ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




ยกคำร้อง ยิ่งลักษณ์ไปนอกสองครั้งรวดเจตนากักบริเวณ-หนียาก !!

 ยกคำร้อง ยิ่งลักษณ์ไปนอกสองครั้งรวดเจตนากักบริเวณ-หนียาก !!

วันศุกร์ที่ 18 ธันวาคม พ.ศ. 2558 เรียบเรียงโดยทีมงาน www.legendnews.net

   ในมุมของศาลยุติธรรมอาจมองว่า"กันไว้ก่อน"และมองเห็นว่า"ไม่มีเหตุอันควร"สำหรับ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ต้องเดินทางออกนอกประเทศในช่วงเวลานี้ จึงได้ยกคำร้องไม่ให้เดินทางไปประเทศญี่ปุ่นระหว่างวันที่ 15-25 ธันวาคม โดยอ้างว่าจะพาลูกชายไปทัศนศึกษา อย่างไรก็ดีหากพิจารณาให้ลงลึกไปอีกจะพบว่าครั้งนี้เป็นครั้งที่สองในช่วงเวลาใกล้เคียงกัน โดยก่อนหน้านี้เธอเคยยื่นคำร้องต่อศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองเพื่อขอเดินทางไปประเทศเบลเยี่ยม คราวนั้นอ้างว่าไปตามคำเชิญของ สส.ในรัฐสภาสหภาพยุโรปที่เชิญไปแลกเปลี่ยนสถานการณ์ที่นั่น ซึ่งศาลก็ไม่อนุญาตด้วยเหตุผลเดียวกันมาก่อนแล้ว

       แน่นอนว่าหากมองในแง่ร้ายสำหรับเธอ ที่ถูกมองว่าการขออนุญาตเดินทางออกนอกประเทศแบบนี้เป็นแผนสำหรับการหลบหนีคดี ซ้ำรอยพี่ชายของเธอ คือ ทักษิณ ชินวัตร ที่ในตอนนั้นขออนุญาตไปร่วมพิธีเปิดมหากรรมกีฬาโอลิมปิกที่กรุงปักกิ่ง ประเทศจีน ระหว่างที่ใกล้จะถึงวันตัดสินคดีทุจริตจัดซื้อที่ดินย่านถนนรัชดาภิเษก ที่ถูกจำคุก 2 ปี แต่ก็หลบหนีคุกตะราง รวมทั้งคดีทุจริตอีกหลายคดีมาจนถึงบัดนี้

       สำหรับ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เธอมีคิวต้องขึ้นศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ที่ศาลมีกำหนดไต่สวนในคดีเป็นเจ้าพนักงานละเว้นและปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ ปล่อยปละละเลยจนก่อให้เกิดความเสียหายจากโครงการรับจำนำข้าว โดยมีคิวขึ้นศาลในราวกลางเดือนมกราคมปีหน้าหรือกลางเดือนหน้านี้แล้ว

       ขณะเดียวกันในคดีทางแพ่งโครงการรับจำนำข้าว ล่าสุดในส่วนของคณะกรรมการพิจารณาสรุปความเสียหายของกระทรวงการคลังมีมติไม่อนุญาตให้เพิ่มเติมพยาน และกำหนดให้ต้องมาให้ปากคำภายในสิ้นเดือนนี้ จากนั้นคาดว่าภายในต้นเดือนหน้าก็สามารถสรุปความเสียหายเพื่อเสนอต่อหน่วยเหนือลงนามรับรองต่อไป นี่ก็ถือว่างวดเข้ามาทุกที จะยื้อต่อไปด้วยการเสนอเพิ่มจำนวนพยานแบบไม่จำกัดอีกไม่ได้แล้ว อีกทั้งยังกลบข้อกล่าวหาก่อนหน้านี้ว่ารวบรัดพิจารณาก็ไม่ได้อีกต่อไปเช่นเดียวกัน เพราะมีการขยายเวลามาไม่รู้กี่สิบครั้งแล้ว

       อย่างไรก็ดีหากมองในมุมของ ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร มองเข้าไปในความรู้สึกข้างในหัวใจของเธอมันก็น่าเห็นใจเหมือนกัน หากพิจารณากันในด้านความรับรู้และสติปัญญาของเธอ รวมไปถึงการพิจารณาข้อมูลข่าวสารที่รับรู้มันก็เหมือนกับ"พี่ๆรังแกฉัน" เริ่มจากประสบการณ์ทางการเมือง 49 วันก็ได้เป็นนายกรัฐมนตรี จนมาถึงคำให้สัมภาษณ์ของ พี่ชาย คือ ทักษิณ ชินวัตร ที่ยืนยันว่านโยบายแทบทั้งหมดโดยเฉพาะโครงการรับจำนำข้าวที่เขาอวดอ้างด้วยความภาคภูมิใจว่ามาจากมันสมองของเขาล้วนๆ และที่สำคัญเขาชักใยเชิดน้องสาวมาเป็นนายกรัฐมนตรี

       เมื่อเกิดความเสียหาย เพราะต้องใช้เงินงบประมาณแผ่นดิน ในฐานะผู้นำผู้บริหารตามกฎหมายในฐานะนายกรัฐมนตรี ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ก็เลี่ยงความรับผิดชอบไม่ได้ และแน่นอนว่าคดีแรกที่อยู่ในศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เป็นคดีอาญา ใช้เวลาไม่นานก็รู้ผล ซึ่งก็คือเสี่ยงคุกเหมือนกับที่พี่ชายคือ ทักษิณ ชินวัตร เจออยู่ในเวลานี้ เพียงแต่หลบหนีออกไปนอกประเทศได้ทันเท่านั้น ส่วนอีกคดีในเรื่องเดียวกัน เป็นคดีทางแพ่ง เป็นเรื่องค่าเสียหาย หากมีความผิดก็ต้องชดใช้ค่าเสียหาย แม้ว่าในท้ายที่สุดคดีจะไปจบที่ศาลต้องใช้เวลาอีกพักใหญ่ แต่มีการประมาณความเสียหายเบื้องต้นเอาไว้ไม่ต่ำกว่า 5 แสนล้านบาท หากไม่จ่ายหรือไม่มีจ่ายก็ต้องถูกยึดทรัพย์

      

       ดังนั้นเมื่อพิจารณาตามรูปการณ์แบบนี้มันก็น่าเห็นใจสำหรับเธอไม่ได้น้อย และรับรองว่าก่อนหน้านี้ตัวเธอก็คงคาดไม่ถึง รวมไปถึงพี่ชายและครอบครัวของเธอก็ไม่คิดว่าจะมีชะตากรรมแบบนี้ เพราะมันกลับตาลปัตรพลิกผันแบบสุดขั้ว แต่หากจะโทษก็ต้องโทษ ทักษิณ ชินวัตร ที่ไม่เคยผ่อนปรน ไม่เคยสรุปบทเรียนยังคิดใช้อำนาจรัฐผลักดันออกกฎหมายเพื่อล้างความผิดให้กับตัวเองจากสาเหตุ"พระราชบัญญัตินิรโทษกรรมสุดซอย"ต้นเป็นต้นเหตุการลุกฮือขับไล่และมีชะตากรรมเช่นทุกวันนี้

      

       หากย้อนกลับมาพิจารณาคำสั่งศาลที่ยกคำร้องขอเดินทางออกนอกประเทศในช่วงนี้ มันก็เหมือนกับการกักบริเวณ ห้ามเคลื่อนไหวเปะปะ แม้ว่าเรายังไม่อาจสรุปได้ว่าหากปล่อยให้เดินทางไปแล้วจะไม่กลับมา หรือ"หนี" เพียงแต่หากพิจารณาจากความเป็นไปได้ และนึกย้อนทบทวนจากบทเรียนของ ทักษิณ ชินวัตร มันก็มีความเป็นไปได้ ขณะเดียวกันหากมองในมุมต้องการหลบหนีมันก็คงหนียาก เพราะเขารู้แกว นอกเหนือจะใช้วิธีการแบบอื่น !!

 

ที่มา  MGR Online




อำนาจรัฐ คือ ต้วแทนประชาชน องค์กรประชาชนไทย ต้องตรวจสอบอำนาจรัฐ ชาติจึงจะเจริญ

ศาลให้ประกันตัว 'บุญเกื้อหนุน' พร้อมกำหนดเงื่อนไข ด้าน 'สมยศ' วืดประกัน คดีพาพวกปักหมุดคณะราษฎร article
แฉคลิป!!! ซ้อนแผนจับรับสินบน รองนายกเทศมนตรีจนมุม รับสินบนโยกย้าย article
ผบ.ทบ.ยันโอกาส "ปฎิวัติ" เป็นศูนย์ แต่อย่าสร้างเงื่อนไขขึ้นมา article
น้ำท่วมหมู่บ้าน ชาวบ้านเดือนร้อนกว่า 30 ปี article
ชาวบ้านร้องประปาใช้การไม่ได้ article
ถึงที่หมาย แต่หาที่จอดรถไม่ได้ มีแต่รถ ทปษ article
ชาวบ้านสังขละบุรีอพยพหนีน้ำท่วมสูง article
โครงการ 30 บาท รักษาทุกโรค article
เปิดสมอง 2 นายกฯ article
5 ปี จบไม่ลง! ป.ป.ช.จ่อแจ้งข้อหาเพิ่ม article
สนช. หลับคาวงถกงบ3ล้านล้าน article
ค้านรัฐบาลบิ๊กตู่ ซื้อดาวเทียม 9 หมื่นล้าน article
บิ๊กป้อม เชื่อ ‘คดียิ่งลักษณ์-จตุพร’ ไม่กระทบปรองดอง
“นพดล” ตั้งคำถามเกี่ยวกับกฎหมายวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ชี้แก้ไข ม.67 เหมาะสมหรือไม่
บอกแล้วว่าทำได้..เรื่องขี้ผง!!! ด่วน "บิ๊กตู่" สั่งเปรี้ยงเด้งฟ้าผ่า"รอง ผอ.พศ." แก๊งงาบเงินทอนวัดแล้ว ยันคดีเดินหน้าปกติ-ผิดจริงหวดหนัก
อธิบดีกสก.ย้ำโครงการ 9101 โปร่งใส เป็นธรรม ตรวจสอบได้
“ศรีวราห์”สั่งกองปราบฯ สืบคดีใหม่หลังสาวหนองคายโร่ร้องชื่อเหมือน 5 คนจู่ๆ ถูกตำรวจแจ้งข้อหาฆ่าคนตายใน กทม.ยันไม่เคยรู้จักผู้ตายและช่วงเกิดเหตุอยู่กับสามี
สมช. เผย ไม่คืบหน้าลาวส่งตัว “โกตี๋” กลับไทย ชี้ เป็นเรื่องของความร่วมมือ
ป.ป.ช. วางมาตรการ เพื่อถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองท้องถิ่น ที่มีพฤติกรรมในทางทุจริต
สวนกันแบบจังจัง!! "วิทยา" สวน "สตช.ใช้นิสัยตร.ข่มขู่" หลังแฉซื้อขายเก้าอี้ จี้ใช้ ม.44 แช่แข็งอยากรู้ใครจะอดตาย ยันถูกจับให้"บิ๊กตู่" ประกัน
ชุดพญาเสือดำเนินคดีเจ้าของโรงแรมดังไทรโยค หลังตรวจสอบเอกสาร นส3 ที่นำมาแสดง
ตำรวจขอเวลาทำงาน สางปมซื้อขายตำแหน่งใน สตช.
DSI จ่อเรียก เสี่ยบุญชัย สอบ ปมบ้านหรูบนเขาที่พังงา
"บิ๊กป๊อก"เฉ่งยับหน่วยงานรัฐค้างจ่ายค่าสาธารณูปโภคเป็นสิบๆปียอดหนี้สะสมพุ่งหลายพันล้าน หมดช่องเคลียร์จบต้องทยอยจ่ายเป็นงวด
"วิษณุ"ปัดตอบปมปลาสองน้ำไม่อยากปะทะคารมเซ็ตซีโร่กกต.ไม่หนักใจจ่อสอบคุณสมบัติ 9 รมต. ไม่คิดว่าต้องการให้เป็นเงื่อนไข



เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน