ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




ลดภาระ LPG ตรึงราคาถึงมีนาคม 2556

ลดภาระ LPG ตรึงราคาถึงมีนาคม 2556

วันเสาร์ที่16 กุมภาพันธ์ 2556 เวลา 13:52 น.

 
 
ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายพลังงานแห่งชาติ (กพช.) ในวันที่ 8 ก.พ. 2556 ได้มีมติให้ขยายเวลาตรึงราคาก๊าซ LPG ภาคครัวเรือนออกไปจนถึงเดือนมีนาคม 2556 โดยนายกรัฐมนตรีสั่งให้กระทรวงพลังงานสำรวจว่าหากปรับราคาจะกระทบผู้มีรายได้น้อยอย่างไร และจะมีมาตรการช่วยเหลืออย่างไร
 
สุเทพ เหลี่ยมศิริเจริญ ผู้อำนวยการสำนักนโยบายและแผนพลังงาน กระทรวงพลังงาน ชี้แจงว่าปัจจุบันราคาก๊าซ LPG ที่ใช้ในภาคครัวเรือนอยู่ที่ 18.13 บาท/กก.ในภาคขนส่ง 21.38 บาท/กก.ราคาตลาดโลกอยู่ที่ 36 บาท/กก. อย่างไรก็ดี หากมีการปรับราคา กระทรวงพลังงานก็จะปรับเป็น 24.82 บาท/กก.ตามต้นทุนของโรงแยกก๊าซเท่านั้น ไม่ได้ปรับถึง 36 บาท
 
การตรึงราคาในขณะที่ปริมาณใช้ก๊าซ LPG ภาคขนส่งเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว ทำให้กองทุนน้ำมันแบกรับภาระถึงเดือนละ 3 พันกว่าล้านบาท ไม่เป็นธรรมต่อผู้ใช้น้ำมันทั้งดีเซลและเบนซิน ทำให้ราคา LPG ของไทยต่ำกว่าประเทศเพื่อนบ้าน เกิดปรากฏการณ์ที่รถยนต์จากประเทศเพื่อนบ้านขับเข้ามาเติมก๊าซ เราจะเข้าสู่ AEC ในอีก 2 ปีข้างหน้า ไม่สามารถใช้การตรึงราคาแบบนี้อีก
 
กระนั้น กระทรวงพลังงานก็จะมีมาตรการช่วยเหลือประชาชนผู้มีรายได้น้อยราว 8.4 ล้านครัวเรือน และหาบเร่แผงลอยขายอาหาร 5 แสนราย ให้ได้ใช้ก๊าซราคาเดิม
 
 

ขอบคุณ รายการ Intelligence ประจำวันที่ 16 กุมภาพันธ์ 2556







เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน