ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




นายกฯไทย นำ อาเบะ เข้าเฝ้าฯ 2ชาติผนึกลงทุนทวาย

นายกฯไทย นำ อาเบะ เข้าเฝ้าฯ 2ชาติผนึกลงทุนทวาย           

 

            เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 17 มกราคม พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จออก ณ ห้องประชุมชั้น 14 อาคารเฉลิมพระเกียรติ โรงพยาบาลศิริราช พระราชทานพระบรมราชวโรกาสให้ น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี นำนายชินโสะ อาเบะ นายกรัฐมนตรีญี่ปุน และนางอะคิเอะ อาเบะ ภริยา พร้อมด้วยคณะจำนวนรวม 4 คน เข้าเฝ้าฯ ในโอกาสเดินทางเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการในฐานะแขกของรัฐบาล ระหว่างวันที่ 17-18 มกราคม 


            นอกจากนี้ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงชื่นชมความสัมพันธ์ที่ใกล้ชิดกันระหว่างพระราชวงศ์ และประชาชนของทั้งสองประเทศอันจะเป็นการเสริมสร้างความสัมพันธ์ของไทยและญี่ปุ่นที่ดีอยู่แล้วให้เจริญแน่นแฟ้นสืบไป

            น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า การที่นายกฯอาเบะเลือกเยือนไทย เวียดนาม และอินโดนีเซีย ในการเยือนต่างประเทศครั้งแรกหลังจากรับตำแหน่ง แสดงให้เห็นถึงความสำคัญที่ญี่ปุ่นให้กับไทยและอาเซียน ซึ่งประจวบเหมาะกับโอกาสครบรอบ 40 ปี ความสัมพันธ์อาเซียน-ญี่ปุ่นในปีนี้ นายอาเบะเล่าให้ฟังเกี่ยวกับวิสัยทัศน์และนโยบายทางเศรษฐกิจและการต่างประเทศ จึงถือโอกาสแสดงความชื่นชมและเชื่อมั่นว่า ภายใต้การนำของนายกฯอาเบะ  จะเห็นเศรษฐกิจญี่ปุ่นฟื้นตัวอย่างรวดเร็ว จะเห็นญี่ปุ่นและอาเซียนจับมือในการพัฒนาความร่วมมือในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ให้มีความเจริญก้าวหน้ายิ่งๆขึ้นไป

            น.ส.ยิ่งลักษณ์กล่าวว่า ในด้านความร่วมมือทางเศรษฐกิจระหว่างไทยญี่ปุ่นนั้น เห็นพ้องกันว่า จะต้องเพิ่มพูนควาวมร่วมมือภายใต้ความตกลงหุ้นส่วนเศรษฐกิจ หรือเจเทปา ที่มีอยู่ให้เต็มศักยภาพ บนพื้นฐานของผลประโยชน์ร่วมกัน รวมถึงการเปิดเสรีการค้าสินค้าเกษตรของไทยเพิ่มขึ้น ในแง่ของการลงทุนจะเห็นว่า 11 เดือนแรกของปีที่แล้ว การลงทุนของญี่ปุ่นในไทยขยายตัวถึงร้อยละ 85 แสดงให้เห็นถึงความเชื่อมั่นที่ธุรกิจญี่ปุ่นมีต่อประเทศไทย นอกจากนี้ ยังได้หารือกันถึงความร่วมมือเกี่ยวกับเอสเอ็มอี โดยเฉพาะการลงทุนเอสเอ็มอีของญี่ปุ่นในไทยในสาขาที่มีศักยภาพเช่น เทคโนโลยีสีเขียว ยานยนต์ อากาศยาน และพลังงาน รวมถึงได้หารือเรื่องการพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ โดยเฉพาะการฝึกวิชาชีพ สำหรับแรงงานทักษะและกึ่งทักษะของไทย เพื่อป้อนอุตสาหกรรมญี่ปุ่นทั้งในไทยและภูมิภาค

            นายพรศิลป์ พัชรินทร์ตนะกุล กรรมการรองเลขาธิการสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ประเด็นที่ภาคเอกชนอยากให้รัฐบาลไทยและญี่ปุ่นหารือ ได้แก่ ความร่วมมือการลงทุนและพัฒนาท่าเรือน้ำลึกทวาย โดยไทยเป็นศูนย์กลาง เชิญชวนญี่ปุ่นเข้าประมูลและลงทุนด้านระบบรถไฟฟ้าและถ่ายทอดเทคโนโลยีสร้างรถไฟฟ้าและระบบการควบคุม ซึ่งจะทำให้ไทยเป็นศูนย์กลางอาเซียนในระบบขนส่งราง  

      นายพยุงศักดิ์ ชาติสุทธิผล ประธานสภาอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย (ส.อ.ท.) กล่าวว่า หากญี่ปุ่นตัดสินใจลงทุนในไทย เพื่อขยายฐานการผลิตเพิ่มเติม จะเป็นประโยชน์ต่อไทย ขณะนี้กำลังจะมีกลุ่มธุรกิจขนาดกลางและขนาดย่อม (เอสเอ็มอี) ที่จะขยายฐานการผลิตเข้ามาในไทยเพิ่มด้วย...







เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน