ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




โรคหัวใจ 7 สัญญาณเงียบอันตราย ระวังไว้ป้องกันหัวใจวาย

 

 

 

                 โรคหัวใจ 7 สัญญาณเงียบอันตราย ระวังไว้ป้องกันหัวใจวาย

 

โรคหัวใจ สาเหตุของการเสียชีวิตอันดับหนึ่งของประชากรโลก ภัยเงียบที่อาจจู่โจมสุขภาพหากไม่ระวัง เชื่อหรือไม่ว่าอาการเพียงเล็กน้อยอาจเป็นสัญญาณของอันตรายจากอาการโรคหัวใจได้

 

          โรคหัวใจ เป็นโรคที่อยู่ใกล้ตัวคนเรามากกว่าที่คิด ที่เป็นเช่นนั้นก็เพราะสังคมที่เปลี่ยนไปทำให้วิถีการใช้ชีวิตของคนต้องแข่งกับเวลามากขึ้นจนอาจจะลืมนึกถึงเรื่องสุขภาพซึ่งเปนสิ่งที่สำคัญมากที่สุดไป กว่าจะรู้ตัวอีกทีก็พบว่าตนเองเจ็บป่วยไปเสียแล้ว ยิ่งโดยเฉพาะโรคหัวใจ ที่ถือเป็นภัยเงียบที่ร้ายแรง ไม่แสดงอาการให้เห็นในเริ่มแรก และอาการเล็ก ๆ น้อย ๆ บางอย่างก็ยากที่จะบอกได้ว่าเรากำลังเผชิญกับโรคหัวใจ และวันนี้กระปุกดอทคอมก็ได้นำอาการเล็ก ๆ น้อย ๆ ที่บ่งบอกถึงสัญญาณของโรคหัวใจที่เว็บไซต์ Reader's Digest บอกไว้มาฝากกันค่ะ ใครที่มักจะละเลยสุขภาพตัวเองอยู่เป็นประจำรีบหันกลับมาสังเกตตวเองกันได้แล้ว ก่อนที่จะสายเกินไป

อ่อนเพลียมาก

          ดอกเตอร์ Stacey E. Rosen แพทย์หญิงผู้เชี่ยวชาญด้านระบบหลอดเลือดหัวใจในผู้หญิงจาก North Shore-LIJ Health System ได้เปิดเผยว่าอาการโรคหัวใจที่พบได้ทั่วไปมากที่สุดโดยเฉพาะในเพศหญิงที่มีอาการหัวใจวายพบว่า ผู้ที่มีอาการหัวใจวายนั้นจะรู้สึกเหนื่อยจนไม่สามารถทำกิจวตรของตัวเองได้ตามปกติ เพราะเมื่อเกิดอาการหัวใจวาย ระบบไหลเวียนของเลือดจะลดลง ทำให้เกิดภาวะตึงเครียดในกล้ามเนื้อซึ่งจะทำให้เกิดอาการอ่อนเพลียได้ ดังนั้นหากเกิดอาการอ่อนเพลียมากผิดปกติก็ควรที่จะไปพบแพทย์เพื่อทำการตรวจวินิจฉัยให้แน่ใจจะดีกว่าค่ะ

มีอาการเจ็บปวดอย่างรุนแรงบริเวณหลัง แขน หรือหน้าอก

          อาการเจ็บปวดบริเวณหลัง หน้าอก หรือแม้แต่แขน มักจะเป็นสัญญาณเงียบของอาการหัวใจวาย เพราะเมื่อเซลล์กล้ามเนื้อเริ่มขาดออกซิเจนจะส่งผลให้เกิดอาการเจ็บปวด ซึ่งเมื่อเกิดอาการหัวใจวาย หลอดเลือดหัวใจจะถูกปิดกั้นเพื่อป้องกันไม่ให้ออกซิเจนในเลือดไปเลี้ยงกล้ามเนื้อ และอาการนี้จะส่งสัญญาณไปยังสมอง แต่สมองจะเกิดการสับสนจนทำให้เกิดอาการเจ็บปวดอย่างรุนแรงที่บริเวณอื่นไม่เพียงแต่บริเวณหน้าอกเท่านั้น ซึ่งอาการเหล่านี้คนเรามักจะคิดว่าเกิดจากการออกกำลังกายอย่างหนักไม่ใช่อาการของหัวใจวาย จนทำให้กว่าจะรู้ตัวก็สายเกินไป ฉะนั้นไม่ควรชะล่าใจ หากเกิดอาการเจ็บปวดบริเวณดังกล่าวควรจะรีบไปพบแพทย์เพื่อความปลอดภัยค่ะ

 หายใจถี่

          หากคุณรู้สึกว่าการเดินขึ้นบันไดทำให้คุณเหนื่อยง่าย และหายใจถี่กว่าปกติ นั่นอาจจะเป็นสัญญาณที่บ่งบอกว่าคุณกำลังเผชิญกับโรคหัวใจก็เป็นได้ เพราะหัวใจนั้นมีส่วนสำคัญในการลำเลียงออกซิเจนไปยังส่วนต่าง ๆ ของร่างกาย และช่วยขจัดคาร์บอนไดออกไซด์ ซึ่งถ้าหากหัวใจเกิดทำงานผิดปกติก็อาจจะทำให้คุณหายใจถี่ขึ้นนั่นเองค่ะ

แสบร้อนกลางหน้าอก

          อย่าเพิ่งคิดว่าอาการแสบร้อนกลางอกเป็นแค่เพียงอาการของโรคกรดไหลย้อน เพราะถ้าหากอาการแสบร้อนกลางอกนี้หนักจนส่งผลทำให้คุณไม่สามารถทำอะไรได้ นั่นก็อาจจะเป็นสาเหตุของโรคหัวใจได้เช่นกัน เพราะโรคหลอดเลือดหัวใจตีบก็สามารถทำให้เกิดอาการแสบร้อนที่กลางอกได้เช่นกันค่ะ ดังนั้นถ้าคุณมีอาการดังกล่าวอย่าลังเลที่จะติดต่อแพทย์เลยดีกว่าค่ะ

ท้องไส้ปั่นป่วน

          สัญญาณเตือนภาวะหัวใจล้มเหลวในบางครั้งก็มีอาการคล้ายคลึงกับอาการคลื่นไส้ อาเจียนหรืออาการลำไส้ปั่นป่วน โดยเฉพาะในผู้หญิง การชะล่าใจและไม่คิดถึงความอันตรายของอาการเหล่านี้ก็อาจนำมาสู่อันตรายถึงชีวิตได้ ถ้าหากคุณรู้สึกเกิดท้องไส้ปั่นป่วนอย่างรุนแรงแบบที่ไม่เคยมาก่อนละก็ รีบติดต่อแพทย์อย่างเร็วที่สุดจะดีกว่าค่ะ

อึดอัดบริเวณคอ และขากรรไกร

          อาการอึดอัดเหล่านี้มักจะเป็นกับกลุ่มผู้ป่วยโรคเบาหวาน ซึ่งเป็นสาเหตุของโรคหัวใจอย่างหนึ่ง โดยสาเหตุนั้นเกิดจากการเปลี่ยนแปลงภายในร่างกาย อย่างเช่นโรคหัวใจซึ่งจะส่งผลต่อประสาทความรู้สึก แต่อาการเหล่านี้จะเกิดขึ้นได้น้อยกว่าการอาการเจ็บหน้าอก แต่หากคุณเกิดอาการเหล่านี้ละก็ รีบไปพบแพทย์เพื่อทำการตรวจให้เร็วที่สุดจะปลอดภัยกว่าค่ะ

รู้สึกว่ามีบางอย่างผิดปกติ

          ผู้ป่วยที่มีอาการโรคหัวใจส่วนใหญ่มักจะมีความรู้สึกว่ามีบางอย่างปกติไปจากเดิม ซึ่งความคิดต่าง ๆ เหล่านี้ล่ะค่ะถือเป็นสัญญาณเงียบที่ไม่ควรละเลย ถึงแม้ว่าผลที่ออกมาอาจจะไม่เป็นอย่างที่คิด แต่การเชื่อสัญชาตญาณของคุณก็อาจจะทำให้คุณปลอดภัยจากอาการหัวใจวายรุนแรงได้นะคะ ฉะนั้นถ้าหากคุณรู้สึกว่าร่างกายของคุณมีบางอย่างผิดปกติ ไปโรงพยาบาลให้หมอตรวจสักนิดก็คงไม่เสียหายจริงไหมคะ

          โรคหัวใจ ไม่ใช่เรื่องที่ควรจะละเลย เพราะอาการโรคหัวใจนั้นอันตรายกว่าที่คิด หากเรารู้ตัวตั้งแต่เนิ่น ๆ จะได้ทำการรักษาได้อย่างถูกทางและช่วยทำให้อาการบรรเทาลงได้ อย่ามัวแต่ให้ความสนใจกับสิ่งรอบข้างมากกว่าสุขภาพของตัวเองเลยค่ะ เพราะสิ่งรอบข้างเสียไปก็หาใหม่ได้ แต่สุขภาพถ้าเสียแล้วเรียกคืนยังไงก็ไม่มีทางได้คืนนะคะ

 

 

 

 

 

 




แพทย์ วิสัญญี เภสัชกร ยาแผนปัจจุบัน การดูแลผู้ป่วย สาระน่ารู้เกี่ยวกับโรคต่างๆ

ควรทานยาปฏิชีวนะให้ครบ
ดื่มน้ำไม่เพียงพอ
โรคฉี่หนู
อย่ากินแอปเปิ้ลไซเดอร์ถ้าไม่รู้ 4.5 ข้อนี้ article
ผิวดำง่ายมากเกิดจาก 6 ข้อนี้ article
กินอาหารแล้วอ้วนจริงหรือ article
เอ็นข้อศอกอักเสบ เกิดจากอะไร? article
เจาะลึกกระบวนการ 'ทดลองยาในคน' article
กว่าจะเป็นยา ต้องผ่านขั้นตอน อะไรบ้าง? article
5 โรคร้ายรักษาง่ายๆด้วย ข้าวกล้อง article
เคล็บลับนอนหลับง่ายๆโดยไม่ต้องใช้ยา article
5 อาหารไขมันสูงยิ่งกินยิ่งผอม article
มือชา รักษาอย่างไร? เข้าใจทุกประเด็นในคลิปนี้ article
กระดูกพรุน รักษาอย่างไร? เข้าใจทุกประเด็นในคลิปนี้ article
เท้าปุก คืออะไร? รักษาอย่างไร? article
กระดูกสันหลังเสื่อม รักษาอย่างไร? เข้าใจทุกประเด็นในคลิปนี้ article
ปวดหลังร้าวลงขา นั่งไม่ได้ รักษาอย่างไร? article
โรคท้องผูก ลำไส้ทำงานอย่างไร? เข้าใจทุกประเด็นในคลิปนี้ article
การรับมือกับโรคมะเร็ง article
โรคหลอดเลือดหัวใจในหนุ่มสาว article
การจัดการโรคไตเรื้อรัง และสิ่งที่เชื่อผิดๆ article
น้ำดื่มบำรุงไต ไม่อยากฟอกไตต้องดู article
5 ความเชื่อผิดๆที่ทำให้ลดน้ำหนักไม่มีวันสำเร็จ article
7 วิธีควบคุมความดันโดยไม่ต้องพึ่งยา article
3 เทคนิคลดความอ้วน “#ไม่ต้องออกกำลังกาย” article



เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน