เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน