ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




วิธีการเลี้ยงหอยขมในกระชัง ในบ่อดิน และในร่องสวน ที่ให้ผลผลิตดี

 วิธีการเลี้ยงหอยขมในกระชัง ในบ่อดิน และในร่องสวน ที่ให้ผลผลิตดี

นำเสนอโดยทีมงาน www.legendnews.net

คงไม่มีใครไม่เคยกินหอยขม แน่นอนเพื่อนๆไทยอาชีพ อาจจะรู้จัก อาชีพเกษตรกรรม มาเยอะแต่บ้างคนอาจจะหลงลืมไปว่าหอยขมก็เป็นสัตว์อีกชนิดหนึ่งที่น่าจับตามองอย่างมาก เนื่องจากหอมขมก็เป็นสัตว์ที่อยู่ในหนึ่งเมนูที่คนไทยนิยมมาทำอาหาร แต่เดี๋ยวนี้ธรรมชาติได้ถูกทำลายไปเยอะมาหอยขมตามธรรมชาติก็ได้ตายและสูญหายไปเยอะ เนื่องจาก หอยขม เองเป็นสัตว์ที่ชอบน้ำสะอาด ถ้ามีสารเคมีอย่างยาฆ่าหญ้า หรือสารกำจัดศัตรูพืชที่ฉีดกันนิดหน่อยหอมขมก็ตายได้แล้ว ในปัจจุบันจำนวนหอยขมเหลือน้อยลงทุกที่ เลยมีเกษตรกรบ้างกลุ่มได้จับหอมขมมาเพาะเลี้ยงจนประสบความสำเร็จแล้วก็มี

 

หอยขมเป็นหอยฝาเดียวอาศัยในน้ำจืดมีขนาดเล็กเปลือกเป็นเกลียวกลมยอด แหลม เปลือกหนาและแข็ง ผิวชั้นนอกเป็นสีเขียวแก่ ฝาปิดเปลือกเป็น แผ่นกลม ตีนใหญ่ จะงอยปากสั้นทู่ ตามีสีดำอยู่ตรงกลางระหว่างโคนหนวด ตัวผู้ มีหนวดเส้นข้างขวาพองโตกว่าเส้นข้างซ้าย ลักษณะพิเศษของหอยชนิดนี้ จะมี อวัยวะเพศทั้งเพศผู้และเพศเมียอยู่ในตัวเดียวกัน ออกลูกเป็นตัว และผสม พันธุ์ได้ด้วยตัวของมันเองเมื่ออายุได้ 60 วัน หอยขมออกลูกเป็นตัวครั้งละ ประมาณ 40-50 ตัว ลูกหอยขมที่ออกมาใหม่ๆมีวุ้นหุ้มอยู่ แม่หอยขมจะใช้หนวด แทงวุ้นจนแตก เพื่อให้ลูกหอยหลุดออกจากวุ้น ลูกหอยขมสามารถเคลื่อนไหวได้

 

ทันทีเมื่อออกจากตัวแม่ จะพบเห็นชุกชุมอยู่ในช่วงเดือนธันวาคม-พฤษภาคม หอย ขมชอบอาศัยในแหล่งน้ำจืด เช่นในคู คลอง หนอง บึง ที่น้ำไม่ไหลแรงและเป็นน้ำ นิ่ง มีระดับความลึกตั้งแต่ 10 เซนติเมตร ถึง 2 เมตร มักเกาะอยู่กับพันธุ์ ไม้น้ำ เสาหลัก ตอไม้ หรือตามพื้น กินอาหารพวกสาหร่าย และอินทรีย์สาร ใบไม้ ใบหญ้าผุๆในน้ำ รวมทั้งซากอินทรีย์ที่เน่าเปื่อยและผงตะกอนที่จมอยู่ตามผิว ดิน หอยขมเป็นสัตว์น้ำที่ให้คุณค่าทางอาหาร มีโปรตีน 12 เปอร์เซ็นต์ คาร์โบ ไฮเดรต 4 เปอร์เซ็นต์ ไขมัน 2 เปอร์เซ็นต์ และความชื้น 78 เปอร์เซ็นต์ จึง เหมาะสำหรับนำมาประกอบอาหารแต่ก่อนรับประทานควรทำให้หอยขมสุกเต็มที่ เนื่อง จากหอยขมมีตัวอ่อนของพยาธิใบไม้ในลำไส้ เมื่อเข้าสู่คนแล้วสามารถเจริญเติบ โต


การเลี้ยงในกระชัง

 

โดยใช้กระชังไนล่อนชนิดตาถี่ทำเป็นรูปกระชัง ขนาด 3 คูณ 6 เมตร สูง 120 เซนติเมตร นำกระะชังไปผูกในแหล่งน้ำด้วยการให้มุมล่างและมุมบนของกระชังทั้งสี่ด้านยึด ติดกับเสา 4 ต้น หรือเพิ่มตรงกลางความยาวของกระชังอีกด้านละต้นรวมเป็น 6 ต้น ขอบบนของกระชังอยู่เหนือระดับน้ำ 20-30 เซนติเมตร อย่าให้ก้นกระชังติดพื้นดิน เพราะจะทำให้ก้นกระชังจมโคลน

 

เมื่อผูกกระชังเรียบร้อยแล้วใส่ทางมะพร้าวสดขนาดยาว 1 เมตร ลงไป 2-3 ทางพยายามอย่าให้ทางมะพร้าวทับกัน และควรผูกไว้เพื่อไม่ให้ทางมะพร้าวทับก้นกระชังอาจทำให้เกิดการฉีดขาดของกระ ะชังได้ จากนั้นจึงใส่หอยขมขนาดใหญ่ หรือขนาดโตที่ใช้รับประทานโดยทั่วไป ลงไป 2 กิโลกรัมต่อกระชัง โดยคัดเลือกหอยขมที่ยังสด ซึ่งสังเกตได้จากการนำหอยขมไปแช่น้ำทิ้งไว้ ถ้าหอยขมคว่ำตัวติดกับภาชนะแสดงว่าหอยขมยังมีชีวิตอยู่

 

หลังจากใส่หอยขมแล้ว วันที่สองยกทางมะพร้าวขึ้นดูจะพบหอยขมเล็กๆ เกาะอยู่ตามทางมะพร้าว ทางมะพร้าวที่แช่อยู่ในน้ำนานๆจะเน่าเปื่อยผุพัง จึงควรเปลี่ยนทางมะพร้าวใหม่เดือนละ 2 ครั้ง หอยขมที่เลี้ยงในกระชังจะเกาะกินตะไคร่น้ำและซากเน่าเปื่อยอยู่ตามทาง มะพร้าว ตลอดจนบริเวณด้านข้างและก้นกระชัง โดยมิต้องให้อาหารเสริมแต่อย่างใด หลังจาก 2 เดือนจึงทยอยคัดเลือกเก็บตัวใหญ่ขึ้นมารับประทานหรือจำหน่ายเพื่อไม่ให้หอย ขมอยู่กันหนาแน่นเกินไป จะทำให้หอยขมเจริญเติบโตช้า

 

การเลี้ยงหอยขมในกระชัง ทำได้ 2 วิธี


วิธีที่ 1


ใช้กระชังที่ทำด้วยมุ้งไน ล่อน ขนาดกระชังขึ้นอยู่กับความเหมาะสม เช่น ถ้ากระชังขนาด 10 ตร.ม.นำกระชังกางในบ่อดิน ให้ขอบบนของกระชังอยู่เหนือระดับน้ำ 20 – 30 ซม. ใส่ทางมะพร้าว 2 – 3 ทางเพื่อให้หอยขมเกาะ จากนั้นนำหอยขมตัวเต็มวัยใส่ลงไปประมาณ 2 ก.ก.


ให้อาหารเม็ดสำเร็จรูปปลากินพืชอัตรา 2% ต่อน้ำหนักตัว จากนั้น 1 เดือนก็เริ่มทยอยเก็บหอยขมตัวใหญ่ขายไปเรื่อยๆ


วิธีที่ 2


เหมือนวิธีที่ 1 แต่หลังจากใส่พ่อ แม่หอยขมลงในกระชังแล้ว วันที่ 2 รวบรวมลูกหอยขมไปอนุบาลในกระชังอื่นประมาณ 15 วัน แล้วนำมาเลี้ยงต่อ อัตราการปล่อย 300 – 400 ตัว/ตารางเมตร ให้อาหารเม็ดปลากินพืชอัตรา 2%ต่อน้ำหนักตัว ระยะเวลา 2 เดือน ก็สามารถขายได้


การเลี้ยงในร่องสวน


เริ่มแรกปล่อยพันธุ์หอยขมขนาดประมาณ 60 ตัว ต่อกิโลกรัม จำนวน 2 กิโลกรัม โดยการตัดทางมะพร้าวขนาด 1-2 เมตรปักลงไปเป็นจุดๆให้ทั่วร่องสวน เมื่อทางมะพร้าวเน่าเปื่อยหรือมีตะไคร่จับ หอยก็จะเข้ามาเกาะและกินตะไคร่น้ำเป็นอาหาร โดยไม่จำเป็นต้องให้อาหารใดๆ ใช้ระยะเวลาเลี้ยงเพียง 6 เดือน จากจำนวนที่ปล่อย 2 กิโลกรัม ระยะเวลาการเลี้ยง 6 เดือน จะได้ผลผลิตหอยรวมทั้งหมดประมาณ 100 กิโลกรัม


การเลี้ยงในบ่อดิน


หอยขมอยู่ได้ในน้ำตั้งแต่ ระดับน้ำ 10 ซม. ถึง 2 เมตร พื้นเป็นดินทรายหรือโคลนตม ชอบอาศัยอยู่ในน้ำนิ่งหรือน้ำที่ไหล ไม่แรงมากนัก และชอบอยู่บริเวณร่มเย็น


การเลี้ยงในบ่อดิน สามารถเลี้ยงรวมกับปลาชนิดอื่น ได้แก่ปลานิล ตะเพียนขาว วิธีการเลี้ยงโดยการนำหอยขมตัวเต็มวัย ใส่ลงในบ่อดินทำหลักไม้ไผ่ปักเป็นจุดๆ หรือใช้ทางมะพร้าวใส่ลงไป ให้หอยขมเกาะตามความเหมาะสม จากนั้นก็ให้อาหารปลาตามปกติ เศษอาหารและมูลของปลาก็จะเป็นอาหารหอยขมต่อไป หลังจากนั้นทุกๆ 15 วันเริ่มเก็บหอยตัวใหญ่ออกจำหน่ายต่อไป


การเก็บเกี่ยวผลผลิต


การเก็บเกี่ยวผลผลิตหอยขมสามารถกระทำได้ง่ายมากโดยการยกทางมะพร้าวขึ้นมาหรือยกขอบกระชังขึ้นมาก็จะพบหอยขมเกาะอยู่ตามทาง มะพร้าวหรือบริเวณด้านข้างกระชัง ซึ่งทำให้สามารถคัดเลือกเก็บหอยขมได้ตามขนาดและจำนวนที่ต้องการ


ส่วนที่เลี้ยงในท้องร่อง อาจจะใช้สวิง ตาห่างคราดเก็บเอาก็ได้


เคล็ดลับการเก็บหอยขม


ให้นำยางนอกรถมอเตอร์ไซค์ลงแช่ในบ่อเลี้ยงหอยขมแล้วหอยขมจะจับจนเต็มยางรถช่วยให้สะดวกในการเก็บและประหยัดเวลาได้ด้วย

 

ที่มา: http://www.facebook.com/permalink.php?id=272763792847530&story_fbid=272806819509894

ภาพ : www.fishing4you.com′ www.rakbankerd.com

 

ขอขอบคุณข้อมูล www.matichon.co.th




สินค้า OTOP การลงทุน นาๆธุรกิจ การเกษตร อุตสาหกรรม เทคโนโลยี อย่าประมาท

7 นิสัยที่ควรรู้ !! ของคนประสบความสำเร็จ article
กุยช่าย article
ใช้ AI ช่วยแปลภาษาโบราณที่ตายแล้ว article
COVIDดัน “หุ่นยนต์” แย่งงาน 800 ล้านคนทั่วโลก article
เห็ดระโงก article
Netflix เตรียมจัดโปร ‘StreamFest’ ดูฟรีนาน 48 ชั่วโมง article
ผักเคล THE QUEEN OF GREEN article
ออกกำลังกายที่บ้านด้วยกระจกอัจฉริยะ article
หลังโควิด-19จบ จะเป็นอย่างไรต่อ ?! article
การคุมหญ้าด้วยการต้ดทั้งข้าวและหญ้า article
App Chat สุดปัง เม้าท์ปลอดภัยไม่ง้อเน็ต article
คนจีนใช้ 5G พุ่ง-อุปกรณ์เชื่อมต่อ150 ล้านเครื่อง article
ไผ่ article
คิดค้นแว่น AR สำหรับสุนัขทหาร article
อยากมี Passive Income แต่ยังไม่มั่นใจในแนวทางการลงทุน article
มะระจีนรสขม กลมกล่อมด้วยความรัก article
โลกเปลี่ยน เงินเปลี่ยน Digital Currency ไทยไปถึงไหนแล้ว article
ออมเงินแบบมั่งคั่งด้วยทฤษฎี 6 JARS article
ภัตตาคารบ้านทุ่ง article
ทำไม Elon Musk ถึงต้องการยึดดาวอังคาร? ความคืบหน้าไปถึงไหนแล้ว? article
บ้านหลังเก่ายังผ่อนไม่หมด จะซื้ออีกหลังต้องทำยังไง? article
ทุลุยพุดุ article
สรุปฟังเพลงแอปฯ ไหนดีสุด? ต่างกันยังไง? เสียเงินให้แอปฯ ไหนดี? article
ย่อโลกเศรษฐกิจ article
สละพันธุ์เนินวง พัทลุงเงินล้าน article
ลงทุน Cryptocurrency ทางเลือกใหม่ กับสินทรัพย์ดิจิทัล article
ทำหลายธุรกิจ มึนไปหมด จัดระบบบัญชียังไง?? article
มะดันพันธุ์เขียวมรกต article
มันคืออะไร !?! ที่ว่า Shopee ล้วงรูปออกจากเครื่องเรา!!!?! article
อัพเดททุกเรื่อง วัคซีนโควิด-19 article
พุทราสามรส ปลดหนี้เงินล้าน article
สมาร์ตโฟน 5G รุ่นใหม่จาก OPPO article
เงินสำรอง เงินลงทุน เงินดาวน์รถ แบ่งเก็บยังไงดี article
ปลูกเมลอนในทรายทะเล หวานทะลุพิกัด article
สกิลแบบไหนที่มนุษย์ห้ามขาด? ถ้าอยากชนะ AI article
ขาดทุน 9 หลัก !! บทเรียนราคาแพงของ Startup พันล้าน article
ผักหวานบ้าน ผักพื้นบ้านที่ไม่ควรมองข้าม article
วัคซีน Covid-19 มาไวกว่าที่คิด!? article
จุดเริ่มต้นสู่ Tech Startup ธุรกิจพันล้าน !! ของหมู Ookbee article
ผักแว่น article



เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน