ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




รถคันแรกเริ่มเบี้ยวไฟแนนซ์-ผิดเงื่อนไขต้องคืนเงิน

รถคันแรกเริ่มเบี้ยวไฟแนนซ์-ผิดเงื่อนไขต้องคืนเงิน

วันจันทร์ที่ 4 มีนาคม 2556
      
 
           นายมนัส แจ่มเวหา อธิบดีกรมบัญชีกลาง เปิดเผยว่า ขณะนี้กรมสรรพสามิตได้แจ้งข้อมูลว่ามีประชาชนที่ไม่สามารถถือครองรถยนต์ได้ภายใน 5 ปี ตามเงื่อนไขของโครงการและส่งคืนเงินภาษีที่ได้รับแล้ว 4 ราย และยังมีอีก 10 ราย ที่อยู่ระหว่างการตรวจสอบข้อมูลว่าไม่สามารถปฏิบัติตามหลักเกณฑ์ของโครงการได้ โดยเบื้องต้นกรมสรรพสามิตจะเป็นผู้ดำเนินการก่อน หากไม่ได้ถึงส่งมาให้กรมบัญชีกลางฟ้องร้องเรียกเงินคืนต่อไป
 
            นอกจากนี้ กรมบัญชีกลางได้เร่งดำเนินการจ่ายเงินคืนให้แก่ประชาชนที่เข้าร่วมโครงการรถคันแรกอย่างต่อเนื่อง โดยข้อมูล ณ วันที่ 5 ก.พ.56 ได้จ่ายเงินคืนให้กับประชาชนแล้วทั้งสิ้น 58,000 ราย คิดเป็นวงเงิน 4,200 ล้านบาท และประเมินว่า ในปี 56 จะต้องใช้วงเงินในการดำเนินการดังกล่าวประมาณ 7,250 ล้านบาท ซึ่งเป็นวงเงินที่ได้ประมาณการณ์ไว้ตั้งแต่เริ่มดำเนินโครงการ และจนถึงขณะนี้ก็ยังไม่ประสบปัญหาหรืออุปสรรคในการดำเนินการจ่ายคืนเงินแต่อย่างใด
 
            "ที่ผ่านมาการดำเนินการจ่ายเงินคืนให้แก่ประชาชนในโครงการรถคันแรกยังไม่มีปัญหา หลังจากที่ก่อนหน้านี้อาจจะมีติดขัดอยู่บ้าง แต่ก็ได้มีการบริหารจัดการให้เป็นระบบมากขึ้น ทำให้การดำเนินงานในขณะนี้เป็นไปอย่างสะดวกมากยิ่งขึ้น"
 
           นางสมณีย์ มงคลโภชน์ รองอธิบดีกรมสรรพสามิต กล่าวว่า ส่วนใหญ่ผู้ที่ได้สิทธิรถคันแรกและคืนเงินนั้น เพราะต้องการออกจากโครงการโดยสมัครใจ เพราะไม่ชอบรถที่ตัวเองซื้อมาใช้และต้องการขายเพื่อนำมาซื้อรถใหม่ ส่วนอีก 10 ราย ที่ผิดเงื่อนไขอยู่ระหว่างการตรวจสอบ โดยคาดว่าน่าจะผิดชำระเงินกู้ให้กับไฟแนนซ์ ซึ่งหากเป็นกรณีนี้ ทางไฟแนนซ์จะต้องยึดรถมาขายทอดตลาดก่อน และหากมีเงินส่วนเกินจากหนี้ที่ต้องชำระก็ให้นำส่งคืนให้กรมสรรพสามิต หากไม่ครบก็ต้องทำหนังสือทวงให้มาชำระให้ครบ หากไม่มาก็ต้องส่งเรื่องให้กรมบัญชีกลางฟ้องร้องต่อไป
 
           ทั้งนี้การผิดเงื่อนไขรถคันแรกและต้องคืนเงิน ประกอบด้วย ต้องการออกจากโครงการเอง การผ่อนไฟแนนซ์ไม่ได้ เกิดอุบัติเหตุและเจ้าของรถไม่ต้องการใช้รถต่อ และรถสูญหายก่อน 5 ปี ก็ต้องคืนเงินให้กับกรมสรรพสามิตเช่นกัน แต่หากการผิดเงื่อนไขและไม่ต้องนำเงินมาคืน ประกอบด้วย การได้รับเงินคืนแล้วและถึงแก่กรรมก่อน 5 ปี แต่หากเสียชีวิตก่อน 1 ปี ที่จะได้เงินคืนจะไม่ได้สิทธิคืนเงิน, การโอนสิทธิให้ลีสซิ่งข้ามไฟแนนซ์ และการรีไฟแนนซ์ ยังเป็นชื่อของตัวเองโดยไม่เสียสิทธิ.

 







เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน