ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




ปชป.ซัด นพดล ทำไทยเสียเปรียบเรื่องเขมร

ปชป.ซัด นพดล ทำไทยเสียเปรียบเรื่องเขมร

วันเสาร์ที่ 5 มกราคม 2556 เวลา 14:20 น.

 
 
            วันนี้ ( 5 ม.ค.) นายชวนนนท์  อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์  แถลงถึงกรณีปราสาทเขาพระวิหารว่า การที่นายนพดพล ปัทมะ ในฐานะอดีต รมว.ต่างประเทศ ปฏิเสธว่าจุดเริ่มต้นของการขึ้นทะเบียนปราสาทเขาพระวิหารเป็นมรดกโลกไม่ได้เกิดขึ้นจากนายนพดล และอ้างคำสั่งของศาลปกครองว่า แถลงการณ์ร่วมดังกล่าวมีผลเป็นโมฆะ โดยนายชวนนท์กล่าวว่า เป็นคำชี้แจงที่สับสนและเป็นการยอมรับว่า แถลงการณ์ร่วมเป็นเรื่องของการผิดกฎหมาย ส่งผลให้กัมพูชาได้ประโยชน์ จุดเริ่มต้นของเรื่องดังกล่าวเกิดจากนายนพดล ลงนามในแถลงการณ์ร่วม และทางกัมพูชาได้ใช้แถลงการณ์ร่วมฉบับดังกล่าว เป็นเอกสารประกอบในการขอจดทะเบียนมรดกโลก ทั้งที่นายเตช บุญนาค อดีต รมว.ต่างประเทศ เคยทำหนังสือถึง รมว.ต่างประเทศกัมพูชา  ว่าการลงนามในแถลงการณ์ร่วมเป็นโมฆะ จากคำตัดสินของศาลไทย แต่ทางกัมพูชาตอบกลับมาว่า ใครจะว่าอย่างไรตาม แต่กัมพูชาถือว่าแถลงการณ์ร่วมยังมีสภาพคงอยู่

          “ขอเรียกร้องให้นายนพดลอย่าเข้ามายุ่งเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เพราะจะสร้างความสับสนให้เกิดขึ้นกับพี่น้องประชาชน การยกเลิกการเซ็นลงนามในแถลงการณ์ร่วมในฝ่ายเรานั้น เป็นกระบวนการในฝ่ายไทย ซึ่งไม่ทันการกับการที่กัมพูชานำเอกสารแถลงการณ์ร่วมไปขึ้นทะเบียนมรดกโลก อย่างไรก็ตาม การที่นายนพดลระบุว่าการลงนมแถลงการณ์ร่วมเป็นประโยชน์ต่อประเทศ  ขอถามกลับว่าหากเป็นประโยชน์จริง เหตุใดศาลจึงตัดสินว่านายนพดลทำผิดกฎหมาย  ดังนั้น อยากให้ทุกฝ่ายยอมรับข้อเท็จจริงและร่วมแก้ไขปัญหา ซึ่งกำลังจะเป็นเรื่องใหญ่ในปีนี้ ทั้งจากการขึ้นทะเบียนมรดกโลกโดยสมบรูณ์ของกัมพูชา จากการประชุมมรดกโลกที่จัดขึ้นที่กัมพูชา จากกา6รที่รัฐบาลไทยจงใจปล่อยให้ทางกัมพูชาได้เป็นเจ้าภาพแต่เพียงฝ่ายเดียว” นายชวนนท์ กล่าว

            นายชวนนท์ กล่าวว่า การที่ประเทศจงใจให้กัมพูชาจัดงานประชุมดังกล่าว จะทำให้กัมพูชามีสิทธิในการจัดระเบียบวาระการประชุม และล็อบบี้กรรมการชาติอื่นๆ ดังนั้น รัฐบาลไทยจะต้องชี้แจง ว่าเหตุใดจึงปล่อยให้กัมพูชาได้จัดงานเพียงฝ่ายเดียว ประชาชนต้องจับตามองทั้งการประชุมมรดกโลกในกลางปีนี้ และคำตัดสินของศาลโลกช่วงปลายปีนี้ด้วย ถ้ากัมพูชาได้รับให้ขึ้นทะเบียนมรดกโลกโดยสมบูรณ์ ตนเชื่อว่าจะส่งผลกระทบต่อคำตัดสินศาลโลกอย่างแน่นนอน เพราะถ้าศาลโลกเห็นว่าทางกัมพูชา เป็นเจ้าของมรดกโลกโดยสมบรูณ์ พร้อมด้วยแผนบริหารจัดการโดยสมบรูณ์ เชื่อว่าศาลโลกจะตัดสินเป็นอย่างอื่นได้ยาก

            ส่วนกรณีที่พรรคเพื่อไทย ระบุว่าพรรคประชาธิปัตย์เป็นตัวการ ทำให้เกิดเหตุปะทะกัน ระหว่าง ไทย –กัมพูชา และกล่าวหาว่า รัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ เป็นต้นเหตุที่ทำให้กัมพูชา นำเรื่องนี้ขึ้นศาลโลกนั้น โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า  ที่มีความขัดแย้ง ก็เพราะว่ารัฐบาลประชาธิปัตย์ขัดขวางทุกวิถีทางให้ทางกัมพูชาไม่สามารถจดทะเบียนมรดกโลกได้โดยสมบรูณ์ 3 ปี







เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน