ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




5 เหตุผลที่คนไม่อยากมาลงประชามติ “เฉลิม”ชี้ ไม่ผิดก.ม.-ไม่เสียสิทธิ์

 5 เหตุผลที่คนไม่อยากมาลงประชามติ  “เฉลิม”ชี้  ไม่ผิดก.ม.-ไม่เสียสิทธิ์

วันพฤหัสบดีที่ 20 ธันวาคม 2555 เวลา 18:28 น.
 
          วันนี้ (20 ธ.ค.) ที่ทำเนียบรัฐบาล ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี ให้สัมภาษณ์ถึงการประชามติร่างรัฐธรรมนูญฉบับแก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 291 ว่า “ไม่เอา ไม่พูดหรอก พูดมาแล้ว 3 วัน ไว้ไปหารือกันในพรรค” ทั้งนี้ในการประชุมพรรคเพื่อไทย ตนต้องถูกสอบถามเรื่องนี้อย่างแน่นอน จึงต้องเตรียมตัวอธิบาย โดยจะจัดทำร่างความคิดเห็นเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญ 9 ข้อ ซึ่งตนได้เชิญนายอัชพร จารุจินดา เลขาธิการคณะกรรมการกฤษฎีกา มาร่วมร่างในบ่ายวันนี้ แล้วตนจะนำไปพูดคุยในการประชุมพรรคเพื่อไทย แต่ยังไม่สามารถเปิดเผยได้ เพราะถ้าตนพูดมาก ก็จะถูกว่ากล่าวได้ อย่างไรก็ตาม ตนคิดว่าอะไรที่ทำสำเร็จก็ควรทำ ถ้ารู้ว่าทำแล้วไม่สำเร็จ ก็จะเกิดปัญหา ทำให้เสียเวลาการทำงานเปล่าๆ ทั้งนี้ มีคนมาสนับสนุนแนวคิดของตน อาทิ นายจตุพร พรหมพันธ์ แกนนำกลุ่มนปช. ได้โทรศัพท์มาสนับสนุนตน แต่ยังไม่ได้พูดคุยกันในรายละเอียดว่าจะมาเข้าพบตนเมื่อใด

          รองนายกรัฐมนตรี กล่าวอีกว่า จำนวนผู้มีสิทธิ์ออกเสียงทั้งประเทศ 45 ล้านคน แล้วจะไปเสียงที่ไหน ส่วนประเด็นเรื่องต้องได้เสียงเกินกึ่งหนึ่งนั้น มีการเข้าใจผิดและอ่านกฎหมายไม่ครบ เพราะคนไปรีบพูดและดูรัฐธรรมนูญ มาตรา 165 แล้วไปดูพ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการออกเสียงประชามติ มาตรา 9 แค่วรรคหลังที่ระบุว่าเมื่อผู้มีสิทธิ์มาออกเสียงเกินกึ่งหนึ่งแล้ว ต้องได้เสียงเกินกึ่งหนึ่งของผู้มาใช้สิทธิ์ฯ แต่ไม่ได้ดูวรรคแรกที่ระบุว่าต้องได้เสียงเกินกึ่งหนึ่งของผู้มีสิทธิ์ฯทั้งประเทศ คือประมาณ 24 ล้านกว่าคน

          ทั้งนี้มี 5 องค์ประกอบที่อาจจะมีคนมาใช้สิทธิ์ฯ ไม่ถึงจำนวนดังกล่าว คือ 1.คนที่ไม่มาใช้สิทธิ์ออกเสียง ก็ไม่ถือว่าเสียสิทธิ์ 2.ไม่มีการกระตุ้นเตือนประชาชน เพราะไม่ใช่การสมัครรับเลือกตั้งส.ส. 3.ไม่มีการลงคะแนนล่วงหน้า ประชาชนจึงไม่ไปใช้สิทธิ์ 4.ไม่สามารถนำไปเปรียบเทียบกับการเลือกตั้งส.ส.ได้ เพราะในการเลือกตั้งส.ส. ประชาชนอยากเห็นการเปลี่ยนแปลงรัฐบาล และ 5.ประชาชนมองว่าเรื่องรัฐธรรมนูญเป็นเรื่องไกลตัว จึงไม่มีอะไรจูงใจให้ประชาชนมาออกเสียงประชามติ และการพูดให้คนฟังนั้นเป็นเรื่องยาก ดังนั้นการจูงใจให้คนมาลงประชามติถือเป็นเรื่องยาก เพราะในทางการเมือง วันนี้ใครมาปราศรัยก็ต้องขนชาวบ้านมาเอง เพราะมันอยู่ที่จิตใจและความศรัทธา

 








เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน