ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




"สุภิญญา"ทวีต เชื่อช่อง 3 แบนละครเอง เพราะกลัวมือที่มองไม่เห็น
"สุภิญญา"ทวีต เชื่อช่อง 3 แบนละครเอง เพราะกลัวมือที่มองไม่เห็น
วันที่ 05 มกราคม พ.ศ. 2556 เวลา 20:30:28 น.


 
 
            ผู้สื่อข่าวรายงานเมื่อวันที่  5 มกราคม ว่า   นางสาวสุภิญญา กลางณรงค์ กรรมการกิจการกระจายเสียง-กิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. ได้โพสต์ข้อความ  ผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว   @supinya   แสดงความคิดเห็นส่วนตัว เกี่ยวกับกรณีที่มีการระงับออกอากาศละคร  เหนือเมฆ 2  ตอน มือปราบจอมขมังเวทย์ ทางสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง ช่อง 3  ไปตั้งแต่เมื่อวันที่ 4 มกราคม ที่ผ่านมา   ทั้งที่ละครยังออกอากาศไม่จบสมบูรณ์
 
           โดยระบข้อความดังนี้    "ได้รับรายงานเรื่อง ระงับออกอากาศละคร เหนือเมฆ 2 ซึ่งทางกฎหมาย กสทช.คงไม่มีอำนาจสั่งให้สถานีออกอากาศหรือไม่ให้ออกอากาศละครเรื่องไหน เพราะเป็นการตัดสินใจของสถานี หากถูกแทรกแซงทางการเมืองจริงก็จะกระทบถึงเรื่องเสรีภาพ และทางช่อง 3 ก็จะเสียภาพลักษณ์มาก ทางยอมให้แทรกแซงด้วยเหตุผลที่อ่อนแอ และเป็นการเสียศักดิ์ศรีของทางสถานี
 
           กสทช.เป็นองค์กรที่ดูแลช่อง 3 โดยตรงตามกฎหมาย มีอำนาจตามกฎหมายหากเนื้อหาละครตรงตามมาตรา 37 พรบ.ประกอบกิจการวิทยุกระจายเสียงและวิทยุโทรทัศน์ มีเนื้อหาลักษณะล้มล้างการปกครอง กระทบความมั่นคง หรือลามกอนาจาร แม้ กสทช.จะมีอำนาจในการสั่งแบนวิทยุและโทรทัศน์ได้ แต่ทางคณะกรรมการยังไม่เคยใช้อำนาจนี้และเป็นสิ่งที่ต้องระวังในการใช้มาก

           ดังนั้นเมื่อ กสทช.ไม่ได้ใช้อำนาจ แต่สื่อสั่งแบนตัวเอง สะท้อนให้เห็นว่ามีองค์กรที่สื่อกลัวกว่า กสทช. และ กสทช.ยังไม่มีบารมีพอจะคุ้มครองสื่อได้ และผู้เสียหายจะตกเป็นคนดูโทรทัศน์

           แม้แต่ละครเรื่อง แรงเงา ที่ได้รับเรื่องร้องเรียนมาเป็นอย่างมาก ทางคณะกรรมการยังไม่มีแม่แต่การเตือนเพราะเป็นสิทธิเสรีภาพของสื่อ เพียงขอให้ปรับเรทติ้งให้เหมาะสมเท่านั้น ความจริงสังคมที่เป็นประชาธิปไตยและมีวุฒิภาวะ รัฐไม่ควรเข้าไปยุ่งควบคุมเนื้อหาสื่อ เว้นแต่เนื้อหาที่ผิดกฎหมายชัดเจน

           ส่วนตัวดิฉันคิดว่า ช่อง 3 สั่งแบนตัวเองเพราะความกลัว มือที่มองไม่เห็น นัยหนึ่งคืออิทธิพลทางการเมืองที่ผูกพันกับสัญญาสัมปทานฯ ช่อง 3 กลัวสิ่งนั้นมากกว่า กสทช.เพราะอยู่ภายใต้ระบบสัญญาสัมปทานที่ควบคุมโดยสำนักนายกฯ ผ่านรัฐวิสาหกิจ คือ อสมท. ทำให้คนไทยยังได้ดูแต่ละครเนื้อหาตบตีแย่งชิง ข่มขืน ตลกติ๊กต๊อง เพราะไม่มีใครอยากสร้างละครแนวอื่น โดยเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวกับการเมือง
 
          สำหรับ สัญญาสัมปทานช่อง 3 นั้น มีปัญหามานานแล้ว อำนาจในการตรวจสอบย้อนหลังเป็นของ กสทช.ตามกฏหมาย ถ้าฝ่ายอื่นอยากมีส่วนตรวจสอบก็ทำการเปิดเผยอย่างจริงใจ เฉพาะกรณีนี้ กสทช.ควรเชิญตัวแทนจากช่อง 3 มาชี้แจงเหตุผล เพราะคงเชิญมือที่มองไม่เห็นมาอธิบายได้"
 
 
          อย่างไรก็ตาม นางสาวสุภิญญา ได้โพสต์ทวิตเตอร์ทิ้งทายว่า ในวันจันทร์ที่ 7 มกราคม นี้  จะนำเสนอวาระกับที่ประชุมกรรมการ กสทช.เกี่ยวกับกรณีดังกล่าว หากผู้บริโภคมีเรื่องร้องเรียนก็แจ้งมาที่ Call Center 1200 
 







เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน