ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




ศาลสั่งจำคุก “ตู่ จตุพร” 6 เดือน รอลงอาญา 2 ปี ปรับ 5 หมื่น หมิ่น “อภิสิทธิ์” ตีตนเสมอเจ้า

 ศาลสั่งจำคุก ตู่ จตุพร6 เดือน รอลงอาญา 2 ปี ปรับ 5 หมื่น หมิ่น อภิสิทธิ์ตีตนเสมอเจ้า

 

 

วันศุกร์ที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2559  เรียบเรียงโดยทีมงาน www.legendnews.net

วันที่ 2 มิ.ย. เมื่อเวลา 09.30 น.ที่ห้องพิจารณา 905 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก ศาลอ่านคำพิพากษาศาลฎีกาคดีหมิ่นประมาท หมายเลขดำที่ อ.404/2552 ที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เป็นโจทก์ฟ้องนายจตุพร พรหมพันธุ์ อดีต ส.ส.บัญชีรายชื่อพรรคเพื่อไทย และประธาน นปช. เป็นจำเลยในความผิดฐานหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา ขอให้ลงโทษตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 326, 328, 332

       คดีนี้โจทก์ฟ้องสรุปว่า เมื่อวันที่ 13 ม.ค. 2552 เวลากลางวัน จำเลยแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนบริเวณที่ทำการพรรคเพื่อไทย มีเจตนาหมิ่นประมาทใส่ความโจทก์ทำนองว่าโจทก์ไม่ถวายความเคารพองค์พระมหากษัตริย์ ในขณะเข้าเฝ้าฯ ประชาชนคนไทยต้องพึงปฏิบัติ และโจทก์ทำตัวตีเสมอพระเจ้าแผ่นดิน การกระทำของโจทก์กระทบกระเทือนความรู้สึกของคนไทยทั่วประเทศ ทั้งที่ไม่เป็นความจริง ทำให้โจทก์ได้รับความเสียหาย เสื่อมเสียชื่อเสียง ถูกดูหมิ่นและเกลียดชัง ขอให้ศาลพิพากษาลงโทษจำเลยตามความผิดด้วยจำเลยให้การปฏิเสธ เหตุเกิดที่แขวงมหาพฤฒาราม เขตบางรัก กทม.

       คดีนี้ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาเมื่อวันที่ 10 ก.ค. 2557 โดยพิเคราะห์แล้วเห็นว่าจำเลยกระทำผิดตามฟ้องจริง ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 328 พิพากษาจำคุก 6 เดือน ปรับ 5 หมื่นบาท ไม่ปรากฏว่าจำเลยเคยรับโทษจำคุกมาก่อน โทษจำคุกจึงให้รอการลงโทษไว้มีกำหนด 2 ปี และให้จำเลยโฆษณาคำพิพากษาลงในหนังสือพิมพ์เอเอสทีวี-ผู้จัดการรายวัน และหนังสือพิมพ์มติชน เป็นเวลา 7 วันติดต่อกัน

       นายจตุพรยื่นอุทธรณ์ขอให้ศาลพิพากษายกฟ้อง ศาลอุทธรณ์พิเคราะห์แล้วเห็นว่า การกระทำของนายจตุพรไม่เป็นความผิดฐานหมิ่นประมาท อุทธรณ์ จำเลยฟังขึ้น พิพากษากลับให้ยกฟ้อง& ต่อมานายอภิสิทธิ์ โจทก์ ยื่นฎีกาขอให้ศาลฎีกาพิพากษาลงโทษจำเลยด้วย ศาลฎีกาตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือแล้ว เห็นว่า ได้ความจากโจทก์ว่าในการเข้าเฝ้าฯ ถวายรายงานในพระราชวังนั้น ฝ่ายสำนักราชเลขาธิการสำนักพระราชวังเป็นผู้กำหนดลำดับพิธีการ และในอดีตก็มีนายกรัฐมนตรีหลายคนที่เข้าเฝ้าฯ ในลักษณะเช่นเดียวกับโจทก์มาแล้ว รวมถึงนายสมัคร สุนทรเวช อดีตนายกรัฐมนตรี ที่เป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทยที่จำเลยเคยเป็น ส.ส.สังกัดอยู่

       ศาลเห็นว่า แม้จำเลยจะอ้างว่าไม่เคยเห็นนายกรัฐมนตรีคนอื่นถวายรายงานในลักษณะดังกล่าว รวมถึงไม่เคยเห็นภาพนายสมัคร สุนทรเวช ถวายรายงานในหน้าหนังสือพิมพ์ แต่ก็ไม่ได้ปฏิเสธว่าไม่เคยรับรู้เรื่องมีการเข้าเฝ้าฯ ถวายงานในลักษณะเช่นนี้ การกระทำของจำเลยจึงไม่ใช่การติชมด้วยความเป็นธรรม ถ้อยคำใส่ความโจทก์ให้ประชาชนเข้าใจว่าโจทก์ไม่แสดงความเคารพ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว การกระทำของจำเลยเป็นความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 328 ที่ศาลอุทธรณ์พิพากษายกฟ้องมา ศาลฎีกาไม่เห็นพ้องด้วย พิพากษากลับให้ลงโทษตามศาลชั้นต้น จำคุก 6 เดือนปรับ 5 หมื่นบาท โดยโทษจำคุกให้รอการลงโทษ 2 ปี และให้ลงคำพิพากษาย่อในหนังสือพิมพ์เป็นเวลา 7 วันติดต่อกัน

       นายจตุพรกล่าวว่า ศาลอุทธรณ์ได้ยกฟ้อง แต่ศาลฎีกาพิพากษากลับให้ลงโทษซึ่งเป็นเรื่องของกระบวนการยุติธรรม เมื่อศาลฎีกามีคำพิพากษาเช่นนี้ตนก็น้อมรับไปปฏิบัติ

       นายจตุพรยังกล่าวถึงกรณีพระพุทธะอิสระโพสต์ข้อความและภาพระบุว่ามีชายฉกรรจ์เป็นผู้ขนอาวุธเข้าไปในวัดและอ้างว่ามีบุคคลเป็นการ์ดเสื้อแดงชูสามนิ้วในวัดพระธรรมกาย ซึ่งดีเอสไอมีความกระตือรือร้นจนผิดสังเกต โดยตนได้สั่งให้นายอารี ไกรนรา หัวหน้าการ์ด นปช.เช็กรายชื่อในทะเบียนประวัติกลับพบว่าบุคคลที่มีชื่อและนามสกุลนี้มีอยู่ 2 คน แต่มีอายุ 60 ปีแล้วทั้งสิ้น จึงไม่ใช่ชื่อและเป็นบุคคลเดียวกันตามทะเบียนประวัติ และกำลังจะตรวจสอบว่าเขาทำหน้าที่อะไร แต่ว่าเหตุการณ์ที่มีภาพปรากฏชู 3 นิ้วในวัดจะด้วยเหตุอะไรก็ตามก็เป็นเรื่องที่ไม่สมควร

       นายจตุพรกล่าวต่อว่า ที่แปลกใจคือพระพุทธะอิสระสัมภาษณ์ว่าได้ส่งคนของตัวเองเข้าไปในวัดพระธรรมกายซึ่งพวกตนมีบทเรียนเรื่องการงมอาวุธที่สระน้ำวัดปทุมฯ มาแล้ว จึงอยากเตือนวัดพระธรรมกายด้วยความห่วงใยว่า สิ่งที่น่ากลัวที่สุดนั้นไม่ใช่เรื่องคดีความที่ทางดีเอสไอตั้งข้อกล่าวหาอยู่ในขณะนี้ แต่เรื่องที่ใหญ่ที่สุดคือการสร้างสถานการณ์ เพราะการประโคมข่าวโดยไม่ได้มีภาพใดที่บอกว่าชายฉกรรจ์ถือกระเป่าใบใหญ่เป็นคนเสื้อแดงหรือการ์ดเสื้อแดงไปในวัดพระธรรมกายซึ่งเรื่องเหล่านั้นเป็นความเท็จ ตนนั้นไม่ได้เป็นศิษย์วัดพระธรรมกาย แต่ก็เห็นว่าวิธีการปฏิบัติต่อวัดพระธรรมกายนั้นเป็นการปฏิบัติที่เกินไป เพราะว่าคดีนี้เพียงแค่แจ้งข้อกล่าวหาจะแจ้งที่ใดก็ได้ และถ้าเราดูเจตนาก็เห็นได้อย่างชัดเจนว่าในคดีนี้ เงินทำบุญนั้นก็มีเส้นทางชัดเจน และเมื่อศิษย์เค้ารู้ว่าเป็นเงินมีปัญหาก็มีการรวบรวมทยอยใช้คืน คนที่มีปัญหาคดีนี้ก็ไปบริจาคยังที่อื่นๆ ด้วย แต่ดีเอสไอไม่เลือกที่จะปฏิบัติอย่างเดียวกันกับวัดพระธรรมกาย เรื่องคดีความเชื่อว่าไม่น่าห่วงใย เพราะมีการฟ้องแพ่งและทางวัดก็แสดงเจตนาและมีการชดใช้ไปแล้ว เพราะว่าในหลักการทำบุญไม่มีคนรู้เป็นเงินบาปหรือเงินบุญ แต่เมื่อรู้ว่าเป็นเงินบาปก็นำไปคืน แต่ที่น่ากลัวคือการสร้างสถานการณ์เรื่องความรุนแรงและอาวุธซึ่งไม่ควรจะเกิดขึ้นที่วัดพระธรรมกาย ทางวัดจึงต้องระมัดระวัง

ที่มา manager.co.th/Crime/ViewNews.aspx?NewsID=9590000055401




อำนาจรัฐ คือ ต้วแทนประชาชน องค์กรประชาชนไทย ต้องตรวจสอบอำนาจรัฐ ชาติจึงจะเจริญ

ศาลให้ประกันตัว 'บุญเกื้อหนุน' พร้อมกำหนดเงื่อนไข ด้าน 'สมยศ' วืดประกัน คดีพาพวกปักหมุดคณะราษฎร article
แฉคลิป!!! ซ้อนแผนจับรับสินบน รองนายกเทศมนตรีจนมุม รับสินบนโยกย้าย article
ผบ.ทบ.ยันโอกาส "ปฎิวัติ" เป็นศูนย์ แต่อย่าสร้างเงื่อนไขขึ้นมา article
น้ำท่วมหมู่บ้าน ชาวบ้านเดือนร้อนกว่า 30 ปี article
ชาวบ้านร้องประปาใช้การไม่ได้ article
ถึงที่หมาย แต่หาที่จอดรถไม่ได้ มีแต่รถ ทปษ article
ชาวบ้านสังขละบุรีอพยพหนีน้ำท่วมสูง article
โครงการ 30 บาท รักษาทุกโรค article
เปิดสมอง 2 นายกฯ article
5 ปี จบไม่ลง! ป.ป.ช.จ่อแจ้งข้อหาเพิ่ม article
สนช. หลับคาวงถกงบ3ล้านล้าน article
ค้านรัฐบาลบิ๊กตู่ ซื้อดาวเทียม 9 หมื่นล้าน article
บิ๊กป้อม เชื่อ ‘คดียิ่งลักษณ์-จตุพร’ ไม่กระทบปรองดอง
“นพดล” ตั้งคำถามเกี่ยวกับกฎหมายวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ชี้แก้ไข ม.67 เหมาะสมหรือไม่
บอกแล้วว่าทำได้..เรื่องขี้ผง!!! ด่วน "บิ๊กตู่" สั่งเปรี้ยงเด้งฟ้าผ่า"รอง ผอ.พศ." แก๊งงาบเงินทอนวัดแล้ว ยันคดีเดินหน้าปกติ-ผิดจริงหวดหนัก
อธิบดีกสก.ย้ำโครงการ 9101 โปร่งใส เป็นธรรม ตรวจสอบได้
“ศรีวราห์”สั่งกองปราบฯ สืบคดีใหม่หลังสาวหนองคายโร่ร้องชื่อเหมือน 5 คนจู่ๆ ถูกตำรวจแจ้งข้อหาฆ่าคนตายใน กทม.ยันไม่เคยรู้จักผู้ตายและช่วงเกิดเหตุอยู่กับสามี
สมช. เผย ไม่คืบหน้าลาวส่งตัว “โกตี๋” กลับไทย ชี้ เป็นเรื่องของความร่วมมือ
ป.ป.ช. วางมาตรการ เพื่อถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองท้องถิ่น ที่มีพฤติกรรมในทางทุจริต
สวนกันแบบจังจัง!! "วิทยา" สวน "สตช.ใช้นิสัยตร.ข่มขู่" หลังแฉซื้อขายเก้าอี้ จี้ใช้ ม.44 แช่แข็งอยากรู้ใครจะอดตาย ยันถูกจับให้"บิ๊กตู่" ประกัน
ชุดพญาเสือดำเนินคดีเจ้าของโรงแรมดังไทรโยค หลังตรวจสอบเอกสาร นส3 ที่นำมาแสดง
ตำรวจขอเวลาทำงาน สางปมซื้อขายตำแหน่งใน สตช.
DSI จ่อเรียก เสี่ยบุญชัย สอบ ปมบ้านหรูบนเขาที่พังงา
"บิ๊กป๊อก"เฉ่งยับหน่วยงานรัฐค้างจ่ายค่าสาธารณูปโภคเป็นสิบๆปียอดหนี้สะสมพุ่งหลายพันล้าน หมดช่องเคลียร์จบต้องทยอยจ่ายเป็นงวด
"วิษณุ"ปัดตอบปมปลาสองน้ำไม่อยากปะทะคารมเซ็ตซีโร่กกต.ไม่หนักใจจ่อสอบคุณสมบัติ 9 รมต. ไม่คิดว่าต้องการให้เป็นเงื่อนไข



เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน