ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




ฎีกาเพิ่มโทษ! เสื้อแดงอุบลฯ เผาศาลากลาง ‘ดีเจต้อย’ เจอประหารชีวิต

 ฎีกาเพิ่มโทษ! เสื้อแดงอุบลฯ เผาศาลากลาง ดีเจต้อยเจอประหารชีวิต

ภาพนายพิเชษฐ์ ทาบุตดาจาก : จนท.ทหารฝ่ายการข่าว จ.อุบลราชธานี

วันพุธ ที่ 16 ธันวาคม 2558  เรียบเรียงโดยทีมงาน www.legendnews.net

ศาลฎีกาพิพากษาแก้ เพิ่มโทษจำคุก จำเลยในคดีบุกเผาศาลากลาง จ.อุบลราชธานี เมื่อเดือน พ.ค.53 ‘ดีเจต้อยแกนนำ จากจำคุก 1 ปี เป็นประหารชีวิต ลดเหลือจำคุกตลอดชีวิต บางส่วนเจอคุก 33 ปี 4 เดือน ปล่อยตัว "จ.ส.อ.สมจิตร" หลังถูกคุมขังเกินกว่าโทษที่ตัดสิน...

เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 15 ธ.ค.58 ผู้สื่อข่าวรายงาน ที่ศาลจังหวัดอุบลราชธานี ศาลได้ออกนั่งบัลลังก์อ่านคำพิพากษาฎีกา ในฐานความผิดกระทำความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงของรัฐภายในราชอาณาจักร บุกเผาศาลากลางจังหวัดอุบลราชธานี เหตุเกิดเมื่อวันที่ 19 พ.ค.2553 มีผู้ต้องหาถูกดำเนินคดีจำนวน 21 คน แต่มีการยกฟ้องและอัยการโจทก์ไม่ติดใจยื่นฎีกา 8 คน จึงคงเหลือผู้ต้องหาที่มาขึ้นศาลฟังคำตัดสินของศาลฎีกาในวันนี้ จำนวน 13 คน ในจำนวนนี้มีนายพิเชษฐ์ ทาบุตดา หรือดีเจต้อย หรืออาจารย์ต้อย แกนนำคนเสื้อแดงกลุ่มชักธงรบอุบลราชธานี เดินทางมาฟังคำพิพากษาด้วย

หลังศาลอ่านคำพิพากษาแล้ว นายวัฒนา จันทศิลป์ ทนายจำเลย เปิดเผยว่า ศาลได้แก้คำพิพากษาศาลอุทธรณ์ เป็นรายบุคคล ประกอบด้วย 1. นายพิเชษฐ์ ทาบุตดา หรือ อาจารย์ต้อย จากเดิมจำคุก 1 ปี เป็นประหารชีวิต แต่ลดโทษให้เหลือจำคุกตลอดชีวิต 2. นายชัชวาลย์ ศรีจันดา ศาลอุทธรณ์ยกฟ้อง แต่ศาลฎีกาพิพากษาให้จำคุกตลอดชีวิต 3. นางอรอนงค์ บรรพชาติ จากจำคุก 2 ปี เป็นจำคุก 33 ปี 4 เดือน 4. นายลิขิต สุทธิพันธ์ จากจำคุก 2 ปี เป็นจำคุก 33 ปี 4 เดือน

5. นางสุมาลี ศรีจินดา 6. นายประดิษฐ์ บุญสุข 7. นายไชยา ดีแสง 8. นายพิสิษฐ์ บุตรอำคา ศาลฎีกายืนตามศาลอุทธรณ์คือ จำคุก 2 ปีเช่นเดิม 9. จ.ส.อ.สมจิตร สุทธิพันธ์ ซึ่งศาลอุทธรณ์พิพากษายกฟ้อง เป็นจำคุก 1 ปี 10. นางสาวปัทมา มูลนิล 11. นายธีรวัฒน์ สัจสุวรรณ 12. นายสนอง เกตุสุวรรณ์ และ 13. นายสมศักดิ์ ประสานทรัพย์ ซึ่งทั้ง 4 คน ศาลชั้นต้นและศาลอุทธรณ์พิพากษา จำคุก 33 ปี 12 เดือน ศาลฎีกาพิพากษาลดให้เหลือจำคุก 33 ปี 4 เดือน โดยลดโทษให้คนละ 8 เดือน

นายวัฒนา กล่าวอีกว่า ในการอ่านคำพิพากษาครั้งนี้ จำเลยบางรายที่เคยถูกยกฟ้อง หรือได้รับโทษไม่มาก กลับมารับโทษเพิ่มขึ้น เนื่องจากศาลฎีกาเชื่อตามพยานหลักฐานและคำเบิกความของพยานว่า ทุกคนมีส่วนร่วมในการกระทำความผิด โดยเฉพาะนายพิเชษฐ์ ทาบุตดา ศาลเชื่อว่าเป็นผู้บงการให้มีการเผาศาลากลางจังหวัดตามที่อัยการฟ้องจริง

ผู้สื่อข่าวรายงาน ภายหลังศาลฎีกามีคำพิพากษา ซึ่งถือว่าคดีถึงที่สุดแล้ว ทางเรือนจำกลางจังหวัดอุบลราชธานี ได้รับตัวจำเลยที่ต้องโทษจำคุกทั้งหมดไปคุมขังตามคำพิพากษาต่อไป มีเพียง จ.ส.อ.สมจิตร สุทธิพันธ์ ที่จะได้รับการปล่อยตัว เพราะถูกคุมขังมาเกินกว่าโทษที่ศาลได้ตัดสินแล้ว.

 

ที่มา ไทยรัฐออนไลน์




อำนาจรัฐ คือ ต้วแทนประชาชน องค์กรประชาชนไทย ต้องตรวจสอบอำนาจรัฐ ชาติจึงจะเจริญ

ศาลให้ประกันตัว 'บุญเกื้อหนุน' พร้อมกำหนดเงื่อนไข ด้าน 'สมยศ' วืดประกัน คดีพาพวกปักหมุดคณะราษฎร article
แฉคลิป!!! ซ้อนแผนจับรับสินบน รองนายกเทศมนตรีจนมุม รับสินบนโยกย้าย article
ผบ.ทบ.ยันโอกาส "ปฎิวัติ" เป็นศูนย์ แต่อย่าสร้างเงื่อนไขขึ้นมา article
น้ำท่วมหมู่บ้าน ชาวบ้านเดือนร้อนกว่า 30 ปี article
ชาวบ้านร้องประปาใช้การไม่ได้ article
ถึงที่หมาย แต่หาที่จอดรถไม่ได้ มีแต่รถ ทปษ article
ชาวบ้านสังขละบุรีอพยพหนีน้ำท่วมสูง article
โครงการ 30 บาท รักษาทุกโรค article
เปิดสมอง 2 นายกฯ article
5 ปี จบไม่ลง! ป.ป.ช.จ่อแจ้งข้อหาเพิ่ม article
สนช. หลับคาวงถกงบ3ล้านล้าน article
ค้านรัฐบาลบิ๊กตู่ ซื้อดาวเทียม 9 หมื่นล้าน article
บิ๊กป้อม เชื่อ ‘คดียิ่งลักษณ์-จตุพร’ ไม่กระทบปรองดอง
“นพดล” ตั้งคำถามเกี่ยวกับกฎหมายวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ชี้แก้ไข ม.67 เหมาะสมหรือไม่
บอกแล้วว่าทำได้..เรื่องขี้ผง!!! ด่วน "บิ๊กตู่" สั่งเปรี้ยงเด้งฟ้าผ่า"รอง ผอ.พศ." แก๊งงาบเงินทอนวัดแล้ว ยันคดีเดินหน้าปกติ-ผิดจริงหวดหนัก
อธิบดีกสก.ย้ำโครงการ 9101 โปร่งใส เป็นธรรม ตรวจสอบได้
“ศรีวราห์”สั่งกองปราบฯ สืบคดีใหม่หลังสาวหนองคายโร่ร้องชื่อเหมือน 5 คนจู่ๆ ถูกตำรวจแจ้งข้อหาฆ่าคนตายใน กทม.ยันไม่เคยรู้จักผู้ตายและช่วงเกิดเหตุอยู่กับสามี
สมช. เผย ไม่คืบหน้าลาวส่งตัว “โกตี๋” กลับไทย ชี้ เป็นเรื่องของความร่วมมือ
ป.ป.ช. วางมาตรการ เพื่อถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองท้องถิ่น ที่มีพฤติกรรมในทางทุจริต
สวนกันแบบจังจัง!! "วิทยา" สวน "สตช.ใช้นิสัยตร.ข่มขู่" หลังแฉซื้อขายเก้าอี้ จี้ใช้ ม.44 แช่แข็งอยากรู้ใครจะอดตาย ยันถูกจับให้"บิ๊กตู่" ประกัน
ชุดพญาเสือดำเนินคดีเจ้าของโรงแรมดังไทรโยค หลังตรวจสอบเอกสาร นส3 ที่นำมาแสดง
ตำรวจขอเวลาทำงาน สางปมซื้อขายตำแหน่งใน สตช.
DSI จ่อเรียก เสี่ยบุญชัย สอบ ปมบ้านหรูบนเขาที่พังงา
"บิ๊กป๊อก"เฉ่งยับหน่วยงานรัฐค้างจ่ายค่าสาธารณูปโภคเป็นสิบๆปียอดหนี้สะสมพุ่งหลายพันล้าน หมดช่องเคลียร์จบต้องทยอยจ่ายเป็นงวด
"วิษณุ"ปัดตอบปมปลาสองน้ำไม่อยากปะทะคารมเซ็ตซีโร่กกต.ไม่หนักใจจ่อสอบคุณสมบัติ 9 รมต. ไม่คิดว่าต้องการให้เป็นเงื่อนไข



เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน