ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




"ณัฏฐ์" เชื่อ มีซื้อเสียง ปชป.ปลุกลูกพรรค รับมือประชามติ

"ณัฏฐ์" เชื่อ มีซื้อเสียง ปชป.ปลุกลูกพรรค รับมือประชามติ

วันอังคารที่ 25 ธันวาคม 2555 เวลา 16:32 น.

 
 
           วันนี้ ( 25 ธ.ค.) ที่พรรคประชาธิปัตย์ มีการประชุมส.ส.ประจำสัปดาห์ เป็นครั้งแรก ก่อนประชุมสภาผู้แทนราษฎร สมัยนิติบัญญัติ โดยมีคุณหญิงกัลยา โสภณพนิช ประธานส.ส. เป็นประธานการประชุม ซึ่งภายหลังการประชุมนายณัฏฐ์ บรรทัดฐาน รองโฆษกพรรค แถลงว่า ที่ประชุมได้เตรียมความพร้อมในการประชุมสภาฯ เพื่อพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) ต่างๆ รวมถึงมีการแสดงความกังวลเกี่ยวกับการแก้ไขร่างรัฐธรรมนูญ ที่จะมีการทำประชามติ ซึ่งในที่ประชุมนายบัญญัติ บรรทัดฐาน กรรมการสภาที่ปรึกษา ได้วิเคราะห์ว่า การทำประชามติดังกล่าว ดูเหมือนรัฐบาลจะมีการชี้นำ โดยการให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิ เพื่อให้ได้เสียงถึง 24 ล้านเสียง นอกจากนั้นยังเห็นว่า สมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) ปี 2550 จะต้องออกมาวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลอย่างแน่นอน เนื่องจากส.ส.ร.ปี50 ร่างรัฐธรรมนูญขึ้น โดยมีเจตนาเพื่ออุดช่องว่างของรัฐธรรมนูญ ปี 2540 เพื่อป้องกันปัญหาการทุจริต คอร์รัปชั่น ดังนั้นต้องถามกลับไปยังรัฐบาลว่า จะรับฟังเสียงวิพากษ์วิจารณ์จากฝ่ายต่างๆ หรือไม่
 
           นายณัฏฐ์ กล่าวอีกว่า ส่วนกรณีที่ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกรัฐมนตรี และแกนนำรัฐบาล ออกมาระบุว่า การแก้รัฐธรรมนูญในครั้งนี้ไม่เกี่ยวข้องกับมาตรา309 นั้น นายบัญญัติ ได้แสดงความเห็นว่า ถือเป็นการให้ความเห็นเพียงครึ่งเดียว เพราะยังมีคดีอีกส่วนหนึ่งที่ยังไม่ได้พิจารณา เนื่องจากพ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี หลบหนี เช่น คดีหวยบนดิน คดีเอ๊กซิมแบงก์ ปล่อยกู้ให้ประเทศพม่า ซึ่งถือว่าผิดตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 152 และ157 อย่างชัดเจน ทั้งนี้ตนยังได้ตั้งข้อสังเกตว่า การทำประชามติในครั้งนี้ มีข้อกังวลว่า จะมีความพยายามรณรงค์เพื่อให้ประชาชนออกมาใช้เสียงให้มากที่สุด ซึ่งไม่ต่างจากการเลือกตั้งที่ใช้เงินนอกระบบไม่น้อย ฉะนั้นการลงประชามติก็มีแนวทางที่เป็นไปได้ที่จะเปิดช่องให้มีการซื้อเสียง ให้ประชาชนออกมาใช้สิทธิโหวตตามที่ต้องการ ดังนั้นรัฐบาลต้องหามาตรการป้องกันในเรื่องนี้ด้วย
 
           รายงานข่าวจากที่ประชุม แจ้งว่า นายบัญญัติ ได้เตือนให้ลูกพรรคอย่าประมาทเรื่องที่รัฐบาลจะเดินหน้าทำประชามติ เพราะเชื่อว่า รัฐบาลจะต้องทำให้ได้ตามที่พ.ต.ท.ทักษิณ ระบุว่า เป็นเรื่องหมูๆ โดยจะมีการระดมกำลัง โดยใช้ช่องทางผ่านผู้ว่าหรือท้องถิ่นให้ใช้อำนาจในการระดมประชาชนมาร่วมลงประชามติ โดยจะมีการจ่ายค่าตอบแทนในภายหลัง จึงอยากให้ส.ส.ของพรรค ออกไปรณรงค์ให้ประชาชนเข้าใจในเรื่องนี้อย่างชัดเจน







เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน