ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




‘เคนเนดี’ประธานาธิบดีสหรัฐฯ วันเกิด วันนี้ในอดีต29 พ.ค. 2460

 

วันนี้ในอดีต, คมชัดลึก, วันนี้ในอดีต29, พค, 2460, John Fitzgerald Kennedy, เคนเนดี, ประธานาธิบดีสหรัฐฯคนที่ 35 , โครงการอะพอลโล, Project Apollo, Cuban Missile Crisis, Civil Right Movement, Bay of Pigs, Lee Harvey Oswald, Jack Leon Ruby, อเมริกันชน, ผู้บงการ

 

           วันนี้ในอดีต ย้อนไปเมื่อ 100ปีที่แล้ว.. 29 พ.ค.2460  เป็นวันเกิดของ ‘จอห์น เอฟ. เคนเนดี’ (John Fitzgerald Kennedy)ประธานาธิบดีสหรัฐฯคนที่ 35 

           เขาเกิดที่เมืองบรูคลิน รัฐแมสซาชูเซตส์  เป็นบุตรชายของโจเซฟ พี เคนเนดี บิดาของเขา เป็นคหบดีผู้มั่งคั่งเชื้อสายไอริช และเป็นผู้สร้างตระกูล‘เคนเนดี’ให้ยิ่งใหญ่ ดังนั้นจึงไม่น่าประหลาดใจว่าเขาเข้าสู่วงการทางการเมืองได้ ก็เพราะการผลักดันของผู้เป็นพ่อ

          'เคนเนดี'เข้าเรียนโรงเรียนแห่งหนึ่งในรัฐคอนเนคติกัต ซึ่งถือว่าเป็นโรงเรียนสำหรับชนชั้นสูงที่หรูหราที่สุดในสหรัฐ ฯ และก็เข้าเรียนสาขาเศรษฐศาสตร์การเมืองที่วิทยาลัยเศรษฐศาสตร์และรัฐศาสตร์แห่งลอนดอน (London School of Economics and Political Science) ที่อังกฤษ เป็นเวลาหนึ่งปี ก่อนจะไปลงทะเบียนเรียนที่มหาวิทยาลัยปรินส์ตันแต่ต้องลาออกเสียก่อนเพราะป่วย จากนั้นจึงไปเรียนที่มหาวิทยาลัยฮาวาร์ด สาขาความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ จนจบในปี 2481

 
 

          ‘เคนเนดี’ เข้ารับราชการในกองทัพในปี  2484   มีหน้าที่สรุปข่าวให้กับเลขานุการของกองทัพเรือ และเข้าร่วมสงครามระหว่างสหรัฐฯกับญี่ปุ่นในมหาสมุทรแปซิฟิก เขาได้ติดยศทหารคือ นาวาเอก

         ปี 2486 ‘เคนเนดี’ประกอบวีรกรรมช่วยเพื่อนทหารด้วยกันขณะที่เรือพีที 190 ของเขากำลังจะโจมตีญี่ปุ่นในตอนกลางคืนแต่ถูกเรือพิฆาตของญี่ปุ่นเข้าเล่นงานเสียก่อน ‘เคนเนดี’ได้รับบาดเจ็บที่หลัง แต่เขาสามารถช่วยลูกน้องหลายคนให้พ้นจากวิกฤตการณ์ครั้งนั้น โดยการประคับประคองซากเรือไปถึงเกาะและได้รับการช่วยเหลือในเวลาต่อมา เขาได้รับเหรียญกล้าหาญ ก่อนปลดประจำการในปีที่ญี่ปุ่นแพ้สงคราม

        ปี 2489 ‘เคนเนดี’ สมัครลงเลือกตั้งและได้เป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรของเขตบอสตัน ในนามของพรรคเดโมแครตและในปี 2495 เขาก็ได้เป็นวุฒิสมาชิก

        ในปี 2503  เขาก็ได้รับเลือกตั้งเป็น‘ประธานาธิบดี’ โดยการเฉือนเอาชนะ อดีตรองประธานาธิบดีริชาร์ด นิกสัน ของพรรครีพับลิกัน และเข้าพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่ง เป็น'ประธานาธิบดีสหรัฐฯคนที่ 35 'เมื่อวันที่ 20 ม.ค. 2504

         'เคนเนดี'บริหารประเทศด้วยพลังของคนหนุ่ม มีความเด็ดขาดและมองโลกในแง่ดี เมื่อวันที่ 25 พ.ค. 2504 เขาแถลงโครงการจะส่งมนุษย์ไปลงบนดวงจันทร์ ซึ่งต่อมาได้กลายเป็น'โครงการอะพอลโล'(Project Apollo)  เขาเป็นผู้ยื่นคำขาดให้สหภาพโซเวียตถอนฐานยิงขีปนาวุธในประเทศคิวบา (Cuban Missile Crisis) ในปี 2505 

           นอกจากนี้เขายังต่อสู้เพื่อการปฏิรูปสังคมโดยการสนับสนุนขบวนการสิทธิประชาชน (Civil Right Movement) และสร้างสำนึกรับผิดชอบต่อประเทศด้วยประโยคที่ว่า“อย่าถามว่า ประเทศชาติจะให้อะไรแก่ท่าน แต่จงถามตัวเองว่า ท่านจะให้อะไรแก่ประเทศชาติได้บ้าง”

            อย่างไรก็ตาม เขาถูกวิจารณ์เป็นอย่างมากจากความล้มเหลวในปฏิบัติการบุกอ่าวพิกส์ที่คิวบา (Bay of Pigs) เมื่อวันที่ 15-19 เมษายน 2504 อีกทั้งการให้ความช่วยเหลือทางทหารแก่เวียดนามใต้ อันเป็นจุดเริ่มต้นสงครามเวียดนามระหว่างปี 2502-2518 ซึ่งเป็นความพ่ายแพ้ของสหรัฐอเมริกาอีกครั้งหนึ่ง

          เมื่อวันที่ 22 พ.ย. 2506 ‘เคนเนดี’ ในวัย 46 ปีถูกลอบสังหารเสียชีวิต ระหว่างที่เยือนเมืองดัลลัส รัฐเท็กซัส อีก 80 นาทีต่อมาตำรวจก็สามารถจับตัว ลี ฮาร์วีย์ ออสวอลด์ (Lee Harvey Oswald) มือสังหารได้ แต่เจ้าตัวให้การปฏิเสธ อีก 2 วันต่อมามือปืนรายนี้ก็ถูงยิงโดย แจ็ก รูบี (Jack Leon Ruby) ซึ่งให้การว่าทำไปเพื่อต้องการแก้แค้นให้‘เคนเนดี’                

           อย่างไรก็ตาม'อเมริกันชน'จำนวนมากยังคงปักใจเชื่อว่าเหตุลอบสังหาร‘เคนเนดี’ครั้งนี้จะต้องมี‘ผู้บงการ’อยู่เบื้องหลังอย่างแน่นอน และการลอบสังหาร‘เคนเนดี’ยังคงเป็นปริศนามาจนถึงทุกวันนี้

               กฎแห่งกรรม มัวเมาหลงอำนาจ สั่งการก่อศึกสงคราม พื้นที่ภูมิภาคเอเชีย ผู้คนบริสุทธ์ ล้มตายเป็นจำนวนมาก ทำลายทรัพยากรโลก ผลหนีกฎแห่งกรรมไม่พ้นครอบครัวญาติมิตร ได้รับภัยพิบัติถ้วนหน้า !!!




อานิสงส์ การจองเวร คือกฎธรรมชาติ ******* ผู้ถูกกระทำแม้ให้อภัย ผู้ทำชั่วก็หนีกฎแห่งกรรมไม่ได้

"ครูไอซ์" ครูผู้ใช้หัวใจนำทาง
บอดแค่ตาใจไม่บอด! "ครูไอซ์" มองไม่เห็นก็สอนหนังสือเด็กได้
ชายแก่คนยาก หอบสายบัวมาถวายพระ ชาวเน็ตร่วมอนุโมทนาสาธุ
กฏแห่งกรรม เชื่อหรือไม่☼ท่านว.วชิรเมธี || ธรรมดีต่อใจ♥ article
วางยาเบื่อสุนัข article
อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ผู้ก่อตั้งทัพนาซี
ความยุติธรรมที่ล่าช้า
อีดี้ อามิน จอมทรราชแห่งอูกันดา
อย่า หู เบา
การเป็นหนี้เป็นทุกข์ในโลก (พุทธวจน)
จนมากก็ซวย รวยมากก็โง เป็นหนี้เขาทั้งซวยทั้งโง้
บุคคลทำกรรมใด ย่อมมองเห็นกรรมนั้นในตน
ฉันเขียน ฉันจึงมีตัวตน



เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน