ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




เกษตรกร จ.นครปฐม ปลูกโหระพา พืชสวนครัว ลงทุนน้อย รายได้ดี วันละ 800 บาท

 เกษตรกร จ.นครปฐม ปลูกโหระพา พืชสวนครัว ลงทุนน้อย รายได้ดี วันละ 800 บาท

นำเสนอโดยทีมงาน www.legendnews.net

เป็นที่รู้กันอยู่แล้วว่า การทำเกษตรกรรมนาข้าว ชาวนาต้องลงทุนมากในทุก ๆ ด้านตั้งแต่ที่ดินที่มีขนาดกว้างใหญ่ การเตรียมดิน เพาะกล้าปักดำ การบำรุงดูแลรักษา จนถึงเก็บเกี่ยวต้องใช้แรงงาน เงินทุน และระยะเวลาตลอดฤดูกาลเก็บเกี่ยว 1 รอบราว 5 เดือน ขณะที่ผลตอบแทนที่เป็นรายได้เมื่อหักค่าใช้จ่ายแล้วเกือบจะไม่พอต่อการเลี้ยงชีพ เลี้ยงครอบครัว บางครั้งขาดทุนเสียด้วยซ้ำไป ชาวนาจึงเป็นหนี้สะสม เนื่องจากราคาข้าวผันแปรตามสภาวะตลาดโลก ประกอบกับภัยแล้ง และโรคพืชระบาด ทำให้ผลผลิตเสียหายราคาข้าวตกซ้ำเติมอีก ด้วยเหตุนี้ เกษตรกรนาข้าวจำเป็นต้องทำการเกษตรผสมผสานเพียงเพื่อให้เกิดรายได้เลี้ยงตนเองและครอบครัวอย่างเพียงพอ เหลือเก็บเพื่อความมั่นคงของครอบครัว

คุณมณี ศรีพัฒน์อินทร์ อายุ 64 ปี อยู่บ้านเลขที่ 40 หมู่ 4 ตำบลบางเลน อำเภอบางเลน จังหวัดนครปฐม (โทร. 082-794-3422) เกษตรกรนาข้าว เผยให้เกษตรกรก้าวหน้าฟังว่าแต่ก่อนก็ทำนาตั้งแต่สมัยสาว ๆ มีพืชสวนพืชไร่แซมบ้างก็ไว้ใช้กินในครอบครัว แต่ก่อนถนนหนทางไม่สะดวกสบายเหมือนสมัยนี้จะไปในตัวเมืองหรือจะเข้ากรุงเทพทีกลายเป็นเรื่องใหญ่ อาหารการกินก็ต้องหากินกันเองในนาในไร่ รวมทั้งในหนองคลองบึง ต้องพึ่งพาตัวเองตลอด ต่อมามีการคมนาคมที่สะดวกสบายขึ้น ก็ยังทำไร่ทำนาเหมือนเดิม โดยทำนาข้าวเป็นหลักได้ผลดีบ้างไม่ดีบ้าง บางปีราคาดี บางปีก็ราคาตกต่ำ แต่ก็ยังต้องทำอยู่เพราะเป็นรายได้หลักถึงจะตกต่ำไปบ้างแต่ก็ทำ จนกระทั่งปี 2547-2550 ราคาข้าวไม่แน่นอนอีกเช่นกัน คุณมณีคิดอยากจะหารายได้เสริมจากนาข้าวที่ทำอยู่ เนื่องจากรายได้จากนาข้าวไม่เพียงพอกับค่าใช้จ่ายในครอบครัว อีกทั้งสภาวะค่าครองชีพเริ่มสูงขึ้น แต่ราคาพืชผลทางการเกษตรตกต่ำ ปี 2550 จึงคิดอยากจะหารายได้จากการว่างงานช่วงว่างเว้นจากงานนาข้าว จึงไปเข้ากลุ่มผลิตภัณฑ์จักสานผักตบชวา แรก ๆ ก็ดีพอมีรายได้ใช้จ่ายบ้างแต่ต่อมากลับไม่ค่อยจะตรงต่อเวลา เป็นต้นว่าส่งงานไปแล้วได้เงินช้าบางครั้งนานเป็นเดือน เลยทำให้เบื่อ และก็คิดอยากจะปลูกพืชไร่ พืชผักสวนครัว เพราะมีเพื่อนบ้านหลายรายปลูกกันมากเนื่องจากมีคนมารับซื้อถึงที่ ราคาดีเหลือกินเหลือใช้ได้


       ดังนั้น จึงตัดสินใจปลูกพืชผักสวนครัว ทั้งพืชกินดอก กินใบ และกินผล ครั้งแรกลงแคในพื้นที่ 2 ไร่เศษ ลงครั้งแรกราว 150 ต้น ไม่นานก็เก็บดอกขายได้ วันละไม่ต่ำกว่า 40 กิโลกรัม ราคาส่งกิโลกรัมละไม่ต่ำกว่า 15 บาท ราคาขึ้นอยู่กับความต้องการของตลาดแต่ไม่ต่ำกว่า 15 บาท ดังนั้นจึงมีรายได้วันละไม่ต่ำกว่า 600-800 บาท พื้นที่ ๆ เหลือก็จะลงพริก มะเขือ แตงกวา แซม ๆ บ้าง ก็พอมีรายได้เพิ่มอีก 200 บาท เป็นอย่างน้อย เนื่องจากยังไม่ได้เป็นตัวหลักเหมือนกับแค พืชอายุสั้นเหล่านี้ก็หมุนเวียนสับเปลี่ยนไปเรื่อย ๆ เพื่อไม่ให้ดินจืดไปกับพืชซ้ำ ๆ กันนาน ขณะเดียวกันนาข้าวก็ยังทำอยู่ ปลูกแคเก็บดอกขายดี ๆ อยู่ ปี 2554 น้ำท่วมบนที่ทำกิน แคและพืชไร่อื่น ๆ เสียหายหมด ต้องกลับมาฟื้นพื้นที่ใหม่
     
     หลังน้ำท่วมก็ยังคงปลูกแคเหมือนเดิมแต่ลดจำนวนลง เพื่อปลูกพืชไร่อย่างอื่น เริ่มจาก ฟักเขียว พอหมดอายุก็เปลี่ยนเป็นมะระ แตงกวา พริก มะเขือ โดยปลูกรวม ๆ กันจะมีตัวหลักอยู่ หนึ่งหรือสองชนิด ที่เหลือปลูกแซม ๆ เพราะมีตลาดหรือผู้รับซื้อคอยส่งข่าวหรือให้ข้อมูลล่วงหน้าว่าอนาคตต้องการพืชผักอะไร ก็จะคอยพิจารณาและเตรียมพร้อมเสมอ 
ปัจจุบันมีรายได้จากการปลูกโหระพา เนื่องจากราคาดีปลูกง่ายขายคล่องเก็บขายได้ทั้งปีราคาดีไม่มีตก มารู้จักโหระพาพืชผักที่มีคุณสมบัติเป็นสมุนไพรกันก่อน

โหระพา ชื่อสามัญ Sweet Basil ชื่อวิทยาศาสตร์ Ocimum basilicum Linnโหระพาเป็นพืชล้มลุกขนาดเล็ก ลักษณะเป็นพุ่มมีความสูงราว 20-70 เซนติเมตร มีกลิ่นหอมทั้งลำต้น ดอก และใบ ลำต้น เป็นเหลี่ยมไม่เสมอกัน กิ่งก้านมีสีเขียวอมม่วงใบเดี่ยวออกตรงกันข้ามมีขนอ่อนปกคลุม ขอบใบหยักเล็กน้อย ปลายใบแหลมลักษณะรี ดอกออกเป็นชั้นยอด ดอกมีทั้งสีขาว สีแดงม่วงอ่อน โหระพาเป็นทั้งพืชผักพืชสมุนไพร คนไทยนิยมรับประทานเป็นผักเคียงกับอาหารประเภทยำหรือพล่า หรือแม้แต่ใส่ก๋วยเตี๋ยวน้ำตก ด้วยเหตุนี้ในครัวไทยจึงขาดโหระพาไม่ได้ นอกจากนี้โหระพายังเป็นพืชสมุนไพรกล่าวคือ ให้คุณสมบัติเป็นยาธาตุขับลม รับประทานแล้วเจริญอาหาร ขับเหงื่อและเสมหะเนื่องจากให้รสเผ็ดร้อนบาง ๆ เป็นยาระบายอ่อน ๆ กรณีท้องผูก ใบใช้ชงเป็นชาดื่มช่วยขับลม ช่วยให้ลมหายใจสะอาด ล้างพิษให้ออกมาทางเหงื่อ และเสมหะ คุณสมบัติที่เป็นสมุนไพรมีรายละเอียดอีกมาก เอาเป็นว่า ‘‘โหระพา’’ พืชผัก สมุนไพรไทยที่ยังมีอนาคตราคาไม่ตกใช้พื้นที่น้อยแต่สร้างรายได้มากเมื่อเทียบพื้นที่กับพืชหลักชนิดอื่นอย่างเช่นนาข้าวโหระพาเป็นพืชที่ชอบดินร่วนซุยปลูกได้โดยตัดกิ่งปักชำหรือเพาะเมล็ดทิ้งช่วงห่างของต้นราว50เซนติเมตรใช้เวลาปลูกไม่นานราวเดือนครึ่งก็ตัดเก็บได้โดยตัดจากกิ่งย่อยต้นจะแตกกิ่งออกใหม่ในเวลาไม่นานยิ่งตัดยิ่งแตกการดูแลรักษาให้ใช้ปุ๋ยคอกโรยรอบต้นเดือนละครั้ง รดน้ำให้ชุ่ม

       
ในพื้นที่ 50 ตารางวา สามารถเก็บโหระพาได้ถึงครั้งละ 150 กิโลกรัม ราคากิโลกรัมละ 15 บาท บางครั้งขึ้นถึง 20 บาท ในแต่ละวันคุณมณีเก็บโหระพาแล้วจัดเป็นกำ รวมน้ำหนักวันละ 40 กิโลกรัมในพื้นที่ไร่เศษ ๆ สับเปลี่ยนหมุนเวียนเก็บไปแต่ละส่วนในรอบสิบวันก็กลับมาเก็บที่เดิมได้ ช่วงปลายฝนต้นหนาวต้องระวังเนื่องจากอากาศจะแห้งใบเริ่มเหี่ยวและมีแมลงรบกวนต้องหมั่นรดน้ำให้ชุ่มชื้นและดูแลแมลงด้วยน้ำหมักชีวภาพถ้าแมลงกวนมากๆจะใช้เคมีช่วยบ้างก็ได้เพียงแต่ต้องผสมผสานตามข้อกำหนดหรือเจือจางกว่าที่กำหนดเพราะแมลงกินใบจะไม่ชอบกลิ่นฉีดพ่นครั้งหนึ่งคุ้มกันได้นานนอกจากโหระพาจะเป็นพืชรองตัวหลักในพื้นที่2ไร่ครึ่งแล้วยังมีแคและมะระขี้นกเก็บเป็นรายได้เสริมอีกต่อหนึ่งเนื่องจากใช้พื้นที่ไม่มากกรณีของมะระขี้นกเมื่อต้นขึ้นดีแล้วก็ทำร้านหรือเล้าให้เลื้อยเป็นแนวยาวถ้าใช้พื้นที่ราว5แปลงยาวแปลงละ20-25 เมตรหรือแล้วแต่พื้นที่ เก็บผลมะระได้วันละไม่ต่ำกว่า 5-10 กิโลกรัม ทำเงินให้อีกอย่างน้อยวันละ 150-200 บาท

      คุณมณีได้ทิ้งท้ายไว้ว่า ทุกวันนี้ก็ยังปลูกข้าวอยู่แม้จะมีรายได้จากการขายข้าวแต่ไม่พอต่อการยังชีพแถมยังเสี่ยงกับการขาดทุน จึงต้องหันมาปลูกพืชผสมผสานมีพืชตัวหลัก ตัวรองในพื้นที่ขนาดย่อม และใช้เวลาไม่นานก็เก็บผลผลิตได้สร้างรายได้เดือนละไม่ต่ำกว่า 25,000-28,000 บาท คิดรายได้ต่อพื้นที่ทำกินและระยะเวลาเมื่อเทียบกับนาข้าว เกษตรผสมผสานใช้พื้นที่น้อยกว่า ลงทุนและระยะเวลาน้อยกว่าแต่สร้างรายได้มากกว่า เกษตรกรจึงน่ารับไว้พิจารณาเพราะสร้างรายได้ได้อย่างมั่นคง ถ้าคิดไม่ออกลองดูพื้นที่ว่างเปล่าข้าง ๆ บ้านก็ได้

 

ที่มา : www.matichon.co.th , เกษตรก้าวหน้า




สินค้า OTOP การลงทุน นาๆธุรกิจ การเกษตร อุตสาหกรรม เทคโนโลยี อย่าประมาท

7 นิสัยที่ควรรู้ !! ของคนประสบความสำเร็จ article
กุยช่าย article
ใช้ AI ช่วยแปลภาษาโบราณที่ตายแล้ว article
COVIDดัน “หุ่นยนต์” แย่งงาน 800 ล้านคนทั่วโลก article
เห็ดระโงก article
Netflix เตรียมจัดโปร ‘StreamFest’ ดูฟรีนาน 48 ชั่วโมง article
ผักเคล THE QUEEN OF GREEN article
ออกกำลังกายที่บ้านด้วยกระจกอัจฉริยะ article
หลังโควิด-19จบ จะเป็นอย่างไรต่อ ?! article
การคุมหญ้าด้วยการต้ดทั้งข้าวและหญ้า article
App Chat สุดปัง เม้าท์ปลอดภัยไม่ง้อเน็ต article
คนจีนใช้ 5G พุ่ง-อุปกรณ์เชื่อมต่อ150 ล้านเครื่อง article
ไผ่ article
คิดค้นแว่น AR สำหรับสุนัขทหาร article
อยากมี Passive Income แต่ยังไม่มั่นใจในแนวทางการลงทุน article
มะระจีนรสขม กลมกล่อมด้วยความรัก article
โลกเปลี่ยน เงินเปลี่ยน Digital Currency ไทยไปถึงไหนแล้ว article
ออมเงินแบบมั่งคั่งด้วยทฤษฎี 6 JARS article
ภัตตาคารบ้านทุ่ง article
ทำไม Elon Musk ถึงต้องการยึดดาวอังคาร? ความคืบหน้าไปถึงไหนแล้ว? article
บ้านหลังเก่ายังผ่อนไม่หมด จะซื้ออีกหลังต้องทำยังไง? article
ทุลุยพุดุ article
สรุปฟังเพลงแอปฯ ไหนดีสุด? ต่างกันยังไง? เสียเงินให้แอปฯ ไหนดี? article
ย่อโลกเศรษฐกิจ article
สละพันธุ์เนินวง พัทลุงเงินล้าน article
ลงทุน Cryptocurrency ทางเลือกใหม่ กับสินทรัพย์ดิจิทัล article
ทำหลายธุรกิจ มึนไปหมด จัดระบบบัญชียังไง?? article
มะดันพันธุ์เขียวมรกต article
มันคืออะไร !?! ที่ว่า Shopee ล้วงรูปออกจากเครื่องเรา!!!?! article
อัพเดททุกเรื่อง วัคซีนโควิด-19 article
พุทราสามรส ปลดหนี้เงินล้าน article
สมาร์ตโฟน 5G รุ่นใหม่จาก OPPO article
เงินสำรอง เงินลงทุน เงินดาวน์รถ แบ่งเก็บยังไงดี article
ปลูกเมลอนในทรายทะเล หวานทะลุพิกัด article
สกิลแบบไหนที่มนุษย์ห้ามขาด? ถ้าอยากชนะ AI article
ขาดทุน 9 หลัก !! บทเรียนราคาแพงของ Startup พันล้าน article
ผักหวานบ้าน ผักพื้นบ้านที่ไม่ควรมองข้าม article
วัคซีน Covid-19 มาไวกว่าที่คิด!? article
จุดเริ่มต้นสู่ Tech Startup ธุรกิจพันล้าน !! ของหมู Ookbee article
ผักแว่น article



เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน