ReadyPlanet.com
dot dot
dot

dot
ตราครุฑ




เอ็นจีโอหาลาวแหกตา

 

 

เอ็นจีโอหาลาวแหกตา ให้ ช.การช่าง สร้างเขื่อนไซยะบูลีต่อ
โดย ASTVผู้จัดการออนไลน์ 24 มิถุนายน 2554 19:27 น

ภาพถ่ายวันที่ 23 มี.ค.2554 จากเว็บบล็อกของผู้ใช้นามแฝงว่า "Prince Roy" เป็นอดีตเจ้าหน้าที่สถานทูตสหรัฐฯ ในนครเวียงจันทน์ ดูเหมือนราษฎรลาวในภาพนี้กำลังร่อนหาสิ่งมีค่าที่บริเวณใกล้กับท่าเรือแพข้ามแม่น้ำโขง เมืองไซยะบูลี เมืองเอกของแขวงชื่อเดียวกัน เอ็นจีโอกลุ่มหนึ่งกล่าวหาว่า บริษัท ช.การช่าง กับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตของไทยกำลังจะสร้างเขื่อน 3,500 ล้านดอลลาร์ใกล้กับบริเวณนี้ ทั้งๆ ที่ลาวเคยประกาศว่า ได้เลื่อนออกไปอีก 1 ปี เพื่อทำการศึกษาผลกระทบให้ถ้วนถี่ตามที่ตกลงกับเพื่อนบ้าน. .

       
รอยเตอร์ - กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมกล่าวหาเมื่อวันพุธ (23 มิ.ย.) ว่า ลาวยังคงเดินหน้าก่อสร้างเขื่อนที่เป็นประเด็นขัดแย้งมูลค่า 3,500 ล้านดอลลาร์ต่อไป แม้จะมีข้อตกลงกับประเทศเพื่อนบ้าน ระงับการก่อสร้างก็ตาม
       
       กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและสิทธิมนุษยชน อินเตอร์เนชันแนลริเวอร์ระบุว่า รัฐบาลลาวได้มอบให้บริษัทช.การช่าง ของไทย ก่อสร้างเขื่อนไซยะบูลีต่อ และได้แจ้งบริษัทว่ากระบวนการขั้นตอนการตัดสินใจของคณะกรรมการแม่น้ำโขง หรือ MRC ได้เสร็จสิ้นลงแล้ว
       
       "รัฐบาลลาวได้กระทำผิดอย่างมหันต์ต่อความไว้วางใจและกลายเป็นประเทศคดโกง" เอมี่ ทรันเด็ม (Ame Trandem) นักรณรงค์ขององค์กรอินเตอร์เนชันแนลริเวรอ์ กล่าวในคำแถลง
       
       ด้วยความทะเยอทะยานที่จะส่งออกไฟฟ้าพลังน้ำ เพื่อให้ได้รับการขนานนามเป็น "แบตเตอรี่ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้" แต่ผู้เชี่ยวชาญเตือนว่าโครงการเขื่อนไซยะบูลี ที่เป็นหนึ่งในเขื่อนใหม่ 11 แห่งตามที่ลาววางแผนไว้นั้น อาจก่อให้เกิดความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อมนับไม่ถ้วน และยังจุดชนวนวิกฤตความมั่นคงด้านอาหารในประเทศที่อยู่ตามกระแสน้ำ ทั้งไทย เวียดนามและกัมพูชา
       
       ประเทศลุ่มน้ำโขงมีความผูกพันตามสนธิสัญญาที่จะจัดการหา​​รือระหว่างรัฐบาลของแต่ละประเทศก่อนการสร้างเขื่อน
       
       หลังถูกกดดันจากนักสิ่งแวดล้อมและประเทศเพื่อนบ้านอยู่หลายเดือน ในวันที่ 19 เม.ย. ลาวได้เห็นชอบที่จะเลื่อนโครงการไปจนกว่าจะมีการประชุมรัฐมนตรีของทั้ง 4 ประเทศที่เกี่ยวข้อง ที่คาดว่าจะมีขึ้นในปลายปี
       
       อย่างไรก็ตาม องค์กรอินเตอร์เนชันแนลริเวอร์ ได้แจกจ่ายจดหมายที่รั่วไหลไปยังสื่อวานนี้ โดยจดหมายดังกล่าวระบุลงวันที่ 8 มิ.ย. ส่งโดยกระทรวงพลังงานลาวให้กับบริษัทไซยะบูลีเพาเวอร์ ข้อความว่ากระบวนการขั้นตอนปรึกษาได้เสร็จสิ้นลงแล้ว
       
       มูลค่าหุ้นของ ช.การช่าง ซึ่่งถือหุ้นใหญ่ 57% ในโครงการเขื่อนไซยะบูลี เพิ่มขึ้น 4% ในวันจันทร์หลังจากการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย ซึ่งถือหุ้นด้วย 12.5% กล่าวว่าลาวอาจจะไม่ล่าช้าในโครงการก่อสร้างเขื่อน

ภาพถ่ายวันที่ 23 มี.ค.2554 จากเว็บบล็อกของผู้ใช้นามแฝงว่า "Prince Roy" เป็นอดีตเจ้าหน้าที่สถานทูตสหรัฐฯ ในนครเวียงจันทน์ เข้าใจว่าเป็นการสร้างถนนเพื่อนำไปสู่สถานที่ก่อสร้างเขื่อนไซยะบูลีของผู้ลงทุนจากประเทศไทย กลุ่มอินเตอร์เนชั่นแนลริเวอร์กล่าวเมื่อวันพุธว่า ลาวได้บอกให้กลุ่ม ช.การช่าง ของไทยสร้างเขื่อนกั้นแม่น้ำโขงแห่งนี้ต่อไป ทั้งๆ ที่รัฐบาลลาวได้ตกลงกับประเทศเพื่อนบ้านขอเลื่อนเวลาออกไปเพื่อศึกษาผลกระทบให้รอบคอบ ยังไม่มีความเห็นใดๆ จากฝ่ายลาว.

       .อย่างไรก็ตาม บริษัท ช.การช่างปฏิเสธที่จะแสดงความเห็น เช่นเดียวกับทางการลาวที่ไม่ได้แสดงความคิดเห็นเช่นกัน
       
       นักนิเวศวิทยาและผู้เชี่ยวชาญด้านแม่น้ำได้วิพากษ์วิจารณ์การประเมินผลกระทบสิ่งแวดล้อมที่ดำเนินการเมื่อปี 2553 โดยรัฐบาลลาว และเตือนว่าชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน 60 ล้านคนในภูมิภาคลุ่มแม่น้ำโขงตอนล่างมีความเสี่ยง หากเขื่อนเดินหน้าก่อสร้างโดยไม่ประเมินความเสี่ยงอย่างเหมาะสม
       
       ผู้เชี่ยวชาญระบุว่า ปลาหลายชนิดต้องเผชิญกับการสูญพันธุ์ จำนวนปลาจะลดลงหากเส้นทางอพยพย้ายถิ่นถูกปิดกั้น และพื้นที่ปลูกข้าวจะถูกตัดขาดจากตะกอนที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุที่ไหลไปตามกระแสน้ำ
       
       ลาวมุ่งมั่นที่จะจัดหาพลังงานไฟฟ้า 7,000 เมกะวัตต์ให้แก่ไทย อีก 5,000 เมกะวัตต์ สำหรับเวียดนาม และ 1,500 เมกะวัตต์เพื่อกัมพูชาภายในปี 2558
       
       กระทรวงพลังงานระบุว่า ลาวมีศักยภาพที่จะผลิตพลังงานไฟฟ้าจากแม่น้ำโขงได้ถึง 28,000 เมกะวัตต์
       
       นายวัด บุตรกุศล (Watt Botkosal) รองเลขาธิการคณะกรรมการแม่น้ำโขงแห่งชาติกัมพูชา แสดงความผิดหวังและกล่าวว่า ลาวได้สัญญาที่จะดำเนินการศึกษาข้ามพรมแดนในระหว่างการประชุมระดับภูมิภาคที่กรุงจาการ์ตาเมื่อเดือ นพ.ค. ที่ผ่านมา
       
       "การศึกษาผลกระทบยังไม่สมบูรณ์ เหตุใดจึงมีการตัดสินใจดังกล่าวเกิดขึ้นและเรายังไม่ได้รับรายงานการศึกษาใดๆ ทั้งสิ้น" เจ้าหน้าที่คนเดียวกันกล่าว.







เว็บไซต์ www.legendnews.net ไม่สงวนลิขสิทธิ์ ในการคัดลอกหรือเปลี่ยนเป็นชื่อเว็บของท่าน