ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




อภิสิทธิ์ แนะรัฐบาลสละ 1 คน เพื่อหยุดความขัดแย้ง

อภิสิทธิ์ แนะรัฐบาลสละ 1 คน เพื่อหยุดความขัดแย้ง

วันอังคารที่ 1 มกราคม 2556 เวลา 10:53 น.

 
         ที่พรรคประชาธิปัตย์ วันนี้ (1 ม.ค.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์  กล่าวถึงสถานการณ์ทางการเมือง ในปี 2556 ว่า อยากให้รัฐบาลปลดเงื่อนไขความขัดแย้งทางการเมือง โดยเฉพาะประเด็นเรื่องที่เกี่ยวกับ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ทั้งการแก้ไขรัฐธรรมนูญและการออกกฎหมายปรองดอง และกลับมาทำงานแก้ไขปัญหาให้กับประชาชน ส่วนความขัดแย้งทางการเมืองก็ปล่อยให้กระบวนการยุติธรรมหาคำตอบจะดีที่สุด พวกเราเรียกร้องง่ายๆ ว่า รัฐบาลต้องแสดงให้เห็นว่า การกระทำต่างๆ ต้องไม่ใช่การช่วยเหลือพวกพ้อง หรือลบล้างคำพิพากษา ทำเท่านี้ก็ปลดเงื่อนไขต่างๆ ได้หมด จะแก้รัฐธรรมนูญหรือออกกฎหมายอะไร ก็คงไม่มีใครขัดข้อง แต่รัฐบาลกลับยืนยันว่า นั่นคือสิ่งต้องทำ แสดงให้เห็นว่ามีเจตนาบางอย่าง พรรคประชาธิปัตย์จึงต้องคัดค้านเพราะเป็นปมอันตราย และมีความเสี่ยงที่จะเกิดการเผชิญหน้า และอาจจะทำให้มีความรุนแรงตามมาด้วย

         นายอภิสิทธิ์ กล่าวอีกว่า หากรัฐบาลยังเดินหน้าจะแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 309 จะทำให้ความขัดแย้งขยายวง เพราะรัฐบาลไม่สามารถตอบได้ว่า ทำไปเพื่อใคร ซึ่งฝ่ายค้านเรียกร้องมาตลอดว่า ถ้าละวางประโยชน์ของบางคนก็จบ ส่วนแนวทางของพรรคประชาธิปัตย์ในการคัดค้าน เรายืนยันว่า จะปฏิบัติตามกรอบของกฎหมาย แต่ถ้าการเมืองถูกผลักออกจากในสภาฯ บนท้องถนน พรรคประชาธิปัตย์ก็จะสนับสนุนให้มีการใช้สิทธิในกรอบของกฎหมาย ทั้งนี้เราไม่จำเป็นต้องไปนำการชุมนุมเอง เพราะประชาชนก้าวพ้นเรื่องตัวบุคคลไปสู่หลักการว่า ต้องรักษาความถูกต้อง ไม่เช่นนั้นม็อบ พล.อ.บุญเลิศ แก้วประสิทธิ์ แกนนำองค์การพิทักษ์สยาม คงไม่เกิด มีแต่รัฐบาลที่ยึดติดกับตัวบุคคล ทั้งๆ ที่แค่สละทิ้งไป 1 คน เรื่องก็จบแล้ว

         เมื่อถามถึงข้อเสนอในการปลดล็อคความขัดแย้ง นายอภิสิทธิ์ กล่าวว่า ง่ายที่สุดคือ นำรัฐธรรมนูญกับกฎหมายปรองดองออกจากวาระพิจารณาของสภาฯ จากนั้นค่อยมาพูดคุยกันหาข้อสรุป ส่วนเรื่องคดีความต่างๆ ที่จะถูกดำเนินการพร้อมนายสุเทพ เทือกสุบรรณ ส.ส.สุราษฎร์ธานี พรรคประชาธิปัตย์ นั้น ตนเห็นว่า ก็มีการตั้งธงไว้ว่า จะดำเนินคดีกับตนมากๆ แต่ไม่หวั่นไหวจะใช้ความจริงต่อสู้จนถึงที่สุด เพราะเชื่อว่าความบริสุทธิ์จะเอาชนะทุกสิ่ง







เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน