ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




รธน.ฉบับพิเศษ 80ปีประชาธิปไตย

รธน.ฉบับพิเศษ  80ปีประชาธิปไตย

วันจันทร์ที่ 10 ธันวาคม 2555 เวลา 10:02 น.
 
             
           วันที่ 10 ธ.ค. เป็นวันรัฐธรรมนูญ แต่ปีนี้พิเศษกว่าทุกปีเพราะเป็นวันครบรอบ 80 ปีนับตั้งแต่มีการเปลี่ยนแปลงการปกครองเมื่อ พ.ศ. 2475

           ตลอด 80 ปี ประเทศมีรัฐธรรมนูญใช้มาแล้ว 18 ฉบับ เฉลี่ยแล้วก็ประมาณ 4 ปี 4 เดือนต่อ 1 ฉบับ ซึ่งน่าจะถือว่าสิ้นเปลืองอย่างยิ่ง

          ในวันครบรอบ 80 ปีครั้งนี้มีการพูดถึงและมีการพยายามที่จะทำให้มีรัฐธรรมนูญฉบับที่ 19 เกิดขึ้น

            พรรคร่วมรัฐบาล ที่มีพรรคเพื่อไทย เป็นแกนนำ จึงเลือกใช้วันนี้ เป็นวันประกาศเจตนารมณ์ที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญ อีกครั้ง

            แก้ไขอย่างไร ถึงตอนนี้ก็ยังไม่เป็นที่แน่ชัด จะเดินหน้าโหวตวาระ 3 ตามที่คณะทำงานฯ ที่มี นายโภคิน พลกุล อดีตประธานสภาผู้แทนราษฎรให้ความเห็นไว้หรือไม่ เพราะแม้จะมีการเสนอให้เดินหน้าโหวต แต่ก็มี 2 ทางเลือก คือทางหนึ่งต้องให้ผ่านไป ขณะที่อีกทางโหวตให้ตก จากนั้นค่อยนำไปแก้ไขปรับปรุงแล้วเสนอเข้ามาใหม่ โดยอาจจะเพิ่มกระบวนการ “ประชามติ” ก่อนที่จะมีการแก้ไขแทนที่จะแก้ไขแล้วค่อยไปทำประชามติ หรืออีกทางคือ แก้ไขรายมาตรา

            กรณี “รายมาตรา” มี ส.ส.ในพรรคเพื่อไทยบางส่วน “เอาด้วย” แต่บางส่วนก็ “ส่ายหน้า” แต่ที่ “ส่ายหน้า” แบบพร้อมกันพร้อมแสดงท่าทีว่า “ไม่เอา” คือ กลุ่ม นปช.

           หลังแสดงเจตนารมณ์กันแล้ว พรรคร่วมรัฐบาลคงจะเดินหน้าสร้างความเข้าใจถึงเหตุผลของการแก้ไขไปอีกซักระยะ ไม่ต่างอะไรกับการใช้เวลาบ่มผลไม้ให้สุกงอม

การผลีผลามอย่างการเดินหน้าโหวตวาระ 3 ไม่น่าจะเป็นทางเลือกที่พรรคเพื่อไทย ซึ่งได้ชัยชนะมาจากการเลือกตั้งและเป็นรัฐบาลมาได้ 1 ปีกับอีกไม่กี่เดือน “กล้าเสี่ยง”

           น่าแปลกใจว่า เรื่องการแก้ไขรัฐธรรม นูญเป็นเรื่องใหญ่ แต่กลับไม่มีความเห็นใด ๆออกมาจาก น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ผู้มาจากการเลือกตั้ง นอกจากประโยคท่องจำที่ว่า “เป็นเรื่องของรัฐสภา”

           ในโอกาสครบ 80 ปี น่าจะเป็นเรื่องสมควรอย่างยิ่งที่ “ทุกฝ่าย” จะได้ใช้จังหวะนี้ สร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับรัฐธรรมนูญให้สังคมรับทราบ

           เป็นการรับทราบในลักษณะให้ความรู้ความเข้าใจ ไม่ใช่เพื่อ “จูงใจ” ให้มาสนับสนุนหรือคัดค้านเหมือนที่ผ่านมาการเมืองพึงกระทำกันอยู่ในตอนนี้

         ไม่ว่าจะมีกี่ผลสำรวจ แต่ “คำตอบ” ที่ออกมาก็เหมือนกันตรงที่ว่า หากการแก้ไขไม่ได้ทำไปด้วยความเห็นพ้อง ความรุนแรง การเผชิญหน้า การไม่ยอมกันก็จะเกิดขึ้น

          ยิ่งรัฐธรรมนูญฉบับนี้ มี “ยันต์กันผี” ที่เรียกว่า ประชามติ การจะฉีกทิ้งฉีกขว้างเหมือนอย่างที่ผ่านก็ไม่ใช่เรื่องง่าย

ทำไม่ดี ไม่ระวัง หลงระเริงอำนาจ มีหวังได้ “กลียุค” กันแน่. 

 








เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน