ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




แผน 5 ขั้น เขมรฮุบที่ดินเขาพระวิหาร

แผน 5 ขั้น เขมรฮุบที่ดินเขาพระวิหาร

วันอาทิตย์ที่ 13 มกราคม 2556 เวลา 19:10 น.
  

 
 
             ที่พรรคประชาธิปัตย์ วันนี้( 13 ม.ค.) นายชวนนท์ อินทรโกมาลย์สุต โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ แถลงข่าวกรณีปราสาทพระวิหารว่า  กัมพูชามีแผนการทำให้ปราสาทพระวิหารกลายเป็นมรดกโลกและเตรียมพัฒนาพื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตร ทั้งหมด 5 ขั้นตอน คือ 1 การที่พรรคเพื่อไทยไปทำแถลงการณ์ร่วมให้กัมพูชาสามารถขึ้นทะเบียนปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกได้เพียงลำพัง 2 ศาลปกครอง ศาลรัฐธรรมนูญพิพากษาว่าการออกแถลงการร่วมเป็นการกระทำที่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ เพราะทำให้อาณาเขตเกิดการเปลี่ยนแปลง 3. กัมพูชาเตรียมจัดการพัฒนาพื้นที่ 4.6 ตางรางกิโลเมตรภายหลังที่ปราสาทพระวิหารได้ขึ้นทะเบียนมรดกโลก 4.กัมพูชาแตรียมเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมคณะกรรมการมรดกโลก ทำให้ปราสาทพระวิหารเป็นมรดกโลกที่สมบูรณ์ เพื่อจะได้ส่งทีมงานไปจัดการพื้นที่โดยรอบเขาพระวิหาร 5. กัมพูชาหวังว่าจากแผนการที่วางไว้หากสำเร็จ ในช่วงเดือนตค.-พย..นี้ ศาลโลกจะตัดสินคดีนี้ โดยจะตัดสินให้พื้นที่โดยรอบเป็นของกัมพูชา
 
              นายชวนนท์ กล่าวว่า รัฐบาลควรหยุดแผนการดังกล่าว โดยร่วมแรงร่วมใจกับภาคประชาชน ขัดขวางไม่ให้แผนการดังกล่าวสำเร็จ ซึ่งรัฐบาลสามารถทำได้โดยการยื่นหนังสือไปที่คณะกรรมการมรดกโลก เพื่อลาออกจากภาคีมรดกโลก ซึ่งรัฐบาลประชาธิปัตย์เคยประกาศว่าจะไม่ขอเป็นภาคีมรดกโลก แต่ตอนนั้นเป็นรัฐบาลรักษาการณ์จึงไม่สามารถทำหนังสือยืนยันกลับไปได้ แต่พอรัฐบาลชุดนี้ขึ้นมาก็ไม่ได้สานต่อนโยบายนี้
 
              ส่วนกรณีที่กัมพูชาเตรียมพระราชทานอภัยโทษให้กับ น.ส.ราตรี พิพัฒนาไพบูรณ์ และลดโทษ 6 เดือน ให้ นายวีระ สมความคิด นั้น นายชวนนท์ กล่าวว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องน่ายินดีไม่ควรนำมาเป็นประเด็นการเมือง และไม่อยากให้มองว่าพรรคประชาธิปัตย์ช่วยเหลือแต่ส.ส.ในพรรคของตัวเอง  ตอนนั้นเราช่วยคนไทยที่ถูกจับกุม 7 คน ให้ออกมาได้ 6 คน แต่น.ส.ราตรี ไม่ยอมเซ็นเอกสารว่าไปบุกรุกพื้นที่กัมพูชา จึงขอยอมถูกจำคุกต่อ ซึ่งต้องยอมรับว่าความสัมพันธ์ระหว่างรัฐบาลประชาธิปัตย์กับกัมพูชาไม่ค่อยราบรื่น แต่เป็นเพราะรัฐบาลประชาธิปัตย์ต่อสู้กับกัมพูชาเพื่อปกป้องผลประโยชน์และชื่อเสียงของประเทศ  อยากถามว่ารัฐบาลชุดนี้ที่บอกว่ามีความสัมพันธ์ที่ดีกับกัมพูชา ได้เคยต่อสู้เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของประเทศหรือไม่  หรือดีแต่เอาผลประโยชน์ของประเทศไปให้กัมพูชา







เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน