ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




คัดตำรวจลงใต้ราบรื่น จับฉลากแค่ 3 ราย

คัดตำรวจลงใต้ราบรื่น จับฉลากแค่ 3 ราย 

วันพฤหัสบดีที่ 3 มกราคม 2556 เวลา 19:51 น.

 

            ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.)  เมื่อวันที่ 3 ม.ค. พล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ ที่ปรึกษา(สบ10)  รับผิดชอบการคัดเลือกพนักงานสอบสวน ลงปฏิบัติหน้าที่ในสังกัดศูนย์ปฏิบัติการตำรวจจังหวัดชายแดนภาคใต้(ศชต.)  150 นาย กล่าวถึงกรณีการจับฉลากคัดเลือกพนักงานสอบสวน ผู้ชำนาญการ (ผนก.) และพนักงานสอบสวนผู้ชำนาญการพิเศษ (ผนพ.) เพื่อไปปฏิบัติหน้าที่ใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ซึ่งขึ้นตรงกับศูนย์ปฏิบัติการตำรวจชายแดนภาคใต้ (ศชต.) เป็นเวลา 2 ปี ตามนโยบายของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.)ว่า ขณะนี้ ตร.คัดเลือกพนักงานสอบสวนได้ครบ 150 นายแล้ว โดยใช้วิธีการจับฉลากเพียง 3 ราย ในสังกัดกองบัญชาการตำรวจภูธรภาค 8  เท่านั้น เนื่องจากหน่วยอื่นๆ มีผู้สมัครใจครบเต็มจำนวนที่ต้องการ โดยทราบว่าหลายหน่วยก็ต้องจับสลากเอาคนที่สมัครใจเกินจำนวนที่ต้องการออก และในกลุ่มที่จับสลาก 3 คน ก็รับกติกาดีไม่มีปัญหาอะไร  ทั้งนี้ สรุปจำนวนพนักงานสอบสวนทั้ง 150 ราย  แบ่งเป็น 1. กลุ่มสมัครใจแต่แรกและโยกย้ายขาดจากตำแหน่งเดิม  13 ราย กลุ่มนี้ลงไปปฏิบัติหน้าที่แล้ว 2. กลุ่มที่สมัครใจไปรักษาราชการแทนในตำแหน่งหรือช่วยราชการแต่แรก 29 ราย  และ 3. กลุ่มที่ที่เพิ่งสมัครใจหลังมีกรณีต้องให้จับฉลาก และจับฉลากลงไป อีก 108 ราย ซึ่งกลุ่มนี้ก็ไม่ย้ายขาดจากตำแหน่งเดิม เป็นลักษณะไปช่วยราชการ 

           พล.ต.อ.ชัชวาลย์ กล่าวว่า หลังจากแต่ละกองบัญชาการส่งรายชื่อพนักงานสอบสวนทั้งหมดมายังตร. ก็จะทำการรวบรวมรายชื่อ  จากนั้นจะพิจารณาแต่งตั้งลงไปรักษาราชการในตำแหน่งต่างๆ ในสังกัดศชต. โดยจะต้องหารือร่วมกับศชต.ในการพิจารณาคนลงในตำแหน่งให้เหมาะสม สอดคล้องกับการบริหารงานในสถานีตำรวจ โดยการแต่งตั้งลงในตำแหน่งนั้น ตร.อาจขอร่วมพิจารณากับศชต.ด้วยโดยยืนยันว่าหลักในการพิจารณาจะเป็นธรรม ไม่มีการกลั้นแกล้งแน่นอน และคาดว่าจะสามารถออกคำสั่งให้ลงไปปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่ได้ทันภายในวันที่ 10 ม.ค.นี้ 

          ที่ปรึกษา(สบ10) กล่าวด้วยว่า  พนักงานสอบสวนทั้ง 150 นายที่ไปปฏิบัติหน้าที่ในศชต. นั้น มีเงื่อนไขชัดเจนว่า จะอยู่ในตำแหน่งนั้น เพียง 2 ปีเท่านั้น ทั้งกลุ่มที่ย้ายขาดและกลุ่มที่ไปช่วยราชการ โดย พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว ผบ.ตร. ก็ห่วงใยและอยากให้หลักประกันกับพนักงานสอบสวนกลุ่มนี้ว่าไปทำหน้าที่ใน ศชต. 2 ปีแน่นอน โดยในคำสั่งจะกำหนดห้วงเวลาการอยู่ในตำแหน่งชัดเจนว่าเพียง 2 ปีเท่านั้น  โดยผบ.ตร.มีแนวคิดว่าเพื่อให้หลักประกันความมั่นใจ อาจเสนอให้คณะกรรมการข้าราชการตำรวจหรือก.ตร.  มีมติกำหนดเงื่อนไขให้พนักงานสอบสวนกลุ่มนี้อีกครั้ง อย่างไรก็ตาม พนักงานสอบสวนกลุ่มนี้ได้สิทธิประโยชน์ต่างๆ อาทิ การนับอายุราชการทวีคูณในการเลื่อนตำแหน่งสูงขึ้น  เงินเพิ่มพิเศษ  เบี้ยเสี่ยงภัย เงินเพิ่มสู้รบ  และที่พิเศษ คือการอยู่ในตำแหน่งศชต.เพียง 2 ปี แล้วจะได้สิทธิในการเลือกตำแหน่งเพื่อโยกย้ายออกเมื่อครบ 2 ปีแล้ว

           เมื่อถามถึงกระแสข่าวว่ากลุ่มพนักงานสอบสวนบางบช.มีการลงขันเงินจำนวนหนึ่งเพื่อจูงใจให้มีผู้สมัครใจไปศชต.โดยไม่ต้องจับฉลาก พล.ต.อ.ชัชวาลย์ กล่าวว่า ถือเป็นเรื่องการบริหารจัดการภายใน การจูงใจของแต่ละหน่วย ที่จัดการกันเอง ตรงนี้ตร.ไม่ว่ากัน เราไม่ลงลึกรายละเอียด ตร.เพียงต้องการให้ได้พนักงานสอบสวนไปปฏิบัติหน้าที่ครบ 150 ราย เท่านั้น  โดยทราบว่ามีการรวบรวมเงินเพื่อให้เป็นขวัญถุง เป็นขวัญกำลังใจแก้เพื่อนพนักงานสอบสวนที่อาสาลงไป เหมือนเพื่อนช่วยเพื่อน แสดงน้ำใจให้กับเพื่อนที่อาสาลงไปโดยไม่ต้องมีการจับฉลาก  อย่ามองเป็นการว่าจ้าง







เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน