ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




"รศ.ดร.พิชาย" ยันการเมืองไทยเป็น "ระบอบสัมปทานธิปไตย" ไม่ใช่ ปชต.

"รศ.ดร.พิชาย" ยันการเมืองไทยเป็น "ระบอบสัมปทานธิปไตย" ไม่ใช่ ปชต.

โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 23 มุถุนายน 2554 23:00 น.

รศ.ดร.พิชาย ชี้สุดอันตราย ระบอบการเมืองไทยประมูลอำนาจจาก ปชช. เปรียบเป็นระบอบสัมปทานธิปไตย ปล่อยให้นายทุนครอบงำพรรค เป็นคนกำหนดตัวหัวหน้าพรรค เน้นนโยบายหลอกลวงช่วงชิงคะแนนเสียง ผูกขาดอำนาจให้ลูกหลาน เปิดทางให้พวกพ้องแสวงหาประโยชน์ ระบุ 5 อารมณ์ดัชนีชี้วัดเลือกไม่เลือกใครภายใต้ระบอบนี้ อัด นักวิชาการ ที่เห็นแก่เงิน เป็นกระบอกเสียงบิดเบือนว่าระบอบสัมปทานธิปไตยเป็น ปชต. ยันหยุดได้ด้วยการ โหวตโน ก่อนประเทศหายนะ

 วันที่ 23 มิ.ย. 2554 บนเวทีปราศรัยการชุมนุมของพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ที่บริเวณสะพานมัฆวานรังสรรค์ รศ.ดร.พิชาย รัตนดิลก ณ ภูเก็ต รองคณบดีคณะพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) กล่าวถึงระบบการเมืองไทย ว่า เป็นระบอบสัมปทานธิปไตย ไม่ใช่ระบอบประชาธิปไตย เพราะหากเป็นระบอบประชาธิปไตยจริง อำนาจต้องเป็นของประชาชน โดยประชาชน เพื่อประชาชน แต่ขณะนี้สังคมไทยอำนาจเป็นของผู้รับสัมปทาน โดยผู้รับสัมปทาน และเพื่อผู้รับสัมปทาน
       
       ค่านิยมหลักของระบอบประชาธิปไตย ต้องมีเสรีภาพ ความเสอมภาค ภราดรภาค ส่วนระบอบสัมปทานธิปไตย ค่านิยมหลักอยู่ที่ ธนาภาพ คือเสรีภาพของธนบัตร อยู่ที่บัญชาภาพ คือ การสั่งการที่ไม่เสมอภาคกัน และอยู่ที่อุปถัมภ์ภาพ คือ ความสัมพันธ์เชิงอุปถัมภ์ระหว่างนักการเมืองกับชาวบ้าน
       
       รศ.ดร.พิชาย กล่าวต่อว่า พรรคการเมืองในระบอบประชาธิป คนจัดตั้งเป็นกลุ่มประชาชนต่างๆ ที่มีผลประโยชน์อุดมการณ์ร่วมกัน ส่วนระบอบสัมปทานธิปไตย เป็นเหมือนบริษัทเอกชน เพราะการจัดตั้งจะมีนายทุนเป็นผู้ดำเนินการ ไม่ได้เกิดจากอุดมการทางการเมือง พุ่งเป้าไปที่อำนาจทางการเมืองเป็นหลัก
       
       ส่วนใครจะเป็นผู้บริหารพรรคในระบอบประชาธิปไตย สมาชิกจะเป็นผู้เลือก ขณะที่ระบอบสัมปทานธิปไตย นายทุนเจ้าของพรรคเป็นผู้กำหนดว่าใครจะเป็นหัวหน้าพรรค เช่น บางพรรคนายทุนอยู่ต่างประเทศ ถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง จะกำหนดว่าใครเหมาะที่จะมาเป็นหัวหน้าพรรค สำหรับ การที่จะบอกว่าใครจะได้รับเลือกให้เป็นผู้สมัครในนามพรรคการเมืองใดๆ หากเป็นไปตามระบอบประชาธิปไตย สมาชิกจะเป็นผู้กำหนด แต่ในระบอบสัมปทานธิปไตย นานทุนจะเป็นผู้กำหนดว่าใครสมควรเป็นผู้สมัครในนามพรรคของตน
       
       ด้านนโยบาย ถ้าเป็นระบอบประชาธิปไตย สมาชิกทุกคนมีส่วนร่วมในการกำหนด ว่าพรรคจะมีนโยบายอย่างไร ส่วนระบอบสัมปทานธิปไตย นายทุนเป็นผู้กำหนดแนวคิด ดังตัวอย่างที่เราเห็น “ทักษิณคิดเพื่อไทยทำ” เป็นต้น ตรงนี้สมาชิกพรรคการเมืองก็ไม่ได้มีความหมายใดๆทั้งสิ้น ไม่มีส่วนร่วมในการกำหนดนโยบาย กำหนดผู้บริหาร หรือกำหนดผู้สมัครเลือกตั้งในพรรคแต่อย่างใด เป็นสมาชิกเพียงแค่ให้ครบตามที่กฎหมายบัญญัติเท่านั้น
       
       รศ.ดร.พิชาย กล่าวอีกว่า ระบอบสัมปทานธิปไตย นโยบายของพรรคจากที่นายทุนพรรคคิด จะถูกคิดภายใต้เกณฑ์เดียว คือ ความสามรรถในการหลอกลวงนโยบาย ใครจะทำให้คนชื่อได้มากที่สุด หากหลอกลวงได้มากจะได้รับการชูเป็นนโยบายในการหาเสียง โดยไม่คำนึงว่าจะทำให้เกิดความเสียหายต่อประเทศ จะปฎิบัติได้หรือไม่ จะสมเหตุสมผลหรือไม่ก็ตาม นายทุนพรรคไม่สนจ สนใจอย่างเดียวนโยบายที่จะเสนอต้องทำให้คนหลงเชื่อและเลือกเขามากที่สุด
       
       ส่วนการคัดเลือกผู้สมัครเมื่อมีการจัดตั้งพรรคขึ้นมาแล้ว ก็จะมีการประมูลบุคคล หรือกลุ่มคน ตนขอเรียกว่านายหน้าทางการเมือง หรือที่พวกเรารู้จักกันในนาม ส.ส. การเลือกใครเข้ามาเป็นผู้สมัครในนามพรรค จะดูความสามารถเรื่องเดียว คือ การซื้อเสีย ใครมีความสามารถสูงก็จะดึงเข้ามาสังกัดด้วย หรือพรรคใดมีข้อเสนอมากสุด ก็จะได้รับนายหน้าทางการเมืองเหล่านั้นไปสังกัดมากกว่าพรรคอื่นๆ
       
       รศ.ดร.พิชาย กล่าวว่า การเลือกตั้ง ก็คือการประมูลอำนาจจากประชาชน จะสำเร็จหรือไม่ขึ้นอยู่กับ 1.ความเข้มข้นของความสัมพันธ์เชิงอุปถัมภ์ ระหว่างผู้ประมูลกับผู้ถูกประมูล หากมีความเข้มข้นสูงโอกาสที่จะประมูลได้ก็มีมาก 2.จำนวนเงินที่เสนอ ผู้ที่ประมูลเสนอเงินมาก โอกาสได้รับอำนาจมาเป็นของตัวเองก็มีสูง 3.พรรคใดเสนอนโยบายประชานิยมตรงกับจริตของผู้เลือกตั้ง จะมีโอกาสได้รับประมูลอำนาจจากประชาชนสูง แล้วจะกลายเป็น ส.ส. โดยสรุปแล้วการเลือกตั้งภายใต้ระบอบสัมปทานธิปไตย ถูกขับเคลื่อนโดยอมิตสินจ้างเป็นหลัก ไม่ได้ขับเคลื่อนโดยเจตนารมณ์ที่เสรี เจตจำนงค์ของประชาชนที่เป็นอิสระ และการตัดสินใจที่สมเหตุสมผลของประชาชน
       
       รศ.ดร.พิชาย กล่าวต่อว่า ปัจจัยหลัก ของระบอบสัมปานธิปไตย ด้านอารมณ์ความรู้สึก แบ่งได้เป็น 1.อารมณ์ที่หลงงมงาย เข้าใจว่า นายหน้าทางการเมืองหรือ ปีศาจในคราบนักบุญเป็นคนดี โดยไม่ได้มองถึงธาตุแท้ที่ชั่วร้าย นายหน้าทางการเมืองเหล่านี้จะสร้างภาพความเป็นนักบุญ ในภาพซานตาครอส แจกทุกอย่างที่ขวางหน้า เพื่อให้ประชาชนติดใจหลงยึดติดกับเขา 2.อารมณ์เกลียด คนเหล่านี้จะเลือกตั้งโดยไม่ได้ใช้เหตุผล จะใช้อารมณ์เกลียดเป็นหลักบวกกับอารมณ์กลัว ดังที่เราเห็นพรรคการเมืองสร้างอ้างว่า “ไม่เลือกเราเขามาแน่” หวังใช้อารมณ์นี้เป็นแรงผลักดันให้เลือกพรรคตัวเองเกลียดฝ่ายตรงข้าม 3 อารมณ์สะใจ อารมณ์นี้มักจะเกิดกับผู้เลือกตั้งในกลุ่มวัยรุ่น มีแนวโน้มเลือกคนบ้าๆบอๆ เพื่อความสะใจ โดยไม่ได้สนใจว่าเลือกเขามาแล้วจะสร้างผลกระทบอะไรให้สังคม 4. เบื่อหน่ายการเมือง เป็นพวกไม่ไปใช้สิทธิ์เลือกตั้ง
       
       รศ.ดร.พิชาย กล่าวว่า นโยบายการหาเสียง ของระบอบสัมปทาน เป็นแบบแข่งขันกันเสนอราคา ประชันบทละคร บทบาทตัวแสดงนำของพรรคกาเมืองนั้นๆ นโยบายเหล่านี้ได้รับการยืนยันจากนักวิชาการหลายท่านได้ข้อสรุปตรงกัน ว่าเป็นนโยบายที่ดูถูกประชาชนอย่างร้ายกาจ นำประเทศไปสู่หายนะ
       
       สำหรับด้านการสืบทอดอำนาจ หากเป็นระบอบประชาธิปไตย จะมาจากความยินยอมของประชาชน หรือสมาชิกพรรค และจะมีความหลากหลายในอาชีพ ขณะที่ระบอบสัมปทานธิปไตย การสือบทอดอำนาจ วิธีหลักเป็นแบบสือทอดอำนาจจากพ่อไปลูกหรือเครือญาติ อย่างในกรุงเทพฯ แม้พ่อแม่มีภูมิลำเนาอยู่ภาคใต้แต่ส่งลูกมาสมัครในกรุงเทพฯหลายคน หรือบางพรรคพี่เป็นอาชญากรไปเรียบร้อยแล้วให้น้องเป็นหัวหน้าพรรคสืบทอดอำนาจต่อ
       
       การทำหน้าที่ของ ส.ส. ตามระบอบประชาธิปไตย จะเป็นตัวแทนชองประชาชนทั้งประเทศ ทำงานอย่างอิสระ หากตัดสินกฎหมายใดจะใช้เหตุผลทางจริยธรรม อิงข้อมูลหลักฐาน แล้ววิเคราะห์ว่าจะสนับสนุนกฎหมายใดบ้าง ส่วนระบอบสัมปทานธิปไตย ตัดสินใจภายใต้คำสั่งนายทุนที่เป็นเจ้าของพรรรค ไม่ได้สนใจเหตุผลข้อมูลใดๆทั้งสิ้น บางพรรคถึงขนาดไล่ ส.ส. ที่ไม่ตัดสินใจตามคำสั่งนายทุนออกก็มี
       
       การเป็นรัฐมนตรีตามระบอบประชาธิปไตย จะเอาคนที่มีความรู้ความสามารถ ส่วนระบอบสัมปทานธิปไตย ดูที่คนเสนอราคาประมูลตำแหน่งว่าจะเสนอเท่าไร หากเสนอสูงก็มีโอกาสได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีกระทรวงใดกระทรวงหนึ่ง ใครไม่มีเงินหรือเสนอเงินน้อยก็อดเป็นรัฐมนตรี คนเหล่านี้เมื่อได้เข้าไปในตำแหน่งแล้วก็จะใช้อำนาจ ถอนทุนคืนอย่างมากมาย
       
       ด้านการบริหารประเทศ ตามระบอบสัมปทานธิปไตย ถ้าพรคไหนได้เป็นรัฐบาล จะกำหนดนโดยบายเปิดทางให้ บริษัทตัวเอง พวกพ้อง ได้ประโยชน์ จัดสรรตำแหน่งให้คนสนับสนุนตัวเองได้เข้าไปหาทุนไว้เลือกตั้งครั้งหน้า โดยไม่คำนึงถึงผลประโยชน์ประชาชน หรือประเทศเลย
       
       รศ.ดร.พิชาย กล่าวอีกว่า ระบอบสัมปทานธิปไตย เป็นระบอบที่ครอบงำสังคมไทย ทำให้ไทยต้องประสบปัญหา ระบอบนี้ขัดขวางพันธกิจของรัฐบาลที่จะไปสร้างเสริมสร้างอำนาจแก่ประชาชน สร้างความรุ่งเรืองให้ประเทศชาติ ไม่ทำให้เป็นรัฐบาลที่ดี ปกป้องแต่กลุ่มนายทุน ขายชาติ ทำให้นายทุนเข้มแข็ง ประเทศจะตกต่ำและล่มสลายในที่สุด

 ระบอบสัมปทานธิปไตย มีประสิทธิภาพสูงมากในการสร้างมายาภาพ ทำให้คนหลงเชื่อว่าเป็นระบอบประชาธิปไตย ถ้าหากเป็นคนธรรมดาหลงเชื่อก็ไม่เท่าไร แต่ถ้าทำให้นักวิชาการ นักสังคมสงเคราะห์ นักรัฐศาสตร์บางส่วนเข้าใจผิด แล้วไปเป็นกระบอกเสียงปกป้องนักการเมืองระบอบนี้อยู่ตลอดเวลาโดยรู้ตัวหรือไม่ก็ตาม ตรงนี้ตนสงสัยอย่างมาก ว่า นักวิชาการที่เป็นกระบอกเสียงให้ระบอบสัมปทานธิปไตย จริงๆแล้วหลายคนมีศักยภาพวิเคราะห์ทางการเมืองสูง ทำไมไม่สามารถมองทะลุเปลือกนอก มายาภาพเหล่านี้ไปได้ ทำให้อดคิดไม่ได้ว่า อาจได้รับผลประโยชน์จากระบอบสัมปทาน
       
       “การหยุดยั้งระบอบสัมปทาน ต้องใช้เวลานาน เพราะระบอบนี้ได้ปักหลักฝังรากลึกพอสมควร การที่เราจะเปลี่ยนได้จะต้องเปลี่ยนความคิดของประชาชน และปฎิรูปโครงสร้างทางการเมืองอย่างเข้มข้นและรอบด้าน เริ่มต้นจากไม่ให้มีการแพร่กระจายอีกต่อไป คือ โหวตโนหรือเข้าคูหากาในช่องไม่ประสงค์เลือกใคร” รศ.ดร.พิชาย กล่าวทิ้งท้าย

       





“สงคราม ๙ ทัพ” ชี้ชะตาประเทศ ทหารไทยกลัวถูกลงครกโขลก พม่าหิวจนไม่มีแรงเดินกลับ
ประวัติ ศาลท้าวมหาพรหมเอราวัณ
น้ำตกปิตุ๊โกร อำเภออุ้มผาง จังหวัดตาก
กลุ่มอนุรักษ์ฯ จ.ประจวบฯ ค้านถอนทะเบียนพื้นที่ชุ่มน้ำ-หวั่นเปิดช่องอุตสาหกรรมเหล็ก
ตำนานลานประหารดั้งเดิมในประเทศไทย
สะพานข้ามแม่น้ำแคว
’ร้อยเอ็ด’ลุยปฏิรูปการศึกษาเร่งกระจายอำนาจถึงโรงเรียน
ปิด‘พะเนินทุ่ง-แก่งกระจาน’ให้ธรรมชาติฟื้นตัว ล่องเรือแม่น้ำเพชร-ชมเขื่อนยังเปิดให้เที่ยวได้
กฟภ.สานต่อโรดแมปขยะ สร้างนวัตกรรมถังคัดแยกขยะ
อุทยานแห่งชาติเอราวัณ
พระนางเรือล่ม พระนางผู้เป็นที่รักยิ่งของพระพุทธเจ้าหลวง
การส่งเสริมการอ่าน
ผลวิจัยชี้ จบเกียรตินิยม ไม่ช่วยให้ทำงานเก่ง ดนตรี กีฬาสำคัญกว่า
เที่ยว 3 ภูเมืองเลย สัมผัสอัศจรรย์บนยอดภู
วันสถาปนา กรุงเทพมหานคร
อาสาฬหบูชานี้ เที่ยวเมืองโบราณฟรี
แนะนำวิธีเรียนเก่ง article
เด็กไทยสุดเจ๋งติดอันดับ2 แข่งคณิตศาสตร์โลก2015
เที่ยวง่ายๆ ธรรมชาติภูเขาน้ำตกที่ เขื่อนภูมิพล
เล่าเรื่องที่มาของสิงห์หน้าพระธาตุอันเป็นเอกลักษณ์ของดินแดนล้านนา....
ปัญหาการจัดการศึกษาของไทย
ฟังเพลงสากลฮิต 24 ชม article
เพลงลูกทุ่ง article
ฟังเพลงสติง (ฮิต) 24ชม. article
ชวนเที่ยวเมืองเลย กับงานประเพณีบุญหลวง และการละเล่นผีตาโขน
สมศ.เผยผลประเมินการศึกษาไทย 5 ปีล่าสุดไร้คุณภาพ เหตุครูไม่พอ-คุณภาพต่ำ
ให้ไว...ซากูระเมืองไทยบานถึงสิ้นเดือน ม.ค.นี้ ประทับใจดอกนางพญาเสือโคร่ง “ภูลมโล” article
มรดกโลก 5 แหล่งของไทย article
อเมริกาส่งคืนโบราณวัตถุยุคบ้านเชียงกว่า 500 ชิ้นให้ไทย article
งานสัปดาห์สะพานข้ามแม่น้ำแคว 2557 article
เด็กไทยคว้าเหรียญทอง
ประวัติความเป็นมาของจังหวัดกาญจนบุรี
การศึกษาในประเทศไทย
แหล่งโบราณคดีบ้านเชียง ที่อำเภอหนองหาน จังหวัดอุดรธานี article
อุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา article
แหล่งมรดกโลกในไทย article
ตัดนาฏศิลป์จากหลักสูตร ฟังไม่ได้ศัพท์ฯ
"โครงการศึกษาและพัฒนาคุณภาพ/รูปแบบผลิตภัณฑ์ OTOP ของจังหวัดกาญจนบุรี"
สินค้า OTOP GO INTER ภาคตะวันตก
เวทีเสวนา อป.มช. จังหวัดกาญจนบุรีร่วมป้องกันและแก้ไขปัญหาสังคมเยาวชน”
แถลงข่่าว จัดงานกินกุ้งแม่น้ำแม่กลอง 4-5 พ.ค.56
สนง.ขนส่งกจ. เปิดการประมูลหมายเลขทะเบียนรถ หมวดอักษร กต จังหวัดกาญจนบุรี
หนุ่มหล่อกะซวกดับตีปากฉีก! เหตุ'ชู้สาว'
จุฬาฯเวนคืน"21ไร่" อุเทนถวายยื่นทบทวน
วันนักข่าว ชมรมนักข่าว จ.สมุทรสงคราม
คดี ปรส.หมดอายุความ ปี 2556 ทำชาติเสียหาย 8 แสนล้าน
ไอ้โม่งฟัน ผอ.โรงเรียนพยาบาลเจอยิงสวน
ยิงสวน10ไอ้โม่งบุกรร.พยาบาล ดับ1
โจรใต้ ไล่ยิงเมียตชด.ดับ
ปราจีน 2มือปืนบุกยิงเซียนพระเครื่องดับคาห้องเช่า
เทศบาลเมืองกาญจนบุรีจัดพิธียกช่อฟ้าศาลหลักเมือง
เวนคืน 2 ฝั่งแม่น้ำ ตำแหน่งเดิมทุกจุด 11 สะพานข้ามเจ้าพระยา
โจรใต้บึมร้านทองยะลา กวาด4แสน
เจ้าสำนักยันต์ หื่่น ชกท้องข่มขืนดญ. ม.2
รถตู้กรุงเทพ-กาญจน์ ซิ่งชน10ล้อดับ1
ดร.เสรี' เตือน ปชป.อย่าผยองกับชัยชนะต้องล้างภาพดีแต่พูด
รถคันแรกเริ่มเบี้ยวไฟแนนซ์-ผิดเงื่อนไขต้องคืนเงิน
นนทบุรี-โครงการคลายเครียดเพื่อสุขภาพ การกุศล
ครบรอบการก่อตั้งสมาคมนักหนังสือพิมพ์ปีที่ 42
มอบทุนการศึกษา บุตร-ธิดา สนพท.
กำหนดการประชุมใหญ่สามัญประจำปี พ.ส. 2556
90 ปี โรงเรียนวัดหวายเหนียว "ปุญสิริวิทยา"
งานพระธาตุนาดูน บึ้ม!กลางคอนเสิร์ต"โปงลางสะออน"เจ็บเพียบ!
"สุเทพ-มาร์ค"ทวงบุญคุณ"ช่อง3-สรยุทธ"
ผู้สมัครอิสระ เผาโลงประชดโพลชี้นำ
อภิสิทธิ์ ปัดสมรู้ผอ.เขต สวมสิทธิ์ชื่อผี
อภิสิทธิ์ แฉ พท.หวังขยายผลชนะเลือกตั้งผู้ว่าฯ นิรโทษ 'ทักษิณ'!
ดาบตำรวจปืนไว ดวลดับแว้น
6วัยรุ่นไล่ฆ่าปวช. แทงคว่ำ-ชิงจยย.
อ.นิติฯ ตบทอมคว่ำ แค่จอดรถขวางทาง
นักปั่นรอบโลก 2 ผัวเมีย ถูกรถชนตายในไทย
เปิดใจอดีตอาร์เคเค เข้าร่วม"ม.21"
นำร่องสร้าง60สภ. 27กพ.เคาะแจ้งพีซีซีฉ้อโกง
เอแบคแนะกกต.ร่วมมือตร.สกัดวิชามาร ระวังโพลเทียม
สรยุทธจี้ ก.ข.ร. หาตัวการสั่ง ห้ามทำธุรกรรมกับไร่ส้ม
ผบ.ทบลงใต้กำชับจนท.อย่าเผลอ
สตง.ลุยเชือดผู้บริหารเอี่ยวทุจริต อีสท์วอเตอร์ เปิดทาง
นครศรีธรรมราช คลิปเด็กสาวรุมตบเพื่อน ปมแย่งผู้ชาย
สั่งเก็บป้าย 'ชูวิทย์' แฉ ทุจริตโรงพัก ด่วน
พล.อ.เปรม อัญเชิญน้ำหลวงอาบศพ พล.ต.สนั่น
ปัตตานีวอด คนร้ายป่วนไม่เลิก! วางระเบิดเผาห้างไดอาน่ามินิมาร์ท
ลดภาระ LPG ตรึงราคาถึงมีนาคม 2556
โอเน็ต ยกเลิกฟรี 24 คะแนนวิทย์
แทงอาจารย์จุฬา-มุ่งปมขัดแย้งนศ.
นราฯ - จนท.เค้น3ชายสอบโยงถล่มฐานบาเจาะ-ยึดกระบะ
รถแอลพีจีเกิดเหตุบ่อยจ่อเลิกจดทะเบียน หนุนใช้ก๊าซเอ็นจีวี
เอม ฟ้องแหลกแก๊งตำรวจนอกรีต
นราธิวาส-ปัตตานี เคอร์ฟิว24ชม.!
น.ศ.แก้ผ้าประท้วงค้านนำมหาลัยออกนอกระบบ
โจรทุบรถ 'นุ้ย สุจิรา' ไม่รอด พบก่อคดีมาโชกโชน
ภูเก็ต-จับเรือลักลอบขนน้ำมันเถื่อน
ครูมัธยม แยกพ้นสพฐ. ปัญหาเยอะ กระทบ"คุณภาพเด็ก"
จดทะเบียนแรงงานต่างด้าว เส้นตาย 16 มี.ค.
มาครับชาบู ชาวเน็ตถาม พระฉันปิ้งย่าง กลางห้างได้?
ทุจริตสร้างโรงพัก 396 แห่ง สุเทพ เเจงไม่เกี่ยวข้อง
โครงการทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง สายกาญจนบุรี - ชายแดนไทย/พม่า (บ้านพุน้ำร้อน)
คดีทายาทกระทิงแดงชนตำรวจตาย 5 เดือน ไม่คืบ
กำนันเป๊าะ หนี 7 ปี ติดคุก 30 ปี
ลำปาง - พายุลูกเห็บถล่มไฟดับทั้งตำบล



เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน