ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




ผลวิจัยชี้ จบเกียรตินิยม ไม่ช่วยให้ทำงานเก่ง ดนตรี กีฬาสำคัญกว่า

ผลวิจัยชี้ จบเกียรตินิยม ไม่ช่วยให้ทำงานเก่ง ดนตรี กีฬาสำคัญกว่า

 

วันจันทร์ที่ 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2558 นำเสนอโดยทีมงาน www.legendnews.net

 

วันนี้(19พ.ค.) รศ.ดร.อรรณพ ตันละมัย คณบดีวิทยาลัยการจัดการ มหาวิทยาลัยมหิดล เผยว่า ได้ร่วมกับบริษัทจ็อบท็อปกันและซุปเปอร์เรซูเม่ ได้ทำวิจัยเกี่ยวกับสมรรถนะในการทำงานที่สัมพันธ์กับงานอดิเรก ดนตรี กีฬา ที่ส่งผลต่อการพัฒนาทักษะ พบว่า ดนตรี กีฬาและงานอดิเรก ช่วยพัฒนาความสามารถของแต่ละคนได้เป็นอย่างดี

งานอิดเรกหลายอย่างจะสะท้อนความเป็นตัวตนและลักษณะนิสัยของคนที่ชอบงานเหล่านั้น รวมถึงสะท้อนให้เห็นสมรรถนะในการทำงานด้วย เช่น คนเล่นเทนนิสจะเป็นคนที่ทำงานเชิงรุก คนที่ชอบทำอาหารจะเป็นคนที่มีความคิดสร้างสรรค์และการลองผิดลองถูก คนที่ชอบเล่นฟุตบอลจะรู้จักขั้นตอนการฝึกฝนและการทำงานเป็นทีม คนที่เล่นหมากล้อมจะรู้จักการวางแผนคิดหน้า คิดหลัง และการเล่นดนตรีจะบ่งบอกความพยายามในการฝึกฝน ฝึกซ้อม ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นเครื่องชี้วัดที่สะท้อนขีดความสามารถในการทำงานของแต่ละคนที่ไม่เท่ากัน ซึ่งจะต่างกับนักเรียน นักศึกษาที่มุ่งเน้นด้านวิชาการอย่างเดียว ทำให้แม้เรียนได้เกรดดีก็ไม่อาจจะทำงานเก่งได้เพราะนั่นเป็นเพียงผลการทดสอบทางวิชาการเท่านั้น

ทั้งนี้ผลงานวิจัยชิ้นดังกล่าว เป็นการเก็บกลุ่มตัวอย่างจำนวน 20,260คน เมื่อปี2550และเก็บผลวิเคราะห์อย่างต่อเนื่องตั้งแต่ปี 2551 – 2556 ทำให้พบว่า ดนตรี กีฬาและงานอดิเรกมีความสัมพันธ์อย่างสูงต่อการพัฒนาทักษะการทำงาน ซึ่งในอนาคตฝ่ายทรัพยากรบุคคลของบริษัท/องค์กรควรมองจุดนี้ให้มากและไม่ควรตัดสินเฉพาะผลการศึกษาเพียงอย่างเดียว

 

ที่มา MThai News








เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน