ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




ข่าวเด่นทั่วไทย การเมือง การปกครอง

กอ.รมน.แจงแก้ปัญหาโรฮิงญา ปฏิบัติตามหลักสากล

วันพุธที่ 16 มกราคม 2556 เวลา 17:11 น.

 
 
            วันนี้ (16 ม.ค.) ที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) พล.ท.ดิฏฐพร ศศะสมิต โฆษกกอ.รมน. ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีชาวโรฮิงญาที่เดินทางเข้ามายังประเทศไทยว่า ชาวโรฮิงญาทั้งหมดต้องการเดินทางต่อไปยังประเทศที่ 3 ที่ผ่านมาไทยได้สกัดกั้นและปฏิเสธการเข้าเมืองของชาวโรฮิงญา ตาม พ.ร.บ.คนเข้าเมือง พ.ศ.2522  ซึ่งสอดคล้องกับหลักปฏิบัติสากล หลักมนุษยธรรมและพันธกรณีระหว่างประเทศ ตลอดจนได้ให้การช่วยเหลือตามหลักการปฏิบัติ และแนวทางการปฏิบัติต่อผู้หลบหนีเข้าเมืองทางทะเล (เอสโอพี) โดยเน้นหลักมนุษยธรรม และคำนึงถึงสิทธิมนุษยชน

             พล.ท.ดิฏฐพร กล่าวต่อว่า แม้ว่าองค์กรระหว่างประเทศจะพยายามยื่นมือเข้าช่วยเหลือเพื่อยุติปัญหา  สถานการณ์ความขัดแย้งระหว่างชาวพุทธกับชาวมุสลิมในรัฐยะไข่ยังคงไม่ปกติ ทำให้ชาวมุสลิมโรฮิงญายังคงหลบหนีเข้ามายังประเทศไทย เพื่อพักพิงและเดินทางต่อไปยังประเทศที่ 3 อย่างต่อเนื่อง ประกอบกับช่วง พ.ย.- เม.ย. ของทุกปีเป็นช่วงปลอดมรสุม ด้วยเหตุนี้ในปี 55จึงมีผู้อพยพชาวโรฮิงญาเข้ามายังประเทศไทยโดยทางเรือจำนวนราวๆ เกือบ 3,000 คน ซึ่งเพิ่มมากขึ้นเป็นพิเศษ  จนเมื่อต้นเดือน ม.ค. 56 กอ.รมน.ภาค 4 ส่วนแยก ร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจในพื้นที่จ.สงขลาและฝ่ายปกครองได้ช่วยเหลือผู้อพยพดังกล่าวจากการกักขังของกลุ่มที่เชื่อว่าเป็นขบวนการนำพาเป็นจำนวน 800 กว่าคน  และได้ให้การช่วยเหลือเรื่องอาหารและสิ่งของจำเป็นตามหลักปฏิบัติและแนวทางการปฏิบัติต่อผู้หลบหนีเข้าเมืองทางทะเล หลังจากนั้นก็จะเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจและตำรวจตรวจคนเข้าเมืองที่จะได้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป

             พล.ท.ดิฏฐพร กล่าวว่า สำหรับความคืบหน้าในการแก้ปัญหาดังกล่าวนั้น เมื่อวันที่ 14 ม.ค.  สภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ได้ประชุมหารือร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กอ.รมน. กระทรวงการต่างประเทศ กระทรวงมหาดไทย กองทัพบก กองทัพเรือ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  ซึ่งมติที่ประชุมมีดังนี้ หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเห็นชอบให้ดำเนินการตามหลักปฏิบัติและแนวทางการปฏิบัติต่อผู้หลบหนีเข้าเมืองทางทะเล และเน้นย้ำเรื่องสิทธิมนุษยชน เตรียมความพร้อมในการรับมือสถานการณ์  เบื้องต้นสมช.รวบรวมความต้องการงบประมาณในการแก้ปัญหาเฉพาะหน้าของส่วนราชการ เพื่อขอใช้งบกลางอย่างเร่งด่วน มาตรการระยะสั้นดูแลให้ความช่วยเหลือชาวโรฮิงญาตามหลักมนุษยธรรม และคัดกรองชาวโรฮิงญาที่ตกเป็นเหยื่อขบวนการนำพา เพื่อส่งกลับประเทศต้นทางหรือประเทศที่ 3 

              ทั้งนี้การดำเนินการอยู่ภายใต้กรอบกฎหมาย และหลักกติกาสากล วางมาตรการระยะยาว กระทรวงการต่างประเทศ เจรจากับประเทศต้นทางและหารือกับองค์การระหว่างประเทศในการแก้ไขปัญหาดังกล่าวต่อไป สำหรับหลักการปฏิบัติต่อผู้หลบหนีเข้าเมืองทางทะเล ทางการไทยได้ปฏิบัติตามหลักสากล  ทั้งยังคำนึงถึงหลักการด้านมนุษยธรรม และผลกระทบที่มีต่อเด็ก สตรี และผู้ป่วยเป็นอันดับแรก ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจกำลังดำเนินคดี เบื้องต้นให้ถือว่าชาวโรฮิงญาที่อพยพเข้ามาเป็นผู้หลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย  ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศเตรียมหารือกับสำนักงานข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชซีอาร์) เพื่อหาทางออกร่วมกันต่อไป







เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน