ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




ฮุนเซนเดือด ฉะยับ อภิสิทธิ์ เล่นการเมืองสกปรก กรณีดึงพระวิหาร...

ฮุนเซนเดือด ฉะยับ อภิสิทธิ์ เล่นการเมืองสกปรก กรณีดึงพระวิหาร...

วันพุธที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2556


ท้ามาร์คโชว์หลักฐาน ทักษิณ มีเอี่ยวลับกัมพูชา
         เมื่อวันที่ 22 มกราคม สำนักข่าวซินหัวและหนังสือพิมพ์พนมเปญโพสต์รายงานว่า สมเด็จฯฮุน เซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชา กล่าวให้สัมภาษณ์หลังเสร็จสิ้นพิธีมอบโฉนดที่ดินที่อำเภอเซียมบก ทางเหนือของจังหวัดสตึงเตรง กล่าวหานายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ว่ากำลังใช้ประเทศกัมพูชาเพื่อสร้างคะแนนทางการเมืองให้กับตัวเองอีกครั้ง

        ทั้งนี้ พนมเปญโพสต์ระบุว่า คำกล่าวของนายกฯกัมพูชาครั้งนี้เป็นการตอบโต้การชุมนุมต่อต้านศาลยุติธรรมระหว่างประเทศ (ศาลโลก) ของกลุ่มคนไทยหัวใจรักชาติ ที่บริเวณลานพระบรมรูปทรงม้า ก่อนหน้านี้

         "ในเวลานี้ การเมืองภายในของไทยเริ่มร้อนแรงขึ้นอีกครั้ง โดยเฉพาะระหว่างการหาเสียงเลือกตั้ง (ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร) และนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ มักโยงเอากัมพูชาเข้ากับประเด็นการเมืองภายในของไทยอยู่เสมอ" นายกฯกัมพูชากล่าว พร้อมกับเสริมว่า นายอภิสิทธิ์และกลุ่มเสื้อเหลือง กล่าวอ้างซ้ำแล้วซ้ำเล่าว่า อดีตนายกฯ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร มี "ผลประโยชน์ลับๆ" กับกัมพูชาว่าด้วยเรื่องการเจรจาปัญหาพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลกับไทย และยังกล่าวหารัฐบาลไทยในเวลานี้ว่า กำลังแพ้คดีเกี่ยวกับกรณีพิพาทดินแดน โดยเฉพาะบริเวณปราสาทพระวิหาร ทั้งนี้ เพื่อให้ได้ประโยชน์จากน้ำมันและก๊าซธรรมชาติในพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลดังกล่าว

          "นายอภิสิทธิ์ควรแสดงหลักฐานออกมาเพื่อพิสูจน์ข้อกล่าวหาของคุณว่า พ.ต.ท.ทักษิณได้ประโยชน์อะไรจากกัมพูชาหรือไม่ ถ้าหากคุณไม่มีหลักฐาน ก็หมายความว่าคุณกำลังหลอกลวงคนไทยกว่า 60 ล้านคน และคนกัมพูชาอีกกว่า 14 ล้านคน" สมเด็จฯฮุน เซน ระบุ พร้อมกับสำทับว่า "นี่คือการเมืองสกปรกของคุณ(อภิสิทธิ์)"

          นายกฯกัมพูชากล่าวด้วยว่า การปะทะกันบริเวณชายแดนระหว่างทหารไทยกับกัมพูชาด้วยปัญหาพิพาทกับพื้นที่ต่อเนื่องของปราสาทพระวิหารนั้น เกิดขึ้นในสมัยรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ และนายอภิสิทธิ์ต้องเป็นผู้รับผิดชอบกับการสูญเสียทั้งชีวิตและทรัพย์สินที่เกิดขึ้น

          "ขณะนี้รัฐบาลกัมพูชานำโดยผม และรัฐบาลไทย นำโดย น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ได้พยายามเยียวยาบาดแผลที่นายอภิสิทธิ์ก่อเอาไว้ แต่นายอภิสิทธิ์กับกลุ่มที่เป็นพรรคพวกได้พยายามก่อให้เกิดปัญหาขึ้นอีกครั้ง ประชาชนไทยควรเข้าใจอย่างชัดเจนว่ารัฐบาลนายอภิสิทธิ์ ไม่ใช่รัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ในปัจจุบัน ที่เป็นผู้สร้างปัญหาขึ้นกับกัมพูชา" นายกฯกัมพูชากล่าว พร้อมกับอธิบายด้วยว่า กัมพูชานำกรณีพิพาทเรื่องพระวิหารขึ้นสู่การพิจารณาของศาลโลกและคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ก็เพราะรัฐบาลนายอภิสิทธิ์

          หนังสือพิมพ์พนมเปญโพสต์รายงานด้วยว่า ในวันเดียวกันนี้ทางนายไพ สีปาน โฆษกสภาข่าวสารและการตอบโต้อย่างรวดเร็วของกัมพูชายังนำเอารายละเอียดของการหารือลับระหว่างตัวแทนของรัฐบาลนายอภิสิทธิ์กับตัวแทนของรัฐบาลกัมพูชาเกี่ยวกับการทำความตกลงพัฒนาพื้นที่ทับซ้อนทางทะเลร่วมกัน ซึ่งเคยเผยแพร่มาแล้วครั้งหนึ่งเมื่อปี 2554 นำมาเผยแพร่ซ้ำอีกครั้ง โดยนายไพ สีปาน ให้เหตุผลในการเผยแพร่ซ้ำว่า เพราะคนไทยยังไม่รู้ว่ารัฐบาลอภิสิทธิ์พยายามจะเจรจากับกัมพูชาอย่างลับๆ เกี่ยวกับกรณีดังกล่าว

           "เราต้องการนำเรื่องนี้ขึ้นมาหารืออย่างเปิดเผย นี่คือเหตุผลที่ว่าทำไมเราถึงต้องการเปิดเผยข้อเท็จจริงที่ว่านายอภิสิทธิ์ล้อเล่นกับประชาชน" นายไพ สีปาน กล่าว

            วันเดียวกัน พล.อ.อ.สุกำพล สุวรรณทัต รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์กรณีกลุ่มแนวร่วมคนไทยหัวใจรักชาติ รักษาแผ่นดินได้นำผู้ชุมนุมคัดค้านอำนาจสั่งศาลโลก ที่จะพิจารณาข้อพิพาทคดีปราสาทพระวิหารระหว่างไทยกับกัมพูชาว่า คิดว่าไม่ส่งผลกระทบถึงความสัมพันธ์กับกัมพูชา เพราะกัมพูชาเข้าใจดีว่ากลุ่มผู้ชุมนุมเป็นอย่างไร แต่ถือว่าเป็นสิทธิที่สามารถทำได้ 
 
 







เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน