ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




รถแอลพีจีเกิดเหตุบ่อยจ่อเลิกจดทะเบียน หนุนใช้ก๊าซเอ็นจีวี

รถแอลพีจีเกิดเหตุบ่อยจ่อเลิกจดทะเบียน หนุนใช้ก๊าซเอ็นจีวี

 


           นายพงษ์ศักดิ์ รักตพงศ์ไพศาล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยในงานสัมมนาโครงการพลังงานสัญจร สะท้อนความเห็นผู้ประกอบการ ปี 2556 ว่า กระทรวงพลังงานได้หารือร่วมกับกระทรวงคมนาคมและกระทรวงอุตสาหกรรมเกี่ยวกับปัญหาการติดตั้งถังก๊าซหุงต้มหรือแอลพีจีในรถยนต์ที่ไม่ได้มาตรฐานจนเกิดอุบัติเหตุขึ้นหลายครั้งในช่วงที่ผ่านมา เบื้องต้นได้ข้อสรุปว่า ในอนาคตรัฐบาลจะไม่สนับสนุนการติดตั้งถังแอลพีจี โดยกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) จะไม่ออกใบอนุญาตให้ เพราะเป็นการดัดแปลงไปใช้เชื้อเพลิงที่เป็นอันตราย
 
           นโยบายยกเลิกติดตั้งแอลพีจีในรถยนต์จะทำควบคู่กับการสนับสนุนให้เปลี่ยนมาใช้ก๊าซธรรมชาติสำหรับยานยนต์ หรือเอ็นจีวี เพราะประหยัดค่าใช้จ่าย กระทรวงจะเร่งรัดนโยบายขยายท่อก๊าซจากแนวท่อก๊าซที่มีอยู่เดิม เพื่อเอื้อต่อการตั้งสถานีบริการ(ปั๊ม)เอ็นจีวี และจะสนับสนุนให้เอกชนลงทุนปั๊มเอ็นจีวีมากขึ้น สามารถซื้อก๊าซจากบริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) ในราคาเดียวกับที่ขายให้กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เพื่อจำหน่าย ราว 11 บาทต่อกิโลกรัม สามารถทำกำไรได้ เป็นการสนับสนุนให้เอกชนลงทุนเพื่อเกิดการแข่งขันมากขึ้น
 
           "จะเลิกจดทะเบียนรถยนต์แอลพีจีแน่นอน ส่วนรถยนต์ที่ติดตั้งไปแล้วขึ้นอยู่กับความสมัครใจ แต่นโยบายรัฐบาลจะไม่สนับสนุนแล้ว" นายพงษ์ศักดิ์กล่าว







เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน