ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




ครูจอมทรัพย์” ทำไมกลับคำพิพากษาอุทธรณ์สั่งจำคุก 3 ปี 2 เดือน

 

           หลังจากการต่อสู้คดีอันยาวนานหลายปีของ “ครูจอมทรัพย์” หรือ นางจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร อดีตครูโรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.สกลนคร วัย 54 ปี ผู้รับราชการครูมา 31 ปี ในคดีขับรถโดยประมาท ทำให้ผู้อื่นถึงแก่ชีวิต เมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2548 ทั้งๆ ที่วันเกิดเหตุ เจ้าตัวกำลังพักผ่อนนอนดูทีวีอยู่กับครอบครัว และรถจอดอยู่ที่บ้าน ก่อนที่ในเวลาต่อมาเธอจะถูกศาลชั้นต้นตัดสินถูกจำคุก 3 ปี 2 เดือน ศาลอุทธรณ์พิพากษากลับยกฟ้อง และศาลฎีกาพิพากษากลับ ให้บังคับคดีไปตามคำพิพากษาศาลชั้นต้น ทำให้เธอต้องจำคุกตั้งแต่ปี 2556 และได้รับอภัยโทษออกมาเมื่อปี 2558 รวมเวลาอยู่ในคุก 1 ปี 6 เดือน

   

    ศาลจังหวัดนครพนม แถลงปิดขั้นตอนการสืบพยานคดีครูจอมทรัพย์ ผู้ร้อง กับ อัยการจังหวัดนครพนม ฝ่ายคัดค้าน ด้านนางจอมทรัพย์ แถลงร้องขอหน่วยงานคุ้มครอง

 

    การสืบพยานในขั้นรื้อฟื้นคดี 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 8-10 กุมภาพันธ์ ของนางจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร เสร็จสิ้นกระบวนการสืบพยานตั้งแต่เวลาประมาณ 22 นาฬิกา 20 นาที ที่ผ่านมานางจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร เปิดเผยความรู้สึกว่าดีใจที่ได้ต่อสู้คดี แต่ไม่ขอพูดเรื่องการต่อสู้ เพราะได้พูดในชั้นศาลหมดแล้ว แต่ระหว่างรอคำพิพากษาศาลฎีกา ยังมีความกังวลเรื่องความปลอดภัย จึงให้ศาลบันทึกไว้นายพงศา ราตรี ทนายความจากศูนย์ลูกหนี้ฯ กระทรวงยุติธรรม ระบุว่า จะนำเรื่องไปประสานกระทรวงยุติธรรม เพื่อขอความคุ้มครองครูจอมทรัพย์

 

    ด้าน ศาลจังหวัดนครพนม สรุปว่าให้คู่ความทั้ง 2 ฝ่าย ยื่นคำแถลงการณ์ปิดคดี ภายใน 30 วัน คือ สรุปการเบิกความฝ่ายตัวเองภายใน30วัน ตามที่คำขอของผู้ร้อง คือนางจอมทรัพย์ ที่ได้ร้องขอศาลให้ ยื่นต่อศาลจังหวัดนครพนม หลังจากนั้นศาลจะทำความเห็น ส่งไปให้สำนักงานอธิบดีผู้พิพากษาศาลภาค4ตรวจสอบ แล้วส่งต่อไปยังศาลฎีกาเพื่อให้พิพากษาว่าจะยืนตามคำพิพากษาเดิม หรือกลับคำพิพากษาใหม่ เมื่อศาลฏีกาพิพากษาแล้ว จะส่งคำพิพากษากลับมายังศาลจังหวัดนครพนม และจะนัดคู่ความทั้ง2มาฟังคำพิพากษา ซึ่งผู้พิพากษาระบุว่า คดีนี้อยู่ในความสนใจของสังคม อาจจะใช้เวลาไม่นานในกระบวนการพิจารณาชั้นศาลฎีกา

 

ล่าสุดผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (7 มี.ค.60) นายพงศา ราตรี ทนายความ ยื่นคำแถลงปิดคดี นางจอมทรัพย์ แสนเมืองโคตร ผู้ขอรื้อฟื้นคดี ต่อศาลจังหวัดนครพนม เพื่อให้ศาลจังหวัดนครพนมจะทำความเห็น ส่งไปให้สำนักงานอธิบดีผู้พิพากษาศาลภาค 4 ให้ตรวจสอบ แล้วส่งต่อไปยังศาลฎีกา เพื่อให้พิพากษาว่าจะยืนตามคำพิพากษาเดิม หรือกลับคำพิพากษาใหม่ หลังจากเมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ ศาลให้คู่ความทั้งฝ่ายอัยการและครูจอมทรัพย์ สรุปการเบิกความของฝั่งตัวเองภายใน 30 วัน

 

ทั้งนี้ เมื่อศาลฏีกาพิพากษาแล้ว จะส่งคำพิพากษากลับมายังศาลจังหวัดนครพนม และจะนัดคู่ความทั้ง2มาฟังคำพิพากษา  ซึ่งผู้พิพากษาระบุว่า คดีนี้อยู่ในความสนใจของสังคม อาจจะใช้เวลาไม่นานในกระบวนการพิจารณาชั้นศาลฎีกา

www.manager.co.th/Local/ViewNews.aspx




อำนาจรัฐ คือ ต้วแทนประชาชน องค์กรประชาชนไทย ต้องตรวจสอบอำนาจรัฐ ชาติจึงจะเจริญ

ศาลให้ประกันตัว 'บุญเกื้อหนุน' พร้อมกำหนดเงื่อนไข ด้าน 'สมยศ' วืดประกัน คดีพาพวกปักหมุดคณะราษฎร article
แฉคลิป!!! ซ้อนแผนจับรับสินบน รองนายกเทศมนตรีจนมุม รับสินบนโยกย้าย article
ผบ.ทบ.ยันโอกาส "ปฎิวัติ" เป็นศูนย์ แต่อย่าสร้างเงื่อนไขขึ้นมา article
น้ำท่วมหมู่บ้าน ชาวบ้านเดือนร้อนกว่า 30 ปี article
ชาวบ้านร้องประปาใช้การไม่ได้ article
ถึงที่หมาย แต่หาที่จอดรถไม่ได้ มีแต่รถ ทปษ article
ชาวบ้านสังขละบุรีอพยพหนีน้ำท่วมสูง article
โครงการ 30 บาท รักษาทุกโรค article
เปิดสมอง 2 นายกฯ article
5 ปี จบไม่ลง! ป.ป.ช.จ่อแจ้งข้อหาเพิ่ม article
สนช. หลับคาวงถกงบ3ล้านล้าน article
ค้านรัฐบาลบิ๊กตู่ ซื้อดาวเทียม 9 หมื่นล้าน article
บิ๊กป้อม เชื่อ ‘คดียิ่งลักษณ์-จตุพร’ ไม่กระทบปรองดอง
“นพดล” ตั้งคำถามเกี่ยวกับกฎหมายวิธีพิจารณาคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง ชี้แก้ไข ม.67 เหมาะสมหรือไม่
บอกแล้วว่าทำได้..เรื่องขี้ผง!!! ด่วน "บิ๊กตู่" สั่งเปรี้ยงเด้งฟ้าผ่า"รอง ผอ.พศ." แก๊งงาบเงินทอนวัดแล้ว ยันคดีเดินหน้าปกติ-ผิดจริงหวดหนัก
อธิบดีกสก.ย้ำโครงการ 9101 โปร่งใส เป็นธรรม ตรวจสอบได้
“ศรีวราห์”สั่งกองปราบฯ สืบคดีใหม่หลังสาวหนองคายโร่ร้องชื่อเหมือน 5 คนจู่ๆ ถูกตำรวจแจ้งข้อหาฆ่าคนตายใน กทม.ยันไม่เคยรู้จักผู้ตายและช่วงเกิดเหตุอยู่กับสามี
สมช. เผย ไม่คืบหน้าลาวส่งตัว “โกตี๋” กลับไทย ชี้ เป็นเรื่องของความร่วมมือ
ป.ป.ช. วางมาตรการ เพื่อถอดถอนผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองท้องถิ่น ที่มีพฤติกรรมในทางทุจริต
สวนกันแบบจังจัง!! "วิทยา" สวน "สตช.ใช้นิสัยตร.ข่มขู่" หลังแฉซื้อขายเก้าอี้ จี้ใช้ ม.44 แช่แข็งอยากรู้ใครจะอดตาย ยันถูกจับให้"บิ๊กตู่" ประกัน
ชุดพญาเสือดำเนินคดีเจ้าของโรงแรมดังไทรโยค หลังตรวจสอบเอกสาร นส3 ที่นำมาแสดง
ตำรวจขอเวลาทำงาน สางปมซื้อขายตำแหน่งใน สตช.
DSI จ่อเรียก เสี่ยบุญชัย สอบ ปมบ้านหรูบนเขาที่พังงา
"บิ๊กป๊อก"เฉ่งยับหน่วยงานรัฐค้างจ่ายค่าสาธารณูปโภคเป็นสิบๆปียอดหนี้สะสมพุ่งหลายพันล้าน หมดช่องเคลียร์จบต้องทยอยจ่ายเป็นงวด
"วิษณุ"ปัดตอบปมปลาสองน้ำไม่อยากปะทะคารมเซ็ตซีโร่กกต.ไม่หนักใจจ่อสอบคุณสมบัติ 9 รมต. ไม่คิดว่าต้องการให้เป็นเงื่อนไข



เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน