ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




ศาลสั่ง สตช.จ่าย 2.9 แสน สั่งย้าย'เสรีพิศุทธ์' ออกจาก ผบ.ตร. มิชอบ

 ศาลสั่ง สตช.จ่าย 2.9 แสน สั่งย้าย'เสรีพิศุทธ์' ออกจาก ผบ.ตร. มิชอบ

 

วัน ศุกร์ ที่ 4 ธันวาคม 2558  เรียบเรียงโดยทีมงาน www.legendnews.net

ศาลปกครองสั่ง สตช.ชดใช้เงินค่าเสียหาย พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ 2.9 แสนบาท พร้อมดอกเบี้ย 7.5 ต่อปี นับแต่วันที่ฟ้องจนชำระเสร็จใน 30 วัน กรณี นายกรัฐมนตรีสั่งย้าย และให้ออกจากตำแหน่ง ผบ.ตร. โดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ตั้งแต่ปี 2551

 

เมื่อวันที่ 3 ธ.ค. ศาลปกครองกลาง โดย นายสมศักดิ์ ตัณฑเลขา ตุลาการหัวหน้าคณะศาลปกครองกลางและคณะ ออกบัลลังก์อ่านคำพิพากษาเพิกถอนมติคณะอนุกรรมการข้าราชการตำรวจเกี่ยวกับการร้องทุกข์ คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ในการประชุมครั้งที่ 18/2551 เมื่อวันที่ 13 ส.ค. 2551 ที่ยกคำร้องทุกข์ของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส อดีต ผบ.ตร. ที่ร้องทุกข์คำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 35/2551 ลงวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2551 ที่ให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ไปปฏิบัติราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรี และให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) รับผิดชดใช้ค่าเสียหาย จำนวน 294,000 บาท พร้อมดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี นับแต่วันฟ้องเป็นต้นไป จนกว่าจะชำระเสร็จสิ้นให้แก่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ภายใน 30 วัน นับแต่วันที่คำพิพากษาถึงที่สุด

 

คดีนี้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส ได้ยื่นฟ้องนายกรัฐมนตรี สำนักนายกรัฐมนตรี สตช. ก.ตร. คณะอนุกรรมการข้าราชการตำรวจเกี่ยวกับการร้องทุกข์ และสำนักงาน ก.ตร. ในคดีหมายเลขดำที่ 1413/2551 เมื่อวันที่ 8 ก.ย. 2551 และในคดีหมายเลขดำที่ 1924/2551 เมื่อวันที่ 8 ธ.ค. 2551 ว่า นายกรัฐมนตรี (นายสมัคร สุนทรเวช) ในขณะนั้น มีคำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรีที่แต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยอย่างร้ายแรง และมีคำสั่งให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ไปปฏิบัติราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรีโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย กรณี พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ขณะดำรงตำแหน่ง ผบ.ตร. ถูก พ.ต.อ.ทินกร มั่งคั่ง พ.ต.ท.ศิริวัฒน์ โมรานนท์ และ บริษัท แพล็ททินัม มอเตอร์ เซลส์ จำกัด กล่าวหาร้องเรียนว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ มีพฤติการณ์ส่อไปในทางทุจริตในโครงการเช่าซื้อรถยนต์ สตช. มีพฤติการณ์ใช้ถ้อยคำมิบังควร และไม่เหมาะสม หมิ่นเบื้องสูง และดำเนินการบริหารงานบุคคลโดยไม่ถูกต้องตามกฎหมาย รวมทั้งขอให้ศาลสั่งนายกรัฐมนตรี และ สตช. ร่วมชดใช้ค่าเสียหายอันเกี่ยวเนื่องกับคำสั่งดังกล่าว แก่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ ซึ่งต่อมา ศาลมีคำสั่งรวมพิจารณาคดีทั้งสองคดีเข้าด้วยกัน เพื่อประโยชน์แก่การพิจารณา

 

ทั้งนี้ ศาลปกครองพิจารณาแล้วเห็นว่า แม้ว่า พ.ร.บ.ระเบียบบริหาราชการแผ่นดิน พ.ศ.2535 จะให้อำนาจนายกรัฐมนตรีในฐานะหัวหน้ารัฐบาลสั่งให้ข้าราชการ ซึ่งสังกัดกระทรวง ทบวง กรม มาปฏิบัติราชการสำนักนายกรัฐมนตรีได้ แต่การใช้อำนาจดังกล่าว จะต้องคำนึงถึงเหตุผลความจำเป็นเหมาะสม และประโยชน์ของหน่วยงานเป็นสำคัญ จะต้องไม่กระทำโดยมีอคติ หรือเจตนากลั่นแกล้งข้าราชการผู้ถูกย้ายให้ได้รับความเสียหาย

 

แต่จากบันทึกข้อความของสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ นร 0101/31 ลงวันที่ 29 ก.พ. 2551 ไม่ปรากฏว่า มีการกล่าวอ้างข้อเท็จจริงในการนำเสนอให้นายกรัฐมนตรี ออกคำสั่งให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ มาปฏิบัติราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรี ว่า มีประสิทธิภาพ คุ้มค่าประโยชน์ที่ตกแก่ประชาชนอย่างไร หากแต่อ้างว่า ถ้ายังให้อยู่ในหน้าที่ราชการจะเป็นอุปสรรคต่อการสอบสวนพิจารณา หรือก่อให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยใน สตช. ขึ้น โดยไม่ปรากฏข้อเท็จจริงว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ ก่อให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อยใน สตช.หรือไม่ ประการใด

 

นอกจากนี้ การที่นายกรัฐมนตรีออกคำสั่งดังกล่าวในวันเดียวกับการมีคำสั่งแต่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนวินัยอย่างร้ายแรง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ โดยอ้างว่า จะเป็นอุปสรรคต่อการสอบสวน ทั้งที่ยังไม่มีการเริ่มสอบสวนพิจารณาแม้แต่น้อย เท่ากับเป็นการออกคำสั่งโดยไม่มีข้อเท็จจริงรองรับ หรือไม่มีเหตุอันสมควร คำสั่งให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ไปฏิบัติราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรีโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย แต่โดยที่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ได้เกษียณอายุราชการไปแล้วตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. 2551 คำสั่งดังกล่าวจึงสิ้นผลไปแล้ว ศาลจึงไม่จำเป็นต้องมีคำพิพากษา อย่างไรก็ตาม เมื่อศาลได้วินิจฉัยไปแล้วว่า คำสั่งให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ไปปฏิบัติราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรีโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย ดังนั้น มติคณะอนุกรรมการข้าราชการตำรวจเกี่ยวกับการร้องทุกข์ ในการประชุมครั้งที่ 18/2551 เมื่อวันที่ 13 ส.ค. 2551 ที่ยกคำร้องทุกข์ของ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียาเวส อดีต ผบ.ตร. ที่ร้องทุกข์ในกรณีดังกล่าว จึงไม่ชอบด้วยกฎหมายเช่นกัน

 

เมื่อ คณะกรรมการสอบสวนวินัยร้ายแรง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ ใช้เวลาตั้งแต่ วันที่ 29 ก.พ. 2551 จนถึงวันที่ 24 ธ.ค. 2553 รวมระยะเวลา 30 เดือน ไม่อาจหาหลักฐานมารับฟังจนน่าเชื่อว่า พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ได้กระทำความผิดร้ายแรงตามที่ถูกกล่าวหา ย่อมแสดงว่า การดำเนินการทางวินัยร้ายแรง พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ การที่นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ไปปฏิบัติราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรี รวมถึงการที่นายกรัฐมนตรีมีคำสั่งให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ออกจากราชการไว้ก่อน เป็นการใช้อำนาจออกคำสั่งโดยไม่ชอบด้วยกฎหมาย เป็นการกระทำละเมิดแก่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ตามประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์

 

อย่างไรก็ตาม การที่นายกรัฐมนตรี มีคำสั่งให้ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ออกจากราชการไว้ก่อน เป็นการใช้อำนาจภายใต้ พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2547 สตช.จึงต้องรับผิดในผลแห่งการกระทำละเมิดของ นายกรัฐมนตรี ด้วยการชดใช้ค่าเสียหายทดแทนเงินประจำตำแหน่ง แก่ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ ตั้งแต่วันที่ 1 มิ.ย. 2551 จนถึงวันที่ 30 ก.ย. 2551 เป็นเงิน 294,000 บาท พร้อมดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 ต่อปี นับแต่วันที่ฟ้องเป็นต้นไป

 

ศาลจึงมีคำพิพากษาให้เพิกถอนมติคณะอนุกรรมการข้าราชการตำรวจเกี่ยวกับการร้องทุกข์ ในการประชุมครั้งที่ 18/2551 เมื่อวันที่ 13 สิงหาคม 2551 ที่ยกคำร้องทุกข์ของผู้ฟ้องคดีที่ร้องทุกข์คำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 35/2551 ลงวันที่ 29 กุมภาพันธ์ 2551 ที่ให้ผู้ฟ้องคดีไปปฏิบัติราชการที่สำนักนายกรัฐมนตรี และให้ สตช.รับผิด ชดใช้ค่าเสียหายจำนวน 294,000 บาท พร้อมดอกเบี้ยในอัตราร้อยละ 7.5 ต่อปี นับแต่วันฟ้องเป็นต้นไป จนกว่าจะชำระเสร็จสิ้นให้แก่ผู้ฟ้องคดีภายใน 30 วัน นับแต่วันที่คำพิพากษาถึงที่สุด

 

ที่มา ไทยรัฐออนไลน์

 




นักการเมืองข้าราชการ องค์กรเอกชน (NGO) ฉาว (คนไม่ดียากที่จะดี)

ตร.เมืองสุราษฎร์ฯ ขอขมาผู้กำกับ หลังชี้แจงปมจ่ายเบี้ยเลี้ยงโควิด article
แฉ!!! อมเบี้ยเลี้ยงโควิดตำรวจ article
เตรียมแจ้งข้อหา "ผอ.-ผู้บริหาร" สารสาสน์ราชพฤกษ์ article
แฉ "อบจ.ลำปาง" จัดซื้อที่วัดอุณหภูมิเเพงเกินจริง! article
การล่าของฝูงหมาป่า article
มรดกชีวิตชิ้นสุดท้ายที่ต้องรักษา article
คนไทยลุกฮือ! CPTPP ข้อตกลงไม่ยุติธรรม คนไทยได้ไม่คุ้มเสีย! article
ธรรมนัส ลั่น ตัดต่อภาพหน้ากากเยอะ จ้องล้มรัฐบาล article
หนุ่มแฉ! เมีย ลูก ถูกตำรวจอุ้มรีดไถเงิน 3 แสนบาท article
ผีน้อย โควิด-19 สาวรำวงโหด! article
เคาะแล้ว! แจกคนละ 2 พันบาท รับมือโควิด-19 article
แฉขบวนการกักตุนหน้ากาก โยงคนสนิท รมต article
รายชื่อ 117 นักการเมือง ถูกศาลฎีกาฯฟันคดียื่นบัญชีทรัพย์สิน-ท้องถิ่น 110 คน article
เจ้าอาวาสฉาว! มั่วสีกา ทุจริตเงินวัด | ล่า ตีแผ่ เค้นความจริง
ลูกผมไม่ใช่โจร : แพะ เดอะซีรีส์ article
ตั้งกรรมการสอบวินัยร้ายแรงทุจริต "อควาเรียมหอยสังข์" article
สอบวินัยร้ายแรง ผอ.โรงเรียน จ.ยโสธร เพิ่มชื่อนักเรียน article
ก่อนถึงวันพิพากษาคดีที่พ่อต้องโดดตึกฆ่าตัวตาย article
'โจ๊ก' สั่งเด้ง ผกก.-รอง สว.ตม.ดอนเมือง เซ่นเรียกรับเงินนักท่องเที่ยว 200 บาท article
นโยบาย By ประชาชน : ยกเลิกส่วนแบ่งเงินค่าปรับจราจรให้ตำรวจ article
สุทธิชัย แฉ นักท่องเที่ยวจีนหาย รัฐบาลวุ่นหนัก แก้ไม่ตก article
คลิปลุงอึดอัด โดนจับควันดำ โปรดเห็นใจคนจน ! ลุงโดนตำรวจปรับควันดำ 1พัน หมดตัว article
ทอท.จ่อไล่ออกจนท.ตบหน้านักท่องเที่ยวจีน ชี้ทำเกินกว่าเหตุ - ผอ.ดอนเมือง โดนพักงานด้วย article
นอนผิดที่ ชีวิตเปลี่ยน article
4 ปีคสช. รวยกระจุก จนกระจาย article
แฉโรงเรียนดังสุพรรณบุรี โกงงบค่าขนมเด็ก เพื่อ? article
FootNote:จาก‘สัตว์ป่า’ ถึง ‘นาฬิกา’หรู
อดีต ส.ส.ประชาธิปัตย์แฉ พบการทุจริตงบทำดอกไม้จันทน์ งานพระบรมศพ
คุก 2 ปีไม่รอลงอาญา!! อดีตผกก.สภ.โพธิ์แก้ว คดีติดสินบน ล้มพรรคไทยรักไทย
ควันหลงแรงงานแห่กลับบ้าน"เมียนมา"ร่อนหนังสือจี้ไทยสอบจนท.ไถเงินแรงงาน
"เสี่ยเปี๋ยง" เด็กใคร!! เส้นทางสามเส้าจากพ่อค้าข้าวพัวพัน 2อภิมหาทุจริต"บ้านเอื้ออาทรสู่จำนำข้าว" เกี่ยวข้องกันได้อย่างไร!!??
รุมกินโต๊ะ "ชาดา ไทยเศรษฐ์" ฮุบป่าทำเหมือง
เปิดตัว"นพรัตน์ เบญวัฒนานันท์" อดีตผอ.สำนักพุทธ หัวหน้าแก๊ง"หักหัวคิววัด" งาบเงินทอน75% สัมพันธ์ดี"ธรรมกาย" เคยเป็น"เลขานุการวัด
"ธาริต" โดนอีกคดี ศาลฎีการับฟ้องทุจริตตั้งข้อหา "อภิสิทธิ์-สุเทพ" ฆ่าเสื้อแดง
กระชากหน้ากาก!!? "เจ๊บิว" มาเฟียวัดเอี่ยวคดี "ฆ่าโบกปูนเณรปลื้ม" เคยทุบตีพระ-จับเจ้าอาวาสขัง วางอำนาจยิ่งใหญ่...คับวัด!!?
"อนันต์ อัศวโภคิน"มหาเศรษฐีหมื่นล้าน รับทราบข้อหาร่วมกันฟอกเงินและสมคบกันฟอกเงิน
สตช.ลงดาบนายตำรวจบางละมุงคดียา รับเงินห้าแสน ให้ออกจากราชการไว้ก่อน...พร้อมสอบที่เหลือผิดวินัยร้ายแรง
อย่าหลงตัว ว่ายิ่งใหญ่
ตำรวจเมียนมาหิ้วตัว “หมอสุพัฒน์” ส่งตำรวจไทย หลังไปติดคุกที่พม่านาน 6 เดือน
"ปลัดบุญญฤทธิ์" เผยไม่หนักใจ ถูก"ตำรวจภาค5"สอบ



เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน