ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




สะพานข้ามแม่น้ำแคว

สะพานข้ามแม่น้ำแคว

นำเสนอโดยทีมงาน www.legendnews.net

 สะพานข้ามแม่น้ำแคว

สะพานข้ามแม่น้ำแคว เป็นไฮไลท์ และถือเป็นสัญลักษณ์ของจังหวัดกาญจนบุรี แต่ละวันมีนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ มาเที่ยวชมมากที่สุด ใครมาเที่ยวจังหวัดกาญจนบุรีแล้ว ยังไม่เคยได้ไปเดินบริเวณสะพานข้ามแม่น้ำแคว หรือยังไม่ได้ถ่ายรูปเป็นที่ระลึกกับสะพานข้ามแม่น้ำแคว เรียกได้ว่ายังมาไม่ถึงเมืองกาญจน์

สะพานข้ามแม่น้ำแคว อยู่บริเวณสถานีรถไฟสะพานแควใหญ่ ตำบลท่ามะขาม อำเภอเมืองซึ่งห่างจากตัวเมืองเพียง 4 กิโลเมตร หากมาทางหลวง 323 จะเห็นป้ายบอกทางเลี้ยว ด้านซ้ายมือ ขับเข้าไปประมาณ 870 เมตรจากปากทางเข้า ก็จะถึงตัวสะพาน

นักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวสะพานข้ามแม่น้ำแคว สามารถมาได้ทั้งทางรถยนต์และทางรถไฟ ซึ่งรถไฟจะหยุดให้ลงที่สถานีสะพานแควใหญ่ จากนั้นนักท่องเที่ยวก็สามารถเดินข้ามสะพานเพื่อชมอีกฟากฝั่งของสะพานซึ่งมีความยาวประมาณ 300 เมตรทางเดินตรงกลางสะพานมีแผ่นเหล็กปูบนไม้หมอนให้สามารถเดินได้สะดวกขึ้น มีจุดพักทั้งด้านซ้ายและด้านขวาของสะพานเป็นระยะๆ เพื่อใช้เป็นที่หลบหลีกรถไฟขณะแล่นผ่านด้วย 

สำหรับนักท่องเที่ยวที่ไม่สะดวกที่จะเดินข้ามสะพานทางรถไฟ ก็สามารถใช้บริการรถราง (Fairmong) ที่มีให้บริการทุกวัน โดยวิ่งจากสถานีไปยังอีกฝั่งแม่น้ำ แล้ววิ่งกลับมาส่ง ณ จุดเดิม เก็บค่าโดยสารคนละ 20 บาท ใช้เวลาประมาณ 15 นาที รถรางมีช่วงเวลาให้บริการคือ

วันธรรดา 
- เวลา 8.00-10.30 น., 11.20-14.00 น., 15.00-16.00 น., 18.00-18.30 น.
วันเสาร์-อาทิตย์ 
- เวลา 8.00-9.30 น., 11.20-14.00 น., 18.00-18.30 น.

บริเวณสะพานข้ามแม่น้ำแคว มีสิ่งอำนวยความสะดวกมากมาย มีที่จอดรถกว้างขวาง ทั้งรถเล็ก รถตู้ รถบัส มีห้องน้ำบริการ ร้านค้า ร้านขายของฝาก ของที่ระลึก และเป็นแหล่งขายเครื่องประดับ ตลาดค้าพลอย และอัญมณีต่างๆ ของกินก็มีให้เลือกมากมาย มีร้านอาหารที่สามารถนั่งพักผ่อนชมวิวแม่น้ำอยู่หลายร้าน บริเวณเชิงสะพาน มีให้เช่าเรือหางยาว สำหรับล่องดูแม่น้ำแคว และยังมีพิพิธภัณฑ์สงครามโลกครั้งที่ 2 ที่อยู่ตรงข้ามตลาดพลอยด้วย
 

งานสัปดาห์สะพานข้ามแม่น้ำแคว (Light and Sound)
ช่วงปลายเดือนพฤศจิกายนถึงต้นเดือนธันวาคมของทุกปี บริเวณสะพานข้ามแม่น้ำแคว มีการจัดการแสดงแสงสีเสียง เรียกว่า "งานสัปดาห์สะพานข้ามแม่น้ำแคว (Light and Sound)" แสดงให้เห็นถึงประวัติศาตร์สมัยสงคราม โดยใช้สะพานข้ามแม่น้ำแควเป็นฉากประกอบการแสดง เพื่อย้อนวันเวลากลับไปให้เราได้จินตนาการถึงช่วงการสร้างสะพาน และขณะที่สะพานโดนทิ้งระเบิดจากฝ่ายพันธมิตร มีการใช้เอฟเฟคระเบิด พลุ และแสงสีที่สวยงามตระการตา มีการออกร้านจำหน่ายสินค้า และอาหารมากมาย ถือได้ว่าเป็นงานที่ยิ่งใหญ่ประจำปีของจังหวัดกาญจนบุรีเลยทีเดียว

ข้อมูลรีวิว Pantip Review 1 Pantip Review 2


 
ข้อมูลเพิ่มเติม
สะพานข้ามแม่น้ำแคว อนุสรณ์สถานของความโหดร้ายในสมัยสงครามโลกครั้งที่สอง (พ.ศ. 2484 - 2488) ที่เกิดจากกองทัพญี่ปุ่นต้องการสร้างทางรถไฟ เพื่อเป็นเส้นทางยุทธศาตร์ในการลำเลียงอาวุธสงครามและทหารไปยังพม่า เส้นทางเริ่มสร้างจากสถานีหนองปลาดุก อำเภอบ้านโป่ง จังหวัดราชบุรี ไปยังด่านเจดีย์สามองค์ รวมระยะทาง 415 กิโลเมตร เพื่อเชื่อมกับทางรถไฟพม่่า โดยใช้แรงงานจากเชลยศึกสงครามมาระดมเร่งสร้างทางรถไฟ เชลยศึกในขณะนั้นมีทั้งชาวอังกฤษ อเมริกัน ฮอลันดา ออสเตรเลีย และนิวซีแลนด์ กว่า 60,000 ชีวิต รวมทั้งแรงงานรับจ้างชาวจีน ไทย มลายู ญวน พม่่า และอินเดีย ที่ถูกเกณฑ์มาอีกนับแสนคน มาช่วยกันสร้างเส้นทางรถไฟ

เส้นทางรถไฟถูกสร้างมาถึงบริเวณที่จะต้องข้ามลำน้ำแควใหญ่ ได้เลือกเอาทำเลบริเวณตำบลท่ามะขาม เป็นจุดสร้างสะพาน โดยนำเหล็กมาจากแถบมลายู มาประกอบกันเป็นโครงทรงโค้งด้านข้างทางรางรถไฟ มีทั้งหมด 11 ช่วง

สะพานข้ามแม่นำ้แควเริ่มก่อสร้างในเดือนมกราคม พ.ศ. 2485 ใช้เวลาในการสร้างเพียง 1 เดือน มีพิธีเปิดใช้ในวันที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2486 ต่อมาสะพานได้ถูกระเบิดทำให้เสียหาย เมื่อซ่อมแซมขึ้นมาใหม่ ได้ใช้โครงเหล็กเป็นทรงสี่เหลี่ยม เพื่อให้เห็นความแตกต่างระหว่างของเดิมกับของที่ทำขึ้นใหม่

หลังจากสร้างสะพานข้ามลำน้ำแควใหญ่แห่งนี้เสร็จ เส้นทางรถไฟก็ยังคงตัดต่อผ่านเข้าไปยังป่าเขารกชัฎ เต็มไปด้วยอันตรายจากไข้ป่า และสัตว์ร้าย ประกอบทั้งภาวะการขาดแคลนอาหารและเสบียงในช่วงสงคราม ทำให้ชีวิตของเชลยศึกและกรรมกรที่มาสมทบนับหมื่นนับแสนต้องถูกสังเวยในการก่อสร้างทางรถไฟสายนี้

การเดินทางไปสะพานข้ามแม่น้ำแคว
สามารถเดินทางได้ด้วยรถยนต์ หรือรถไฟ
ตัวเมืองกาญจนบุรี ห่างจากสะพานข้ามแม่น้ำแคว ประมาณ 5 กิโลเมตร

รถยนต์
- จากถนนเส้นหลักเข้าสู่ตัวเมืองกาญจน์ วิ่งตรงไปตามถนนถนนแสงชูโต ผ่านสุสานพันธมิตร ก่อนข้ามทางรถไฟ มีป้ายบอกทางเข้าไปสะพานข้ามแม่น้ำแคว (ทางเข้าอยู่ก่อนข้ามทางรถไฟ แต่ถ้าเลยไปก็เข้าซอยริมทางรถไฟได้ มีถนนเชื่อมถึงกัน) วิ่งตรงไปมีทางจอดรถทางซ้ายมือ สามารถจอดรถได้หลายคัน ทั้งรถยนต์และรถบัส ไม่เสียค่าจอดรถ (สะพานข้ามแม่น้ำแควเดินจากที่จอดรถไปประมาณ 5 นาที)

รถไฟ
ผู้ที่ต้องการโดยสารรถไฟจากกรุงเทพ ขึ้นได้ที่สถานีธนบุรี เขตบางกอกน้อย (บริเวณตลาดรถไฟ ด้านหลังโรงพยาบาลศิริราช) เดินรถทุกวัน มีสองขบวนคือ
เที่ยวไป ออกจากสถานีธนบุรี 7.45 น. และ 13.35 น. (ถึงสะพานแม่น้ำแคว 10.55 น. และ 16.26 น.)

เที่ยวกลับ ผ่านสถานีสะพานแม่น้ำแควเวลา 7.12 น. และ 14.36 น. (ถึงสถานีธนบุรี 10.10 น. และ 17.35 น.)

มีรถไฟนำเที่ยวพิเศษ
สำหรับเสาร์ - อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตฤกษ์ มีรถไฟนำเที่ยวพิเศษ ขึ้นได้ที่สถานีหัวลำโพง
ค่าโดยสารตลอดทริป (* เป็นรถไฟขบวนพิเศษนำเที่ยวนำเที่ยวน้ำตก ขบวน 909)

- รถนั่งธรรมดา (ชั้น 3) คนละ 120 บาท/เที่ยว (ผู้ใหญ่และเด็กราคาเดียวกัน)
- รถปรับอากาศ (ชั้น 2) คนละ 240 บาท/เที่ยว (ผู้ใหญ่และเด็กราคาเดียวกัน)

ข้อมูลโดยสรุปสำหรับรถไฟนำเที่ยว
- ขาไป ออกจากสถานีหัวลำโพงเวลา 6.30 น.
- จอดแวะนมัสการพระปฐมเจดีย์ จังหวัดนครปฐม 40 นาที
- จอดแวะเที่ยวชมสะพานข้ามแม่น้ำแคว 25 นาที
- หยุดรถที่น้ำตกไทรโยคน้อย ประมาณ 3 ชั่วโมง
- ขากลับ แวะชมสุสานทหารพันธมิตร
- ถึงกรุงเทพฯ19.25 น.
แหล่งที่มา kanchanaburi.co

 

 

 








เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน