ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




เทคนิคใหม่รักษาโรคข้อเข่าเสื่อม ด้วย "แผ่นเซลล์กระดูก article

 นักวิจัย มจธ. ค้นพบ เทคนิคใหม่รักษาโรคข้อเข่าเสื่อม ด้วย "แผ่นเซลล์กระดูก" รายแรก 

 12 มีนาคม 2558  เรียบเรียงข้อมูลโดย www.legendnews.net  

 

โรคข้อเข่าเสื่อม เป็นโรคที่พบมากในผู้สูงอายุ จากการเสื่อมไปตามอายุ ทำให้ชั้นของกระดูกอ่อนบางลงหรือหลุดออก หรือบางกรณีเกิดจากอุบัติเหตุ โรคนี้เป็นโรคเรื้อรังทำให้คุณภาพชีวิตลดลง มีวิธีการรักษาให้หายหรือบรรเทาได้ ที่นิยมมากคือการผ่าตัดเปลี่ยนเข่าโดยการนำข้อเทียมที่ทำจากไทเทเนียมเข้าไปเปลี่ยนแทน ซึ่งเท่ากับผู้ป่วยต้องตัดกระดูกอ่อนทั้งหมดออกแม้ส่วนอื่นๆ จะไม่ได้เสื่อมหรือบาดเจ็บ
  

ในปัจจุบันโรคข้อเข่าเสื่อมสามารถรักษาได้ด้วยการฉีดเซลล์กระดูกอ่อนไปที่เข่าโดยตรง แต่พบว่าเซลล์ ไม่เกาะกับกระดูกอ่อนในจุดที่ต้องการรักษา ทีมวิจัยภาควิชาวิศวกรรมชีวภาพ มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีพระจอมเกล้าธนบุรี (มจธ.) จึงได้คิดค้นวิธีการสร้างแผ่นเนื้อเยื่อกระดูกอ่อนขึ้น ซึ่งถือเป็นการพัฒนาเทคนิคใหม่ในการปลูกถ่ายเซลล์กระดูกแบบแผ่นเพื่อใช้ในการรักษาโรคข้อเข่าเสื่อม
 

รศ.ดร.ขวัญชนก พสุวัต ประธานหลักสูตรวิศวกรรมชีวภาพและอาจารย์ประจำภาควิชาการวิศวกรรมเคมี คณะวิศวกรรมศาสตร์ มจธ. เปิดเผยว่า งานวิจัยชิ้นนี้ เป็นการเติมเซลล์กระดูกอ่อนส่วนที่สึกหรอแปะเข้าไปแทนการผ่าตัดข้อเข่าทั้งหมดทิ้ง โดยการสร้างเป็นแผ่นเซลล์กระดูกอ่อน ซึ่งทางทีมวิจัยได้คิดค้นวิธีการสร้างเนื้อเยื่อสามมิติจากแผ่นเซลล์หลายชั้น เรียกว่า cell sheet engineering  โดยขั้นตอนแรกแพทย์จะเฉือนเอาเนื้อเยื่อจากกระดูกอ่อนบางส่วนของผู้ป่วยออกมาเล็กน้อย เพื่อนำไปเลี้ยงในห้องปฏิบัติการณ์เพื่อเพิ่มจำนวนในระดับเซลล์ตามขนาดที่ต้องการ หรือตามอาการของผู้ป่วย ใช้เวลาในการเพาะเลี้ยงประมาณ 2-3 สัปดาห์
  

"การเลี้ยงเซลล์กระดูกอ่อนนั้น เราจะทำการเลี้ยงเซลล์บนโพลิเมอร์ที่ตอบสนองต่ออุณหภูมิ (temperature-responsive polymer)ที่อุณหภูมิ 37 องศาเซลเซียส เป็นระดับอุณหภูมิที่จะทำให้เซลล์เจริญเติบโต เมื่อเซลล์โตเต็มที่เรียงตัวเป็นชั้นเดียว แล้วจึงลดอุณหภูมิลง 20 องศาเซลเซียส เพื่อให้เซลล์หลุดออกมาเป็นแผ่น โดยใช้เจลาตินมาช่วยในการลอกเซลล์เพื่อให้หลุดออกมาเป็นแผ่นอย่างสมบูรณ์ จากนั้นนำแผ่นเซลล์หลายๆแผ่นมาประกบกันทำให้เกิดเป็นแผ่นเซลล์ที่มีความหนาสามารถนำไปปลูกถ่ายได้ เพราะโดยธรรมชาติแล้วตามสรีระของกระดูกอ่อนนั้นมีความบางเพียง 2 - 3 มิลลิเมตร ซึ่งเซลล์แต่ละแผ่นจะบอบบางมาก จึงต้องนำมาประกบกันอย่างน้อย 3 ชั้นก็เพียงพอที่แพทย์จะสามารถหยิบหรือจับเพื่อนำไปแปะตรงบริเวณเนื้อเยื่อที่ถูกทำลายได้ จากนั้นแผ่นเซลล์ก็จะสร้างโปรตีนขึ้นมาเพิ่มจนกลายเป็นเนื้อเดียวกัน"  รศ.ดร.ขวัญชนก กล่าว
  

วิธีการปลูกถ่ายด้วยแผ่นเซลล์นี้ จะช่วยทำให้จำนวนเซลล์กระดูกอ่อนที่ดีมีปริมาณมากขึ้น และแผ่นเซลล์ที่ลอกออกมามีโปรตีนที่สำคัญที่ช่วยทำให้แผ่นเซลล์เกาะติดกับเนื้อเยื่อได้ง่ายขึ้น เกิดเป็นเนื้อเยื่อกระดูกอ่อนที่มีคุณสมบัติใกล้เคียงกับกระดูกอ่อนปกติ ซึ่งวิธีการรักษาแบบนี้จะช่วยแก่ปัญหาเรื่องอาการปวดเข่าและทำให้กระดูกอ่อนกลับมาทำงานได้เหมือนเดิม ทำให้ผู้ป่วยสามารถใช้ชีวิตได้ตามปกติ ซึ่งจะเป็นทางเลือกใหม่สำหรับการรักษาในอนาคต 
 

และจากผลงานวิจัยชิ้นนี้ ทำให้ รศ.ดร.ขวัญชนก พสุวัต ได้รับทุนวิจัยลอริอัลเพื่อสตรีในงานวิทยาศาสตร์ (for woman in Science) ในสาขาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ ถือเป็นหนึ่งในห้านักวิจัยหญิงของไทยที่ได้รับทุนดังกล่าว แม้ปัจจุบันผลงานวิจัยนี้ จะสามารถแยกเซลล์กระดูกอ่อนที่มีคุณภาพออกมาและนำไปเลี้ยงเพิ่มจำนวนในห้องปฏิบัติการสร้างเป็นแผ่นเซลล์ได้หลายชั้นและเซลล์ที่ได้สามารถผลิตคลอลาเจนชนิดที่ 2 ที่เป็นโปรตีนสำคัญในการสร้างความแข็งแรงให้กับกระดูกอ่อนได้ แต่ยังต้องมีการศึกษาต่อไปถึงความเป็นไปได้ของการปลูกถ่ายแผ่นเซลล์กระดูกอ่อนเพิ่ม อาทิ เรื่องของความสะอาด การปนเปื้อนของแบคทีเรีย การเคลื่อนย้ายเซลล์ และความสามารถของเซลล์ในการเกาะติดกับเนื้อเยื่อกระดูกอ่อน  ที่สำคัญต้องนำไปวิจัยต่อทางคลินิก ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นได้จริงในอีก 2 ปีข้างหน้า  

 

ขอขอบคุณแหล่งข่าว มติชนออนไลน์




แพทย์ วิสัญญี เภสัชกร ยาแผนปัจจุบัน การดูแลผู้ป่วย สาระน่ารู้เกี่ยวกับโรคต่างๆ

ควรทานยาปฏิชีวนะให้ครบ
ดื่มน้ำไม่เพียงพอ
โรคฉี่หนู
อย่ากินแอปเปิ้ลไซเดอร์ถ้าไม่รู้ 4.5 ข้อนี้ article
ผิวดำง่ายมากเกิดจาก 6 ข้อนี้ article
กินอาหารแล้วอ้วนจริงหรือ article
เอ็นข้อศอกอักเสบ เกิดจากอะไร? article
เจาะลึกกระบวนการ 'ทดลองยาในคน' article
กว่าจะเป็นยา ต้องผ่านขั้นตอน อะไรบ้าง? article
5 โรคร้ายรักษาง่ายๆด้วย ข้าวกล้อง article
เคล็บลับนอนหลับง่ายๆโดยไม่ต้องใช้ยา article
5 อาหารไขมันสูงยิ่งกินยิ่งผอม article
มือชา รักษาอย่างไร? เข้าใจทุกประเด็นในคลิปนี้ article
กระดูกพรุน รักษาอย่างไร? เข้าใจทุกประเด็นในคลิปนี้ article
เท้าปุก คืออะไร? รักษาอย่างไร? article
กระดูกสันหลังเสื่อม รักษาอย่างไร? เข้าใจทุกประเด็นในคลิปนี้ article
ปวดหลังร้าวลงขา นั่งไม่ได้ รักษาอย่างไร? article
โรคท้องผูก ลำไส้ทำงานอย่างไร? เข้าใจทุกประเด็นในคลิปนี้ article
การรับมือกับโรคมะเร็ง article
โรคหลอดเลือดหัวใจในหนุ่มสาว article
การจัดการโรคไตเรื้อรัง และสิ่งที่เชื่อผิดๆ article
น้ำดื่มบำรุงไต ไม่อยากฟอกไตต้องดู article
5 ความเชื่อผิดๆที่ทำให้ลดน้ำหนักไม่มีวันสำเร็จ article
7 วิธีควบคุมความดันโดยไม่ต้องพึ่งยา article
3 เทคนิคลดความอ้วน “#ไม่ต้องออกกำลังกาย” article



เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน