ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




จดทะเบียนแรงงานต่างด้าว เส้นตาย 16 มี.ค.

จดทะเบียนแรงงานต่างด้าว เส้นตาย 16 มี.ค.

วันศุกร์ที่ 8 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 17:11 น.
      

           ผู้ประกอบการที่มีลูกจ้าง เป็นแรงงานต่างด้าวและยังไม่ขึ้นทะเบียนผ่อนผัน มีเวลาดำเนินการเรื่องนี้ อีกเพียง 1 เดือนเท่านั้น ซึ่งเครือข่ายแรงงานข้ามชาติ บอกว่าเวลาที่จำกัด ทำให้เกิดขบวนการนายหน้า เรียกเก็บเงินค่าดำเนินการในราคาที่สูงเกินจริง 
 
          เหลือเวลาอีก 36 วันเท่านั้น หรือในวันที่ 16 มีนาคมนี้ ก็จะสิ้นสุดเวลาการยื่นเอกสาร เพื่อขอพิสูจน์สัญชาติและหนังสือเดินทาง เพื่อปรับสถานะแรงงานต่างด้าวให้ถูกต้องตามกฎหมาย โดยกรมการจัดหางานและประเทศต้นทาง จะตรวจสอบสถานะให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน หรือในวันที่ 15 เมษายนนี้
 
          ขั้นตอนเหล่านี้ เป็นไปตามมติคณะรัฐมนตรี เมื่อวันที่ 15 มกราคมที่ผ่านมา ที่ผ่อนผันให้แรงงานต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองสัญชาติพม่า ลาว และกัมพูชา ที่ลักลอบทำงานอยู่กับนายจ้างในประเทศไทย รวมทั้งบุตรของแรงงานต่างด้าว ที่อายุไม่เกิน 15 ปี อยู่ในราชอาณาจักรเป็นกรณีพิเศษได้อีก 120 วัน
 
          นายอดิศร เกิดมงคล เจ้าหน้าที่อาวุโสด้านนโยบายและวิจัย อินเตอร์เนชั่นแนล เรสคิว คอมมิตตี  หรือ IRC มองว่ากรอบเวลาที่จำกัดนี้ ส่งผลให้แรงงานจำนวนมาก ที่ยังเข้าไม่ถึงข้อมูลและไม่รู้จำนวนค่าใช้จ่ายที่ชัดเจน ต้องพึ่งพาบริษัทนายหน้า ที่เรียกเก็บค่าใช้จ่ายในการดำเนินการสูงถึง 1-2 หมื่นบาท
 
          ข้อมูลจากกรมการจัดหางาน ระบุข้อมูล ณ วันที่ 14 ธันวาคมที่ผ่านมา พบว่ายังมีแรงงานต่างด้าวนับแสนคน ตกค้าง ไม่สามารถเข้าสู่กระบวนการพิสูจน์สัญชาติได้ แบ่งเป็นสัญชาติพม่า ประมาณ 2 หมื่น 4 พันคน , กัมพูชา 1 แสน 6 หมื่นคน และสัญชาติลาว 9 หมื่น 9 พันคน
 
         โดยในเวลาเพียง 1 เดือน หรือภายในวันที่ 16 มีนาคมนี้ นายจ้างต้องเร่งดำเนินการยื่นขอโควตากับกรมการจัดหางาน ส่งบัญชีรายชื่อแรงงานต่างด้าวและผู้ติดตาม หรือ บุตรของแรงงานต่างด้าว ประเภทธุรกิจ และสัญญาจ้างแรงงานต่างด้าวแนบมาด้วย ซึ่งทั้ง 3 สัญชาติ จะมีค่าใช้จ่ายแตกต่างกัน เช่น สัญชาติพม่า หากเป็นแรงงานมีค่าใช้จ่าย 2,050-4,250 บาท ส่วนผู้ติดตามมีค่าใช้จ่าย 2,075 บาท
 
          จากนั้น จะเข้าสู่กระบวนการของประเทศต้นทาง เพื่อรับรองสถานะและออกหนังสือเดินทางชั่วคราวให้ และส่งมายังศูนย์พิสูจน์สัญชาติ 12 แห่งทั่วประเทศ เช่นสมุทรสาคร ระยอง และขอนแก่น หลังจากนั้น ไทยจะตรวจลงตรา ประทับอนุญาตให้อยู่ในราชอาราจักร และออกใบอนุญาตทำงานแบบถูกกฎหมายให้ ซึ่งแรงงานและบุตรที่ผ่านการรับรอง จะสามารถอยู่ในประเทศไทยได้ 2 ปี และขออยู่ต่อได้อีก 1ครั้ง


ข้อมูลจาก http://news.voicetv.co.th/thailand/62690.html
 







เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน