ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




นางพญาเสือโคร่ง บานสะพรั่งแล้วที่บ้านร่องกล้า
นางพญาเสือโคร่ง บานสะพรั่งแล้วที่บ้านร่องกล้า
วันที่ศุกร์ที่  11 มกราคม พ.ศ. 2556 เวลา 21:30:46 น.

  

              วันที่ 11 มกราคม  ที่หมู่บ้านชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง บ้านร่องกล้า หมู่ 10 ต.เนินเพิ่ม อ.นครไทย จ.พิษณุโลก ซึ่งตั้งอยู่ใจกลางอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า บรรยากาศในช่วงนี้สวยงามดอย ต้นนางพญาเสือโคร่ง  ออกดอกสีขมพูบานสะพรั่งสีสันสดใส จนชาวบ้านเรียกว่าเป็นดอกซากุระเมืองไทย  ซึ่งปีนี้นับว่าดอกซากุระเมืองไทยบานช้ากว่าทุกปี สาเหตุเนื่องมาจาก สภาพอากาศที่แปรปรวน เกิดฝนตก  และฤดูหนาวมาล่าช้ากว่าทุกปี ส่งผลให้การบานของดอกซากุระเมืองไทยล่าช้ายืดยาวมาจนถึงเดือนมกราคม จากปกติออกจะบานเต็มต้นในช่วงเดือนพฤศจิกายน-ธันวาคม

              นายมนัส  สีเสือ เจ้าหน้าที่ประชาสัมพันธ์ อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า เปิดเผยว่า ในช่วงนี้อุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้า มีสีชมพูสดใส จากดอกซากุระเมืองไทย หรือดอกของต้นพญาเสือโคร่ง ที่ปีนี้ออกดอกช้ากว่าปกติ เนื่องจากฝนที่ตกหนักในช่วงที่ช่อดอกกำลังจะออก ทำให้ช่อดอกเปล่ยนเป็นใบอ่อน ประกอบกับสภาพอากาศแปรปวน  ร้อน หนาว ฝน ผิดปกติ ทำให้ดอกบานช้า แต่ก็ส่งผลดีกับฤดูท่องเที่ยวในช่วงนี้ เนื่องจากดอกซากุระจะบานไปจนถึงเดือนกุมภาพันธ์ ซึ่งเป็นเดือนแห่งความรัก  โดยวันที่ 14 กุมภาพันธ์ของทุกปีเป็นวันวาเลนไทน์  อาจมีคู่รักเดินทางมาท่องเที่ยวเพื่อถ่ายรูปกับดอกซากุระเมืองไทยสีชมพูซึ่งออกดอกจำนวนมากจนเต็มอุทยานฯ โดยเฉพาะในช่วงนี้ที่หมู่บ้านร่องกล้า หมู่บ้านชาวเขาเผ่าม้งมีดอกผลิบานเป็นสีชมพูเต็มต้นแล้วจำนวนมาก คาดว่าในช่วงปลายเดือนมกราคมดอกจะบานเต็มที่จะเป็นช่วงที่สวยที่สุด

             สำหรับจุดชมดอกซากุระเมืองไทยออกดอกบานบนอุทยานแห่งชาติภูหินร่องกล้านั้นมีหลายจุด จุดที่มีต้นพญาเสือโคร่งจำนวนมากที่สุด คือ ยอดเขาภูลมโล อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานฯไปประมาณ 25 กิโลเมตร ที่ปลูกต้นนางพญาเสือโคร่งไว้ร่วม 1,000 ไร่ อยู่ห่างจากภูร่องกล้า สถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ของอุทยานฯ ประมาณ 4 กิโลเมตร ขณะที่บ้านร่องกล้า หมู่ 10 ต.เนินเพิ่ม  ก็เป็นอีกจุดหนึ่งที่นักท่องเที่ยวนิยมเข้าไปชมความงามของดอกซากุระเมืองไทย อยู่ห่างจากที่ทำการอุทยานประมาณ 10 กิโลเมตร พร้อมชมวิถีชีวิตชาวไทยภูเขาเผ่าม้ง ท่องเที่ยวสัมผัสธรรมชาติและอากาศหนาวในช่วงนี้ได้ด้วย
 







เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน